Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Leilight ที่ สิงหาคม 09, 2013, 15:20:14
-
จากการที่บางรุ่นจะต้องลากขายทับช่วงเปลี่ยนภาษีจากขนาดกระอบกสูบไปเป็นแบบ Co2 ทางทีมงานพอจะมีแนวทางเตรียมไว้มั๊ยครับ (พอเข้าใจว่าน้ำมันบ้านเรากับบ้านเขาไม่เหมือนกัน)
เผื่อเป็นประโยชน์สูงสุดในการเลือกซื้อรถที่ผู้อ่านสนใจและขายอยู่ในคาบการเปลี่ยนอัตราภาษีด้วยครับว่าซื้อก่อน/หลัง เปลี่ยนมีผลยังไงบ้าง
-
เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่ารถแต่ละคัน CO2 เท่าไร แต่เดาว่า Toyota VVT-I น่าจะสูงที่สุด
-
ตัวอย่างของ มินิ เครื่อง ดีเซล เบนซิน
โอกาสเป็นไปได้ที่ว่า ราคา รถจะเท่ากัน ถ้าดีเซล ทำCO2 ให้ลดลงกว่านี้ ^_^
(http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?action=dlattach;topic=32961.0;attach=34284;image)
ผม(เดา)ว่า รถเก่าก็ส่วนรถเก่านะครับ ส่วนรถใหม่ ก็เป็นภาษีใหม่ ซึ่งทางโรงงานผู้ผลิต น่าจะปรับตัวประมาณ 0.5-1 ปีก่อนภาษีอยู่แล้วครับ หรือไม่ก็มีไมเนอร์เชนจ์มาตอนมอเตอร์โชว์กลางปีก่อนเลยครับ แล้วก็ระบายรถเก่าออกให้ทันสิ้นปี รถค้างสต็อคก็มีส่วนรถเยอะๆ อะไรประมาณนั้น
การวางแผน เขาให้เวลาวางแผนหลายปี ผมว่า ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ เร็วกว่ากฎหมายกำหนดแน่นอนครับ
-
ดีใจครับๆ ในที่สุดคนไทยจะได้ใช้รถดีๆ เครื่องใหม่ ที่มีคุณภาพแล้ว
ปล. แต่โดยรวมราคาน่าจะขึ้นแน่ๆ ครับ ถ้าเติม E85 ไม่ได้ และ CO2 สูงๆ เกิน 150 ;)
-
ตอนนี้เราก็คิดกันคร่าวๆ ได้ก่อนแล้วนะครับ
ดีเซล 1 ลิตร เผาออกมามี CO2 ประมาณ 2700 กรัม
เบนซิน 1 ลิตร เผาออกมามี CO2 ประมาณ 2400 กรัม
บวกลบได้นิดหน่อยขึ้นกับเทคโนโลยีของแต่ละค่าย
เช่น มินิ ตามคห. บน
เบนซิน 1 ลิตร มี 2400 กรัม ซึ่งวิ่งได้ 13.8 กม. เฉลี่ยกิโลละ 2400/18=174 (คันจริง 168)
ดีเซล 1 ลิตร มี 2700 กรัม วิ่งได้ 17.9 กม. เฉลี่ยกิโลละ 2700/17.9=151 กิโลกรัม (คันจริง 149)
เป็นค่ากลางๆ นะครับ มินิออกมาตัวจริงต่ำกว่าในสูตร แต่ถ้าเป็นกลุ่มรถญี่ปุ่นบางรุ่นตัวจริงก็ออกมาสูงกว่าครับ
-
เอ่อ การวัด CO2 เค้าทดสอบกับ mode New European Driving Cycle แบบที่วัดไอเสียน่ะครับ
ต้องวิ่งบนไดโน และมีการควบคุมสภาวะทดสอบตามมาตรฐาน
ผมว่าอย่าไปสนใจเลยครับ ให้หน่วยงานรัฐเค้าดูแลไปเหอะ
ผู้บริโภคดูอัตราสิ้นเปลืองก็พอแล้วครับ