Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ สิงหาคม 13, 2013, 20:42:31
-
ผมสังเกตดู ตอนนี้รถใหม่ก็ขายไม่ออก ออกโปรสุด
ส่วนรถเก่าราคาก็ตกมากๆ ยิ่งเก่ามากๆ ก็ยิ่งขายยาก บางทีกดราคา เช่น จาก 3 แสนกว่าๆ เหลือ 2 แสน
พวกรถไม่เกิน 1.5 แสนสมัยก่อนบางคันรับ 3 หมื่น (ขายเป็นอะไหล่ยังดีกว่า)
ดูๆ แล้ว จากมาตราการรถ(เมีย)คนแรก
ผมยังไม่เห็นว่าจะกลับไปสู่สมดุลยังไงได้เลยครับ รถใหม่ก็ขายไม่ได้ รถเก่าก็ขายไม่ออก
ตอนนี้ ก็ได้แต่หวังว่า พอมีโครงสร้างภาษีใหม่ ปี 59 รถใหม่จะราคาแพงขึ้น จะได้ช่วยยกราคารถเก่าไปด้วยครับ
แต่ก็กลัวบ้างเพราะรถ Eco car ภาษีจะเหลือ 12% เอง(น่าจะมีผลกับรถ 1.5 กับ Eco car มือสอง)
แล้วทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ คิดว่าภาครัฐจะช่วยอะไรเราได้ไหมและปัจจัยอะไรที่จะทำให้ระบบรถบ้านเราเกิดสมดุลครับ
ราคาไม่ตกต่ำ คนมีรถคือคนที่มีความจำเป็นจริงๆ และมีเงินซื้อจริงๆ
-
มันไม่อยู่ในนโยบายหาเสียงครับ
-
ปีืี่ที่แล้วกระตุ้นจนตลาด over demand ไปมาก
ปีนี้และต่อๆไปให้ตลาดรักษาแผลตัวเองดีกว่าครับ
ยิ่งเข้าไปช่วยหรืออุ้ม แผลจะยิ่งเน่าเป็นผลเสียในอนาคต
-
ปีืี่ที่แล้วกระตุ้นจนตลาด over demand ไปมาก
ปีนี้และต่อๆไปให้ตลาดรักษาแผลตัวเองดีกว่าครับ
ยิ่งเข้าไปช่วยหรืออุ้ม แผลจะยิ่งเน่าเป็นผลเสียในอนาคต
ตามนี้เลยครับ ปล่อยไปนึ่งๆให้ตลาดมันไปตามกลไกมันเองดีที่สุดแล้วครับ
-
สำรวจทุกเซ็กเมนต์ ยอดขายรถครึ่งปีแรกยังโต
ข้อมูลจากหอการค้าญี่ปุ่นรายงานตัวเลขยอดขายรถยนต์ 5 เดือนตั้งแต่ มกราคม พฤษภาคม 2556 พบว่า ยอดขายรวมทั้งตลาดมีจำนวน 619,731 คัน เพิ่มขึ้น 29.8%
alt เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555 ที่มียอดขาย 477,400 คัน
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=187625:2013-06-18-06-51-36&catid=134:than-auto-&Itemid=452 (http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=187625:2013-06-18-06-51-36&catid=134:than-auto-&Itemid=452)
-
ไม่ช่วย....อาจจะเป็นการช่วยเหลือที่ดีที่สุด :'( (จริงๆก็ไม่อยากบอกแบบนี้ครับแต่ผมนึกภาพรัฐบาลเข้ามาช่วยไม่ออกจริงๆ ไม่ว่าจะรัฐบาลใด และขอจบเท่านี้ก่อนจะเป็นการพูดถึงการเมือง)
-
ไม่ต้องช่วย ไม่ต้องออกโครงการ ไม่ต้องมายุ่งน่ะดีแล้วคับ
ให้ประเทศไทย ทุกวงการ รักษาตัวเอง ดีกว่า มันเกินจะเยียวยาแล้วคับ ตอนนี้มันพังไปแล้วเด๋วไม่นานก็น่าจะกลับมาเป็นปรกติล่ะคับ (เฉพาะรถรุ่นที่ไม่เกี่ยวกับรถคันแรก)
บ่นๆไปย้อนมาดูตัวเอง ซื้อมา3คันเพื่อเอาสิทธิ์ :'(
.
.
