Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: swiich ที่ สิงหาคม 15, 2013, 20:23:32
-
สืบเนื่องจากกระทู้
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,32835.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,32835.0.html)
ก่อนอื่นต้องขอบคุณเพื่อนๆที่แนะนำและแสดงความคิดเห็นนะครับ
สรุปคือผมตัดสินใจจอง Camry 2.5G ไปแล้วครับ เนื่องด้วยความนั่งสบาย+นุ่มนวล+ความแรง+ราคาต่อเดือนต่างกับ Accord 2.0 นิดเดียว
แต่ ตอนนี้ระหว่างที่รอผลไฟแนนซ์ ผมก็ยังแอบลังเลเรื่อง Camry HV เหมือนกัน เพราะเห็นระบบความปลอดภัยครบมาก
- ผมใช้รถวันละ ~150 กม. เลยคิดว่า 2.5G+แก๊ส น่าจะประหยัดกว่า HV ครับ
- ผมดูจากคลิปในกระทู้เก่าของเพื่อนสมาชิก ที่เปรียบเทียบรถที่มีและไม่มี VSA/VSC ผมว่ามันก็ช่วยได้มากครับ
คำถาม:
- การที่ Camry 2.5G ไม่มี VSA/VSC นั้น เราสามารถเพิ่มเติมอะไรเพื่อชดเชยเรื่องระบบความปลอดภัยได้บ้างครับ
-
ขับให้ช้าลงครับ ไม่เปลี่ยนเลนกระทันหันแบบหักหลบเร็วๆมากๆ แต่เราจะสามารถคอนโทรลตัวเองได้ตลอดเวลาหรือเปล่า สำหรับผมขับมาไม่เคยได้ใช้นะ แต่ ABS นี่ใช้บ่อยมาก เพราะผมขับรถเร็ว ส่วนแฟนมาขับรถผมก็ได้ใช้ไปสองสามครั้งแล้ว มันเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยครับ มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี เป็นผมหากไม่ได้เดือดร้อนเรื่องค่าน้ำมันเชื้อเพลิงมากผมเลือก HV ครับ
-
ใช้ยางดีๆ ,สปริง/โช๊คอัพดีๆ ,ผ้าเบรค/ดิสเบรคดีๆ น่าจะพอช่วยได้บ้าง(มั้ง)ครับ :) :) :)
-
ระบบช่วยเหลือต่างๆไม่ว่าจะ ABS BA VSC DSC ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือคุณในยามคับขันเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความปลอยภัยสูงสุดคือตัวคุณนั่นแหละ ขับรถไม่ประมาท ไม่มั่นใจฝีมือตัวเองมากเกินไป คิดในแง่ร้ายเข้าไว้เพื่อระมัดระวังให้มากขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นระแวง ขับรถบนถนนสิ่งสำคัญอยู่ทีทัศนะคติมากกว่าฝีมือ เมื่อใดที่ขับจน ทำให้ระบบช่วยเหลือต่างในรถต้องทำงานบ่อยๆ หันกลับมาคิดสักนิดว่านั่นมันใกล้ถึงลิมิตของรถแล้ว จะมีVSC หรือไม่มี ไม่ได้ทำให้รถปลอดภัยหรือเสี่ยงอันตรายแต่อย่างใด เพราะสุดท้ายคนที่สั่งการรถคือคนขับ พยายามอย่านำตัวเองไปหยุดในจุดเสี่ยง ผมอาจจะตอบกวนไปสักนิดก็ขออภัยนะครับ
-
ตอบแทบเหมือนกันครับ
0. **** ไม่ประมาท****
