Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kimmeng21 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:11:04

หัวข้อ: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: kimmeng21 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:11:04
ช่วงนี้นั่งรถเพื่อนแล้วเห็นมันทำบ่อยๆเลยสงสัยว่าจะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้าง

รถเพื่อนผมคือ ford focus 2.0 ตัวปัจจุบัน

เวลานั่งรถมันแล้วที่ชอบทำคือ ใส่เกียร์ N แล้วเหยียบคันเร่งให้รอบขึ้นไว้แล้วดึงลงมาเกียร์ D

รถก็จะมีอาการเหมือนล้อฟรีทิ้ง แล้วก็มีเสียงเอี้ยดดด...ออกตัว

ถ้าทำบ่อยๆจะทำให้อะไรพังบ้างคับ เพื่อนผมมันทำวันเป็นสิบครั้งนู่นมั้ง  :P :P :P

ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:18:23
 ถ้าทำตอนยังไม่ออกตัว ไม่ค่อยเเท่าไหร่

 แต่ถ้ารถวิ่งอยู่แล้วไปทำเกียร์ไปเร็วแน่นอน

 แต่ไม่รู้ทำเพื่ออะไร   ถ้าอยากออกตัวเร็ว ปิด traction control   เหยียบเบรค  เหยียบคันเร่งให้มิด แล้วปล่อยเบรค
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Stroke8 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:26:05
ทำตอนยังไม่ออกตัว ไม่ค่อยเท่าไหร่?


ผมจะบอกง่ายๆ สั้นๆ ตรงนี้เลยครับ ทำแบบนี้ครั้งเดียวก็มีโอกาสเกียร์พังแล้ว ทำแบบนี้เป็นสิบๆรอบ ผมว่าเกียร์ลูกนี้อยู่รอดไม่เกินสามเดือนแน่ๆ บอกเพื่อนคุณให้หยุดทำเดี๋ยวนี้เลยครับ ถ้าไม่อยากได้เกียร์ลูกใหม่

เกียร์ N ซึ่งถูกดีไซน์ให้หมุนได้อย่างอิสระ หมุนอยู่ที่ 4000-5000 รอบต่อนาที เมื่อคุณบังคับให้รถไปอยู่ในเกียร์เดินหน้า ซึ่งกำลังอยู่นิ่งๆ คิดว่าอะไรมันจะเกิดขึ้นครับ? มีเหตุผลนะครับ ที่ไม่มีใครเขาทำกับรถ"ของตัวเอง" กัน นอกจากเกียร์จะพังแล้ว ชาวบ้านเขาจะมองว่าคุณมันเป็นไอ้ขี้เท่ออะไรเยี่ยงนี้ น่ารำคาญ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: [J]e[w] ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:50:56
ลองนึกสภาพดู ว่าถ้าเป็น CVT ดูสิ  :D
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 11:58:13
เพื่อนคุณชั่งกล้ากับเกียร์อัจฉริยะของฟอร์ด (ขอล้อโฆษณานึงนุงนะ 555+)
คันอื่นใช้ปกติยังลาโลกก่อนวัยอันควร นี่ใช้ยังกะเฆี่ยนม้าแข่งก่อนถึงเส้นชัยโอกาสพังสูงขึ้นอีกหลายเท่าเลยแหละครับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ สิงหาคม 24, 2013, 12:26:28
พังเร็วอยุ่ละคับ แล้วนี่มันนิสัยเดกห้าวว ในมหาลัยชัดๆคับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Noomza ที่ สิงหาคม 24, 2013, 12:28:52
ทำบ่อยๆ ก็พังครับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Godzilla2005 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 12:32:07
ไม่ทราบว่ารถใช้งานมานานแล้วยังคับ

ไม่แน่  ใช้แบบนี้เกียอาจจะไม่มีปัญหาเลยก็ได้

ล้างพิษด้วยพิษ   555

แต่ผมคนนึงละที่ไม่กล้า ทำแบบนี้กับรถตัวเอง

หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: mew123765 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 12:57:39
เจ้าของกระทู้บอกเพื่อนให้ทำอย่างนี้ดีกว่าครับ ปิด Traction Control ดึงเกียร์มาที่ S กดปุ่มลบให้ขึ้นเกียร์ 1 เหยียบเบรก เหยียบคันเร่ง ทำแบบนี้ระบบจะล็อครอบเครื่องไว้ที่ 2600 รอบ ปล่อยเบรก รถก็พุ่งครับ

จะทำให้ 0 - 100 เวลาลดลงนึดนึง เน้นว่าแค่นิดเดียว วิธีนี้เกีย์คงพังไว้กว่าการใช้งานปกติแน่ๆ แต่คงไม่ทำให้เกียร์พังเร็วเท่าวิธีที่เพื่อนเจ้าของกระทู้ใช้ครับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: season1008 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 13:47:34
ทำบ่อยๆ dual clutch ก็จะเหลือ single clutch
เพราะ clutch ที่จับเกียร์ 1,3,5 คงจะสึกไปหมดละครับ
 8)
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: MealL ที่ สิงหาคม 24, 2013, 14:50:18
แล้ว ถ้ารถ วิ่ง อยู่ D เเล้ว เข้า N ละครับ  ประมาณว่า ตบ N เข้าไฟแดง รอบต่ำ ละครับ จะมีผล ต่อรถไหมครับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ สิงหาคม 24, 2013, 15:44:53
แล้ว ถ้ารถ วิ่ง อยู่ D เเล้ว เข้า N ละครับ  ประมาณว่า ตบ N เข้าไฟแดง รอบต่ำ ละครับ จะมีผล ต่อรถไหมครับ

