Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ ตุลาคม 16, 2013, 19:34:37

หัวข้อ: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ ตุลาคม 16, 2013, 19:34:37
 ผมออกตัวเลยว่าไม่ถนัดรถยุโรปเลยครับ ทำหาหากินแต่กับรถญี่ปุ่นเท่านั้น
  รถของน้องที่บริษัท BMW 320i E90 โฉมแรก เกียร์พังครับ เข้าไปเช็คใหญ่ 2 ที่ ตีราคาหลายหมื่นเลย และยังบอกมาว่า E90 320i มีปัญหาที่ระบบเกียร์ เป็นกันทุกคัน ซ่อมแล้วใช้ไปเดี๋ยวก็กลับมาเสียอีก มันไม่ค่อยทน
 คราวนี้ก็เลยมีแนวคิดว่าอยากวางเครื่องใหม่ซะเลย ( กระทู้ด้านล่างที่ผมเคยถามเรื่องการนำเข้าหัวตัดเข้ามา ) โดยทีความสนใจเครื่อง N54B30 6 สูบ 3.0L Twin turbo ใน E90 335i VB35 เป็นพิเศษ
  ดูตัวเลขสเปค
         306 PS / 5800
         400 Nm / 1400 - 5000 rpm
 
  ผมอยากรบกวนขอข้อมูลหรือประสบการณ์กูรู BMW ด้วยครับ
    1. อะไหล่ช่วงล่างเหมือนกับ E90 ในบ้านเราเลยหรือไม่ เช่น พวกปีกนก บูช อื่นๆ
    2. เครื่องรุ่นนี้มีข้อเสียส่วนไหนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือเปล่า เคยได้ยินมาว่า ปั๊มติ๊ก เสียง่าย
    3. ผมพยายามหาข้อมูลดู เครื่องรุ่นนี้ในบ้านเราดูเหมือนจะไม่ค่อยกล่าวถึงเลย ส่วนใหญ่ถ้าวางเครื่องก็จะเป็น N54B30 NA 330i และไป M3 เลย มีเหตุผลอะไรหรือเปล่าครับ
    4. เกียร์ของ 335i น่าจะทนทานกว่าเกียร์ของ 320i หรือเปล่า ( ผมคิดไปเองว่าน่าจะทนทานกว่าเพราะออกแบบให้รองรับกำลังเครื่องยนต์ที่มากกว่า ? )

  ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ ตุลาคม 16, 2013, 19:56:51
ส่วนมากรถรุ่นแรงๆมันเหมือนแค่หน้าตาอย่าเดียว แต่มันมีดีเทลปลีกย่อยที่ไม่เหมือนกันเยอะครับ
ถ้าเอามาต้องเอามาเยอะที่สุดแล้วเปลี่ยนครับโดยเฉพาะระบบส่งกำลังช่วงล่างเบรค
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hispza ที่ ตุลาคม 16, 2013, 20:31:38
เกียร์มันพังง่ายอย่างงั้นเลยหรอครับ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ ตุลาคม 16, 2013, 20:47:49
เกียร์มันพังง่ายอย่างงั้นเลยหรอครับ
ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เพราะฟังมาจากช่างอีกทีครับ ( อู่ 2 ที่บอกเหมือนกัน )
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ ตุลาคม 16, 2013, 21:12:31
เกี่ยร์ E90 ไม่ได้พังง่ายอย่างนั้นหรอกครับ

คือถ้าพัง ค่าซ่อมก็ราว ๆ 3 หมื่น ถึง 8หมื่น แล้วแต่ว่าคุณซ่อมที่ไหน อาการหนักแค่ไหน

ที่พัง ๆ กันคือ
1. ปล่อยให้ ฮีต เกียร์รุ่นนี้ ใช้น้ำหล่อเย็นจากเครื่องไปเลี้ยงออยคูลเลอร์ทำให้น้ำมันเกียร์วนเวียนแถว 100องศาเ้ป็นปรกติ และถ้ารถติดจะมากถึง 150 องศา ด้วยความที่ว่าเขาออกแบบมาให้วิ่งหิมะตกหนัก ๆ ได้ ไมไ่ด้คิดเผื่อคนไทย ถ้าใช้ในเมืองเยอะ ๆ ควรแยกออยเกียร์ต่างหาก ติดพัดลมเล็ก ให้อีกตัวทีออยเกียร์ที่ติดใหม่นี้ คราวนี้จะใช้นอกเมืองในเมืองก็ไม่มีปัญหา

2. ไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ข้อเสียหลัก ๆ ของรถยี่ห้อนี้เลย คือไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ทำให้วาล์วบอดี้สกปรกมาก ๆ ทำงานไม่เต็มที่เกียร์ก็พัง

คนรู้จักผมใช้รถรุ่นนี้มาสองแสนกว่าโลก็มีวิ่งนอกเมืองซะส่วนใหญ่ ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 3 หมื่นโล ก็ยังใช้ได้อยู่นะครับ แต่ที่เห็นเกียร์พัง ๆ กันคือคนที่เข้าศูนย์ อะไรก็เชื่อศูนย์ไปซะหมด แบบนี้น้ำมันเีกียร์มันไปไม่ไหวหรอกครับ เกียร์ก็พัง

กลับมาเรื่องลงเครื่องใหม่

ถ้าจะเอาแต่เครื่องกล่องเครื่องกล่องเกียรมา อย่าทำเลยครับ ระบบไม่สมบูรณ์ จะลงเครื่องก็ต้องเอาหัวตัดมา กล่องอื่น ๆที่มากับหัวตัดนั้นเอามาใช้ให้หมด แม้กระทั่งกล่องเซนเซอร์ท้ายรถก็เอามาด้วย ไม่อย่างนั้นเวลาจะโปรแกรมอะไรในภายภาคหน้าจะลำบากมาก ๆ

