Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: csamabat ที่ สิงหาคม 19, 2013, 09:31:15
-
รบกวนถามพี่ๆเพื่อนๆ ครับ ผมได้ไปจองมิราจมากับโชว์รูมเปิดใหม่ใกล้บ้าน เซลล์ก็เขียนในใบจองเรียบร้อย
ว่าได้ 1.ประกัน 2.ฟิล์มลามิน่า 3.กันสาด 4.เซนเซอร์ถอย 5.สปอยเลอร์ฝาท้าย 6.พ่นกันสนิม 7.ส่วนลด 1หมื่น 8.เสาอากาศสั้น 9.รับรถภายในเดือนนี้ ได้ไอแพต 10.ปลายท่อ
แล้วทีนี้อยู่ๆเซลล์โทรมาบอก ส่วนลด 1หมื่นไม่ได้นะครับ
แล้วผมควรทำยังไงดีครับ ??? ???
ตอนไปออกแอททราจกับที่ กทมมา ต้นเดือน ไม่มีปัญหานี้ พอจะออกมิราจให้คุณปู่ขับ เลยจะเอาใกล้บ้าน มีปัญหาเลย โชว์รูมเปิดใหม่
-
ถ้าเป็นผมๆจะไม่ยอมครับขอคุยกับผู้จัดการ ถ้าไม่ได้ก็โวยวายพอเป็นพิธีแล้วแจ้ง Call Center จากนั้นก็ถอนจองแล้วไปเอาที่อื่นแทน รุ่นนี้คนอยากขายเยอะแยะแย่งยอดกันจะตายติดต่อกับเซลล์คนเดิมเลยครับขอเค้าพิเศษลูกค้าเก่า
-
ไม่ยอมครับ
ทุกอยย่างที่ระบุไว้ต้องได้ครบ
-
ดูเจตนา แล้ว เป็นไปได้ว่า จะ มีการ อมเงินไว้เอง 10000 บาท
เพราะรุ่นนี้ เขาลดแลกแจกแถม กัน สุดๆ ครับ
ขออภัยที่มองในแง่ร้าย แต่เหตุการณ์ มัน ชวนมองไป แง่นั้นจริงๆ
-
บอกไปครับว่า จะแจ้งCall Center สำนักงานใหญ่
-
ดูเจตนา แล้ว เป็นไปได้ว่า จะ มีการ อมเงินไว้เอง 10000 บาท
เพราะรุ่นนี้ เขาลดแลกแจกแถม กัน สุดๆ ครับ
ขออภัยที่มองในแง่ร้าย แต่เหตุการณ์ มัน ชวนมองไป แง่นั้นจริงๆ
ขอแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ถ้าอมเขาไม่น่าจะได้เต็มหมื่นคับ น่าจะได้ไม่เกิน 20 % ขออภัยที่มองแง่ร้ายด้วยอีกคน เป็นผมไม่ยอม เพราะอยู่ในใบจองชัดเจน
-
ห้ามยอมเด็ดขาดครับ ต้องเอาตากที่ตกลงกันไว้เท่านั้น :) :) :)
-
เดี๋ยวผมจะลองติดต่อไปดูครับ เบื้องต้นเขายืนยันว่า ให้ไม่ได้ ลองถามเซลล์ที่กทม ดู ให้ ตามนั้นได้หมด เพิ่ม เบาะหนัง กับสเกิตรอบคันให้อีกแน่ะ รถก็มีเลย ...เซงเลยครับ ้ซลล์คนนี้ ผมเคย พาเพื่อนไปตอง อัลเมร่ามาที ปีที่แล้ว มาเจอเขาทำงานอยู่มิตซูเลย จองกะเขาเลย เดี๋ยว ผมจะลองติดต่อ ผจก ดูก่อน ไม่ได้จะลองโทรหา call center ครับ ว่ามีอะไรรับผิดชอบได้