1. ** ขับช้าลง **
2. ยางรถยนต์ที่รีดน้ำดีๆ
2อย่างแรกนี่แหละ สำคัญสุด ^_^
-
จริง เหมือนทุกๆท่านว่าเลยครับ คอนโทรลตัวเองดีที่สุด
ส่วนตัวรถ ผมจะเตรียมงบไปเปลี่ยนยาง+เบรคดีๆ ก็คงพอดีแล้วครับ
พวกโช็ค และ สปริง ผมไม่มีความรู้จริงๆ คงยังไม่ทำอะไรดีกว่าครับ
-
สมาธิของคนขับ การ คาดการณ์เส้นทางข้างหน้า เร็วได้ เมื่อถนนโล่ง และ ปลอดภัย ช้า เมื่อ รถหนาแน่น และ ดูไม่ปลอดภัย ฝนตกหนัก
และ ที่สำคัญ เรื่องทางโค้ง พยามทำความเร็วตามป้าย จำกัดความเร็วปลอดภัยสุด แต่ หากเมื่อใด คุณกำลังเข้าโค้ง ด้วยความเร็วมากกว่าที่กำหนด แสดงว่า เรากำลังมั่นใจ ตัวเรา กับ ระบบของรถ ว่า เอาอยู่ และไว้ใจได้ ซึ่งตรงนี้ ถือว่าเรากำลังเสี่ยง ซึ่งตรงนี้ ก็ขึ้นอยู่กับ คนขับครับ
-
ถ้าไม่นับความสามารถของคนขับ
ผมคิดว่ายางน่าจะมีผลสูงสุด
รองลงไปก็ก็โช้ค สปริง ผ้าเบรค อุปกรณ์ช่วงล่างทั้งหลาย
-
ระบบ vsc น่าจะจำเป็นอย่างยิ่งกับรถที่จุด CG อยู่สูง เครื่องแรง ท้ายเบา เช่น กระบะยกสูงครับ
เพราะว่า ถ้าเกินlimit รถน่าจะคว่ำมากกว่าไถล
รถที่ CG ต่ำอย่างcamry ความเห็นส่วนตัวไม่มี VSC ก็ไม่น่ากังวล ถ้ามีสติ และ ไม่ประมาท
อย่างมาก ก็ไถล กับหมุน
ความเห็นจากคนที่ขับไม่เร็วมากนะครับ ประมาณ 130และมีครอบครัวแล้ว
-
ไม่มีอะไรทดแทนได้ครับ นอกจากจะหาติดตั้ง น่าจะจากข้างนอกเช่นเชียงกง อย่างที่นี่ก็เคยมีคนทำอะไรคล้ายๆกัน (C W202 ใส่ ESP)
รถที่ CG ต่ำอย่างcamry ความเห็นส่วนตัวไม่มี VSC ก็ไม่น่ากังวล ถ้ามีสติ และ ไม่ประมาท
อย่างมาก ก็ไถล กับหมุน
ขึ้นอยู่กับไถลไปชนอะไร ถ้าไม่แกร่งก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ครับ
-
ในกรณีนี้ รถเครื่อง 2,500 cc. + ล้อ 17" + ยางติดรถเดิม
การที่เปลี่ยนล้อให้ใหญ่และยางที่ดีขึ้น จะมีความต่างอย่างรู้สึกได้มากขึ้นเลยมั้ยครับ
ไม่นับความสวยไม่สวยนะครับ เพราะปกติผมไม่ได้เน้นแต่งรถอยู่แล้วครับ
-
เรื่องจุด CG ของรถ นึกขึ้นได้ทันที
หากสังเกต toyota wish เป็นรถที่ตัวถังยาว เครื่องยนต์วางหน้าสุด แล้วลากตัวถังยาว ออกมาโฉมแรก ทาง toyota จัดมาให้พร้อมในทุกรุ่นเลย ไม่ต้องบอก เพราะเขาต้องใส่ มา เพื่อแก้อาการของรถ ทั้ง Vsc trc จัดพร้อม ทุก รุ่น
และ ก็มา prius ก็จัดเต็ม มาด้วยเหมือนกันครับ
สำหรับรถยนต์นั่ง ที่ การออกแบบโครงสร้างตัวรถ ช่วงล่าง สมดุลกันดีทั้งคัน การออกตัว การทำความเร็ว การเข้าโค้ง ที่ความเร็วต่างๆ ตัวรถ ช่วงล่าง รับกันดี ระบบนี้ มีมาก็เพื่อ ฉุกเฉินจริงๆครับ
