Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ball and The HellCat ที่ ตุลาคม 11, 2013, 16:57:43
-
สวัสดีทุกท่านครับ ผมติดตามอ่านเว็ปนี้มาพักนึงแล้วครับ ได้ข้อมูล ข่าวสารดีๆไปเพียบเลย ;D ยังไงขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
พอกำลังจะออกรถให้ใหม่ครับ รอดู Accord Hybrid, Teana ใหม่ กับ Mazda 6 อยู่ สำหรับผมอยากได้รถที่ขับสนุก (ไม่เน้นแรง) แบบขับแล้วมั่นใจ เข้าโค้งเนียนๆ เท่าที่สัมผัสมา Mazda 2 และ 3 ทั้งเก่าและใหม่รู้สึกว่า feel มันใกล้เคียงรถยุโรปเลย เลยอยากถามความเห็นพี่ๆเพื่อนๆว่าช่วงล่างของ Mazda ถือว่าดีที่สุดในบรรดารถญี่ปุ่นรึเปล่าครับ
ปล. ซื้อมาคงเปลี่ยนล้อใหม่กับแต่งช่วงล่างนิดหน่อยแน่นอน
-
ก็น่าจะดี ทึ่สุดแล้วแต่รุ่นอ่ะ
-
ดี ?
ถ้าดีในเรื่องเกาะถนน
ถ้าราคา เท่ากัน แต่เกาะถนนมากที่สุด มันน่าจะเป็น SUBARU นะ
-
ถ้าระบุว่า Mazda 3 ผมว่า ใช่ครับ เมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกัน
นอกนั้น ไม่แน่ใจ
-
รอคุณเนยมาตอบครับ ;)
-
ถ้าคิดจะทำช่วงล่างอยู่แล้วไม่ต้องคิดอะไรมาก สำหรับใช้งานถนนทั่วไปยี่ห้อไหนก็ได้หมดครับ
แต่ถ้าเดิมเดิมจากโรงงานไม่แตะต้องอะไรเลย แล้วจะขับใช้งานไปแบบนั้น มาสด้าอยู่ในกลุ่มค่อนข้างดี
แต่ก็สู้ Subaru ไม่ได้หรอกครับอันที่จริง
-
คำถามกว้างมาก มาสด้ามีทั้งช่วงล่างที่ดีและช่วงล่างที่ธรรมดา
ถ้าเป็นสมัยก่อน
Astina ปี 90-91 เทียบกับรถญี่ปุ่นไซส์ใกล้ๆกัน Mazda เด่นมาก มีแค่ว่าวิ่ง 170 ท้ายมันจะเริ่มเบาๆ
แต่ ณ จุดนั้นผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่ามีรถญี่ปุ่น 1ตันบวกลบรุ่นไหนอีกที่ท้ายไม่ลอย..เพราะส่วนมาก
เริ่มลอยทั้งคันแล้ว
Protege ปี 99-2003 ..อันนี้คงต้องเทียบกับ Civic ES, Altis, Cedia ..ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่า Mazda
ดีจริง เพราะเกาะ สั่งได้ คม ไม่เด้งบ้าบอ และไม่ยวบยาบ เป็นรถที่ผมแฮปปี้กับช่วงล่างเดิมๆของมันมาก
Mazda 3 ปี 03-09..อันนี้คงเจอ Civic FD, Altis ก่อนไมเนอร์, New Lancer ซึ่งในบรรดาทั้งกลุ่มนี้
กลายเป็นว่า Mazda ไม่ได้เด่นอะไร แต่ดีกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง ไม่ดีแบบชัดเจนเหมือนก่อน และ
ถ้าบาลานซ์ทั้งเรื่องความนุ่มและความมันส์สะใจ..ผมว่า Ford Focus ดีกว่า
Mazda 3 ตัวปัจจุบัน..ยิ่งออกจะเอาใจคนขับรถปกติมากขึ้นด้วยซ้ำ ..และคู่แข่งก็พยายาม
