Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kiwiwi ที่ ตุลาคม 14, 2013, 00:02:27

หัวข้อ: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ ตุลาคม 14, 2013, 00:02:27
พอดีเมื่อวานก่อน ผมจอดติดไฟแดงโดยที่มี ft-86 แต่งซิ่งๆอยู่ข้างๆ
ด้วยความที่ผมชอบเสียงเครื่อง สูบนอนยันของซูบารุเป็นทุนเดิม ผมจึงเปิดกระจก กะฟังเสียงเพราะๆของรถคันนั้นซักหน่อย

แต่... ความงุนงง บังเกิดทันทีครับ
คำถามแรกคือ มันไม่ใช่สูบนอนยันอย่างที่สมองรับรู้ว่ามันแชร์เครื่องยนต์กับซูบารุแล้วเหรอ ถ้ายังแชร์อยู่ แล้วเสียงมี่คล้ายมอไซค์2สูบหายไปไหน
วันนี้ว่างๆ เลยเปิดดูในเว็ปขายรถเจ้านึง เพื่อกะดูห้องเครื่องของมัน
     โอ้ว... คำถามที่สองเกิดทันที รถทุกคันที่ลงโฆษณาก็ยังเป็นเครื่องสูบนอนยัน ผมจำคอมันได้ ถ้างั้น เสียงท่อดังๆเรียบๆนั่น มันมายังงัยล่ะเนี่ย

ผมขอเดาคำตอบก่อนนะครับ ผมเดาว่า เสียงที่ได้ยิน ยังเป็นสูบนอนยัน แต่จุดระเบิดแบบเรียงเหมือนในเครื่องธรรมดาๆ 
ส่วนเสียงจุดระเบิดแบบ มอไซค์สองสูบ จะมีเฉพาะในเครื่องเทอร์โบหรือเปล่า ที่เป็นของซูบารุหรือเปล่า

รบกวนกูรูด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ ตุลาคม 14, 2013, 00:19:36
GT 86 ครับ FT คือรถต้นแบบ แต่ไม่รู้ทำไมคนขายรถและหนังสือหลายเล่มยังเรียกอยู่

เสียงท่อ ลองไปฟังซูบารุรุ่นใหม่ที่ขายดูสิ มันก็แนวนี้ทั้งนั้น เสียงแหบๆ แบบที่ต้องการมันรุ่นเก่า 10 กว่าปีก่อนโน้น

มันไม่ได้เป็นเรื่องตายตัวว่าเครื่องนอนต้องเสียงแบบนี้ 6 สูบต้องเสียงแบบนี้ มันอยู่ที่วิศวะกรรมตอนสร้าง
จริงๆอยากได้เสียงอะไรก็ทำได้ ดูอย่าง lexus is 300h สิเครื่อง 4 สูบแต่เสียงเครื่องเหมือน 6 สูบ
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ ตุลาคม 14, 2013, 00:25:02
GT 86 ครับ FT คือรถต้นแบบ แต่ไม่รู้ทำไมคนขายรถและหนังสือหลายเล่มยังเรียกอยู่

เสียงท่อ ลองไปฟังซูบารุรุ่นใหม่ที่ขายดูสิ มันก็แนวนี้ทั้งนั้น เสียงแหบๆ แบบที่ต้องการมันรุ่นเก่า 10 กว่าปีก่อนโน้น

มันไม่ได้เป็นเรื่องตายตัวว่าเครื่องนอนต้องเสียงแบบนี้ 6 สูบต้องเสียงแบบนี้ มันอยู่ที่วิศวะกรรมตอนสร้าง
จริงๆอยากได้เสียงอะไรก็ทำได้ ดูอย่าง lexus is 300h สิเครื่อง 4 สูบแต่เสียงเครื่องเหมือน 6 สูบ

อุ้ยยย
แบบนี้ผมก็เข้าใจผิดมาตลอดเลยสิครับ
ว่าการจุดระเบิดของเครื่องนอนยัน เป็นการจุดแบบเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์2สูบ
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: np72 ที่ ตุลาคม 14, 2013, 08:51:22
เสียงเอกลักษณ์ของ impreza เกิดจาก เฮดที่ยาวไม่เท่ากัน (unequal length header)

เพราะฉนั้น อิมหลังๆ ที่ใช้ twin scroll กับ equal length header เสียงเฮลิคอปเตอร์ (ฮา) ถึงหายไปครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ ตุลาคม 14, 2013, 08:52:54
ตอบแบบที่เคยใช้ซูบารุนะครับ  ไอ้เสียงรัวๆๆๆนั่นมันเกิดจากความยาวของท่อเฮดเดอร์ของสูบฝั่งซ้ายไม่เท่ากับฝั่งขวา คลื่นไอเสียมันก็เลยวิ่งชนกันในบางจังหวะกลายเป็นเสียงรัว ค่่อย-ดัง-ค่อย-ดัง สลับกันไปของไอเสียและกลายเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง Boxer ในที่สุด

