Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kimmeng21 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:11:04
-
ช่วงนี้นั่งรถเพื่อนแล้วเห็นมันทำบ่อยๆเลยสงสัยว่าจะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้าง
รถเพื่อนผมคือ ford focus 2.0 ตัวปัจจุบัน
เวลานั่งรถมันแล้วที่ชอบทำคือ ใส่เกียร์ N แล้วเหยียบคันเร่งให้รอบขึ้นไว้แล้วดึงลงมาเกียร์ D
รถก็จะมีอาการเหมือนล้อฟรีทิ้ง แล้วก็มีเสียงเอี้ยดดด...ออกตัว
ถ้าทำบ่อยๆจะทำให้อะไรพังบ้างคับ เพื่อนผมมันทำวันเป็นสิบครั้งนู่นมั้ง :P :P :P
ขอบคุณคับ
-
ถ้าทำตอนยังไม่ออกตัว ไม่ค่อยเเท่าไหร่
แต่ถ้ารถวิ่งอยู่แล้วไปทำเกียร์ไปเร็วแน่นอน
แต่ไม่รู้ทำเพื่ออะไร ถ้าอยากออกตัวเร็ว ปิด traction control เหยียบเบรค เหยียบคันเร่งให้มิด แล้วปล่อยเบรค
-
ทำตอนยังไม่ออกตัว ไม่ค่อยเท่าไหร่?
ผมจะบอกง่ายๆ สั้นๆ ตรงนี้เลยครับ ทำแบบนี้ครั้งเดียวก็มีโอกาสเกียร์พังแล้ว ทำแบบนี้เป็นสิบๆรอบ ผมว่าเกียร์ลูกนี้อยู่รอดไม่เกินสามเดือนแน่ๆ บอกเพื่อนคุณให้หยุดทำเดี๋ยวนี้เลยครับ ถ้าไม่อยากได้เกียร์ลูกใหม่
เกียร์ N ซึ่งถูกดีไซน์ให้หมุนได้อย่างอิสระ หมุนอยู่ที่ 4000-5000 รอบต่อนาที เมื่อคุณบังคับให้รถไปอยู่ในเกียร์เดินหน้า ซึ่งกำลังอยู่นิ่งๆ คิดว่าอะไรมันจะเกิดขึ้นครับ? มีเหตุผลนะครับ ที่ไม่มีใครเขาทำกับรถ"ของตัวเอง" กัน นอกจากเกียร์จะพังแล้ว ชาวบ้านเขาจะมองว่าคุณมันเป็นไอ้ขี้เท่ออะไรเยี่ยงนี้ น่ารำคาญ
-
ลองนึกสภาพดู ว่าถ้าเป็น CVT ดูสิ :D
-
เพื่อนคุณชั่งกล้ากับเกียร์อัจฉริยะของฟอร์ด (ขอล้อโฆษณานึงนุงนะ 555+)
คันอื่นใช้ปกติยังลาโลกก่อนวัยอันควร นี่ใช้ยังกะเฆี่ยนม้าแข่งก่อนถึงเส้นชัยโอกาสพังสูงขึ้นอีกหลายเท่าเลยแหละครับ
-
พังเร็วอยุ่ละคับ แล้วนี่มันนิสัยเดกห้าวว ในมหาลัยชัดๆคับ
-
ทำบ่อยๆ ก็พังครับ
-
ไม่ทราบว่ารถใช้งานมานานแล้วยังคับ
ไม่แน่ ใช้แบบนี้เกียอาจจะไม่มีปัญหาเลยก็ได้
ล้างพิษด้วยพิษ 555
แต่ผมคนนึงละที่ไม่กล้า ทำแบบนี้กับรถตัวเอง
-
เจ้าของกระทู้บอกเพื่อนให้ทำอย่างนี้ดีกว่าครับ ปิด Traction Control ดึงเกียร์มาที่ S กดปุ่มลบให้ขึ้นเกียร์ 1 เหยียบเบรก เหยียบคันเร่ง ทำแบบนี้ระบบจะล็อครอบเครื่องไว้ที่ 2600 รอบ ปล่อยเบรก รถก็พุ่งครับ
จะทำให้ 0 - 100 เวลาลดลงนึดนึง เน้นว่าแค่นิดเดียว วิธีนี้เกีย์คงพังไว้กว่าการใช้งานปกติแน่ๆ แต่คงไม่ทำให้เกียร์พังเร็วเท่าวิธีที่เพื่อนเจ้าของกระทู้ใช้ครับ
-
ทำบ่อยๆ dual clutch ก็จะเหลือ single clutch
เพราะ clutch ที่จับเกียร์ 1,3,5 คงจะสึกไปหมดละครับ
8)
-
แล้ว ถ้ารถ วิ่ง อยู่ D เเล้ว เข้า N ละครับ ประมาณว่า ตบ N เข้าไฟแดง รอบต่ำ ละครับ จะมีผล ต่อรถไหมครับ
-
แล้ว ถ้ารถ วิ่ง อยู่ D เเล้ว เข้า N ละครับ ประมาณว่า ตบ N เข้าไฟแดง รอบต่ำ ละครับ จะมีผล ต่อรถไหมครับ
