Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Oatsenal ที่ กันยายน 29, 2013, 12:32:43
-
(http://4.bp.blogspot.com/-JLTw7Fw85jU/T3lmnhilrRI/AAAAAAAABsQ/0uRIIXTl2ow/s1600/watchcaronline.blogspot.com-2010-nissan-gt-r-tommy-kaira.jpg)
เป็นที่ทราบกันดีว่าที่ญี่ปุ่นคู่แข่ง Toyota คือ Nissan ไม่ใช่honda
แต่พอมาไทย hondaกลับทิ้งห่างnissan ไปพอสมควร
และจากการทำตลาดแบบกว้านนนของnissan จะมีโอกาสทำให้ขยับมาอยู่เหนือhondaได้มั้ยครับ ภายใน10ปีนี้
March-almera vs brio _brio Amazz
? ? ?(Noteถ้าเอาเข้ามานะ) Vs city- jazz
Pulsar- sylphy vs civic
Teana vs Accord
New X- trail vs CRV
Urvan vs step WG spada - Odessey
Juke vs freed
Navara vs ? ? ?
-
ผมว่า ถ้านิสสัน เลิกกั๊กออฟชั่น แล้วปล่อยตู้มเดียวหนักๆ พร้อมการตลาดดีๆ น่าจะ ชนะ ฮอนด้าได้ เนื่องจาก เท่าที่เคยนั่งมารถนิสสันคุณภาพดีกว่าฮอนด้า ในแง่ของความนิ่ม+สะบากเวลาเดินทางไกล แล้วก็ปรับปรุงศูนย์บริการทุกศูนย์ให้บริการดีๆ ปรับปรุงให้น่าเข้า น่าทำตลาดได้ไม่ยาก
-
ชนะได้แน่นอน
สู้เขา nissannnnnnnnnnnnnnn!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
-
ก้ถ้า พัลซ่าไม่มาแป๊กซ่ะก่อน ก้คงเทียบรัศมีไปแล้วแหละ
ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวรถน่ะ แต่มีปัญหาอยู่ที่ราคา ผมว่า Nissan ตั้งรถคารถไว้สูงมาก อย่างซิลฟี่ ราคาไม่ถึงล้านก้จริง แต่วัสดุ อ๊อปชั่น และเครื่องยนก้แค่ 1.8 เอง ผมว่ามันน้อยไป อย่างอัลเมร่า วัสดุลองเทียบกับเอทราจ ผมว่าวัสดุของเอทราจดูดีกว่าเป็นกองเลย
-
ที่ญี่ปุ่น มันสามยี่ห้อหนิคับ Toyota Honda Nissan สลับกันไปมา แต่สภาพนิสสันที่นู่นดีกว่าไทยเยอะจิงๆ ผมว่าสร้างความเชื่อใจให้ลูกค้าใช้เวลานานคับ 10 ปีอาจจะพอได้ แต่ต้องอย่าลืมว่า Nissan เลิกกั้กได้ Honda toyota ก้เลิกได้ เพราะฉะนั้นแซงยากคับ ศูนย์บริการ ความดูดีของพนักงานเวลาเห็นตามมอเตอโชว์ ยังผิดกันนะคับ ส่วนตัวผมว่ารถนิสสันใช้วัสดุภายในแย่คับ แต่ทรงข้างนอกสวยคับผม