ถ้าออกแบบให้เฮดเดอร์ทั้งสองฝั่งมีความยาวเท่ากัน เสียงรัวๆนี่จะหายไปทันที

สาเหตุที่ Boxer สมัยใหม่ไม่ค่อยมีเสียงรัวๆนั่นก็เพราะว่าผู้ผลิตมักจะเลือกใช้เฮดเดอร์แบบยาวเท่ากัน(Equal-Length Header) เพราะมันมีประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ดีกว่าแบบยาวไม่เท่ากัน (Unequal-Length Header)  ตามเทรนด์เครื่องสมัยนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงๆเพราะกฏควบคุมมลพิษสมัยนี้มันเข้มข้น แต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ต้องการแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มขึ้นในความจุเครื่องยนต์ที่น้อยลง
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ ตุลาคม 14, 2013, 09:11:53
ผมว่าเสียงดังเหมือนมอไซต์2สูบมันมีในEj บางรุ่นเองครับ

หลายๆรุ่นของ Su มันก็เสียงแบบเครื่องทั่วๆ ไปครับ

ผมลองนั่ง Forester EJ25 turbo และ legacy EJ22 N/A ของคนในครอบครัว ก็เสียงแบบทั่วๆ ไปครับ

มีิอิมฯ GC8 ของน้องที่ดังกระเส่าเพราะคันเดียวเอง  555 ;)
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ ตุลาคม 14, 2013, 09:27:50
ตอบแบบที่เคยใช้ซูบารุนะครับ  ไอ้เสียงรัวๆๆๆนั่นมันเกิดจากความยาวของท่อเฮดเดอร์ของสูบฝั่งซ้ายไม่เท่ากับฝั่งขวา คลื่นไอเสียมันก็เลยวิ่งชนกันในบางจังหวะกลายเป็นเสียงรัว ค่่อย-ดัง-ค่อย-ดัง สลับกันไปของไอเสียและกลายเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง Boxer ในที่สุด

ถ้าออกแบบให้เฮดเดอร์ทั้งสองฝั่งมีความยาวเท่ากัน เสียงรัวๆนี่จะหายไปทันที

สาเหตุที่ Boxer สมัยใหม่ไม่ค่อยมีเสียงรัวๆนั่นก็เพราะว่าผู้ผลิตมักจะเลือกใช้เฮดเดอร์แบบยาวเท่ากัน(Equal-Length Header) เพราะมันมีประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ดีกว่าแบบยาวไม่เท่ากัน (Unequal-Length Header)  ตามเทรนด์เครื่องสมัยนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงๆเพราะกฏควบคุมมลพิษสมัยนี้มันเข้มข้น แต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ต้องการแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มขึ้นในความจุเครื่องยนต์ที่น้อยลง

มาเล่นในนี้แล้วหรือครับ ^^

เสียงเดิมหายไปเสียงใหม่แบบ equal length ก็โหดดีเหมือนกัน ได้อัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ ตุลาคม 14, 2013, 09:43:59
เอามาให้ฟังครับแบบที่ท่านบนๆตอบ ที่เฮดแบบทั้งยาวเท่ากันและไม่เท่ากัน ตอนท้ายมีลากรอบให้ดูกับทั้ง2แบบให้ดูครับ ดีอย่างก็ต้องมีเสียอย่าง ต้องแลกกัน

2011 WRX - Stock Unequal Length Headers vs. Invidia Equal Length Headers (http://www.youtube.com/watch?v=PGykinGlPno#ws)
หัวข้อ: Re: สงสัยเสียงท่อของ ft-86 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ ตุลาคม 14, 2013, 12:24:06
คือ ผมเข้าใจว่ามันเป็นการจุดระเบิดสลับแบบในลิ้งค์นี้มาตลอดเลยครับ ที่ทำให้เกิดเสียงแบบนั้นขึ้นมาได้
http://m.youtube.com/watch?v=xm3ivvdxffk (http://m.youtube.com/watch?v=xm3ivvdxffk)
ถ้าดูตามลิ้งแล้ว มันเหมือนกับจุดระเบิดทีละสองสูบพร้อมกัน มันเลยมีเสียงเหมือนกับ2สูบนั่นเอง
แต่เครื่องใหม่ๆที่เข้าใจคือการจุดเรียง1-2-3-4ธรรมดาๆครับ

หลงโง่มาตั้งนาน ที่แท้มันเกิดจากเสียงท่อนี่เอง