Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sanchai ที่ สิงหาคม 15, 2013, 21:30:04
-
รถกระบะในที่นี้หมายถึงที่ขายในไทย รุ่นปัจจุบันนะครับ
VIGO , D-MAX , TRITON เสียงมันดังแบบ กร่องๆๆๆๆๆ
แต่ RANGER+BT50 , NAVARA เสียงมันจะดังแหลมๆ ฟี๊ดดดดด(ไม่รุว่าจะเข้าใจรึเปล่า)
อยากรุจังครับว่าทำไมเสียงมันต่างกัน ??
-
ไม่แน่ใจว่าจะใช่เสียงที่ท่านว่าไหมนะ
เสียงที่ได้ยิน น่าจะเป็นเสีียงที่มาจากการขับแคมชาร์ฟที่ต่างกัน
บางรุ่นใช้โซ่ บางรุ่นใช้สายพาน
รุ่นที่เป็นโซ่ เสียงจะดังกว่า แต่ว่าไม่ต้องคอยเปลี่ยนตามระยะ คือใช้ยาวจนกว่าเครื่องจะพัง
แต่รุ่นที่ใช้สายพานขับ เสียงจะเงียบกว่า แต่ต้องคอยเปลี่ยนตามระยะ
-
หากเป็นเช่นนั้นจริง
แล้วแบบสายพานจะต้องขับไปกี่ กม ถึงจะต้องเปลี่ยนเหรอครับ
ส่วนแบบโซ่คงไม่ต้องเปลี่ยนเลยสินะคับ
-
โซ่ก็เกิด creep นะครับ
-
รุ่นที่ใช้โซ่ ก็จะมีตัวปรับความตึงอัตโนมัติอยู่เวลามันหย่อน
แต่จะว่าไป บางครั้งไอ้ตัวปรับความตึงนี่แหละ มันก็ไม่ยอมทำหน้าที่เหมือนกัน
ส่วนพวกที่ใช้สายพานขับ ก็ต้องไปดูคู่มือครับ ว่าต้องเปลี่ยนกันที่เท่าไร
เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่ายังแสนโลอยู่หรือเปล่า หรือว่าขยับเพิ่มระยะกันไปหมดแล้ว
แต่ว่าเสียงที่ว่าดัง มันยังมีอีกเสียงนะครับ มันจะดัง แกร็กๆ จะเป็นเฉพาะเกียร์ธรรมดา
เวลาเดินเบาหรือเวลาวิ่งช้าๆ จะได้ยินชัด พอเหยียบครัชจะหายไป
เท่าที่เคยได้ยินจะมาจาก D-max กับ Vigo เป็นส่วนมาก
มันเป็นเสียงของสปริงตัวหนอนที่ผ้าครัช
เสียงนี้ไม่มีผลกับการใช้งาน แต่มีผลกับความรำคาญครับ
-
BT กะ Ranger 3.2 ที่บ้านผมถ้าฟังเสียงจากภายนอกถือว่าค่อนข้างดังเลยแหละ แต่ถ้าเข้ามานั่งข้างถือว่าค่อนข้างเก็บเสียงเครื่องยนต์ได้ดีพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เงียบสงัดเหมือนพวก bmw ตระกูลดีเซลทั้งหลายแหล่ ก็แหงหล่ะราคาต่างกันลิบลับขนาดนั้น ;D
-
ผมว่า VIGO , BT50 , Ranger เสียงจะเหมือนกันมากกว่านะครับ คือเวลาเร่ง จะได้ยินเสียงเทอร์โบ วี๊ดๆ จะไม่ค่อยได้ยินเสียงเขกเวลาเร่ง เพราะใช้สายพาน
แต่ TRITON , D-MAX เวลาเร่งจะไม่ค่อยได้ยินเสียง เทอร์โบ แต่จะได้ยินเสียงพัดลมหน้าเครื่องกับเสียงเขกเครื่องยนต์จากโซ่ มากกว่า นะครับ
สรุป แต่ละยี่ห้อใช้ระบบ คอมม่อนเรล เป็นตัวจ่ายเชื่อเพลิงเหมือนกัน แต่การทำงานและกลไกของเครื่องต่างกันครับ ...
-
.
ถ้าว่ากันแค่ระบบของเครื่องยนต์ ไม่รวมสิ่งผิดปกติต่างๆนะครับ
เครื่องยนต์แต่ละรุ่นย่อมให้เสียงที่ต่างกันอยู่แล้วครับ
- ระบบขับวาล์ว ใช้โซ่กับสายพาน เสียงก็ต่าง
- กำลังอัดมาก/น้อย เสียงก็ต่าง
- รูปแบบท่อไอดี/ไอเสียต่างกัน เสียงก็ต่าง
- จังหวะจุดระเบิดต่างกัน เสียงก็ต่าง
- และอีก ฯลฯ ที่ทำให้เสียงต่างกัน
.
-
ส่วนตัวผมคิดว่าเสียงเครื่องยนต์ของแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกันนัก ระบบราวลิ้นมีทั้งโซ่และสายพาน กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน
-
พูดถึงเสียงเครื่องยนต์ ผมนึกถึงเครื่อง BD25 ของพวก Big M ตอนที่สภาพสมบูรณ์ ตอนรอบเดินเบาเสียงมันนุ่มมากเป็นจังหวะเหมือนตีกลอง บุ๋งๆๆๆๆ ( ไม่รู้คิดไปเองมั้ย )
-
สมัยนีพัฒนาขึ้นกว่าเก่ามากเลย เสียงเบาลง แต่ก่อนนี่ ลั่นเลย อย่างอีซูซุี่นี่ติดเครื่องเสียงไปโชว์ไม่ได้เลยเสียงเครื่องยนต์กลบหมด
-
ไม่เคยสังเกตฟังเหมือนกัน ปกติเหยียบอย่างเดียว แต่เสียงเครื่องจะได้ยินเสียงเทอร์โบตอนมันทำงาน และตอนเร่งรอบ สงสัยต้องลองไปฟังบ้างแล้วครับ
-
ชื่อต่างกัน เครื่องต่างกัน ยี้ห้อต่างกัน ออกแบบต่างกัน เสียงก็ต่างกันสิครับ แล้วแต่ชอบเลยอ่ะครับ ระบบบางคันก็ใช้โซ่ขับเคลื่อน บ้างก็ใช้สายพานขับเคลื่อน