-
บอกมันก่อนว่า จะแจ้ง Call Center ครับ เพราะตกลงกันไว้แล้ว จะมาปลิ้นปล้อนทำทุเรศแบบนี้ไม่ได้ ถ้ามันยังยืนยันว่าไม่ได้ ก็แจ้งชื่อเลย บอกชื่อเซลส์ ชื่อศูนย์ ยังไงเราก็ต้องได้ครับ
-
ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดกับผม ผมจะไม่ว่าอะไรไม่ต่อรองอะไรทั้งนั้น ก็แค่ไปถอนจองขอเงินคืน ส่วนเรื่องโวยไว้เก็บแรงไว้โวยตอนที่ถูกยึกยักคืนเงินจองดีกว่า ไปออกรถที่อื่นเถอะ
-
เป็นผมไม่ยอมครับ เขียนมาให้แต่แรกแล้วมาเอาออกได้ไง
-
ถ้ามีลายเซ็นผู้จัดการ แสดงว่าอนุมัติตามของแถมนั้นแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าเซลจะอม
-
โดนเซลล์อมแล้วครับ อย่ายอมให้เขาอมเด็ดขาดดดดม ;D
-
ของผมแค่ตกลงกันไว้ปากเปล่า แล้วเค้าจะเบี้ยวผมยังไม่ยอมเลย สุดท้ายเซลยอม
-
อ่านหลายๆคนแล้ว ก็เหนื่อยใจครับ ....
ทำไมไม่ถามเหตุผลก่อนละครับว่า ทำไมถึงไม่ได้ ผมเชื่อว่า เซลมีเหตุผลอธิบายแน่นอน ....
หลายคนที่บอกอม .... ไม่ได้อยากว่าอะไรนะครับ เพียงแต่ว่าตัดสินกับแบบนี้ มันเกินไป ..
แต่ละโชว์รูมมีมูลค่าของแถม ที่เรียกว่า "มาจิ้น" ไม่เท่ากัน ... บางที่ให้เยอะ บางที่ให้น้อย ต่างกันไป ...
การที่เซลโทรมาแจ้งว่าไม่ได้ส่วนลด 1 หมื่น อาจจะเป็นเพราะเซลปิดมาจิ้นผิดเช่น ... มูลค่าของแถมที่ให้ มีแค่ 30,000บาท แถมประกันให้ไปก็ เกือบ 2 หมื่น ไหนจะฟิมล์ และของแถมอื่นๆ คำนวนแล้วมันเกิน มาจิ้น ก็เลยโทรมาบอกว่าไม่ได้ .... ก็เป็นได้ครับ ...
และการที่เคยไปได้ยินมูลค่าของแถมมาว่า ที่โน่นที่นี่ให้ 5หมื่น มั่งให้แสนมั่ง อยากบอกว่า ไม่ใช่เค้าจะให้ได้ทุกโชรูม ทั่วประเทศนะครับ ... ดังนั่น อยากได้เยอะ ต้องสุ่มหาเอา เพราะแต่ละที่ให้ไม่เท่ากัน ...
เอะอะ อะไรก็ร้องเรียน แจ้ง ผจก ..... บางทีเซลคนนี้อาจเป็นเซลใหม่ ปิดมาจิ้นมาผิด ปิดดอกเบี้ยมาผิด .....เค้าโทรมาแก้ไขแทนที่จะสอบถามแต่กลับจะร้องเรียน พอโดนร้องเรียนเค้าก็ตกงานโดนไล่ออก กับเพียงแค่ "ของแถม" ที่คนที่มาซื้อ ไม่รู้ว่าตั้งใจมาซื้อ "ของแถม" หรือมา"ซื้อรถ" กันแน่ ....