พัฒนาตัวเองตาม ผมมองแค่ว่ามันไม่แข็งกระด้างแบบ Altis 1.8,2.0 แต่ถามว่ามันดีกว่า
Lancer EX หรือเปล่า..ผมว่าไม่
สรุป..คำว่ามาสด้าช่วงล่างดีที่สุดในบรรดารถญี่ปุ่นหรือเปล่า ถ้าคุณหมายถึงยุค 90s
ผมตอบว่าใช่ แต่ถ้าหมายถึงเวลาปัจจบัน ผมว่าไม่ใช่
ส่วน Subaru ..ก็ขอเสริมนิดนึงว่าไม่ใช่ทุกรุ่นที่ช่วงล่างดี พวกหน้าแมวที่ไม่ใช่ STi
ช่วงล่างนุ่มสบายมากกกกก แต่ยวบย้วย สลาลอมแล้วปวดหัวมาก ที่มันเกาะอยู่ได้
เพราะขับสี่..ในขณะที่ WRX STi สเป็คไทย บาลานซ์มาดีมากระหว่างการใช้งาน
กับการซิ่ง คือนุ่มพอชนิดผมกล้าขับไปรับพ่อแล้ววิ่งจากสุวรรณภูมิกลับบ้าน ผมไม่กลัวโดนพ่อด่า
แต่พอปล่อยพ่อลง แล้วผมไปบู๊เล่นคนเดียว มันก็มั่นใจพอดูเหมือนกัน
ส่วน Legacy ตัวปัจจุบัน รวมไปถึงตัว Outback..ขอโทษนะครับ..ถ้าให้ขับทางไกลๆ
ผมขับ Camry Hybrid ยังเวียนหัวน้อยกว่า ในขณะที่ถ้าเป็น Subaru Forester กับ XV
ผมจบเลย ประทับใจมากกับช่วงล่าง
-
อืม ต้องขออภัยด้วยครับ ลืมบอกระบุไปอ่ะครับ ว่าประมาณรถบ้านขับหน้า C หรือ D segment รุ่นใหม่ๆ
ปกติผมขับไม่เร็วมากแต่ชอบรถที่สาดโค้งได้แบบเนียนๆอ่ะครับ
-
ส่วนตัวใช้ mazda 3นะครับ ข่วงล่างดีกว่าเจ้าตลาดชัดเจน
ขึ้นทางด่วนไม่ต้องเหยียบเบรค เจอโค้งเข้าเนียนๆ120+
ส่วนmazda 6 ลองดูมินิรีวิวของพี่จิมมี่ , ยูทูป(หลายๆอันชมmazda6เปราะเลย)
-
mx5 ผม ช่วงล่างก็ยังดีอยู่นะครับ :)
-
บางคันที่คุณแพนเคยเปรียบเทียบไปครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,32378.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,32378.0.html)
-
สมัย วัยรุ่นเคยใช้ Cronos ขับแล้วเนียนจริงๆ เลยจำฝังใจว่า MAZDA แม่มเทพกว่าคนอื่น บ้าคลั่งขนาดที่ว่าใคร วิจารณ์ไม่ได้เลย 5 5 5
แต่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ผมได้เปลี่ยนมาใช้รถใหม่ๆ เยอะขึ้น ทำให้เหมือนได้ออกมาจากกะลา ว่า เจ้าอื่นก็ไม่ด้วยไปกว่าเลย บางยี้ห้ออาจดีกว่าด้วยซ้ำ
เอาง่ายๆอย่าง MZ3 2.0 ใหม่ กะ EX 2.0 GT ถ้าไม่ลองขับผมฟันธงแบบแฟนพันธ์แท้เลยว่า MZ แจ่มกว่าเยอะ แต่เอาเข้าจริงๆ ทั้งการขับแบบ cruise หรือ ซิ่ง EX ให้การตอบสนองและความสบายที่เหนือกว่าจริงๆๆ
MAZDA ที่ชาวงล่างดีๆ มันคือ ยุค 90's ครับ แต่ตอนนี้คนอื่น แซงไปเรียบร้อยแล้ว
-
ถ้าคำจัดความคำว่า ดี คือ เกาะ หนึบ อาจจะใช่ หรือมีบางรุ่นของค่ายญี่ปุ่นเหนือกว่าก็มี แต่ดีสำหรับผมคือช่วงล่างนิ่มๆ ผ่อนคลาย สบายๆ เกาะพอประมาณ นั่งแล้วไม่เหนื่อย มาสด้าก็ถือไม่ใช่คำตอบผม
