Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Flirtzboy ที่ สิงหาคม 12, 2013, 22:03:58

หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Flirtzboy ที่ สิงหาคม 12, 2013, 22:03:58
ผมใช้รถOptra 1.6 m/t อยู่ครับติดแก๊สมาแล้ว 6 ปีซึ่งก่อนหน้านี้เอาไปจูนแก๊สที่ร้านติดแก๊สมาครับบอกให้เค้าจูนแบบประหยัดให้และวันนี้ได้ขับรถทางไกลครับสังเกตุได้ว่ารถจะเริ่มมีอาการตื้อตั้งแต่3500รอบครับ....รอบมาช้ามากและมีอาการกระตุก ซึ่งพอสลับไปใช้น้ำมันก็ไม่มีอาการดังกล่าวเลยจึงอยากจะทราบว่าอาการนี้เกิดจากการจูนแม็พแก๊สให้จ่ายบางลงรึป่าวครับ.....และกล่องมันก็อายุ 6 ปีแล้วซึ่งก็ถือว่าเทคโนโลยีค่อนข้างน่าจะจะล้าหลังแล้วผมควรจะนำเอารถกลับไปจูนแม็พแก๊สใหม่หรือควรจะเปลี่ยนกล่องใหม่ดีครับ :( ขอบคุณล่วงหน้าครับผม ;D
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ สิงหาคม 12, 2013, 22:26:49
คล้ายๆ กับจูนออโต้ แบบจอดอยู่กับที่ หรือวิ่งไม่เร็วมาครับ
ไม่ได้ลองออกวิ่งแล้วจูนแก๊สบนถนน

ส่วนมากร้านจูนมักจะจูนตอนที่รถไม่ได้วิ่งครับ (มักง่าย และประหยัดเวลาทำมาหากิน)

ระบบออโต้จูนแก๊สทั่วไป ที่มากับ ECU แก๊ส ในครั้งแรก
จะทำให้เพียงเลียนแบบค่าการจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์ติดทำงานได้ขณะเดินเบาเท่านั้น
ไม่ได้ลอกค่าการจ่ายน้ำมัน ทุกรอบเครื่อง และทุกความเร็ว ในการใช้งานจริง ครับ

อีกทั้ง อาจจะจูน จ่ายแก๊สบางเกินไป เพื่อความประหยัด
แต่เครื่องยนต์จะร้อนมากกว่าปรกติ (ถ้าระบบระบายความร้อนดีก็ไม่มีปัญหา)
นอกจากนั้น จะทำให้เร่งไม่ค่อยขึ้น เมื่อเครื่องยนต์ต้องการกำลังมาก (ตอนเร่ง หรือใช้ความเร็ว)

แนะนำว่า
กลับไปแก้ให้ จูนปรกติ อย่าให้เครื่องยนต์ขาดสารอาหารเลย มีผลเสียมากกว่า

ไม่ประหยัดกว่ากันเท่าไรหรอก

วางแผน การเดินทางที่รถไม่ติด ขับไม่อ้อม อย่าขับช้า อย่าขับเร็ว จะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าจูนแก๊สบาง
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ceberos ที่ สิงหาคม 13, 2013, 00:54:49
ลองดูกรองแก๊สด้วยนะฮะไม่ทราบว่าใช้มานานยัง มันอาจจะตันก็เป็นได้ MAP Sensor อาจจะรวน จูนใหม่ก็น่าจะหายรถใช้แก๊สอย่าจูนบางมากนะฮะเด่ว วาวล์ หรือ บ่า จะต้องซ่อมไวกว่ากำหนด ส่วนเรื่องกล่องแก๊สผมว่า ปัจจุบันที่ใช้งานได้และสัมผัสได้

1.สั่งจ่ายแยกหัวฉีดได้

2.ตัดปั๊มได้

ที่น่าจะเห็นผลมากที่นะครับ เรื่องการจูนนี้มันอาศัยฝีมือช่างล้วนๆ OBD ที่ว่าแน่เจอแค่ Kick down ก็ปรับตามไม่ทันแล้วครับ  ;) รถไม่มีOBD จะจูนดีกว่าและเหยียบสนุกกว่านิดหน่อย
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ สิงหาคม 13, 2013, 01:11:39

 สนับสนุนคุณนครอัญมณีครับ

 จูนบางเครื่องร้อน/วาล์วไหม้และรั่วเร็วขึ้น แบ็คไฟร์ง่ายกว่า เหยียบไม่ขึ้นยิ่งกดเยอะ เปลืองมากขึ้น

