Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Alcatraz ที่ สิงหาคม 08, 2013, 21:58:38
-
เท่าที่ดูตามเวปคลับต่างๆที่ชำแหละอุปการณ์ที่เกี่ยวกับน้ำมันพวกสาย ถัง มันค่อนค่าง over spec ยกเว้นบางเครื่องที่หัวฉีดอาจจ่ายน้ำมันไม่พอ และหลายสำนักที่จูน e85 ก็ยังไม่เคยเจอเคสเกี่ยวกับปัญหาน้ำมัน ถ้าหัวฉีดจ่ายพอ
ดังนั้นแค่จูน ecu ให้จุดระเบิดสมบูรณ์ และจ่ายน้ำมันพอดีกับที่ต้องการ แค่นี้ก็ใช้ e85 ได้แล้วหรอครับ
แถมยังมีคนบอกว่าใช้ e85 เป็นการรักษาเครื่องเพราะมีความเย็นกว่าน้ำมันทั่วไป อันนี้จริงหรือป่าวครับ
-
ใส่กล่องจูนสัญญาณ ยืดเวลาการยิงน้ำมันได้ทุกอัน
แต่สิ่งที่ไม่ได้รับประกันคือ การรั่ว เพราะไม่ได้ศึกษาว่า
รถรุ่นไหน ต้องเปลี่ยนอะไหล่ตรงไหนบ้าง เพื่อรองรับ e85
อาศัยว่ารั่วแล้วค่อยเปลี่ยน
-
Fiesta เพื่อน 1.5 ใช้ e85 ตลอดโดยไม่ได้ติดกล่องจูนใดๆ
ผลดีคือ ประหยัด รถแรงขึ้นชัดเจน 0-100 ดีขึ้น 1 วิเต็มๆ top speed เพิ่มเป็น 190+
ผลเสียที่เกิดขึ้นแล้วคือลูกลอยในถังพังตอนรถอายุประม่าณ 9 เดือน 25000km นอกนั้นยังไม่มีอะไรออกอาการ
-
แล้วพวกท่อทางกว่าน้ำมันจะไหลมาถึงหัวฉีดมันจะทนได้หรอครับ
แอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมากขนาดนั้น
ผมว่ามันไม่พังทันทีแน่นอนแต่คงเสื่อมสถาพเร็วกว่าปกติมาก
สำหรับผมแล้วจะเติมน้ำมันที่มีแอลกอฮอล์สูงสุดเท่าที่ในคู่มือบอกไว้ก็เพียงพอแล้ว
โดยที่บ้านผมรถที่ผมใช้อยู่นั้นเป็น Nissan NV ปิกอัพเครื่องคาร์บู
ก็เติม E10 มาตั้งแต่สมัยออกใหม่ที่ราคาต่างกันจาก 95 ปกติแค่ 1 บาท
แต่ก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรเลยนะครับ
แต่ที่ผมกล้าลองเพราะว่าแอลกอฮอล์มันเพิ่มจากน้ำมันปกติแค่นิดเดียว (10%)
แต่พวกชุดคิกที่ทำให้เติม E85 ได้นี่ แอลกอฮอล์มันเพิ่มขึ้นเยอะมากเกินไปนะผมว่า
-
ผมคิดว่าแค่จูนกล่องอย่างเดียวไม่พอนะครับ
เรื่องการกัดกร่อนไม่รู้ แต่ผมลองเติมใน มาสด้า2 ที่เติมe20 ได้
วิ่งไป 2 วัน แล้วจอดไว้อีก 5 วัน ผลคือ เซ็นเซอร์ลูกลอยเสียครับ
เลยไม่กล้าเติมแระ
-
เคยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีบอกผมมาว่า e20 มีฤทธิ์กัดกร่อนมากกว่า e85 ซะอีก ดังนั้นถ้ารถที่รองรับ e20 ก็สามารถรองรับ e85 ได้แต่ต้องปรับจูนกล่อง ecu กันใหม่เพราะค่าความร้อนเชื้อเพลิงมันต่างกัน
-
รถทั่วไปที่ส่วนใหญ่รองรับE20จะใช้ท่อยางน้ำมันที่ทนแอลกอฮอล100%ได้
โอริงหัวฉีด-หัวฉีด-ปั๊มติ๊ก ไม่มีปัญหา
แต่จะมีปัญหากันที่ลูกลอยในถังน้ำมันเสียหลังจากใช้ไประยะนึง
ส่วนที่ว่าE85เย็นกว่าแล้วรักษาเครื่องยนต์ไม่เป็นความจริง
เชื้อเพลิงใดๆก็ตามถ้าจ่ายส่วนผสมให้เหมาะตามความต้องการมันก็จะไม่ร้อนเกิน
เสริมนิดนึงครับ ที่ว่าแก๊สใช้แล้วเครื่องร้อนวาล์วรั่วเร็ว เพราะชอบจูนบางเน้นประหยัด
จูนบางเชื้อเพลิงน้อย/อ๊อกซิเจนเยอะ นั่นจะร้อนจัด
ยกตัวอย่าง ปรับบู๊สเทอร์โบเพิ่มแต่ไม่เพิ่มเชื้อเพลิง มันร้อนได้จนลูกสูบทะลุ ไม่ว่าคุณจะใช้เชื้อเพลิงอะไร
เขาเล่ามา/ความเชื่อเดิมๆที่ว่า แก๊สร้อนกว่าน้ำมัน แอลกอฮอลเย็นกว่าเบนซิน ฯลฯ
จึงไม่เป็นความจริง.....ด้วยประการฉะนี้แล
-
อย่าท้าหาอาการแปลกๆดีกว่าครับ
แต่ถ้าทำแล้วเป็นไงก็มารายงานได้
-
เขาเล่ามา/ความเชื่อเดิมๆที่ว่า แก๊สร้อนกว่าน้ำมัน แอลกอฮอลเย็นกว่าเบนซิน ฯลฯ
จึงไม่เป็นความจริง.....ด้วยประการฉะนี้แล
รถผมใช้แก๊สอุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนกว่าใช้น้ำมันนะ ใช้น้ำมันอุณหภูมิไม่เกิน94 พอใช้แก๊สอุณหภูมิ98-101องศา อันนี้ผมดูจากตัวที่เชื่อมกับECUรถนะ
-
เขาเล่ามา/ความเชื่อเดิมๆที่ว่า แก๊สร้อนกว่าน้ำมัน แอลกอฮอลเย็นกว่าเบนซิน ฯลฯ
จึงไม่เป็นความจริง.....ด้วยประการฉะนี้แล
รถผมใช้แก๊สอุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนกว่าใช้น้ำมันนะ ใช้น้ำมันอุณหภูมิไม่เกิน94 พอใช้แก๊สอุณหภูมิ98-101องศา อันนี้ผมดูจากตัวที่เชื่อมกับECUรถนะ
รถผมใช้ E85 เข็มความร้อนไม่ถึงครึ่ง ยกเว้นอยู่กลางแดดจริงๆ ผิดกับโซฮอล 91 เข็มความร้อนอยู่กลางตลอดเวลา ผมว่าเรื่อง E85 กับเครื่องเย็นขึ้นอาจเกี่ยวกันนะ