-
ขออภัยที่ทำให้คิดเช่นนั้นครับ
1.เซลล์เป็นพนักงานขาย สินค้า คนที่ขายสินค้าแต่ไม่รู้ว่า ตัวเองจะขายเท่าไรถึงจะได้กำไร ผมว่า เขาไม่ควรจะทำอาชีพนี้ครับ
2.มีการลงเป็นลายลักอักษรแล้วว่าแถม นู่นนี่นั้น ต้องทำตามที่ตกลงครับ ไม่งั้น ถือว่า ผิดเงื่อนใข ไม่เป็นไปตามที่ตกลง มีผลทางกฎหมายนะครับ
3.เซลล์ไม่มีวาทะศิลป์ในการต่อรอง ลูกค้า ยกตัวอย่างผมขายของ (ผมขายของจริงๆนะ) ผมเคยบอกราคา ลูกค้าผิด กำไรหายเลย แต่ผมก็ขายให้ครับ พร้อมบอกว่าผมบอกราคาผิดนะครับ แต่ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียคำพูด ผมขายราคานี้ให้ครับ
ป.ล. ที่จริงเซลล์ยอมขายไม่มีกำไรเข้าตัวเองสัก 1 คัน แต่ได้ ใจลูกค้า เป็นสิ่งที่สมควรทำมากกว่า บอกลูกค้าว่า เงินส่วนลด 10000 หายไปนะครับ
-
แหม ... งั้นผมขออธิบายคร่าวๆให้อ่านละกันครับ ผมไม่ได้เข้าข้างเซลขายรถนะ เพียงแต่พอดี งานของผมเกี่ยวข้องกับฝ่ายขายของรถยนต์หลายๆยี่ห้อในช่วงนี้ ทำให้ผมเข้าใจเค้ามากขึ้น ...
การขายรถ โดยราคารถยนต์นั้นตายตัว ...แต่การเจรจาส่วนมากจะเป็นการเจรจาในส่วนของ ของแถมกันมากกว่า ถูกไหมครับ ...
ดังนั้น มูลค่ามาจิ้นที่เซลมี ผมยกตัวอย่างเช่น 30,000บาท ... แต่อยากจะบอกว่า มูลค่ามาจิ้น ไม่ได้เท่ากันทุกเดือน บางเดือนอาจได้ มาก น้อย ต่างกัน ขึ้นอยู่กับ บริษัทฯแม่(ไม่ใช่โชว์รูม) สนับสนุนมา
การปิดมาจิ้นผิด เกิดขึ้นเป็นประจำครับ ยกตัวอย่าง มาจิ้นสำหรับผู้ที่จองรถ ภายในวันที่ 1 กรกฏาคม - 30 กรกฏาคม มี 30,000บาท .....
แต่ ลูกค้า มาจองวันที่ 5 สิงหาคม แต่เซล ดันเอามาจิ้นของเดือน กรกฏาคมมาใช้ คือให้ลูกค้าไป 30,000 ...ต่อมา พอส่งใบจอง ทางบริษัทฯบอกว่า มาจิ้น 30,000 มันหมดตั้งแต่ 30 กรกฏาแล้ว เดือนสิงหาเค้าให้แค่ 20,000 บาท ....
เป็นคุณจะทำไงครับ .....
1.โทรมาแจ้งลูกค้า ว่า 10,000 ที่ให้ ไม่ได้แล้ว
2.ควักเงินตัวเองเติมให้ลูกค้า กับคำว่า "ได้ใจ"
ขายรถ เวลาปิดการขาย มันต้องคำนวนตลอดว่ามูลค่าของแถมแต่ละอย่างมันเท่าไร ฟิมล์ กี่บาท เซ็นเซอร์ถอย ผ้ายาง คิ้วกันสาด มันกี่บาท ปากก็คุย หัวก็คำนวนเงินว่าให้ได้ไหม เกินมาจิ้นไหม ...มันไม่ง่ายครับ .... การปิดของแถมเกินมาจิ้น จึงถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นประจำ .... พอเกิดขึ้นเซลโทรมาบอกตรงๆว่าไม่ได้ และขอลดบางรายการ ... เราก็มองว่า "อม" ซะงั้น ....
การที่จะมองว่าเซล ไม่ดี เราลองมามองตรรกกะความคิด ง่ายๆกันไหมครับ
การที่เซลโทรมาบอกลูกค้าเรื่องขอลดของแถม หวังผลได้เลย 2 อย่าง .. 1.โดนด่า 2. ลูกค้าไม่ยอม ถอนจอง ร้องเรียน ...
