Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: question ที่ สิงหาคม 08, 2013, 12:25:33
-
ขอตอบกรณีอ่านรีวิว mazda cx5 ที่ว่าทำไม จนท รัฐต้องไปเยี่ยมชมโรงงานทุกยี่ห้อทุกครั้งที่ออกรถรุ่นใหม่
1) การไปดูงานของพวกเขา ไม่มีกฎระเบียบเขียนไว้ (นโยบายร้องขอตั้งแต่อดีตจากเพียงคนๆเดียว...เลยแกล้งเซ่อมาจนทุกวันนี้)
2) การไปดูงานของพวกเขา เป็นประเพณีภาคบังคับที่ทำกันมาช้านาน (วัตถุประสงค์เพื่อ ททท....เที่ยวทุกที่)
3) พวกที่ไปคือผู้ใหญ่ + เด็กสนิท สลับกันไปเฉพาะกลุ่มเดิมๆเท่านั้น ซึ่งไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมใดๆ (ประเทศอื่นนำรถมาทดสอบชนทำลาย แต่ของไทยดีกว่าตรงพากูเที่ยวก็พอ พร้อมส่วนลดรถคันต่อไปถ้าลูกหลานกูต้องการ)
4) ถ้าบริษัทรถยนต์ไหนไม่พา ททท รอไปเถอะใบอนุญาติให้ผ่าน ทั้งๆที่ไม่กฎระเบียบเขียนไว้ ยึดประเพณีแย่ๆ เพียงแค่ความอยากกินฟรี เที่ยวฟรี เงินซื้อของฟรีติดกระเป๋านิดหน่อย แทนที่จะยึดมั่นคุณภาพให้ชาวไทยทุกๆคนได้มีโอกาสใช้ของดีคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ผลประโยชน์เช่นนี้ไม่ใช่มีให้เฉพาะพวกเขา แต่ตกถึงรุ่นลูกหลานของเขาก็ได้ประโยชน์นี้เช่นกัน แต่พวกนี้คิดไม่เป็นจริงๆ
-
คำถามคือ คุณ question รู้ดีจัง
เป็นใคร หรือทำงานในส่วนไหน ของอุตสาหกรรมนี้เหรอครับ?
-
-*- เห้อ... ประเทศไทย
-
เวลาเพื่อนๆที่เป็นชาวต่างชาติถามเกี่ยวกับเรื่อง จนท ของรัฐในบ้านเรา ผมล่ะอายจริงๆ โดยเฉพาะกับเพื่อนชาวสิงคโปร์ เอ้อ....
-
เจ้าหน้าที่รัฐแย่มากๆ ครับ ทำแบบนี้
คิดว่ามันคือวัฒนธรรมหรือไง
ตอนผมทำงานใน กท.ด้านคนทำงานแห่งหนึ่ง(ขอเรียกย่อๆ เดากันน่าจะรู้) ที่ทุกคนจ่ายตังกัน
มันก็ทำเยี่ยงนี่ละครับ
ตั้งงบประมาณไปเที่ยวต่างประเทศ โดยอ้างว่าไปดูงาน
กลับมาก็ยังหัว ;D เหมือนเดิม
ที่ไปก็มีแต่พวก คณะกรรมการ กับผู้ใหญ่
พวกเด็กๆ ก็อยู่กันแบบเน่าๆ น้ำจะกินยังต้องซื้อ(แต่ผมโชคดีมาไม่ทันยุคนั้น)
เบิก OT รอได้เดือนหน้า สุดยอดๆๆๆๆ
ขอว่าให้พวกชอบใช้เงินหลวง ชอบใช้เงินประชาชน ให้มีอันเป็นไป หมั่นไส้จริงๆ
ปล ผมหนีออกมาแล้วครับ ไม่เอาแล้ว นิติกร เป็น Safety เงินดีกว่าเยอะ
-
ผมว่าเหมือนตั้งกฏข้อนี้มาสกัดเกรย์ด้วยนะครับ แล้วเกรย์จะพาไปดูยังไงถ้าพาไปก็ไม่น่าจะไปถึงโรงงานน่ะครับ
-
เอาเท่าที่ผมรู็ละกันนะครับ
หน้าที่ของการเดินทางไปตรวจโรงงานต้นกำเนิดของรถแต่ละรุ่น เหมือนไปทำ audit แหละครับ
แต่ไม่ใช่ไปดูถึงขั้นทุกซอกทุกมุม