-
ผมว่าก็มีโอกาสน่ะ แต่ nissan เท่าที่เจอมายังไม่เคยมีจัดเต็มสักรุ่น ตั้งแต่เปิดตัว
อย่าง march กว่าจะมีเครื่องเสียงเสียบ usb ได้ก็ต้องรอรุ่น mc
Tiida กว่าเครื่องเสียงจะเล่น mp3 ได้ก็ต้องรอจนช่วงปลายของ model
อย่าง pulsar หรือ sylphy ถ้าเติม e85 ได้ หรือมีรุ่นเทอร์โบ ผมว่าจะขายดีกว่านี้อีก 2-3 เท่าตัวเลย
-
ชื่อชั้นของแบรนด์ในไทยระหว่างฮอนด้ากับนิสสัน
ผมว่าฮอนด้าเหนือกว่านิสสันประมาณนึงนะครับ ในภาพรวมของแบรนด์
คงต้องให้เวลานิสสันอีกหน่อย
แต่ตอนนี้อย่างน้อยกลุ่ม eco car นิสสันก็ทำได้แล้ว
ทำยอดห่างฮอนด้าประมาณเกือบๆ 2เท่า
-
ผมเชื่อว่าทำได้ การจะไล่คุ่เเข่ง สิ่งที่จำเป็นที่ต้องทำคือ ทำให้เหนือกว่าคุ่เเข่ง ถ้าคิดจะทำออพขั่นๆเท่าๆกัน เชื่อเลยว่าตัวเลือกหลักก็ยังเป็นค่ายใหญ่กว่าอยู๋ดี
1. เลิกกั๊ก ออพชั่น จัดเต็มมาเลยจะทำให้ผู้บริโภครุ้สึกคุ้มค่า
2. ราคา นิสสันไทยไม่ใช่ผู้นำตลาดเเต่ราคา กลับเทียบเท่ารถตลาด ลูกค้าที่ไม่อยากเสี่ยงก็กลับไปซบอกค่ายเดิม นอกจากว่าใจจะมาทางนี้จริงๆ
3. รูปลักษณ์ของตัวรถเองก็ให้อารมเเตกต่างกับเจ้าของตลาด (หลายคนมองว่ามันดูเหมือนรถคนมีอายุขับ) ส่วนเเบ่งเลยดูน้อย อีกทั้งความชอบของคนไทยก็มีความนิยมต่างจาก ญีปุ่น
สรุป เลิกกั๊ก อัดโปร ยอดน่าจะดีกว่านี้ครับ ความเห็นส่วนตัว
-
ถ้าNissan บ้านเรายังไม่กล้าแหกกฎ ยังยึดแนวคิดเดิมอยู่ ผมว่ายากครับ
ผมไม่ได้แอนตี้แบรนนี้นะ ใจจริงถ้า L12F มาเหมืนคอนเซ็ฟคาร์สัก 80% ผมคงซื้อมาประจำการแหละครับ
เสียดายที่ยังยึดติดกับดีไชน์เดิมๆ ผมเลยรอเก้อ ;D
-
ต้องเปลี่ยนดีไซน์ และ ปรับราคาใหม่หมดแทบทุกผลิตภัณฑ์ที่มี
ซึ่งคงไม่ทำในเร็ววัน
-
Nissan เป็นจอมเปิด ตลาดใหม่แต่กลับไม่สามารถครองแชมป์ได้
ถ้ากล้าเปลี่ยนความคิด กล้าทำอะไรที่ต่างจากกรอบเดิมก็เป็นไปได้ครับ
แต่ถ้าทำอย่างทุกวันนี้ อีก 10 ปี ....ถ้า Honda ไม่โดนน้ำท่วมแบบปี 54 ยากมากจนแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ
ดีไม่ดีจะโดน Mitsu แซง และ Mazda จี้ตูดเอาเถอะ !!