ผมเป็นพวกเบื่อง่าย ซื้อรถมาแต่งๆ ซ่อมๆ ปีกว่าๆสองปีก็ขาย ตอนนี้เลิกคิดแล้วคับ ทนใช้ที่ซื้อมาต่อให้สุขใจดีกว่า
-
รัฐไม่ควรเข้ามายุ่งตั้งแต่ทีแรกแล้ว
เพราะก่อนจะมีโครงการนั้น อุตสาหกรรมรถยนต์ ไม่ได้เกิดวิกฤตต้องอุ้มเลย บางรุ่นมียอดจองแทบจะข้ามปีด้วยซ้ำไป
เท่านี้พอ.. ???
-
ทุกอย่าง ขอให้เป็นไปตามกลไกตลาดดี่ี่สุด ครับ เดี๋ยวทุกคนก็ปรับตัวเอง เดี๋ยวทั้งระบบก็จะปรับตัวเองครับ ถ้ามีองค์ประกอบอื่นที่ควบคุมไม่ได้ก็จะยิ่งทำให้กลไกตามธรรมชาติของระบบพวกนี้ เสียไป ยิ่งยากจะคาดเดาครับ :)
-
คหสต นะครับ ที่รัฐบาลช่วยออกนโยบายรถคันแรกเพราะต้องการช่วยบริษัทรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมกำลังผลิตน้อยลง ขาดทุนเยอะ
อาจต้องเลิกจ้างพนักบางส่วน หรืออาจจะย้ายฐานการผลิต. เลยต้องออกนโยบาลเพื่อรั้งนักลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุก
แต่ถ้าไม่มีอะไรร้ายแรงอีกรัฐบาลก็ไม่น่าจะเข้ามาแซกแซงอีกแล้วละครับ
-
ผมกลับเห็นด้วยที่จะให้มีมาตราการออกมาช่วย คือ
โครงการ รถเก่าแลกรถใหม่..อาจจะใช้แรงจูงใจบ้าง..จะได้นำรถเก่าไปทำลาย...ซากรถที่วิ่งบนถนนจะได้ลดลงบ้างครับ
-
คหสต นะครับ ที่รัฐบาลช่วยออกนโยบายรถคันแรกเพราะต้องการช่วยบริษัทรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมกำลังผลิตน้อยลง ขาดทุนเยอะ
อาจต้องเลิกจ้างพนักบางส่วน หรืออาจจะย้ายฐานการผลิต. เลยต้องออกนโยบาลเพื่อรั้งนักลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุก
แต่ถ้าไม่มีอะไรร้ายแรงอีกรัฐบาลก็ไม่น่าจะเข้ามาแซกแซงอีกแล้วละครับ
นโยบายนี้ออกมาก่อนน้ำท่วมครับ ยิ่งช่วงที่หาเสียงโดยชูนโยบายนี้ยิ่งห่างจากช่วงน้ำท่วมมากๆครับ
ป.ล. รัฐออกมาตรการมาช่วยเหลือในทุกๆรัฐบาลอยู่แล้วครับ ด้วยการทำขนส่งมวลชนให้แย่ๆคนจะได้ดิ้นรนออกรถส่วนตัวกัน
-
นโยบายรถคันแรกมันออกก่อนน้ำท่วมครับ
ใช้ตอนหาเสียงครับ ตอนนี้ตลาดป่วนสุดๆ น้องเซลล์ฮอนด้า รอหมดโปรก่อนแล้วคงเลิกหยิ่ง และหันมาอ้อนขึ้นบ้าง
-
หลายๆท่านคิดตรงกันครับ
กลุ่นรถยนต์อย่ามายุ่งกับมันอีกเลย ปล่อยมันไปตามกลไกน่ะดีแล้ว
อีก1-3ปีทุกอย่าง น่าจะเข้าที่เข้าทาง
เว้นเสียแต่ว่า การเลือกตั้งสมัยหน้าจะมี"โครงการรถคันแรก เฟส2"
-
ผมกลับเห็นด้วยที่จะให้มีมาตราการออกมาช่วย คือ
โครงการ รถเก่าแลกรถใหม่..อาจจะใช้แรงจูงใจบ้าง..จะได้นำรถเก่าไปทำลาย...ซากรถที่วิ่งบนถนนจะได้ลดลงบ้างครับ
เห็นด้วยครับๆ ;)
-
หลายๆท่านคิดตรงกันครับ
กลุ่นรถยนต์อย่ามายุ่งกับมันอีกเลย ปล่อยมันไปตามกลไกน่ะดีแล้ว
อีก1-3ปีทุกอย่าง น่าจะเข้าที่เข้าทาง
เว้นเสียแต่ว่า การเลือกตั้งสมัยหน้าจะมี"โครงการรถคันแรก เฟส2"
กลัวอยู่เหมือนกันเลยครับ :-X
-
ผมกลับเห็นด้วยที่จะให้มีมาตราการออกมาช่วย คือ
โครงการ รถเก่าแลกรถใหม่..อาจจะใช้แรงจูงใจบ้าง..จะได้นำรถเก่าไปทำลาย...ซากรถที่วิ่งบนถนนจะได้ลดลงบ้างครับ
เห็นด้วยครับๆ ;)
+1 ครับ
-