-
ในกรณีนี้ รถเครื่อง 2,500 cc. + ล้อ 17" + ยางติดรถเดิม
การที่เปลี่ยนล้อให้ใหญ่และยางที่ดีขึ้น จะมีความต่างอย่างรู้สึกได้มากขึ้นเลยมั้ยครับ
ไม่นับความสวยไม่สวยนะครับ เพราะปกติผมไม่ได้เน้นแต่งรถอยู่แล้วครับ
แม็กเดิม ยางเดิม 160 กม/ชม. ยังค่อนข้างนิ่งมากครับ
แต่ ถ้า ฝนตก ต้อง ชลอเยาะๆ หน่อย ยางลายละเอียด รีดน้ำไม่ค่อยทัน
หาก เปลี่ยน แม็ก ยาง หน้ากว้างขึ้น แก้มเตี้ยลง ผมว่า ทำให้กระด้างมากขึ้น ความ สุนทรีย์ ในการขับขี่ จะลดลงครับ
ทุก วันนี้ สูตรผม ลมยาง 32 psi ตาม สเป็คโรงงาน วัดตอนร้อน นุ่ม ดี ตลอด เส้นทางครับ
-
เมื่อก่อนใช้ mazda3 1.6 ใช้ไปแสนโลก็ไม่มี vsa ครับ แต่คันนั้นผมขับอย่างเร็วก็120 เพราะมันอืดมาก ความเร็วขึ้นช้า
แต่camry ตัวนี้มันไว พอๆกะไฮบริด ถ้าขับเร็วก็เพิ่มความระมัดระวังครับผม
ส่วนตัว ผมชอบเครื่องรางของขลังครับมีเต็มรถเลย ทุกคัน อุ่นใจดีครับอิๆ
-
ไม่รู้นะว่าติดเพิ่มได้หรือไม่ แต่เท่าที่เห็นจากเพื่อนสนิท มันก็ใช้แคมรี่ แต่มันเอาไปเปลี่ยนลงแม็ก 18" แล้วก็ยางดี ๆ สักหน่อย ก็น่าจะไหวละมั้ง... 8)
-
ผมใช้ Camry HB ตัวปัจจุบันมาปีกว่า ระบบ VSC/TRC/ABS ยังไม่เคยทำงานเลย
รถเก๋งอีกคันของผมใช้มาเกือบ 10 ปี มี VSC แต่ไม่เคยทำงานแม้แต่ครั้งเดียว มี TRC ทำงานนานๆครั้ง ABS ทำงานบ่อยหน่อย
ส่วน Fortuner อีกคัน ทุกระบบได้ทำงานมาครบหมด ช่วยให้รอดมาได้ก็หลายครั้ง
ไม่อยากให้จขกท.ไขวัเขวนะครับ แต่ Camry 2.5 ตัวธรรมดารุ่นปัจจุบัน มีแนวโน้มว่าถ้าไมเนอร์เชนจ์แล้วจะใส่ VSC/TRC มาให้ด้วย เพราะตัวเมืองนอกมีอยู่แล้ว และเจอผลกระทบจาก accord ขนาดนี้มีแนวโน้มว่าไมเนอร์เชนจ์แล้วจะจัดเต็ม ถ้ารีบใช้รถแนะนำตัวไฮบริดไปก่อนเลยดีกว่า ซึ่งตัวปัจจุบันก็ยังให้มาไม่ครบอยู่ดี
-
1.ขับให้รู้ลิมิตรถว่าไปได้แค่ไหน เช่นรู้ว่าโค้งนี้เข้าได้เต็มที่ 100 ก็เข้าแค่ 80 พอ
2.ใช้ยางตามการขับขี่ของตัวเอง ขับเร็ว โค้งแรงแต่ใส่ยางนุ่ม แก้มอ่อนก็พลาดแล้ว
3.การเปลี่ยนผ้าเบรคให้หนึบขึ้นกว่าเดิมก็มีส่วนช่วยให้เกิดอุบัติเหตุได้น้อยลง
สุดท้ายสิ่งที่บอกไปมันแค่ช่วยลดการเกิด การหมุนหรือ การลื่นได้แค่นั้นครับ ไม่ได้ทดแทน vsc หรือพวกระบบป้องกันลื่นไถลได้อยู่ดี
อีกอย่าง กว่าจะได้ใช้ vsc จริงๆน้อยมากๆ ถ้าไม่หักหลบแบบหักพวงมาลัย 90-120 องศาเลย ยากที่จะหมุน
-
ทดแทนโดยการขับให้รู้ลิมิตนั่นแหล่ะครับ..