-
ลองกล้ายัด ออฟชั่น เยอะๆแบบ ford ดู รับรองขายดี
-
ผมว่านิสสันไทยชอบกั๊กออฟชัน แล้วก็การตลาดไม่เก่งด้วยครับ
แบบว่ารถมีคุณสมบัติเด่นตั้งหลายอย่าง แต่ชูมาแค่อย่างเดียว
-
เทียนาบางเดือนยอดขายดีกว่าแอกคอร์ดนะครับ
แต่ นิสสันมีปมอยู่ มาจากบรรยากาศมาคุและดราม่าตอนเปลี่ยนถ่ายจากสยามกลการเป็นนิสสันไทยแลนด์น่ะครับ ที่ซันนี่และบิ๊กเอ็มโดนลากจนแทบจัดแซยิด
-
ถ้า pulsar/sylphy รุ่นสูงๆ มี vsc + เติม e85 ได้
ถ้า teana เครื่อง 2,000 cc มี vsc + เติม e85 ได้ ( แบบ accord G9 )
ผมว่าจะน่าสนมากๆ เลยครับ เพราะตัวรถดูน่าในกว่าพี่โตพอสมควรเลย :) :) :)
-
ในไทย อันดับ 2 คงเอาจากฮอนด้ายากแล้วล่ะครับ
ดูจากปีที่แล้ว คิดออกสเป็กกักๆ มาได้ทั้ง March , Sylphy
ส่วนฮอนด้าปีที่แล้ว ขายแบบเทกระจาด กับบางรุ่นกำไรเกินควร
ปีนี้ฮอนด้าปรับแผนใหม่ ลดราคาหลายรุ่น ปรับสเป็กให้ตรงกับตลาด
ถ้าใครสังเกตุ ฮอนด้าเขาจะปรับสเป็กรถทุกปีครับ แต่กับนิสสัน ต้องรอ MC ถึงจะปรับ
ซึ่งใช้เวลา 2 ปีต่อรอบทำให้มีปัญหาตอนคนอื่นออกรถใหม่
ถ้านิสสันยังปรับรถไม่ทันเขาคงอยู่ที่ 3 ต่อไปแหละครับ
-
ตอนนี้ Nissan แย่งที่สองจาก Toyota ให้ได้ก่อนครับ
เพราะตลาดรถยนต์นั่งรวมตอนนี้ Honda ได้ที่ 1 ตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย. ครับ ;D
-
เลิกกั๊ก ใส่ในตัว mc แบบพี่โตซะที แล้วจะช่วยกระตุ้นยอดได้มากขึ้น รถคุณน่ะดีอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง
เรื่องการตลาดที่ไม่มีไอเดียเก๋ๆ หรือแคมเปญทีเด็ด อย่าหวังว่าจะสอยที่สองได้ ไม่รู้นะ ผมการตลาดนิสสัน
มันถอยหลังลงคลองแสนแสบเข้าไปทุกวัน ตอนสมัยก่อนผมเกิด ถึงตอนผมเด็กๆ ช่วงสยามกลการรุ่งเรือง
นิสสันมีอะไรน่าสนใจกว่านี้เยอะเลย เพราะกล้าที่จะแตกต่าง ไม่นับตอนลดราคา NX เป็นแสน จนทุเรศ
รถนิสสันมีดีมาตลอด แต่เอามาปู้ยี่ปู้ยำซะเละ >:(
ถัานำเค้าไม่ได้ ก็จงตามอย่างมีสไตล์ ไม่ใช่หน้ามืดกลัวคู่แข่งไล่หลัง จนตัวเองจะตกอันดับซะเอง
-
รถใน segment เดียวกัน สู้เขาได้เกือบทุกตัว
เพียงแต่ว่า เครื่องยนต์ ยังไม่ชนะเจ้าตลาดและรองแบบขาดลอย (วิธีแก้คือ เอาเครื่อง turbo ความจุน้อยๆ มาใส่ซะ)