ผมมองว่า รัฐบาล ไม่น่าที่จะยื่นมือเข้ามาช่วย ธุรกิจใดๆที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มปัจจัย4 (เสื้อผ้า อาหาร ยา และ ที่อยู่อาศัย)
เพราะมันคุ้มกับเงินแผ่นดินที่เสียไป และตกถึงมือประชาชนส่วนรวามมากกว่า
นอกนั้น ปล่อยไปตามกลไกธุรกิจ ดีกว่า
ส่วนการคาดเดาในอนาคต
ผมเชื่อว่า
ในระยะยาว...โมเดลในอุตสาหกรรมการใช้รถ เราน่าจะเดินไปตามประเทศอเมริกา
คือ รถเก่า น่าจะราคาถูกมาก จนบางทีอาจไม่คุ้มค่าดูแลรักษา หรือซื้อใหม่น่าจะคุ้มกว่า
แต่ในระยะสั้นๆ ... รถเล็กๆ หรือ Eco Car ป้ายแดง น่าจะ นิยมมากขึ้นกว่าปัจจุบัน และเป็นก้างขวางคอธุรกิจรถมือ2 อยู่ดี ตามการปรับเปลี่ยนวิธีการคิดภาษีและวิกฤตเชื้อเพลิงพลังงาน
ดังนั้น รัฐบาลคงไม่ยื่นมือมาช่วยรถมือ2 แน่ๆ เพราะแทบไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลยในด้านเศรษฐกิจ การจ้างงาน ด้านการลงทุน รวมทั้ง คะแนนเสียงในอนาคต!
-
ถ้าฝ่ายรัฐบาลคะแนนความนิยมลดลง เผลอๆจะได้โปร "คนละครึ่ง" :o :o
-
น่าจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ดีกว่าครับ ;D
-
ถ้าขายรถได้น้อยลง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเค้าปรับตัวเองครับ
ผมสนใจเรื่องราคาขายที่ผู้บริโภคซื้อรถโดนผลักภาระมาจาก
ภาษีสรรพสามิตรหยุมหยิมมากกว่า เป็นมาทุกรัฐบาลซึ่งเป็นอุปสรรค
สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่จำเป็นจะต้องใช้รถ
-
ถ้าขายรถได้น้อยลง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเค้าปรับตัวเองครับ
ผมสนใจเรื่องราคาขายที่ผู้บริโภคซื้อรถโดนผลักภาระมาจาก
ภาษีสรรพสามิตรหยุมหยิมมากกว่า เป็นมาทุกรัฐบาลซึ่งเป็นอุปสรรค
สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่จำเป็นจะต้องใช้รถ
ใช่ๆ ครับ บ้านเราไม่มีรถแบบ อินเดีย พวก Maruti 800 Hyundai EON ราคาแสนกว่า บางคนเลยไม่ซื้อซะเลย นั่งมอไซด์ รถเมล์ดีกว่าขับรถมือสอง
-
หลายๆท่านคิดตรงกันครับ
กลุ่นรถยนต์อย่ามายุ่งกับมันอีกเลย ปล่อยมันไปตามกลไกน่ะดีแล้ว
อีก1-3ปีทุกอย่าง น่าจะเข้าที่เข้าทาง
เว้นเสียแต่ว่า การเลือกตั้งสมัยหน้าจะมี"โครงการรถคันแรก เฟส2"
โห เฟสแรกหนี้เสียตรึม ยังจะให้มีเฟสสองอีกหรอ 555
-
สำรวจทุกเซ็กเมนต์ ยอดขายรถครึ่งปีแรกยังโต
ข้อมูลจากหอการค้าญี่ปุ่นรายงานตัวเลขยอดขายรถยนต์ 5 เดือนตั้งแต่ มกราคม พฤษภาคม 2556 พบว่า ยอดขายรวมทั้งตลาดมีจำนวน 619,731 คัน เพิ่มขึ้น 29.8%
alt เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555 ที่มียอดขาย 477,400 คัน
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=187625:2013-06-18-06-51-36&catid=134:than-auto-&Itemid=452 (http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=187625:2013-06-18-06-51-36&catid=134:than-auto-&Itemid=452)
ผมเข้าใจว่าเป็นยอดขายนะ สืบเนื่องมาจากการจองเมื่อปีที่แล้ว ไม่น่าจะใช่ยอดขายใหม่
-
จากใจคนทำธุรกิจ
รัฐอยู่เฉยๆน่ะดีแล้ว พวกเรามีทางทำมาหากินของเรา พอเอาตัวรอดได้