ถามว่า การที่เซลโทรมาบอกตรงๆ ซึ่งปลายทางรู้ๆกันอยู่ว่า โดนด่าแน่ๆ และถ้าจะมองว่า อมเงิน 10,000 แล้วถ้าเราไม่ยอม จนถอนจอง เซลจะได้ไหมครับ 10,000 บาท ... เงินก็ไม่ได้ ยอดขายก็ไม่ได้ ....มันคุ้มไหมครับ นี่คือตรรกกะง่ายๆ ที่เรามองข้ามกันหรือเปล่า ....
การขายของ ที่ผู้ซื้อต่อลองของแถม เป็นตัวตั้ง มันไม่เหมือนการขายสินค่าอื่น ที่เอาคุณภาพและราคาเป็นตัวตั้งหรอกครับ .... ที่นี่แถมน้อย เราก็ไปหาที่อื่นสิ .... ที่นี่ให้ 10,000บาทไม่ได้ ก็คุยกันดีๆ ผมเชื่อว่าเค้ามีเหตุผลพอที่จะทำ ไม่มีใครอยากเป็นโจรครับ และไม่มีใครอยากถูกลูกค้าด่า
คนขายของด้วยกัน จริงๆน่าจะเข้าใจกันนะ ผมว่า ....
** เพิ่มเติมในข้อ 3 ของคุณ tae23 นะครับ
เซลขายรถ ถ้าแถมเกินมาจิ้น มีทางเดียวครับคือหักเงินเซล แถมเกินเท่าไร ก็หักเท่านั้น ไม่เหมือนการยืนราคาสินค้าที่คุณขาย ...เพราะเซล ไม่ใช่เจ้าของบริษัทฯ การปิดมาจิ้นผิด เซลมี 2 ทางเลือกคือ คุยกับลูกค้าเพื่อขอลดของแถม กับ ให้ลูกค้าถอนจองไปออกที่อื่น .... เพราะถ้าจะต้องขายรถ 1 คันและตัวเองต้องควักเงินตัวเอง(เงินตัวเองนะครับไม่ใช่เงินบริษัท) ให้ลูกค้าอีก 1 หมื่น เป็นคุณจะทำไหมครับ ...
-
ขอบคุณความเห็นสำหรับทุกๆท่านครับ :) ;) :D
ผมโทรไปแจ้ง call centerแล้วว่าควรทำอย่างไรดีเขา ก็ได้ประสานงานไปกับทางดีลเลอร์ ผมก็ลองโทรไปหา เซลล์ดูอีกทีครับ เขาบอก ให้ไม่ได้จริงงๆ เพราะมีการเปลี่ยนแปลง ผมเลย บอกขอถอนจองครับ เนื่องจาก... เบื้องต้นแค่นี้ ไม่สามารถดูแลลูกค้าได้ ซึ่งจริงๆควรมีความรอบคอบมากกว่านี้ เพราะทุกอย่างคุณก็รู้ดีอยู่ ผมว่าเขาก็ไม่ได้ผิดอะไรมากเพราะเขาตัดสินใจที่จะเสียลูกค้า แทนที่จะเสียเงินจ่ายเพิ่มในส่วนนี้ นั่นเป็นสิ่งที่เขาตัดสินใจ
ส่วนทางผมก็ เลยเลือกที่จะถอนจองครับ ไม่เป็นไร เซลล์ที่พร้อมจะดูแลลูกค้าดีๆ คงน่าจะมีอีกเยอะ มากกว่า แค่ขายๆๆๆ อย่าางเดียว
นี่ยังมีอีกเยอะเลย เซลล์บางคน ขอลองรถก็ไม่ให้ลอง บอก จะซื้อรึปล่าว เอ๊ะยังไง ไม่ลองจะรู้ได้ไง รถมันขับเป็นไง บางทีก็ให้ลองวนแต่ในโชว์รูม ไม่ก็ยูเทริน สั้นๆ55 (ผมเคยเจอตอนไปดูนิสสัน อัลเมร่า ที่พัทยา)