โดยส่วนใหญ่จะขอดูหน้างาน สภาพโดยรวมและขอดูเอกสารใบรับรองต่างๆ
พวกใบรับรอง ISO ใบรับรองขอจัดตั้งโรงงาน ใบรับรองนู่นี่นั่น ที่แสดงว่าคุณจัดตั้งโรงงานภายใต้ยี่ห้อนั้นๆอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
และโรงงานนั้นมีมาตรฐานที่เทียบเท่ากับที่กฎหมาย้านเรากำหนดไว้ (มอก. เทียบกับ ISO เทียบกับ ECC เทียบกับ JIS เทียบกับ SAE )
ส่วนการท่องเที่ยวนั้นมันก็เหมือนกับจัดให้เพื่อเป็นการเอนเตอร์เทนให้แหละครับ ไหนๆก็เสียค่าเคื่องค่าโรงแรมแล้ว
ส่วนใครจะได้ไปนั้นมันก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนใหญ่คนโตหรือเด็กใครเด็กมันหรอกครับ เค้าก็ผลัดๆกันไป ไปทีนึงก็ไม่เยอะ อย่างมากก็ 4-5 คน
แต่โดยส่วนใหญ๋เท่าที่รู้ก็ 2-3 คน
ล่าสุดที่รู้มาที่ไปยุโรปตรวจโรงงาน 2-3 ที่ ก็เป็นหนุ่มๆไปกัน 2 คน กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทอีก 2คน
ถ้าเค้าไม่ไปตรวจแล้วเกิดรถเราประกอบมาจาก "โรงงานห้องแถว" แบบกรณีรถจดประกอบขึ้นมาจะเอาไงกันดีหล่ะครับทีนี้
ปล. แก้ไขเนื่องจากเผลอกดปุ่ม บันทึก ไปครับ
-
จริงๆเรื่องการไปดูโรงงานบางครั้งก็ไม่เข้าใจว่าไปทำไม จริงๆแค่ทดสอบในแลปก็พอแล้ว
เรื่องการขอมาตรฐาน สมอ ทุกรายการ ไม่เฉพาะรถยนต์หรอกครับ(ถ้าจำไม่ผิด) ต้องมีการพาไปดูโรงงานผลิต
ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงมาก โดยเฉพาะกรณีโรงงานผู้ผลิตอยู่ต่างประเทศ ต้องออกทั้งค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้
-
ขอ มอก. สมอ. ฯลฯ ต้องดูโรงงานที่ผลิตหนิครับถึงจะผ่าน ..... หรือผมเข้าใจอะไรผิด ;)
-
ขอ มอก. สมอ. ฯลฯ ต้องดูโรงงานที่ผลิตหนิครับถึงจะผ่าน ..... หรือผมเข้าใจอะไรผิด ;)
ไม่รู้นะครับ การไปดูภาครัฐเอง ทำไมต้องไป ต่างประเทศ (หาเรื่องเที่ยวฟรีใช่ไหม ในเมื่อไม่มีกฎหมาย)
มันมีเรื่อง Natary public อยู่
มิฉะนั้น ทำไมพวก ยา เครื่องมือแพทย์จาก ต่างประเทศมา ต้องพา อย. มันไปดูบ้างใช่ไหมนะครับ
สินค้ามันมีหลายตัวแบบนี้อ้วกแตก พาเจ้าหน้าที่ไปเที่ยวฟรีสนุกเลย(ไม่ต้องทำไรกันแล้วชีวิตนี้)
ทำ pre sale ก็ใช้เอกสารรับรองเอาครับ
;)
-
คิดแบบตื้นๆนะครับ ถ้าคุณจะสั่งของเข้ามาขายในบ้านเราในราคาที่สูงคุณจะไปดูโรงงานหรือเปล่าครับ
ถ้าเป็นผมไปครับอย่างน้อยก็มั่นใจว่าควรสั่งซื้อและบอกกับคนซื้อว่ามันมีมาตรฐานแค่ใหน
-
ขอแหล่งข่าวหน่อยครับคุณquestion หรือแค่คิดเอาเอง
หลายกระทู้ของคุณรู้สึกจะอคติกับประเทศนี้มากนะครับเนี่ย ???
-
แล้วพวกเกรย์ ต้องมีแบบนี้ไหม?
