Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kiwiwi ที่ ตุลาคม 14, 2013, 00:02:27
-
พอดีเมื่อวานก่อน ผมจอดติดไฟแดงโดยที่มี ft-86 แต่งซิ่งๆอยู่ข้างๆ
ด้วยความที่ผมชอบเสียงเครื่อง สูบนอนยันของซูบารุเป็นทุนเดิม ผมจึงเปิดกระจก กะฟังเสียงเพราะๆของรถคันนั้นซักหน่อย
แต่... ความงุนงง บังเกิดทันทีครับ
คำถามแรกคือ มันไม่ใช่สูบนอนยันอย่างที่สมองรับรู้ว่ามันแชร์เครื่องยนต์กับซูบารุแล้วเหรอ ถ้ายังแชร์อยู่ แล้วเสียงมี่คล้ายมอไซค์2สูบหายไปไหน
วันนี้ว่างๆ เลยเปิดดูในเว็ปขายรถเจ้านึง เพื่อกะดูห้องเครื่องของมัน
โอ้ว... คำถามที่สองเกิดทันที รถทุกคันที่ลงโฆษณาก็ยังเป็นเครื่องสูบนอนยัน ผมจำคอมันได้ ถ้างั้น เสียงท่อดังๆเรียบๆนั่น มันมายังงัยล่ะเนี่ย
ผมขอเดาคำตอบก่อนนะครับ ผมเดาว่า เสียงที่ได้ยิน ยังเป็นสูบนอนยัน แต่จุดระเบิดแบบเรียงเหมือนในเครื่องธรรมดาๆ
ส่วนเสียงจุดระเบิดแบบ มอไซค์สองสูบ จะมีเฉพาะในเครื่องเทอร์โบหรือเปล่า ที่เป็นของซูบารุหรือเปล่า
รบกวนกูรูด้วยครับ
-
GT 86 ครับ FT คือรถต้นแบบ แต่ไม่รู้ทำไมคนขายรถและหนังสือหลายเล่มยังเรียกอยู่
เสียงท่อ ลองไปฟังซูบารุรุ่นใหม่ที่ขายดูสิ มันก็แนวนี้ทั้งนั้น เสียงแหบๆ แบบที่ต้องการมันรุ่นเก่า 10 กว่าปีก่อนโน้น
มันไม่ได้เป็นเรื่องตายตัวว่าเครื่องนอนต้องเสียงแบบนี้ 6 สูบต้องเสียงแบบนี้ มันอยู่ที่วิศวะกรรมตอนสร้าง
จริงๆอยากได้เสียงอะไรก็ทำได้ ดูอย่าง lexus is 300h สิเครื่อง 4 สูบแต่เสียงเครื่องเหมือน 6 สูบ
-
GT 86 ครับ FT คือรถต้นแบบ แต่ไม่รู้ทำไมคนขายรถและหนังสือหลายเล่มยังเรียกอยู่
เสียงท่อ ลองไปฟังซูบารุรุ่นใหม่ที่ขายดูสิ มันก็แนวนี้ทั้งนั้น เสียงแหบๆ แบบที่ต้องการมันรุ่นเก่า 10 กว่าปีก่อนโน้น
มันไม่ได้เป็นเรื่องตายตัวว่าเครื่องนอนต้องเสียงแบบนี้ 6 สูบต้องเสียงแบบนี้ มันอยู่ที่วิศวะกรรมตอนสร้าง
จริงๆอยากได้เสียงอะไรก็ทำได้ ดูอย่าง lexus is 300h สิเครื่อง 4 สูบแต่เสียงเครื่องเหมือน 6 สูบ
อุ้ยยย
แบบนี้ผมก็เข้าใจผิดมาตลอดเลยสิครับ
ว่าการจุดระเบิดของเครื่องนอนยัน เป็นการจุดแบบเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์2สูบ
-
เสียงเอกลักษณ์ของ impreza เกิดจาก เฮดที่ยาวไม่เท่ากัน (unequal length header)
เพราะฉนั้น อิมหลังๆ ที่ใช้ twin scroll กับ equal length header เสียงเฮลิคอปเตอร์ (ฮา) ถึงหายไปครับ
-
ตอบแบบที่เคยใช้ซูบารุนะครับ ไอ้เสียงรัวๆๆๆนั่นมันเกิดจากความยาวของท่อเฮดเดอร์ของสูบฝั่งซ้ายไม่เท่ากับฝั่งขวา คลื่นไอเสียมันก็เลยวิ่งชนกันในบางจังหวะกลายเป็นเสียงรัว ค่่อย-ดัง-ค่อย-ดัง สลับกันไปของไอเสียและกลายเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง Boxer ในที่สุด
ถ้าออกแบบให้เฮดเดอร์ทั้งสองฝั่งมีความยาวเท่ากัน เสียงรัวๆนี่จะหายไปทันที