จนผมไป ลองดู แอททราจที่ โชว์รูม ที่ นนบุรีมาครัีบ(บ้านผมอยู่พัืทยา) แค่ถามคำเดียวมีรถให้ลองนั่งจริงไหม เขาบอกไปเลย ลองเลย เหยียบได้เต็มที่ ซัดเลย ได้ใจผม ผมจองทันที แอททราจ ที่ผมถอยมาตอน ต้นเดือนนี้ครับ ;D
อุตส่าห์ไว้ในโชว์รูมแถวพัทยา 3 แห่ง ไม่ได้ใจซักที่ กลับไปซบ โชว์รูมที่กทม ดีกว่า :D บริการดีมาก ที่เคยพาป้าไปออกปาเจโร่สปอต์มาครับ(ตอนนั้นเซลล์ผู้หญิงก็ให้ลองมันส์มาก กดคันเร่งได้เต็มที่เลย)
-
คุณ apinui ครับการที่คุณเรียกร้องบอกให้เข้าใจเซลล์หรือคนขายรถนั้นหน่ะครับ ขอถามว่าเซลล์คนนั้นเค้าได้อธิบายทำความเข้าใจกับลูกค้าหรือยังเห็นคุณอธิบายยืดยาว ทำไมต้องให้ลูกค้าเป็นฝ่ายตามหรือทำความเข้าใจอยู่ฝ่ายเดียวหล่ะ คนที่ทำหน้าที่นี้ความเป็นเซลล์มากกว่าไม่ใช่หรือที่ต้องให้ความกระจ่างกับลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ผิดข้อตกลงกับลูกค้า เรื่องบอกราคาผิดหรือของแถมผิดต้องมีการแก้ไขทำให้ลูกค้าได้ผลประโยชน์ลดลงยิ่งต้องไวไม่ใช่เพิกเฉยแล้วให้ลูกค้าดิ้นเองแล้วมาบอกว่าไม่เข้าใจเซลล์อย่างนี้เป็นคำอธิบายหรือ
-
เอาเป็นว่า จบแค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวจะ ดราม่า กันเปล่าๆ
สรุป คนซื้อไม่อยากเสียสิทธิ์ที่ พึงได้ (เป็นผมก็ไม่ยอมยิ่งมีเอกสารด้วยแล้วใหญ่)
คนขายก็ไม่ยอมเสีย เสียเงินที่ตัวเองต้องชดเชยให้ลูกค้า (ถูกไหมครับ)
ข้อเสนอ ข้อสนอง ไม่ตรงกัน การซื้อขายก็ไม่เกิด จขกท ก็ได้ถอนจอง ไปซื้อที่อื่นแทน เซลล์ก็เสียลูกค้าไป (ดีกว่าเสียตังตัวเอง)
ข้อเสนอแนะ ถ้าผมเป็นเซลล์ ผม จะซื้อกระเช้าของขวัญ ไปให้ลูกค้าครับ เพื่อ แทนคำขอโทษที่ ไม่สามารถจัดหา
ส่วนลดให้ลูกค้าได้ ผมจะได้สบายใจกับลูกค้าท่านนี้ ส่วนลูกค้า ก็คงไม่ใจร้าย ถึงขนาดว่าจะไม่ยกโทษให้ใช่ไหมครับ
อันนี้ในกรณีที่ เซลล์ไม่ได้คิดที่จะโกงเงินเองนะครับ คนเราผิดพลาดกันได้ แต่การแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นล่ะจะทำให้เรา
เก่งขึ้น ไม่ใช่ข้อแก้ตัว
-
คุณNINENOI ครับ จากที่เจ้าของกระทู้เล่ามา ก็เห็นเซลเป็นคนโทรมาแจ้งเองนะครับ .... หรือผมอ่านผิด ... ??????
และผมเชื่อว่า ที่เซลโทรมานั้น ได้อธิบายแล้วแน่นอน ..คงไม่โทรมาฮ่วนๆว่า " พี่ 10,000ที่ผมจะให้น่ะไม่ได้แล้วนะ" แล้วก็วางหูไป หรอกมั้ง ...
