Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Impulse ที่ กันยายน 20, 2013, 16:07:33
-
สวัสดีครับ
อ่านคอลัมน์ Subaru XV จบแล้วเจอประโยคที่คุณ J!MMY เขียนทิ้งท้ายไว้ว่า
3. เลือกรถยนต์รุ่นต่อไป ที่จะขึ้นสายการประกอบในโรงงาน ที่มาเลเซีย ให้ดีๆ อย่าปล่อยให้
XV เป็นเพียงแค่ One Hit Wonders เชียวละ!
จะเลือกรุ่นใดกันดี ระหว่าง Forester หรือ Impreza การตัดสินใจครั้งนี้ สำคัญมาก เพราะเป็น
เดิมพัน ที่จะกำหนดชะตาของ อนาคต Subaru ในเมืองไทย หลังจากนี้ไป ว่าจะยกระดับสู่การ
เป็นค่ายรถยนต์ ที่เป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาด Mass Market หรือเป็นได้เพียงแค่ ผู้ค้ารายเล็ก
เอาใจตลาดกลุ่ม Niche Market เหมือนเช่นที่เคยเป็นมา
เท่าที่รู้มาตอนนี้ Forester ที่ขายในไทยประกอบญี่ปุ่น แปลว่า รถคันหน้าที่จะประกอบมาเลเซียจะเป็น Impreza ใช่รึเปล่าครับ
-
ราคามันจะลงมาให้คนธรรมดา อย่างผม เอื้อมถึงได้ไหมหนอ
-
ใจตรงกันเลยครับ ในเมื่อมี XV เปิดตัวได้ดีเกินคาด มียอดขายมากพอจนสามารถเปิดศูนบ์บริการขยายเพิ่มไปหลายจังหวัด ดังนั้นรุ่นที่จะมาต่อยอดต้องตัดสินใจดีๆ หากผิดพลาดอาจกระทบไปถึงความอยู่รอดของดีลเลอร์ในอนาคตด้วย
ที่สำคัญก็ต้องมาประกอบในมาเลเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เหตุผลหลักคือ ราคาขาย
ส่วนตัว ผมอยากให้ประกอบ Impreza ทั้ง 4D และ 5D เหตุผลคือ
1. สามารถทำราคาให้อยู่ในกลุ่มยอดขายส่วนใหญ่ได้ ระดับราคา 8-9 แสน หรือ 1 ล้านต้นๆสำหรับรุ่นเทอร์โบ
2. สามารถแชร์อะไหล่ร่วมกับ XV ได้ ส่งผลเรื่องการสต็อกและราคาต้นทุนได้ดีขึ้น
3. รุ่นอื่นๆผมมองว่าเป็นกลุ่มตลาดเฉพาะกลุ่มมากเกินไป ช่วงเริ่มต้นควรมองที่ปริมาณยอดขายไว้ก่อน
WRX ราคา 1 ล้านต้นๆ น่าสนใจมากครับ
-
ฝันถึง WRX 200 ม้า ราคา made in ASEAN !!