 จูนพอดีเครื่องไม่ร้อน ไม่มีแบ็คไฟร์วาล์วไม่รั่ว แรงดีแตะๆก็พุ่งไม่ต้องกดเยอะ ไม่เปลืองมากมาย


  จูนบางไม่ได้ประหยัดกว่าจูนพอดีๆเท่าไหร่ แต่วาล์วรั่วเร็วกว่าเเน่ๆ.........ฟันธง
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 13, 2013, 06:51:02
เข้าอู่เถอะครับ แล้วตรวจดู บอกอาการบางทีก็เข้าใจผิดไปคนละเรื่องได้ครับ ยิ่งวิ่งมาหกปีแล้ว อย่างน้อยสองปีต้องไล่เปลี่ยนท่อแรงดันต่ำ...นี่เล่นมาหกปีแล้ว 
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ สิงหาคม 13, 2013, 09:17:47
โดยปกติแล้วถึงแม้ว่า ช่างจะจูนแต่รอบเดินเบาสำหรับแก๊สระบบหัวฉีด

ผมก็ยังว่ามันสามารถจ่ายแก๊สได้ในรอบทุกรอบทุกย่านได้เป็นอย่างดี


หากการจูนที่รอบเดินเบานั้นสามารถปรับสลับน้ำมัน-แก๊สได้อย่างราบรื่นไม่มีกระตุก


ผมกลับมองที่ปัญหาฮาร์ดแวร์มากกว่าครับ  ทั้งแรงดันหม้อต้ม แมพเซ็นเซอร์ ฯลฯ

คำว่าจูนบางจูนหนา ยังไงก็ไม่น่าออกอาการกระตุกขนาดนั้นครับ สำหรับการจูนได้มาตรฐานในรอบเดินเบา


ผิดถูกอย่างไร ชี้แนะได้ครับเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวที่เห็นมาครับ;)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kimberry ที่ สิงหาคม 13, 2013, 10:10:32
จากที่ติด gas มาหลายปีกับร้านประจำ ใช้ได้ดีมาก
เขาบอกเลยว่าเขาจูนแบบเดียวคือพอดีๆครับ ไม่มีบาง ไม่มีหนา
แล้วเขาก็จะจูนไปขับไปเพื่อให้จ่าย gas ได้เหมาะสมในแต่ละย่านความเร็ว

ส่วนเรื่องหม้อต้มนี่อาจต้องดูด้วยว่าเท่าหนักหรือเท้าเบา ถ้าเท้าหนักให้เปลี่ยนเป็ยแบบขนาดใหญ่ไว้ก่อนครับ

หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Prachsaphol_yjd ที่ สิงหาคม 13, 2013, 15:08:11
ต้องถามว่าเคยเปลี่ยนอุปกรร์สิ้นเปลืองของแก๊สบ้างรึเปล่า
กรองแก๊ส ทุก 3 หมื่น
หม้อต้ม ประมาณแสนโล
หัวฉีด อยู่ได้ประมาณแสนโล
ท่อยาง
ท้ออ่อนแก๊ส
แมพเซนเซอร์ ฯ
ทุกอย่างล้วนมีผลทั้งนั้นครับ

อีกอย่างที่ผ่านมามีการตั้งวาล์วบ้างรึเปล่า และการจูนบางมีแต่ผลเสียครับ ต้องจูนพอดีๆ ติดหนานิดๆ วิ่งดีครับ 
หนามาก บางมาก วิ่งไม่ออกเปปลืองแก๊ส
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Flirtzboy ที่ สิงหาคม 13, 2013, 16:42:57
ต้องถามว่าเคยเปลี่ยนอุปกรร์สิ้นเปลืองของแก๊สบ้างรึเปล่า
กรองแก๊ส ทุก 3 หมื่น
หม้อต้ม ประมาณแสนโล
หัวฉีด อยู่ได้ประมาณแสนโล
ท่อยาง
ท้ออ่อนแก๊ส
แมพเซนเซอร์ ฯ
ทุกอย่างล้วนมีผลทั้งนั้นครับ

อีกอย่างที่ผ่านมามีการตั้งวาล์วบ้างรึเปล่า และการจูนบางมีแต่ผลเสียครับ ต้องจูนพอดีๆ ติดหนานิดๆ วิ่งดีครับ 
หนามาก บางมาก วิ่งไม่ออกเปปลืองแก๊ส