มีผลคงมีนิดเดียว เพราะมีสมาชิกคนหนึ่งเคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเพื่อนพ่อ (หรือคนขับรถ? ผมลืมไปละ) ก็ทำแบบนี้มาตลอด 5 ปี ก็ไม่เป็นอะไรซักแอะ ซึ่งผมก็เข้าใจว่าเกียร์มันจะปล่อยให้รอบเครื่องหมุนติ้วๆ โดยไม่มีอะไรมากระทำต่อแรงใดๆ แต่เมื่อไรที่ผลักจาก N ไป D ในขณะที่รถวิ่งนี่ก็อีกเรื่องที่เกียร์ต้องรับภาระจากแรงฉุดของเครื่องในทันที จะพังเร็วหรือช้านั้นก็แล้วแต่ความฉลาดของเกียร์แล้วล่ะครับ แต่ผมไม่แนะนำที่จะเลื่อน D ไป N เมื่อมีการชะลอรถ เหตุเพราะเราอาจยังต้องมีการเดินหน้าต่อไปอีกหน่อย หรือมีจะหวะที่วิ่งต่อ ซึ่งตรงนี้ล่ะที่จะต้องผลักจาก N ไป D อีกรอบครับ
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเกียร์มันโง่มากที่เริ่มจากเกียร์ 1 ใหม่โดยไม่ได้กระโดดข้ามไปยังเกียร์ที่เหมาะสมกับความเร็ว ณ ขณะนั้นแล้ว นอกจากเกียร์จะพังไวขึ้นเนื่องจากรับภาระของแรงที่หนักแล้ว รถคุณสามารถที่จะหัวทิ่มหรือล้อล็อคได้ในทันที หนำซ้ำโดนคันข้างหลังจุ้บตูดได้อีก ><
-
กับเกียร์สุดฉลาดของฟาร์ดผมไม่ทราบครับว่ามันจะพังไหม
แต่คันเก่าผม แอคคอดไฟท้ายสองก้อน ก่อนยก H23a ลงใหม่ เดิมผมเครื่อง H22a at ทำแบบเพื่อนคุณ ผลคือ พังคาแยกไฟแดงครับ เสียหน้ามากๆ จากนั้นเลิกทำแบบเด็ดขาเลย!!
-
ผมมีข้อสงสัยอยากจะถามครับ
1. เกียร์พังแล้วเพื่อนคุณจะโทษว่าเกียร์มันห่วยรึเปล่า
2. เกียร์พังแล้วศูนย์เขาจะรับประกันเปลี่ยนให้ใหม่ไหมครับ หรือเสียเงินเอง
-
ผมพึ่งรู้ว่ามีคนขับรถแบบนี้ในโลกด้วย ถ้าอยากเลี้ยงรอบเค้าก็เหยียบเบรคกับคันเร่งพร้อมกันแล้วปล่อยเบรค ถ้าเกียร์มี s ต้องใส่ s ก่อน
-
Dual Clutch มันทำงานเกียร์ธรรมดาไม่ใช่เหรอครับ แล้วจะไปเหยียบเบรคกับคันเร่งได้ยังไงอ่ะครับ? ถ้าคลัชจับ ก็ดับ ถ้ามันไม่จำ มันก็คงต้องคล้ายๆเลียครัช แบบนี้ครัชมันไม่ไปไวกว่า เร่งรอบแล้วเข้า D เหรอครับ (เสมือนขับเกียร์ธรรมดา เร่งรอบแล้วปล่อยคลัช)
เห็นรถกระบะทำเป็นปกติ เครื่องเบนซินแรงบิดน้อยกว่ากระบะตั้งเยอะ มันน่าจะพอไหวรึเปล่าครับ?
-
พัง พัง พัง เด่วก้อพังง 55555
แถมเวลาออกเอิญดแบบนี้เนี่ย เสียน้ำมันมากขึ้นด้วยนะครับบบบ
-
ผมว่ามันจะทำให้สึกหรออย่างมากครับ แต่ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่า
ตอนทีคลัชปล่อยตอนเฟืองเกียร์จับกับเครื่องยนต์ Tourque มันจะมากกว่ากันแค่ไหน
ถ้าเหล็กทนได้มันก็ไม่พัง แต่ถ้ามันทนไม่ได้ มันก็จะค่อยๆ มีอาการ crack ครับ
ถ้ามันฟันมันไม่รูด จนหลอ มันก็จะยังพารถวิ่งอยู่ได้ครับ
-
ไม่รู้ว่าเจ้าเกียร์ครัชคู่ในโฟกัส มันทนกับการกระทำแบบนี้หรือไม่
ถ้าเป็นเกียร์อื่นไปไวแน่นอนครับ
-
โฟกัสเข้า P เข้า N เหยียบให้ทะลุพื้นก็ไม่เกิน 3000 รอบ
ส่วน D เข้า N ปล่อยไหลเข้าไฟแดง ผมเอาเคสจากพ่อขับ Cronos 626 สิบปีไม่เคยมีปัญหากับเกียร์