แต่เมื่อใดที่รัฐเข้ามายุ่งทีไรพวกผมซวยงานเข้าทุกที ไม่อยากให้เล่าเดี๋ยวยาว+การเมืองอีก
เอาเป็นว่าอย่าไปบิดเบือนวงจรเศรษฐกิจเลย ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติของตลาด อย่าเอาเงินอนาคต
มาล่อชาวบ้านตาดำๆ ซึ่งมันไม่ได้ส่งผลดีในระยะยาว บางคนก็ลืมคิดว่าของที่เขายื่นมาให้เรานั้น มันจำเป็นไหม
ก็คว้าๆเอาไว้ก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน ลักษณะนี้มีไม่น้อยนะครับ
-
จากใจคนทำธุรกิจ
รัฐอยู่เฉยๆน่ะดีแล้ว พวกเรามีทางทำมาหากินของเรา พอเอาตัวรอดได้
แต่เมื่อใดที่รัฐเข้ามายุ่งทีไรพวกผมซวยงานเข้าทุกที ไม่อยากให้เล่าเดี๋ยวยาว+การเมืองอีก
เอาเป็นว่าอย่าไปบิดเบือนวงจรเศรษฐกิจเลย ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติของตลาด อย่าเอาเงินอนาคต
มาล่อชาวบ้านตาดำๆ ซึ่งมันไม่ได้ส่งผลดีในระยะยาว บางคนก็ลืมคิดว่าของที่เขายื่นมาให้เรานั้น มันจำเป็นไหม
ก็คว้าๆเอาไว้ก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน ลักษณะนี้มีไม่น้อยนะครับ
เห็นด้วยครับ
เสริม คหสต ผมว่ามันไม่ได้ซบเซาเฉพาะภาคอุตสาหกรรมรถยนต์นะครับ
มันซบเซาไปเกือบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ sme เล็กๆ บ่นเป็นเสียงเดียวกัน
โชคดียังมีภาคอสังหาในบางพื้นที่ๆยังคึกคักพอจะกระตุ้นตลาดได้บ้าง
-
เป็นวงการที่ไม่ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยอยู่แล้ว ใคร ๆ ก็ต้องการมีรถ บ้านไม่มีที่จอดก็ยังซื้อกัน
เงินที่เอามาใช้ในโครงการนี้ เอาไปทำอย่างอื่นดีกว่า
ถนนตามชนบท ที่ชาวบ้านประท้วงด้วยการ ปลูกข้าว ปลูกกล้วยบนถนน ก็ยังมีอีกมาก
หมู่บ้านที่ไม่มีไฟฟ้า ประปาใช้ ก็ยังมีอีกมาก
http://www.innnews.co.th/images/news/2012/6/401047-02.jpg (http://www.innnews.co.th/images/news/2012/6/401047-02.jpg)
-
เต้ นายตั้งกระทู้ล่อเป้ามากๆ โยงเข้าการเมืองเลยอ่ะ แต่จริงๆ ก็ไม่ควรมายุ่งกับเรื่องรถในทุกๆเรื่องแหละ
ปล่อยให้บริษัทรถเขาทำงานกันไป หรือ เต๊นท์เขาทำงานกันไปตามความเป็นจริงดีกว่า
-
ไม่ต้องช่วยแล้ว เดี๋ยวต้องไปขึ้นภาษีในส่วนอื่นๆ มาทดแทนอีก
ไม่เข้าการเมืองนะครับ เครียด
ส.อ.ท.เผยยอดขายรถยนต์ต่ำกว่าแสนคัน ครั้งแรกใน15เดือน
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9560000102539 (http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9560000102539)
-
เต้ นายตั้งกระทู้ล่อเป้ามากๆ โยงเข้าการเมืองเลยอ่ะ แต่จริงๆ ก็ไม่ควรมายุ่งกับเรื่องรถในทุกๆเรื่องแหละ
ปล่อยให้บริษัทรถเขาทำงานกันไป หรือ เต๊นท์เขาทำงานกันไปตามความเป็นจริงดีกว่า
จริงๆ พี่อาร์ทพูดถูกครับ อ่านไปอ่านมาจริงๆ โยงนิดๆ จริงๆ ;)
-
ผมว่า คงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าปล่อยให้มันกลับสู่สมดุลไปเองมั้งครับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไรเหมือนกัน
แต่หวังว่าคงจะกลับสู้สมดุลก่อน Eco Car phase 2 จะมานะครับ ไม่งั้นก็เละอีก