มีผลคงมีนิดเดียว เพราะมีสมาชิกคนหนึ่งเคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเพื่อนพ่อ (หรือคนขับรถ? ผมลืมไปละ) ก็ทำแบบนี้มาตลอด 5 ปี ก็ไม่เป็นอะไรซักแอะ ซึ่งผมก็เข้าใจว่าเกียร์มันจะปล่อยให้รอบเครื่องหมุนติ้วๆ โดยไม่มีอะไรมากระทำต่อแรงใดๆ แต่เมื่อไรที่ผลักจาก N ไป D ในขณะที่รถวิ่งนี่ก็อีกเรื่องที่เกียร์ต้องรับภาระจากแรงฉุดของเครื่องในทันที จะพังเร็วหรือช้านั้นก็แล้วแต่ความฉลาดของเกียร์แล้วล่ะครับ แต่ผมไม่แนะนำที่จะเลื่อน D ไป N เมื่อมีการชะลอรถ เหตุเพราะเราอาจยังต้องมีการเดินหน้าต่อไปอีกหน่อย หรือมีจะหวะที่วิ่งต่อ ซึ่งตรงนี้ล่ะที่จะต้องผลักจาก N ไป D อีกรอบครับ

ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเกียร์มันโง่มากที่เริ่มจากเกียร์ 1 ใหม่โดยไม่ได้กระโดดข้ามไปยังเกียร์ที่เหมาะสมกับความเร็ว ณ ขณะนั้นแล้ว นอกจากเกียร์จะพังไวขึ้นเนื่องจากรับภาระของแรงที่หนักแล้ว รถคุณสามารถที่จะหัวทิ่มหรือล้อล็อคได้ในทันที หนำซ้ำโดนคันข้างหลังจุ้บตูดได้อีก ><
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: bittersweett1st ที่ สิงหาคม 24, 2013, 15:49:40
กับเกียร์สุดฉลาดของฟาร์ดผมไม่ทราบครับว่ามันจะพังไหม

แต่คันเก่าผม แอคคอดไฟท้ายสองก้อน ก่อนยก H23a ลงใหม่ เดิมผมเครื่อง H22a at ทำแบบเพื่อนคุณ ผลคือ พังคาแยกไฟแดงครับ เสียหน้ามากๆ จากนั้นเลิกทำแบบเด็ดขาเลย!!
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ สิงหาคม 24, 2013, 19:02:14
ผมมีข้อสงสัยอยากจะถามครับ
1. เกียร์พังแล้วเพื่อนคุณจะโทษว่าเกียร์มันห่วยรึเปล่า
2. เกียร์พังแล้วศูนย์เขาจะรับประกันเปลี่ยนให้ใหม่ไหมครับ หรือเสียเงินเอง
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ สิงหาคม 24, 2013, 20:41:25
ผมพึ่งรู้ว่ามีคนขับรถแบบนี้ในโลกด้วย ถ้าอยากเลี้ยงรอบเค้าก็เหยียบเบรคกับคันเร่งพร้อมกันแล้วปล่อยเบรค ถ้าเกียร์มี s ต้องใส่ s ก่อน
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ สิงหาคม 25, 2013, 13:10:02
Dual Clutch มันทำงานเกียร์ธรรมดาไม่ใช่เหรอครับ  แล้วจะไปเหยียบเบรคกับคันเร่งได้ยังไงอ่ะครับ?  ถ้าคลัชจับ ก็ดับ  ถ้ามันไม่จำ มันก็คงต้องคล้ายๆเลียครัช  แบบนี้ครัชมันไม่ไปไวกว่า เร่งรอบแล้วเข้า D เหรอครับ (เสมือนขับเกียร์ธรรมดา เร่งรอบแล้วปล่อยคลัช)

เห็นรถกระบะทำเป็นปกติ  เครื่องเบนซินแรงบิดน้อยกว่ากระบะตั้งเยอะ  มันน่าจะพอไหวรึเปล่าครับ?



หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ สิงหาคม 25, 2013, 14:02:27
พัง พัง พัง เด่วก้อพังง 55555

แถมเวลาออกเอิญดแบบนี้เนี่ย เสียน้ำมันมากขึ้นด้วยนะครับบบบ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: kitinan ที่ สิงหาคม 25, 2013, 20:44:08
ผมว่ามันจะทำให้สึกหรออย่างมากครับ แต่ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่า
ตอนทีคลัชปล่อยตอนเฟืองเกียร์จับกับเครื่องยนต์ Tourque มันจะมากกว่ากันแค่ไหน
ถ้าเหล็กทนได้มันก็ไม่พัง แต่ถ้ามันทนไม่ได้ มันก็จะค่อยๆ มีอาการ crack ครับ
ถ้ามันฟันมันไม่รูด จนหลอ มันก็จะยังพารถวิ่งอยู่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ สิงหาคม 26, 2013, 15:47:22
ไม่รู้ว่าเจ้าเกียร์ครัชคู่ในโฟกัส มันทนกับการกระทำแบบนี้หรือไม่

ถ้าเป็นเกียร์อื่นไปไวแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: ทำแบบนี้จะมีผลเสียอะไรกับเกียร์บ้างคับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakung ที่ สิงหาคม 26, 2013, 20:19:32
โฟกัสเข้า P เข้า N เหยียบให้ทะลุพื้นก็ไม่เกิน 3000 รอบ

ส่วน D เข้า N ปล่อยไหลเข้าไฟแดง ผมเอาเคสจากพ่อขับ Cronos 626 สิบปีไม่เคยมีปัญหากับเกียร์