เปลี่ยนล้อใหญ่หน้ากว้างไม่ช่วยให้ดีขึ้นในถนนเปียกเลย..
ระบบพวกนี้จะเป็นพระเอกก็ตอนถนนเปียกนี่แหล่ะ..
แต่รถผมกลับได้ใช้ตอนวิ่งทางลูกรัง เวลาเทโค้งแรงๆ ระบบทำงานเลยครับ..
ดึงเข้าโค้งให้..
-
สติ>ยาง>โชัค>เบรค
ตามลำดับครับ
-
เพิ่ม STi ครับ (สติ) ;D
-
เคยคิดสมัยก่อนว่า ทางโล่งใช้ความเร็วบ้้าง คิดว่าคาดการทางข้างหน้าดีแล้ว สุดท้ายมีสุนัขวิ่งมาตัดหน้า สัญชาตญาณคนส่วนใหญ่คือหักหลบ และผมเป็นคนส่วนใหญ่ตอนนั้น ดีที่ตอนนั้นสติมาดึงไว้จึงหักแค่นิดเดียว ถ้าตอนนั้น ฝนตกทางลื่นมีคราบน้ำมันอะไรอยู่ ผมว่าคงลงไปข้างทางแล้วครับ (กระบะไม่มีesp ) อีกครั้งทางลื่นในcivic ตอนนั้นยางเริ่มหมดอายุแล้วล่ะ แค่กดคันเร่งปกติ ออกจากแยกไฟแดง ล้อฟรีทิ้งออกเริ่มเอียงไปข้างๆเพราะไม่มีtraction control แต่ก็แค่ถอนเท้าออก
สรุป ถ้าส่วนต่างที่คุณต้องจ่ายเพิ่มไม่มีปัญหา ขอสนับสนุนให้ซื้อHB เถอะครับ แต่ถ้าต้องกัดฟันจริงๆ ไม่มีvsc ก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดจะขับเร็วมุดโค้งไม่ได้ ทางเปียกใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้นแล้วกันครับ สนใจดูแลเลือกยางดีๆก็น่าจะพอสำหรับการขับแบบคนทั่วไปๆ แต่ถ้ารู้ว่าตัวเองขับเร็วมาก เห็นโค้งนี้ชอบมาก แนะนำค่อยทำโช๊คสปริง ช่วงล่างเพิ่มครับ
-
คือ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด พวก VSC TRC VDIM ของรถเนี่ย..... :)
มันก็มีไว้สำหรับ "บางจังหวะที่คนเผลอหรือเกิดเหตุไม่คาดคิด" นะครับ
ทุกครั้งที่ขับรถ ยังไงก็ควรต้องมีสติอยู่แล้วแหละครับ แต่ไอ้เหตุการณ์ข้างหน้าที่
จะเกิดขึ้นเนี่ย...มีใครรู้บ้างหรือเปล่าว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น?