-
ถ้ารุ่นเก่าๆ มันดีโดดเด่นกว่าคู่แข่ง แต่ก็แลกมากับช่วงล่างที่แข็ง ซึ่งคนที่อยากได้ฟีลแบบรถสปอร์ตจะชอบ แต่คนทั่วไปจะไม่ชอบ
แน่นอนว่า ขืนทำรถแบบนั้น ก็คงขายได้น้อย รุ่นใหม่ๆก็ต้องปรับให้นุ่มขึ้น แต่ก็ยังถือว่ามีความโดดเด่นในช่วงล่างอยู่ เมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นในระดับเดียวกัน เพียงแตมันไม่ต่างกันมากเหมือนสมัยก่อนแล้ว
-
เมื่อก่อนใช้ครับ
แต่รุ่นใหม่ๆผมว่างั้นๆครับ
แล้วก็อย่าไปคิดว่ามันเทียบเท่ารถยุโรปครับ มันต่างกันเยอะครับ
-
รุ่นอื่นๆไม่รู้ครับ แต่พอได้ mx5 มาครอง ต้องบอกว่าเซ็ตรถมาดีมาก ขับสนุกจริง ช่วงล่างดีมาก ยอมรับเลยว่าภาพรวมถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นทั่วไปดีกว่าจริงๆ
ถ้าเทียบกับซู ที่เคยมีมา 3 คัน ผมว่าความเกาะ ซู เหนือกว่า เพราะขับ 4 แต่ช่วงล่าง ความหนึบแบบไม่ปวดตับ ผมให้ mx5 ครับ
ปล. ผมขับซูมา ถ้า อิม 2 คัน ไม่มีช่วงล่างเดิมนะครับ Tein กับ Ohlin ล้วนๆ กินข้าวเสร็จ มานั่งรถ ช่วยย่อยได้เลย แต่ไม่คิดเปลี่ยน เพราะมันนิ่งจริง แต่ถ้า เลกาซี่ เดิมๆครับ
-
C segment เทียบกับยุ่นด้วยกัน ดีกว่าชัดเลยครับ
แต่ D segment ผมอยากลอง MZ6 มากๆเลยครับ
ขอแค่น้องๆ หลานๆ E39 E60 ก็พอใจแล้ว
-
อุ้ย แอบภูมิใจรถเก่าๆของตัวเองเล็ก... อิอิ แต่เริ่งหาอะไหล่ยากแล้ว แถมดังทั้งคันยกเว้นวิทยุกับแตร 555 แต่ก็ขับบ่อยกว่ารถใหม่อีกคัน - Astina pop up
-
ซูบารุรุ่นหลังๆ ถ้าไม่ได้ปรับแต่งก็ไม่ได้ดีเด่นกว่าค่ายอื่นเท่าไหร่นักนะครับ มันได้ที่ระบบ AWD ด้วยแหล่ะ
แต่ถ้านับ เจ้าหมูอ้วน ด้วย มันก็เทียบกับรถตลาดขับหน้าไม่ได้อยู่แล้วครับ คนละเรื่องเลย
อาจจะต้องไปเทียบกับพวกรถขับสี่ด้วยกันมากกว่า
นี่เราไม่ได้นับอัตราเร่งนะ
-
ขับ m2 กับออสปี09 m2 ช่วงล่างแน่นกว่านิ่งกว่าจริงครับ
-
impreza กับ evo คันไหนช่วงล่างดีกว่าหรอครับ แล้ว mazda เทียบได้ไหม ถ้าเทียบไม่ได้ เทียบกับตัวธรรมดาของสองยี่ห้อนี้ได้รึป่าว
-
๑ คุณ ismael ==> รายงานตัวด้วย ;D ผมขับเจ้า 2 ของแฟนบ่อยๆ
ส่วนตัวผมว่า Mazda เซ็ตพวงมาลัยกับฟีลลิ่งของเบรกมาได้ดีทีเดียวเลยนะครับ (เคยขับ Protege กับ 3 เก่าและใหม่) แต่หลังๆได้ลองสัมผัสรถใหม่ๆหลายยี่ห้อรู้สึกว่า แต่ละยี่ห้อก็มีการพัฒนามาพอสมควร ยิ่งพอได้มาลอง Camry V6 ตัวปัจจุบัน (ของลูกค้า) รู้สึกว่า อืม มันก็ไม่ย้วยเหมือนรุ่นก่อนๆนะ เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้อ่ะครับ