-
ตัว turbo ล้านต้นคงจะยากหน่อย ถ้าดูจากราคาของ xv คับ
-
เอาราคากลาง เปรียบแทบของแต่ละรุ่นมาฝากครับ
(http://image.ohozaa.com/i/a08/7uIxOY.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/x6adjUCm9o5ZjUWX)
WRX
25000 USD
25000*32
800000 THB
TAX 800000 * 1.3 = 1040,000 THB
VAT 1,040,000 *1.07 = 1,112,800 THB
1,112,800 กรณี ต้นทุนไม่ต่างจากเดิม
แต่คาดว่า ต้องมีค่า ขนส่งรถ ขนส่งชิ้นส่วน
1,5000,000 ขับเต็มประเทศไทยแน่ๆ
-
เอ่ออ จากกระทู้บน ราคาเริ่มต้น xv กับ forester เท่ากันเลยแฮะ
ส่วนตัวผมว่า ตัวต่อไปน่า Impreza ตามด้วย Legacy
-
Impreza G4 ผมว่าน่าจะยาก
MIT กลัวตัวนี้จะมาดึงยอดจาก XV ไป
ถ้าให้ผมเดา ถ้าประกอบ XV ครบโควต้า 5 พันคัน
อาจจะต่อด้วย XV รุ่นปรับโฉมหรือปรับอุปกรณ์
หรือประกอบ XV ไปเรื่อยๆ ทิ้งระยะเพื่อรอ
Legacy และ Outback โมเดลใหม่
เดาล้วนๆ
-
Subaru Turbo ล้านต้นๆ เป็นไปไม่ได้หรอกครับ :P
-
Impreza WRX 2014 ตามข่าวจะใช้เครื่อง 1.6L Turbo แรงม้าไม่น่าเกิน 220
ถ้าดูจากราคา
Impreza GJ3 FB16 1,554,000 JPY
Impreza GRB EJ20T 3,150,000 JPY
XV GP7 FB20 2,194,500 JPY
คาดว่า WRX ก็น่าจะประมาณ 2,500,000 JPY
ดังนั้นส่วนตัวผมคาดว่าเป็นไปได้ที่ WRX จะราคาแพงกว่า XV ไม่มาก
XV 1.35 ล้านบาท แล้ว WRX จะประมาณ 1.5 ล้านบาท ผมว่าเป็นไปได้นะครับ
-
ถ้า Impreza ตัวธรรมดามาไทยราคา 8แสน-1 ล้านต้น
ผมว่าคนที่หนาวไม่ใช่ใคร แต่เป็น Mazda
กลุ่มลูกค้าใกล้ๆกันเลย แล้ว Impreza ก็มีชื่อเสียงที่ถือว่าเป็นตำนานรถคันนึงด้วย
-
ถ้า Impreza ตัวธรรมดามาไทยราคา 8แสน-1 ล้านต้น
ผมว่าคนที่หนาวไม่ใช่ใคร แต่เป็น Mazda
กลุ่มลูกค้าใกล้ๆกันเลย แล้ว Impreza ก็มีชื่อเสียงที่ถือว่าเป็นตำนานรถคันนึงด้วย
ใช่ๆ :D
-
เชียร์ outback กับ legacy ครับ
impreza ถ้าเข้ามาต่อสู้กับตลาด c-seg คาดว่าจะไม่รอด มัน mass ไปหน่อย ต้องรอ mit เติบโตกว่านี้ซักนิดครับ
-
ถ้า Impreza ตัวธรรมดามาไทยราคา 8แสน-1 ล้านต้น
ผมว่าคนที่หนาวไม่ใช่ใคร แต่เป็น Mazda
กลุ่มลูกค้าใกล้ๆกันเลย แล้ว Impreza ก็มีชื่อเสียงที่ถือว่าเป็นตำนานรถคันนึงด้วย
เดิมก่อนที่ XV จะเข้ามาขาย Im ก็มีขายอยู่นะครับ ถ้าจำไม่ผิดตัวล่างสุดไม่เกินล้าน
แต่ก็ยังขายไม่ดีอยู่ดีครับ จนบริษัทเปลี่ยนนโยบาย ไม่นำเข้ามาขายอีก
-
ถ้า Impreza ตัวธรรมดามาไทยราคา 8แสน-1 ล้านต้น
ผมว่าคนที่หนาวไม่ใช่ใคร แต่เป็น Mazda
กลุ่มลูกค้าใกล้ๆกันเลย แล้ว Impreza ก็มีชื่อเสียงที่ถือว่าเป็นตำนานรถคันนึงด้วย
เดิมก่อนที่ XV จะเข้ามาขาย Im ก็มีขายอยู่นะครับ ถ้าจำไม่ผิดตัวล่างสุดไม่เกินล้าน