เติม E85 ไม่ได้ ลองคิดง่ายๆว่า รถขับดีพอกัน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันมากกว่า เจ้าตลาดหรือรอง 30%
ระบบความปลอดภัย จัดมาให้เต็มเลย
สุดท้ายคือ ราคาให้น่าสนใจ
-
ไม่ได้ครับ รถดี แต่ออกมาทีไร แป็กแทบจะทุกทีเลยครับ ออฟชั่นหายไปเยอะครับถ้าเทียบกับ honda ในรุ่นต่อรุ่น
ถ้าไม่เปลี่ยนแนวคิดก้าวแรกๆตรงนี้ คงจะแป็กครับ และอีกหน่อยพวก ford และ เซฟโลเร็ตจะอาจจะนำได้ด้วยซ้ำครับ
เพราะออฟชั่นล้วนๆ ดูอย่างกระบะ นิสสันนี้เงียบเลย plasa นี่ยิ่งหายไปเลย
-
ไม่มีทางเป็นไปได้เลยครับ ผมใช้มาสองยี่ห้อแล้ว
ปัญหาในภาพรวมอยู่ที่ศูนย์หลายศูนย์วางใจได้ยาก ศูนย์ดีหายากมาตรฐานยังไม่ค่อยดี
และเมื่อผมไปศุนย์ที่ว่าดีแล้ว กับไปเจอว่านิสสันไทยมีแนวคิดที่แปลกหลายอย่าง คือต้องอีดออดก่อนเครม ผมว่าถ้าเสียจริงก็ให้เครมไปเถอะ ผมไม่ใช่คันแรกและคันเดียวด้วยซ้ำ ทำไมต้องมาพูดอะไรแย่ๆก็ให้เครม ซึ่งผมว่าใจยังไม่กว้างพอ อาจจะด้วยนโยบายกลัวเสียเปรียบลูกค้าหรืออะไรไม่ทราบเหมือนกัน
ส่วนเรื่องสินค้า ผมมองว่านิสสันขายรถแพง เมื่อเทียบกับoption ทำให้ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร
แต่ต้องตัดเชิงคุณภาพออกไปก่อนนะครับ
สรุปสั้นๆว่า ถ้าศูนย์นิสสันที่ผมวางใจยังวางใจได้อยู่ และตัวรถโดดเด่นมากๆๆๆประมาณว่าโดนใจอย่างจังจริงๆ ผมอาจจะซื้อนิสสันซ้ำครับ
แต่ถ้าผมคิดอะไรไม่ออก ผมซื้อ honda
-
บุคลิกนิสสันนี่มึนๆ ไงไม่รู้
พอเป็นรถขับหน้านี่แทบหาความเร็ว sport ไม่เจอ เจอแต่คนด่าว่าขับบ้านๆ เน้นประหยัดนิ่มๆ
แต่พอเป็นรถขับหลัง ยังกับคนละคน แรงๆ ทุกคัน อยู่ในหนัง Fast แทบทุกเรื่อง ทั้ง GTR R35 Sylvia 350Z
เป็นมาตราฐานไปเลย งงจริงๆ :D
-
ไม่พูดเรื่องตัวรถ นะ
ผมว่า ศูนย์บริการ ยัง เป็นรอง
ฮอนด้าโดนภาพรวมอะครับ
ศูนย์แย่ ฮอนด้าน่าจะมีน้อยกว่าอะครับ
ส่วนภาพ ตัวรถ วางตำแหน่งดีแล้วครับ
โดต้าตอนนี้หลายๆรุ่นเริ่มไปเน้นกลุ่ม
Sport แล้วครับซึ่งน่าไปตี กะ ฮอนด้า
แต่
นิสสัน ยัง เป็นรถที่ดูให้ความ หรู
ซะหลายรุ่นอะครับ
-