-
ขอตอบกรณีอ่านรีวิว mazda cx5 ที่ว่าทำไม จนท รัฐต้องไปเยี่ยมชมโรงงานทุกยี่ห้อทุกครั้งที่ออกรถรุ่นใหม่
1) การไปดูงานของพวกเขา ไม่มีกฎระเบียบเขียนไว้ (นโยบายร้องขอตั้งแต่อดีตจากเพียงคนๆเดียว...เลยแกล้งเซ่อมาจนทุกวันนี้)
มีครับ ไปขอสมอดูเอกสารได้ เรียกว่า หลักเกณฑ์เฉพาะในการออกใบอนุญาต มีสำหรับมาตรฐานทุกตัวครับ
2) การไปดูงานของพวกเขา เป็นประเพณีภาคบังคับที่ทำกันมาช้านาน (วัตถุประสงค์เพื่อ ททท....เที่ยวทุกที่)
ตามข้อ 1 ครับ มันเป็นระเบียบ ส่วนพาเที่ยวนั่น บริษัทฯ จัดแถมเองมากกว่า
3) พวกที่ไปคือผู้ใหญ่ + เด็กสนิท สลับกันไปเฉพาะกลุ่มเดิมๆเท่านั้น ซึ่งไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมใดๆ (ประเทศอื่นนำรถมาทดสอบชนทำลาย แต่ของไทยดีกว่าตรงพากูเที่ยวก็พอ พร้อมส่วนลดรถคันต่อไปถ้าลูกหลานกูต้องการ)
คนที่ไปเป็นหลัก คือกลุ่มที่ดูแลเรื่องใบอนุญาตของรถยนต์ครับ เนื่องจากมีความชำนาญในอุตสาหกรรม ตอนนี้เห็นว่าให้ Inspection Body รายอื่นไปแทนก็ได้ครับ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกสมอ. เพราะค่าตรวจถูกกว่า
4) ถ้าบริษัทรถยนต์ไหนไม่พา ททท รอไปเถอะใบอนุญาติให้ผ่าน ทั้งๆที่ไม่กฎระเบียบเขียนไว้ ยึดประเพณีแย่ๆ เพียงแค่ความอยากกินฟรี เที่ยวฟรี เงินซื้อของฟรีติดกระเป๋านิดหน่อย แทนที่จะยึดมั่นคุณภาพให้ชาวไทยทุกๆคนได้มีโอกาสใช้ของดีคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ผลประโยชน์เช่นนี้ไม่ใช่มีให้เฉพาะพวกเขา แต่ตกถึงรุ่นลูกหลานของเขาก็ได้ประโยชน์นี้เช่นกัน แต่พวกนี้คิดไม่เป็นจริงๆ
เนื่องจากมันมีระเบียบน่ะคร้บ ว่าต้องมีผลการตรวจโรงงาน กับผลทดสอบรถ มีไม่ครบ 2 อย่าง ออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ครับ
ขอเคลียร์ด้วยตัวอักษรสีแดงนะครับ
แล้วพวกเกรย์ ต้องมีแบบนี้ไหม?
ตอบรวดเดียว 2 ความเห็นเลยนะครับ
ตามพรบ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เขียนไว้ว่า ... ผู้ใดนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักรต้องแสดงหลักฐานให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ...
http://app.tisi.go.th/act/pdf/tip041248.pdf (http://app.tisi.go.th/act/pdf/tip041248.pdf)
ซึ่งรถยนต์ก็เป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
แปลเป็นภาษาชาวบ้านคือใครจะเอารถยนต์เข้ามาขาย ต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้าจากสมอ.
ไม่มียกเว้นนะครับ รายเล็กรายใหญ่โดนหมด ;)
ซึ่งเริ่มแรกน่าจะเป็นสมัยยูโร 1 ปี 2536 มั้ง (ขี้เกียจค้น) ไม่ใช่เพิ่งจะมาบังคับเมื่อปีที่แล้วแต่อย่างใด
แล้วการออกใบอนุญาต ก็ต้องมั่นใจว่ารถมันผ่านมาตรฐาน
การที่จะมั่นใจว่ารถมันผ่านไอเสีย -> ก็ต้องทดสอบ ในเมืองไทยห้องทดสอบกลาง มีของสถาบันยานยนต์ กับกรมควบคุมมลพิษ
แล้วจะมั่นใจได้ไง ว่าไอ้รถที่ผลิตออกมาในอนาคต มันจะมีคุณภาพทัดเทียมกับไอ้คันที่มาทดสอบ
ก็ต้องมาดูระบบประกันคุณภาพ Quality Assurance -> ก็ต้องไปตรวจโรงงานไงครับ
ส่วนไอ้ที่จะพาเที่ยว มันแล้วแต่บริษัท บริษัทไหนมีนโยบายก็ทำ บริษัทไหนไม่มีก็ไม่ทำ
สงสัยอะไรถามได้นะครับ ยินดีช่วยให้ข้อมูล
-
ลืมตอบเรื่องเกรย์ไป ::)
ผมว่าเหมือนตั้งกฏข้อนี้มาสกัดเกรย์ด้วยนะครับ แล้วเกรย์จะพาไปดูยังไงถ้าพาไปก็ไม่น่าจะไปถึงโรงงานน่ะครับ
เนื่องจากเกรย์ไม่สามารถพาเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานได้
สมอ.เค้าก็เลยมีช่องทางที่เรียกกว่าการนำเข้าเฉพาะครั้ง
โดยตอนแรกต้องทดสอบทุกคัน หลังๆ ผ่อนปรนไปขนาดไหนผมไม่ได้ตาม
ใบอนุญาตแบบนี้จะระบุ VIN ในใบอนุญาต ต่างจากของบริษัทฯ ที่จะออกให้เป็นแบบ
ส่วนก่อนหน้านี้ทำไมไม่มาขอ ไม่มีใบอนุญาตทำไมนำเข้าได้ ทำไมจดทะเบียนได้ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ;D
-
แค่บอกว่าจะตรวจ คุณก็ต้องจ่ายแล้ว......