แต่ก็ยังขายไม่ดีอยู่ดีครับ จนบริษัทเปลี่ยนนโยบาย ไม่นำเข้ามาขายอีก
ตอนนั้น ตัวล่างสุด (1.5 MT) น่าจะล้านหนึ่งกว่าๆนะครับ
ส่วน 2.0 ปาเข้าไปเกือบล้านสี่ ซึ่งก็แพงไปอยู่แล้ว
ที่ผมบอกคือทำราคาให้มาอยู่ในระดับเดียวกับ C-Segment อื่นๆน่ะครับ
รถระดับ Mass Production ที่มี Segment เดียวกันแต่ราคาต่างกันแค่แสนเดียวคนก็บ้ายบายอยู่แล้วล่ะครับ
-
ผมสนใจ BRZ มากกว่านะ แพงกว่า XV นิดเดียว
-
ประเด็นตรงที่ว่า พอ ผลิตที่ มาเลย์
ราคา มันจะถูกลงมาก ๆๆๆๆๆ
IM ตอนนั้น อาจโดนฟันภาษีเยอะ เลยแพง เพราะไม่ได้สทธิทางภาษี ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มี
อาจเป้นไปได้ว่า หากผลิต ที่มาเลย์จริง ราคา คงถูกกว่า XV ในรุ่นธรรมดา
เผลอ ๆ สูสี กับ C segment
-
ผมคิดว่า Impreza ใหม่นะ เพราะว่า
- ตลาด C-Segment นี่ผู้เล่นเกือบทุกค่ายต้องมาเล่น Segment นี้แน่ๆ
- และ Impreza เองก็มาแนว EX คือของแต่งแปลงนั้นเยอะมากมาย
- Range ของรุ่นนั้นมันพอๆกับรถในระดับเดียวกันแน่ๆ
- ราคานั้นสามารถทำให้ลูกค้าทั่วไปซื้อได้
ถ้าเป็น Legacy คงลำบาก เพราะมันมาเดียวกับ Mazda 6 แน่ๆ
เพราะคนไทยนั้นติด D-Segment ว่าเป็นรถหรูหราไปซะแล้ว
(ซึ่งภาพลักษณ์ Sport นั้นจะหันไปทาง BMW กับ Benz มากกว่า)
-
ผมคิดว่า Impreza ใหม่นะ เพราะว่า
- ตลาด C-Segment นี่ผู้เล่นเกือบทุกค่ายต้องมาเล่น Segment นี้แน่ๆ
- และ Impreza เองก็มาแนว EX คือของแต่งแปลงนั้นเยอะมากมาย
- Range ของรุ่นนั้นมันพอๆกับรถในระดับเดียวกันแน่ๆ
- ราคานั้นสามารถทำให้ลูกค้าทั่วไปซื้อได้
ถ้าเป็น Legacy คงลำบาก เพราะมันมาเดียวกับ Mazda 6 แน่ๆ
เพราะคนไทยนั้นติด D-Segment ว่าเป็นรถหรูหราไปซะแล้ว
(ซึ่งภาพลักษณ์ Sport นั้นจะหันไปทาง BMW กับ Benz มากกว่า)
เพราะคนไทยนั้นติด D-Segment ว่าเป็นรถหรูหราไปซะแล้ว ( โดน )
-
ประกอบ BRZ เถ้อ....เป็นไปไม่ได้เลย
-
ผมว่าถ้า Subaru ไม่ทำอะไรต่อเลย จะขาย XV อย่างเดียว
มันจะกลายเป็น เพลงฮิต เพลงเดียว หล่ะครับ
ตัวเลือกที่ดีที่สุดคงเป็น Impreza แต่....ต้องการสื่อสารการตลาดที่เข้มแข็งกว่านี้มาก . . เข้าใจว่าไม่กัว่ามันจะขายดีเลยไม่ได้เตรียมตัวเรื่องนี้ไว้เลย
-
ถ้าเป็น อิม คงเป็นตัวต่ำๆ สเปกธรรมดา น่าจะเป็นไปได้ แต่สเปกเทพๆทั้งหลาย ก็สงวนไว้ที่ญี่ปุ่นอยู่ดีแหละ
-
ขออิมครับ อาจจะอิมตัว 2.0 เกียร์ออโต้ (ไม่เอา CVT นะ) กับธรรมดานี้แหละ ส่วนตัวแรงก็ให้มันแพงตามเรื่องตามราวมันไปเถอะ
ถ้ากลัวปัญหาเรื่องตัวถังยิบย่อยก็เอามาแต่ 4 ประตูก็ได้ครับ 5 ประตูสงวนไว้ในตัวแรง