มีโอกาสครับ
ถ้าพูดถึงตัวรถผมว่าบางรุ่นยังทำไม่สมราคา ไม่สมราคาก็ไม่เท่าไหร่ แต่ว่ามันตกรุ่นเร็วเกินไป
นิสสันอาจจะหาวิธีการดึงแต่ละโมเดลให้อยู่นานๆ เพราะการที่มันอยู่นานๆ มันทำให้มีอะไหล่เยอะซ่อมง่าย ดูโตโยต้าซิลากโค-ตะ-ระ ยาวเลย
นิสสันทำยังกะว่า ฉันมีรุ่นใหม่ให้มากๆ เข้าไว้ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน แต่ไม่เคยว่ากันแบบดีๆ เนียนๆ กันสักที
นิสัสันไม่เคยทำรถประหยัดน้ำมันสู้ยี่ห้ออื่นได้ นอกจาก Eco แต่ก็ยังแพ้ยี่ห้ออื่นอยู่ดี ถ้าเป็นคอกระบะจะเข้าใจว่า มันก็กินน้ำมันนะแต่ว่ามันก็ไม่ได้สมใจกับการกินน้ำมันเลย
การออกแบบรถยังไม่โดนใจคนไทยเท่าไหร่ีครับ
อยากชนะต้องจัดการศูยน์บริการให้ได้เหมือน พี่โตครับ รับรองว่าชนะขาดแน่นอน เพราะพบว่า ศูนย์ของฮอนด้า เท่าที่สัมผัสมาในต่างจังหวัดมีลักษณะัเดียวกันคือ
ชอบดูถูกลูกค้า เซลล์หัวหมอ และเอาเปรียบลูกค้า ถ้าแต่ตัวดูไม่ดี เซลล์ฮอนด้าไม่ถามเลย แต่นิสสันขายให้ทุกระดับ อันนี้เท่าที่สัมผัสได้ครับ
แปลกครับ นิสสันหลายรุ่นผมก็ชอบนะ แต่ไม่เคยคิดจะซื้อ ยกเว้นรอดู X-trail ใหม่ครับ
อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ อย่าว่ากันนะ
:)
-
ส่วนตัวผมเลย
ที่ตัดนิสสัน ออกไปจากการเลือกรถ
ผมไม่ชอบ CVT ครับ ไม่ได้อคติ แต่รู้สึกว่ามันไม่ตอบโจทย์ การขับรถของผมอะครับ กะรูปทรง มันแก่ไปหน่อย
มันดูใช้ไม่ได้ กับ ทุกวัย โดยไม่เชย หรือไม่ ซิ่งไป แบบ เจ้าตลาดอะครับ งงมั้ย?
-
ผมว่ายากจนแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ
คนไทย เลือกรถแบบนี้มาเป็น 20 ปีแล้วครับ
1 โตโยต้า 2 ฮอนด้า
-
น่าจะเป็นการดีมากนะครับ ถ้าข้างบนๆในนิสสันไทยแลนด์ มาอ่านคอมเม้นต์ที่เหล่าท่านสมาชิกวิจารณ์ แล้วนำไปปฎิบัติใช้ในการบริหารงาน
ปล.แต่J32 รุ่นนี้แต่งแล้วสวยมากครับ บ่องตง ;)
-
ส่วนตัวผมเลย
ที่ตัดนิสสัน ออกไปจากการเลือกรถ
ผมไม่ชอบ CVT ครับ ไม่ได้อคติ แต่รู้สึกว่ามันไม่ตอบโจทย์ การขับรถของผมอะครับ กะรูปทรง มันแก่ไปหน่อย
มันดูใช้ไม่ได้ กับ ทุกวัย โดยไม่เชย หรือไม่ ซิ่งไป แบบ เจ้าตลาดอะครับ งงมั้ย?
