Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SuperLeggera ที่ กันยายน 06, 2013, 15:58:50
-
ผมใช้ 5W-40 มาแล้ว 60,000 โล(ศูนย์ตลอด) จะเปลี่ยนเป็น 0W-30 หรือ 0W-20 ได้มั้ยครับ
อ่านแต่ในเน็ตเค้าว่า ฟิล์มบางกว่า ประหยัดกว่า ลื่นกว่า(อันนี้ไม่รู้)
แต่ผมใช้เบอร์ 40 มาตั้ง 60,000 แล้วเนี่ยสิครับ ถ้าไปใช้น้ำมันเบอร์ 30 หรือ 20 จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ ?
รบกวนผู้รู้หน่อยนะคร้าบบ :)
-
ถ้าไม่กินน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนได้เลยครับ แต่ก่อนเปลี่ยนผมอยากให้ จขกท ช่วยพิสูจน์ทางวิทยาศาตร์ให้อีกนิดนึงครับ
1. อัตราการกินน้ำมัน วิ่งปกติ 5w-40 กินกี่กิโล/ลิตร
2. อัตราเร่งช่วง 120 ไป 150 ใช้เวลากี่วินาทีครับ
ถ้าทดสอบ 2 ตัวนี้ ได้ และลองเปลี่ยนดูครับ จะได้มีผลทดสอบเทียบกันว่า ดีกว่าจริงหรือไม่
ปล. ช่วงแรกเป็นน้ำมันเครื่องใหม่ ยังไงก็ลื่นครับ แนะนำ ขับไปแล้ว 2000 กิโล แล้วค่อยทดสอบกับน้ำมันเครื่องตัวใหม่นะครับ
ถ้าขับรถเร็ว แนะนำ 0w-40 ถ้าขับในเมืองเยอะ แนะนำ 0w-30 ครับ
ผมไม่แนะนำให้ใช้เบอร์ 0w-20 เพราะเวลาวิ่งทางไกล ผลมันชัดครับ เร่งไม่ออก
แนะนำทดสอบเองนะครับ อย่าเชื่อผมเยอะ อิอิอิ ;D
-
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด 0W20 เป็นน้ำมันเครื่องเกรดอีโค คาร์ แล้วรถ จขกท.ไม่บอกว่าเป็นรถรุ่นอะไร ปีไหน ใช้งานแบบไหน/ในเมือง-นอกเมือง,ทางใกล้-ไกล รายละเอียดบอกมาไม่พอครับ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกหน่อย เพื่อนๆสมาชิกจะได้แนะนำได้ถูกต้อง ให้สาระข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้อย่างไม่ผิดพลาดครับ
-
มีเหตุผลสนับสนุนการเปลี่ยนเกรดไม๊ครับ เช่น ราคา นมค , ใช้แล้วประหยัดขึ้น เพราะเกรด 5w40 นี่สังเคราะห์ 100%. รึเปล่าครับ
-
ไม่ได้สำคัญว่าคุณใช้อะไรมาก่อนครับ
น้ำมันเครื่อง เลือกใ้ช้เบอร์อะไร ก็ใช้ได้ทั้งนั้นครับ
แต่คำถามเรื่องมันจะสร้างความเสียหายแค่ไหน มันอยู่ที่การใช้งาน อุณหภูิมิใช้งานครับ
เรื่องประหยัดน้ำมัน คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าน้ำมันเครื่อง ความหนืด คิดเป็นสัดสว่นเท่าไหร่ในการดึงกำลังเครื่องยนต์
-
ถ้าคุณคิดถึงเรื่องประหยัด และความลื่น
ผมขอเดาคุณเท้าปานกลาง ถึงหนัก
ลองสังเคราะห์แท้ เบอร์ 30 น่าจะเหมาะ
สำหรับเครื่องยนต์ที่ยังสึกหรอไม่มาก
เพื่อภาระโหลดเครื่องยนต์น้อย(ลง)
และยังคงได้รับการปกป้องที่เพียงพอ
-
ถ้าคุณคิดถึงเรื่องประหยัด และความลื่น
ผมขอเดาคุณเท้าปานกลาง ถึงหนัก
ลองสังเคราะห์แท้ เบอร์ 30 น่าจะเหมาะ
สำหรับเครื่องยนต์ที่ยังสึกหรอไม่มาก
เพื่อภาระโหลดเครื่องยนต์น้อย(ลง)
และยังคงได้รับการปกป้องที่เพียงพอ
- ผมเห็นด้วยครับ ผมก็กำลังจะเปลี่ยนจากเบอร์40 เป็นเบอร์30 เหมือนกัน
ปล.รถผมติดแก๊สก็กำลังจะเปลี่ยนที่ 50,000 โลครับ เบอร์40หนืดไปครับเครื่องออกตัวอืด 30น่าจะเหมาะกว่า ส่วน20บางไปครับ ;D
-
ผมใช้ sunoco svelt 0w 20 api sn for eco and hybrid car
น้ำมันเครื่องลื่นดี
ที่ใช้เพราะในคู่มือเขียนว่าแนะนำให้ให้ 20 เพราะน้ำมันเครื่องค่อนข้างใส เหมาะกับ hybrid ที่เครื่องยนต์ ติดๆดับๆ น้ำมันเครื่องจะไหลเร็ว และปั้มน้ำมันเครื่องจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ของผมศูนย์ยินดีเปลี่ยนให้เพราะศูนย์ไม่มีเบอร์ 20 แต่คู่มือแนะนำ เค้าเลยยอม
จากที่ใช้ เทียบกับของติดรถมาครั้งแรก เสียงเครื่องยนต์ เบา (รถใหม่แยกไม่ออก)
อัตรากินน้ำมัน ของเดิม 0-3000 กิโลแรก นมค เดิมติดเครื่องมา ประมาณ 17-18, 0w 20 ได้ดีขึ้นมานิด 19-20 กิโลลิตร ความเร็วเฉลี่ย 20 กิโล/ชม ในเมือง
รอบขับไม่เกินขีด power คงไม่เกิน 4 พันรอบ ก็คงบอกไม่ได้อีกเพราะ ช่วงแรกๆๆ เครื่องยังไม่รันอิน
-
ถ้ารู้สึกว่าเครื่องยังแน่นอยู่ ใช้ w-30 ได้ ถ้าตามอายุใช้งานก็ 40 น่าพอสมควรละ
w-20 ผมว่ามันลื่นไป