สาเหตุที่ Boxer สมัยใหม่ไม่ค่อยมีเสียงรัวๆนั่นก็เพราะว่าผู้ผลิตมักจะเลือกใช้เฮดเดอร์แบบยาวเท่ากัน(Equal-Length Header) เพราะมันมีประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ดีกว่าแบบยาวไม่เท่ากัน (Unequal-Length Header) ตามเทรนด์เครื่องสมัยนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงๆเพราะกฏควบคุมมลพิษสมัยนี้มันเข้มข้น แต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ต้องการแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มขึ้นในความจุเครื่องยนต์ที่น้อยลง
-
ผมว่าเสียงดังเหมือนมอไซต์2สูบมันมีในEj บางรุ่นเองครับ
หลายๆรุ่นของ Su มันก็เสียงแบบเครื่องทั่วๆ ไปครับ
ผมลองนั่ง Forester EJ25 turbo และ legacy EJ22 N/A ของคนในครอบครัว ก็เสียงแบบทั่วๆ ไปครับ
มีิอิมฯ GC8 ของน้องที่ดังกระเส่าเพราะคันเดียวเอง 555 ;)
-
ตอบแบบที่เคยใช้ซูบารุนะครับ ไอ้เสียงรัวๆๆๆนั่นมันเกิดจากความยาวของท่อเฮดเดอร์ของสูบฝั่งซ้ายไม่เท่ากับฝั่งขวา คลื่นไอเสียมันก็เลยวิ่งชนกันในบางจังหวะกลายเป็นเสียงรัว ค่่อย-ดัง-ค่อย-ดัง สลับกันไปของไอเสียและกลายเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง Boxer ในที่สุด
ถ้าออกแบบให้เฮดเดอร์ทั้งสองฝั่งมีความยาวเท่ากัน เสียงรัวๆนี่จะหายไปทันที
สาเหตุที่ Boxer สมัยใหม่ไม่ค่อยมีเสียงรัวๆนั่นก็เพราะว่าผู้ผลิตมักจะเลือกใช้เฮดเดอร์แบบยาวเท่ากัน(Equal-Length Header) เพราะมันมีประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ดีกว่าแบบยาวไม่เท่ากัน (Unequal-Length Header) ตามเทรนด์เครื่องสมัยนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงๆเพราะกฏควบคุมมลพิษสมัยนี้มันเข้มข้น แต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ต้องการแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มขึ้นในความจุเครื่องยนต์ที่น้อยลง
มาเล่นในนี้แล้วหรือครับ ^^
เสียงเดิมหายไปเสียงใหม่แบบ equal length ก็โหดดีเหมือนกัน ได้อัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม
-
เอามาให้ฟังครับแบบที่ท่านบนๆตอบ ที่เฮดแบบทั้งยาวเท่ากันและไม่เท่ากัน ตอนท้ายมีลากรอบให้ดูกับทั้ง2แบบให้ดูครับ ดีอย่างก็ต้องมีเสียอย่าง ต้องแลกกัน
2011 WRX - Stock Unequal Length Headers vs. Invidia Equal Length Headers (http://www.youtube.com/watch?v=PGykinGlPno#ws)
-
คือ ผมเข้าใจว่ามันเป็นการจุดระเบิดสลับแบบในลิ้งค์นี้มาตลอดเลยครับ ที่ทำให้เกิดเสียงแบบนั้นขึ้นมาได้
http://m.youtube.com/watch?v=xm3ivvdxffk (http://m.youtube.com/watch?v=xm3ivvdxffk)
ถ้าดูตามลิ้งแล้ว มันเหมือนกับจุดระเบิดทีละสองสูบพร้อมกัน มันเลยมีเสียงเหมือนกับ2สูบนั่นเอง
แต่เครื่องใหม่ๆที่เข้าใจคือการจุดเรียง1-2-3-4ธรรมดาๆครับ
หลงโง่มาตั้งนาน ที่แท้มันเกิดจากเสียงท่อนี่เอง