กรองแก๊สนี่เปลี่ยนทุก 30000km ครับผมพวกท่อยางก็เพิ่งเปลี่ยนและตั้งบ่าวาล์วอยู่ประจำแต่แม็พเซนเซอร์กับหัวฉีดและหม้อต้มยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ....เป็นไปได้มั้ยครับว่าเปลี่ยนหม้อต้มที่รับแรงดันได้สูงขึ้นรถจะวิ่งดีขึ้นครับ ^^
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ สิงหาคม 13, 2013, 16:50:17
หม้อต้มแค่พอใช้ก็วิ่งดีแล้วครับ

หม้อต้มโดยทั่วไปต้องมีการปรับแรงดันอยู่เสมอครับ

หัวฉีด นานๆ ทีล้างแล้วปรับตั้ง แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการปรับตั้งกันครับ  ;)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Flirtzboy ที่ สิงหาคม 13, 2013, 18:19:06
หม้อต้มแค่พอใช้ก็วิ่งดีแล้วครับ

หม้อต้มโดยทั่วไปต้องมีการปรับแรงดันอยู่เสมอครับ

หัวฉีด นานๆ ทีล้างแล้วปรับตั้ง แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการปรับตั้งกันครับ  ;)

ความรู้ใหม่ครับผม ;D........ขอบคุณครับ ขอถามต่อนะครับว่าแรงดันหม้อต้มเนี่ยะต้องปรับทุกๆกี่กิโลเมตรครับเพราะได้ข้อมูลจากเพื่อนๆสมาชิกแล้วคงจะเอารถไปบูรณะระบบแก๊สและเครื่องยนต์ครั้งใหญ่เลยครับ :( 
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aoddy1 ที่ สิงหาคม 13, 2013, 18:43:27
optra ไม่ต้องตั้งวาว์ลครับมันตั้งอัตโนมัติน่าจะใช้ได้ถึง4แสนโล(ข้อมูลจากในคลับ) แล้วเครื่องจะกระตุกๆก็เปลี่ยนวาว์ลทั้งชุด
รถผมใช้ CNG มา1แสนหกแล้ว กลองแก๊สเปลี่ยนปีละครั้ง โอริงหม้อต้มก็เพิ่งเปลี่ยนครั้งแรก ยังใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา ถ้าเรื่องแก็สศูนย์แนะนำให้ไปที่
ส.ศิริแสงเลยทั้งตรวจสอบและซ่อมแซมและออกใบตรวจเพื่อไปต่อทะเบียน
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ceberos ที่ สิงหาคม 14, 2013, 01:38:13
หม้อต้มแค่พอใช้ก็วิ่งดีแล้วครับ

หม้อต้มโดยทั่วไปต้องมีการปรับแรงดันอยู่เสมอครับ

หัวฉีด นานๆ ทีล้างแล้วปรับตั้ง แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการปรับตั้งกันครับ  ;)

ความรู้ใหม่ครับผม ;D........ขอบคุณครับ ขอถามต่อนะครับว่าแรงดันหม้อต้มเนี่ยะต้องปรับทุกๆกี่กิโลเมตรครับเพราะได้ข้อมูลจากเพื่อนๆสมาชิกแล้วคงจะเอารถไปบูรณะระบบแก๊สและเครื่องยนต์ครั้งใหญ่เลยครับ :( 

มันไม่มีตายตัวครับถ้าแรงดันไม่เสียไป รถผม 1200 ap ไม่เกินหรือลดจากนี้ก็ไม่ต้องปรับครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับแก๊สหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ สิงหาคม 14, 2013, 09:02:18
หม้อต้มแค่พอใช้ก็วิ่งดีแล้วครับ

หม้อต้มโดยทั่วไปต้องมีการปรับแรงดันอยู่เสมอครับ

หัวฉีด นานๆ ทีล้างแล้วปรับตั้ง แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการปรับตั้งกันครับ  ;)

ความรู้ใหม่ครับผม ;D........ขอบคุณครับ ขอถามต่อนะครับว่าแรงดันหม้อต้มเนี่ยะต้องปรับทุกๆกี่กิโลเมตรครับเพราะได้ข้อมูลจากเพื่อนๆสมาชิกแล้วคงจะเอารถไปบูรณะระบบแก๊สและเครื่องยนต์ครั้งใหญ่เลยครับ :( 

มันไม่มีตายตัวครับถ้าแรงดันไม่เสียไป รถผม 1200 ap ไม่เกินหรือลดจากนี้ก็ไม่ต้องปรับครับ

ใช่ครับ หม้อต้มมีหน้าที่รักษาแรงดันครับ ปรับจูนให้ถูกกับขนาดเครื่องยนต์และหัวฉีดก็จบครับ ;)