เห็นด้วยเหมือนกันครับ
ถ้านิสสันทำรถออกมา เน้นแต่กลุ่มเป้าหมายเดิมๆ ผมว่าคงเบอร์หนึ่งยาก เพราะนิสสันเป็นยี่ห้อที่ผมไม่เคยคิดจะมองเลย ถ้าจะซื้อขับเอง (เพราะเกียร์ การตกแต่งภายใน และการขับขี่)
-
2014 Nissan จัดเต็ม
ฺEco March Almira
B SUV Juke รุ่นนี้อาจเป็นตัวม้ามืดคว้ายอดเพิ่ม
C Pulsar Sylphy
C SUV New X-trial
D New Teana
กะบะ Navara
-
นิสสันยังมีกระบะที่ฮอนด้าไม่มีนะครับ
ทำดีไซน์ ให้มันสวยกว่าแบบกว่าเก่าน่าขายดีกว่านี้
บองตง การดีไซน์นิสสัน ไม่ถูกตาสักรุ่นเลย
ผมเชื่อว่ามีโอกาสทำได้แน่นอนที่แซงฮอนด้า
ฐานลูกค้านิืสสันก็มีไม่น้อย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นเก่าๆมีอายุ ต้องฉีกกฎลบภาพคนแก่ เอาใจคนสมัยใหม่หน่อย เออน่ะ
-
ยากครับ
ถ้าไม่ขายรถที่ใช้พลังงานทางเลือก E85 / CNG / Hybrid / ไฟฟ้า 100%
-
ก็คงเหนื่อยหน่อยครับ ถ้ายังทำตลาดโดยไม่มี B-Segment
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขายดีที่สุดคลาสหนึ่ง City Vios กินสบาย ตรงนี้สำคัญมาก
ส่วน C ก็ต้องเน้นให้มาก ๆ ตีติ้นกว่านี้ อาจจะแซงไม่ได้หรอก
แต่ก็ให้ใกล้ที่สุด
-
ผมว่ายากครับ B seg ก็ไม่มี
C seg ก็สู้ฮอนด้าไม่ได้
D seg ตัวใหม่ไม่รู้ยอดขายจะเป็นยังไง(แต่โฉมที่แล้วชนะฮอนด้าไปแล้ว)
กระบะก็ขายไม่ค่อยออก มีให้เห็นน้อยมาก
มี Eco car ที่ขายดิบขายดี
ผมก็ชอบนิสสันเหมือนกันครับ ไม่ได้ไม่ชอบ CVT แต่ถ้าเลือกได้ขอขับในแบบที่มันมีฟิลลิ่งดีกว่า
-
ดูแล้ว nissan ขาด b seg จริงๆแหละ
-
แนวคิดของนิสสัน บางอย่างโบราณมาก
เช่น กว่าจะมี AUX USB ต้องรอนานมาก
E85 ก็ไม่มี
CNG ก็เพิ่งมีในกระบะตอนใกล้ๆ เปลี่ยนโม
คือบางอย่างต้องคิดให้มันไวบ้าง ไม่ใช่เน้นทำรถราคาถูก แตก line ในตปท ส่วนไทยก็ขายไปงั้นๆ เอง :'( >:(
-
ถ้าnissan เอา note 2013มาขายผมคนนึงหละที่ซื้อ รถที่ชอบกลับไม่มา มีแต่ที่ไม่ชอบ
-
ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ได้เกิดจากตัวแบรนด์ หรือ ศักยภาพ ของนิสสันเลยครับ
อยู่ที่ผู้แทนจำหน่ายบ้านเราต่างหาก
นิสสันทำรถดีๆออกมาประดับวงการรถยนต์ของญี่ปุ่นหลายตัวมาก
แต่ลองๆไล่เอาเองว่า รถดีๆของนิสสัน บ้านเราเคยเอามาขายบ้างมั๊ย
เท่าที่จำความได้ว่าขายแบบ เป็นรถในฝันของยุค ก้อจะเห็นมีแค่ เซ็นทร้า
นอกนั้นจำไม่ได้เลยครับ
-
นิสสันชอบให้ออฟชั่นมาแบบขาดๆเกินๆไอ้ที่เกินนี่ส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้ แต่ไอ้ที่อยากได้อยากใช้มักจะไม่ใส่มาให้
อีกอย่างศูนย์บางแห่งนี้ เหมือนอู่ซ่อมรถเล็กๆที่ช่างมาเปิดกันเองเลยครับ :(
-
เรามักถูกสั่งสอนเป็นทอดๆกันมาว่า
เป็นลูกค้า ต้องเลือกสินค้า บริการ ที่คุ้มค่าที่สุด
เป็นพ่อค้า ต้องขายสินค้าให้ได้กำไรสูงสุด
ถ้าค่ายรถฉีกกฏการทำการค้าเดิมๆ
หันมาคำนึงว่าลูกค้าต้องการอะไร เป็นอันดับ1
มากกว่าจะได้เปรียบคู่ต่อสู้เท่าไหร่
มากกว่า จะได้กำไรกี่บาท
เมื่อนั้นแหละ !!