ขับๆอยู่ หลบรถตัดหน้ากระทันหัน เลนขวาว่าง ค่อยๆเบี่ยงออกขวา แต่ดันเจอแอ่งน้ำ
หรือหมาวิ่งตัดหน้า บางคนเลือกที่จะชน บางคนเลือกที่จะเบรค บางคนเลือกที่จะหักหลบ
ทักษะการขับรถและการฝึกควบคุมรถในเหตุการณ์คับขันของแต่ละคนมันไม่เท่ากันครับ
ถ้าซื้อรถด้วยความตะขิดตะขวงในเรื่องนี้อยู่ นั่นก็แสดงว่าเรายังมีความคิดที่อยากได้
ระบบเหล่านั้นอยู่แล้วครับ
2 ปีก่อน ผมจะซื้อ Camry 2.4 แต่มันตัดระบบทุกอย่างออกหมด
ผมเลยเก็บเงินเพิ่มอัพไปเล่น Hybrid ตัวล่างสุดที่ไม่มี Navi ครับ
ถามว่ากังวลกับเรื่อง ระบบไฟฟ้าที่จะซ่อมในอนาคตไหม ผมก็กังวลนะ
แต่ถ้าจะให้ชั่งใจ ค.ห.ส.ต. ผมก็ซื้อรุ่นที่ให้ระบบความปลอดภัยครบๆดีกว่า
แต่ถ้าตอนนั้น 2.4 ยังมีรุ่นที่ให้ VSC อยู่ ผมก็จะไม่ซื้อ Hybrid ครับ เพราะ
คิดว่าไม่จำเป็น
ถ้าไม่รีบใช้รถ รอ 2.5 Minor เหอะครับ Accord เค้าให้ขนาดนี้แล้ว
โตโยต้าไม่ให้อะไรเลย ก็คงจะกระไรอยู่
แต่จะว่าไป ตอนนี้ผมก็ขับรถที่ไม่มี VSC อะไรใดๆทั้งสิ้น มีแต่ ABS และถุงลม
เพราะคันนั้น ให้พ่อใช้ไปแล้วครับ / ถ้าเป็นไปได้ อยากขายแล้วไปซื้อรถ
ที่ให้ระบบพวกนี้มาครบๆเหมือนกัน ติดว่า ขายรถคันเก่าไม่ได้ ถึงได้ราคาก็
ตกแบบมหาโหด...... ;D
-
ต้องเพิ่มความยับยั้งชั่งใจ การขับขี่ต้องละเอียดเพิ่มขึ้นครับ
เพราะระบบจะไม่ตัดทอนกำลังให้ครับ
-
ติดได้หรือไม่ได้ ไม่แน่ใจครับ แต่คงไม่ง่ายๆแน่นอน
รอตัว MC ดีกว่าครับ
-
มีไว้ก่อนดีกว่าครับผม มีแล้วได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มีครับ
-
หลวงพ่ออะไรก็ได้ครับที่เราเคารพ ฮาๆ
ผมล้อเล่นครับ ;D
-
ระบบ vsc หรือ vsa หรือ esp จะทำงานต่อเมื่อรถเสียการทรงตัว สภาวะที่รถไถลออกจากทางที่มันควรจะไป
ดังนั้น การที่จะชดเชย หรือ ป้องกัน ก็คือ อย่าให้มันเสียการทรงตัวซิ โดยการ
1. ขับรถด้วยความระมัดระวัง อย่าแซงในจุดที่เสี่ยง อย่าจี้ตูดคันอื่น
2.แต่งช่วงล่าง ล้อ ยาง ให้เกาะถนนมากขึ้นจนไม่ทำให้อาการเสียการทรงตัวเกิดขึ้น
-
ผมยังอยากได้เลยครับ
ผมเคยใช้ Altis 1.8 ที่มีระบบนี้ไม่เห็นจะพังง่ายเลย มันก็ฝังใน ABS ไปแล้ว ดูแลง่ายมากๆ เหมือนรถ ABS ปกติเลย