Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mekkub ที่ ตุลาคม 02, 2013, 13:19:57
-
อยากทราบว่าบุคคลธรรมดานี่สามารถนำเข้ารถยนต์ตามมาตรา 32 ได้มั้ยครับ หรือต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียนเพื่อนำเข้ารถโดยเฉพาะ (gray market)จึงสามารถนำเข้าได้เท่านั้น รวมถึงขั้นตอนยุ่งยากมากไหมครับ และการซื้อผ่านผู้นำเข้าอิสระเลยมันแพงกว่ากันเยอะมั้ยครับ
ตามที่เข้าใจคือ
1. หาประเทศที่ไปซื้อรถ ทำเรื่องส่งออกขอคืนภาษี
2. ส่งชิปปิ้ง เอาราคาcif มาคิดภาษีนำเข้า
3. ผ่านด่านศุลกากร
4. ตรวจ สมอ
เข้าใจว่ามันคงยุ่งยาก แต่ถ้าถูกกว่ากันหลายแสนมันก็น่าลองนำเข้ามาใช้เองอยู่ครับ เพราะของพี่ชายผมซื้อ cls250 จากเกรย์มาสุดท้ายซ่อมไม่ได้เรื่อง ประกันรถมีก็เหมือนไม่มี ผมเลยคิดว่างั้นเราจะซื้อผ่านเกรย์ไปทำไมทำไมไม่นำเข้าเองไปซะเลย
ขอบคุณทุกครับตอบครับ
-
รถผมเอาเข้ามาเองครับ โดยรวมแล้วถูกกว่าครับ แต่ขึ้นอยู่กับรถรุ่นอะไรจังหวะไหนด้วย ตอบตามข้อที่ถามนะครับ
1.ควรจะเป็นอังกฤษหรือญี่ปุ่นเท่านั้นครับ เอกสารจะได้ไม่ยุ่งยาก
2.ควรปรึกษาเจ้าที่เราไว้ใจแล้วให้เค้าดำเนินการให้ และควรคุยกันให้เคลียก่อนซื้อรถ รุ่นไหนภาษีราคากลางเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
3.หน้าที่ของตัวแทนออกของซึ่งก็คือต้องคุยจบในข้อ2
4.เอาไปตรวจเองได้ที่สถาบันยานยนต์ บางปู แล้วค่อยไปรับเอกสารที่ สมอ ค่าตรวจเบนซิน9หมื่นกว่า ดีเซล4หมื่นกว่า ขับ4ทุกรุ่นทุกแบบ2หมื่นกว่า
แนะนำว่าควรซื้อเครื่องดีเซลหรือรถขับ4จะได้ไม่ต้องตรวจยุ่งยาก ถ้าเบนซินต้องทิ้งรถไว้ตรวจ ตอนซื้อควรใช้ชื่อบริษัทในการนำเข้าไม่ต้องจดเพื่อนำเข้าโดยเฉพาะ แต่ตอนจดทะเบียนกับขนส่งต้องไปเพิ่มวัตถุประสงค์ถ้าจะขายออกเป็นชื่อบุคคล(ของผมทำแบบนี้) ถ้าซื่อบุคคลควรเช็คขั้นตอนนำเข้ากับคนออกของให้ดีก่อนครับ
-
ขอบคุณครับตามที่เข้าใจคือ เราไปหาดีลเลอร์ที่ต้องการซื้อรถที่ ญี่ปุ่น(สมมุติว่าผมจะนำเข้า gtr) และหาบริษัทชิปปิ้งไว้และตกลงให้เค้าทำเรื่องคืนภาษีที่ฝั่งนุ่น และมาเคลียภาษีที่เมืองไทยด้วยเลยใช่มั้ยครับ เข้าใจว่า CIF ที่ศุลกากรคงมีราคากลางอยู่แทบจะทุกรุ่นแล้วเราเอาไปอ้างอิงได้เลยใช่มั้ยครับ
ส่วน สมอ นี่ถ้าเป็นรถใหม่ๆนี่ตรวจผ่านแน่นอนเลยรึเปล่าครับ หรือต้องไปจูนระบบอะไรก่อน ควรจะจ้างตัวแทนเพื่อนำไปตรวจหรือตรวจเองไปเลยดีครับ กลัวว่าเดี๋ยวเสียตังไปแล้วตรวจไม่ผ่านต้องเสียเงินซ้ำไปอีกรอบ
-
ความคิดผมน่ะ ผมว่าไปจากคนที่นำรถเข้ามาจริงๆดีกว่า บุคคลในที่นี้ไม่ได้หมายถึงโชว์รูมนะครับ
แต่หมายถึงคนที่ไปซื้อรถแล้วมาขายให้โชวรูม แต่ก็ยากอีกแระ กว่าจะรู้จักเค้า ผมว่าถ้าเราไม่รู้จักใครเลย ไม่เคย
นำเข้าอะไรเลย ผมว่าค่าใช้จ่ายบานครับ เพราะคุณคงโดนค่าใช้จ่าย สาระพัดแน่
( เพราะผมทำงาน freight อยุ๋กับพวกshipping ยิ่งถ้าพวกนี้มันรู้ว่าเราไม่รู้เรื่องนะ่ ฟันกระจายครับ เราก็เถียงมันไม่ได้ด้วย เพราะมันอยู่หน้างาน ทำอะไรไม่ได้นอกจาก ให้เงินค่าใต้โต๊ะ )
-
ค่าตรวจ สมอ. เกรย์บอกผมว่าเบนซินรุ่นละ 48,755บาท ดีเซลรุ่นละ 19,795 บาท ถ้าผู้นำเข้าเคยตรวจเครื่องยนต์รหัสเดียวกันแต่ตัวถังต่างกันก็อนุโลมใช้ได้ครับ ตอนนี้งานเก่าเคลียรไปหมดแล้ว ของใหม่ตั้งเป้าไว้ไม่เกิน5วันทำการครับ
-
GTR แนะนำญี่ปุ่นครับ ราคา CIF ถูกกว่า แต่ติดแค่ล็อก 180 ปลดได้ครับ
ราคาขายที่ Grey ตั้ง ตอนนี้กำไรไม่ได้มากมายหรอกครับ ตั้งเผื่อต่อทั้งนั้น ที่สำคัญทำเองจะมีค่าใช้จ่ายรายทางอีกพอสมควร เหนื่อยครับ
ดังนั้นรวมๆแนะนำว่า ซื้อ Grey เถอะครับ ต่อราคาไปเลย ลดได้เยอะ
เพิ่มเติมอะไร หลังไมล์มาได้ครับ แนะนำได้ แต่ไม่รับทำปลีกให้นะครับ ผมทำส่งให้ Grey อยู่ครับ
-
จริงๆ ถ้าไม่แคร์เซอร์วิส
ซื้อกับคนเอาเข้ามาส่งได้
ผมว่าดีกว่าครับ
เราทำเองยังไงก็แพงกว่า
-
ทำเอง บางทีอาจจะแพงกว่าด้วยครับ ของพวกนี้มีนอกมีในอยู่แล้ว ไม่ใช่ถูกต้องตามกฏหมายแล้วผ่านตลอด ครับ