บางทีมนุษย์ คำว่าเข้าใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน มันหายไปไหนหมดครับ .... มองแต่ในสิ่งที่ฉันต้องได้ เอ็งผิดสัญญา เอ็งอม เอ็งเป็นคนเลว .....
เคยถามตัวเองบ้างไหมว่า บางทีการซื้อขาย คนขายก็อยากได้เงิน คนซื้อก็อยากได้ของดีและถูก ทำไมไม่ลองเจอกันตรงกลาง เอาล่ะ จากเหตุการนี้เซลบอกจะให้ 10,000 แต่อยู่ๆบอกให้ไม่ได้ ...
การที่เจ้าของกระทู้ทำถูกต้องแล้วคือ ไม่ได้ตามสัญญา ก็ขอถอนจองไปซื้อที่อื่น เป็นอันจบไป
แต่การที่หลายๆคน มองผ่านๆ อ่านข้อความไม่กี่บรรทัด แล้วบอก เซลอม เซลไม่ดี ... อันนี้ก็ ทำให้รู้ว่า สมัยนี้ มองกันแค่นี้จริงๆ ...
จะบอกว่า เซลขายรถ ไม่ได้เลว อย่างที่หลายๆคนคิด แต่ พวกคุณเอง ที่ ทำให้เค้าต้องซิกแซก บิดพริ้ว จากการที่เราไปขูดรีดของแถม กับเค้านั่นแหละ ....
-------------------------
ป.ล. เคยมีเซลคนนึง แถมของแถมให้ลูกค้า มูลค่าเกือบ 6 หมื่นบาท แต่ลูกค้าไม่รู้เลยว่า 6หมื่นที่เซลแถมให้ มันไปอยู่ในยอดจัดของลูกค้าเอง ... ผมถามเค้าว่าทำไมทำแบบนั้น .. เค้าบอก ... "ก็อยากได้ของแถมเยอะๆ หนูก็เลยแถมให้เค้า เค้าอยากได้อะไร ก็ให้เค้าเขียนมา อยากได้เยอะก็จัดให้ มันเขี้ยว มันก็ต้องเจอแบบนี้ ....." ที่เล่ามา เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่ดี และเซลคนนี้ถูกให้ออกจากงาน ....แต่ถามว่าใครกัน ที่ทำให้เค้าต้องทำแบบนี้ครับ ....
-
ถ้าที่อื่นดีกว่า
แถมจะมาตัดของแถมแบบนี้
จขกท ทำถูกละครับ ถอน จองไปเลย
ไปจองที่อื่นดีกว่า ;D ;D ;D
-
ครับ อ่านอีกสองรอบล่ะยังยืนยันคำเดิมอยู่ว่า หากมีข้อผิดพลาดอย่างนี้เกิดขึ้นเซลล์ต้องมีหน้าที่ชี้แจงและทำความเข้าใจกับลูกค้า ถ้าเกินกำลังหรือลูกค้าไม่รับฟังก็ให้หัวหน้าเซลล์หรือผู้จัดการมาทำหน้าที่นี้ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกค้าคลางแคลงใจแล้วหาทางเคลียร์เอาเอง หน้าที่เซลล์คือให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า
เราถกกันมาถึงตรงนีผมว่าเราเข้าใจกันคนละประเด็นไปแล้วหล่ะ ผมหมายถึงเซลล์ทำหน้าที่ไม่ดีแต่เข้าใจว่าคุณกำลังบอกว่าเซลล์ไม่ได้โกงหรอกอย่างนั้นมั๊ยครับ ลองอ่านอีกทีดูของคุณด้วยบรรทัดแรก อ่านหลายๆคนแล้ว ก็เหนื่อยใจครับ .... การทีหลายท่านตั้งข้อสังเกตุว่าเซลล์อมรึเปล่าก็ไม่แปลกเพราะจู่ๆไม่ได้ทั้งที่ที่อื่นได้ซึ่งเซลล์ก็ควรรู้เค้าอยู่ในวงการนี้ ถ้าไม่ได้ทำก็ยิ่งต้องรีบเคลียร์กับลูกค้า.....ตามย่อหน้าแรก