Headlight Magazine : community
General => Relax & Photoshop Room => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 21, 2013, 07:23:20
-
โดยปกติผมไปปากช่อง มักจะไปด้วย x-trail 2.0 cvt ขับหน้า...ระยะทางที่ได้ไปกลับคือ 303-305 กม. ใช้แก๊ส lpg โดยรวมประมาณ 32 ลิตร ค่าเฉลี่ยเป็นเงิน อยู่ประมาณ 400 - 420 บาท เฉลี่ย ประมาณ 1.3-1.4 บาท/กม. การขับ 90-120 เฉลี่ยที่ 100กม/ชม.
เมื่อวาน เปลี่ยนใช้ 93 2.0T บูสต์ที่ 0.7 เชื้อเพลิง lpg เช่นกัน ขับตามเส้นทางข้างบน ขาไป วิ่ง100-140 เฉลี่ยอัตราสิ้นเปลือง 9.8/100 กม. ขากลับวิ่งที่80-110 เฉลี่ยที่ 100กม./ชม. ค่าการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 7.6/100 กม.
แค่นี้ไม่แปลกหรอก แต่ที่แปลกก็คือ
1. ระยะทางที่ได้ อยู่ที่ 288.3 กม. ต่างจากอีกคัน ยี่สิบกม.เศษ นี่แสดงว่า คันใดคันหนึ่งโกงไมล์แน่...
2. งงเข้าไปใหญ่ การบริโภคแก๊ส ในการเติมกลับเข้าไป อยู่ที่ 350 บาท ประมาณ 27 ลิตรเศษ คิดเป็น 1.21บาท/กม.
3. เวลาวิ่งอยู่แถว ๆ บ้าน กินแก๊สอยู่ที่ 1.9 - 2.10 บาท/กม. ซึ่งแพ้เจ้าเอ็กซ์ซึ่งอยู่ที่ 1.6-1.8 แบบไม่เห็นฝุ่น แต่ทำไม วิ่งแบบนี้กลับชนะ แบบขาดด้วย ต่อให้วิ่งร้อยยี่สิบตลอดก็ดูว่ายังชนะอยู่ดี
ตอนนี้อยากฟังการวิเคราะห์ของท่านสมาชิกว่า มันเกิดเพราะอะไรครับ
ขอบคุณครับ
-
รถบางคัน ไมล์แข็ง บางคัน ไมล์อ่อน
สมมุติคันแรกอ่อนกว่ามาตราฐาน 3% คันที่สองดันทะลึ่งแข็งกว่ามาตราฐาน 3%
หมายความว่า วิ่งเท่ากัน จะมีส่วนต่าง 6% ยิ่งวิ่งทางไกล ระดับ 300 กิโล ผมว่าไม่แปลก
รถญี่ปุ่นบางคัน ไมล์อ่อนกว่า 3% ก็มี เช่น รถเล็กๆ วิ่ง 100 แต่ความเร็วจริงแค่ 95-96 เอง
................
เรื่องแก๊ส ความประหยัด
ผมว่าปกตินะ วิ่งทางไกล ความเร็วระดับที่น้ำหนักตัวมีผลน้อยกว่าแรงต้านอากาศ
สิ่งที่มีผลมากๆคือรูปทรง 93 ลู่ลมกว่า แรงบิดที่เครื่องอย่างเดียวก็เยอะกว่า
ล้อยางเล็กกว่า ลมปั่นป่วนน้อยกว่า เป็นธรรมดาหล่ะครับ
ขนาดฟอร์จูนเนอร์ ดีเซลแรงบิดเยอะๆ แรงม้าเยอะๆ เยอะไปก็เท่านั้น
ถามว่าทำไมพอเกิน 160 ถึงวิ่งสู้อัลติสหรือซีวิคที่แรงบิดน้อยกว่าตั้งเกือบ 2 เท่าไม่ได้
ลมไงครับ
ขนาดแค่เรา ยื่นฝ่ามือออกไปรับอากาศ เวลาขับที่ 100 เรายังประคองมือแทบไม่ไหว
ขนาดของ X-Trail ที่ใหญ่กว่า 93 เท่ากับกี่ฝ่ามือเราหล่ะครับ เหอะๆ
-
ขอบคุณคุณเย็นชาที่อธิบายครับ
ผมกลับเข้าไปดูการทดสอบ ของคุณจิมมี่อีกครั้ง.... นี่เป็นเจ้าเอ็กซ์
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=978:-nissan-x-trail-20-cvt-4x2-tiida-teana-20-&catid=74:compact-suv&Itemid=93 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=978:-nissan-x-trail-20-cvt-4x2-tiida-teana-20-&catid=74:compact-suv&Itemid=93) ได้ระยะทาง 90.8 กม. อัตรากินน้ำมัน 10.59
ตามด้วยเจ้า 93 http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=302:-saab-9-3-aero-bmw-3-&catid=66:premium-compact&Itemid=85 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=302:-saab-9-3-aero-bmw-3-&catid=66:premium-compact&Itemid=85) ระยะทางที่วิ่งได้ 88.5 อัตรากินน้ำมัน 12.47
สองอย่างนี้ก็ทำให้ผลผิดได้ไกลพอควร แถมผมเปลี่ยนยางโดยเพิ่มแก้มอีก 5% จากของเดิม เพื่อให้รถนุ่มขึ้น เลยเพี้ยนไปเยอะ
ต่อไปก็คงเปลี่ยนเจ้า เอ็กซ์วิ่งในเมื่อง เวลาไปเที่ยว ใช้ 93ss น่าจะดี...