Thailand Onlyyyyyy.......
-
รถรุ่นใหม่ประกอบในประเทศ...ตรวจในประเทศถ้ายึดตามกฎ....แต่นี่ประกอบในประเทศแต่ดูงานต่างประเทศ ไปดูมาตราฐานและ option รถที่ไม่เหมือนกัน ในเมื่อไปดูอะไรที่แตกต่างที่ดีกว่าทำไมไม่กลับมานำเสนอให้รถประกอบไทยมีคุณภาพ option ความปลอดภัยเหมือนต้นแบบล่ะ (อดีต จนท ระดับสูงรถญี่ปุ่นชื่อดังบ่นความเบื่อหน่ายกับหน่วยงานนี้ให้ผมฟังแค่นั้นแหล่ะ...ไม่มีอะไร...แค่มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น)
-
แค่บอกว่าจะตรวจ คุณก็ต้องจ่ายแล้ว......
Thailand Onlyyyyyy.......
ไม่ใช่แค่ไทยหรอก เป็นกันทุกประเทศแหละครับ เพียงแต่เงินนั้นเข้ารัฐหรือเข้ากระเป๋า
-
รถรุ่นใหม่ประกอบในประเทศ...ตรวจในประเทศถ้ายึดตามกฎ....แต่นี่ประกอบในประเทศแต่ดูงานต่างประเทศ ไปดูมาตราฐานและ option รถที่ไม่เหมือนกัน ในเมื่อไปดูอะไรที่แตกต่างที่ดีกว่าทำไมไม่กลับมานำเสนอให้รถประกอบไทยมีคุณภาพ option ความปลอดภัยเหมือนต้นแบบล่ะ (อดีต จนท ระดับสูงรถญี่ปุ่นชื่อดังบ่นความเบื่อหน่ายกับหน่วยงานนี้ให้ผมฟังแค่นั้นแหล่ะ...ไม่มีอะไร...แค่มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น)
ถ้าเป็นงั้นจริง
ผมว่าผู้บริหารโดนลูกน้องคนไทยหลอกแล้วล่ะครับ ;D
อย่าลืมนะครับ ว่าคนในบริษัทก็อยากไปต่างประเทศเหมือนกัน
ไม่ก็ผู้บริหารคนนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ได้ฟังมาอีกทีก็ได้
เท่าที่เคยได้ยินมา มีแต่เจ้าหน้าที่บอกไม่ต้องไป เพราะผลใช้ได้ 3 ปีแล้ว
แต่บริษัทอยากจะไปนะ 555
-
ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ยังเข้ามาได้ แปลว่าไม่ได้ดูยี้ห้อจีน แล้วจะไปยุโรป ญี่ปุ่นทำไม
-
ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ยังเข้ามาได้ แปลว่าไม่ได้ดูยี้ห้อจีน แล้วจะไปยุโรป ญี่ปุ่นทำไม
จีน อินเดีย อินโด บราซิล เค้าก็ไปตรวจหมดนะครับ
ปัญหาคือสมอ. บังคับตัวมาตรฐานไอเสีย
เป็นการทำงานตามมติกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
ถ้าไอเสียผ่านมาตรฐาน ก็ยอมให้เอาเข้าได้
ส่วนเรื่องคุณภาพ ตอนนี้เข้าใจว่าต้องไปร้องเรียนสคบ.ครับ
เหมือนอาหารมี อย. คือกินแล้วไม่ตาย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะอร่อยน่ะครับ