ช่วงล่างรุ่นสี่สูบ ใช้กับหกสูบได้หมดครับ เว้นแต่โช๊คกับสปริง
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Highway Star ที่ ตุลาคม 16, 2013, 21:18:49
ถ้าเอามาต้องให้ครบชุดนะครับ เพราะพวกนี้อุปกรณ์ต่างๆมันไม่เหมือนรถญี่ปุ่นที่ต่างแค่เครื่อง
แต่เกียร์ความทนคงไม่หมือนกัน แต่เจ้า335iมีสเตปโทรนิกด้วยนะ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sutheeph ที่ ตุลาคม 16, 2013, 21:50:12
ถ้าเราเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะทำให้ผิดเงื่อนไข BSI หรือเปล่าครับ และปกติ 0 เค้ารับเปลี่ยนให้หรือเปล่า ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bimmer Boy ที่ ตุลาคม 16, 2013, 22:04:16
ถ้าเราเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะทำให้ผิดเงื่อนไข BSI หรือเปล่าครับ และปกติ 0 เค้ารับเปลี่ยนให้หรือเปล่า ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ

ไม่ผิดเงื่อนไข BSI หรอกครับ แต่ต้องเสียค่าน้ำมันกับค่าแรงส่วนนี้เอง เห็นรุ่นใหม่ๆระบุว่าน้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน (ไม่รู้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเวลาอยู่ใน BSI หรือเปล่า) คือส่วนใหญ่เห็นพังกันหลัง BSI เปิดอ่างกันมาเศษสกปรกเยอะและน้ำมันดำมาก พวกนี้ทำให้บั่นทอนอายุเกียรเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแนะนำให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วยสักช่วงทุกๆ 4-5 หมื่นโล ใครจะถ่ายบ่อยกว่านี้ก็ยิ่งดีครับ แต่ราคาน้ำมันแพงหูฉี่เหมือนกัน แต่คุ้มกับการที่ต้องมาซ่อมเมื่อเกียร์เสีย
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: almondba ที่ ตุลาคม 16, 2013, 22:17:08
ช่างศูนย์มักจะบอกว่าน้ำาันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยน เพราะมัน lifetime
แน่จิ เมืองนอกเค้าใช้กัน 5 ปี 7 ปี ก็ lifetime ไม่ผิดครับ แต่เราใช้กันนานกว่านั้น ผมเคยใช้ e39 ช่างก็บอกว่า life time ไอ้เราก็คิดในใจ น้ำมัน bm มันจะเทพขนาดนั้นเลย ???  ด้วยความไม่เชื่อเปลี่ยนมันทุก 30,000 โล ก่อนขายวิ่งไป 230,000 ไม่เคยพัง เจ้าของใหม่เพื่อนกันวิ่งไปอีกเกือบแสน เปลี่ยนน้ำมันทุก 30,000 โล ตอนนี้เปบี่ยนเครื่องเลยเพิ่ง overhaul เกียร์ไป ส่วนตัวว่าไม่เสียง่ายขนาดนั้นหรอกครับ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neung23 ที่ ตุลาคม 16, 2013, 23:23:10
e39 5speed เกียร์ทนกว่า e90 e60 เกียร์ 6speed เยอะคับ

bmw ยุคเกียร์ 6 speed ป่วนจริงๆ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boneshiro ที่ ตุลาคม 17, 2013, 06:29:04
เกี่ยร์ E90 ไม่ได้พังง่ายอย่างนั้นหรอกครับ

คือถ้าพัง ค่าซ่อมก็ราว ๆ 3 หมื่น ถึง 8หมื่น แล้วแต่ว่าคุณซ่อมที่ไหน อาการหนักแค่ไหน

ที่พัง ๆ กันคือ
1. ปล่อยให้ ฮีต เกียร์รุ่นนี้ ใช้น้ำหล่อเย็นจากเครื่องไปเลี้ยงออยคูลเลอร์ทำให้น้ำมันเกียร์วนเวียนแถว 100องศาเ้ป็นปรกติ และถ้ารถติดจะมากถึง 150 องศา ด้วยความที่ว่าเขาออกแบบมาให้วิ่งหิมะตกหนัก ๆ ได้ ไมไ่ด้คิดเผื่อคนไทย ถ้าใช้ในเมืองเยอะ ๆ ควรแยกออยเกียร์ต่างหาก ติดพัดลมเล็ก ให้อีกตัวทีออยเกียร์ที่ติดใหม่นี้ คราวนี้จะใช้นอกเมืองในเมืองก็ไม่มีปัญหา

2. ไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ข้อเสียหลัก ๆ ของรถยี่ห้อนี้เลย คือไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ทำให้วาล์วบอดี้สกปรกมาก ๆ ทำงานไม่เต็มที่เกียร์ก็พัง

คนรู้จักผมใช้รถรุ่นนี้มาสองแสนกว่าโลก็มีวิ่งนอกเมืองซะส่วนใหญ่ ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 3 หมื่นโล ก็ยังใช้ได้อยู่นะครับ แต่ที่เห็นเกียร์พัง ๆ กันคือคนที่เข้าศูนย์ อะไรก็เชื่อศูนย์ไปซะหมด แบบนี้น้ำมันเีกียร์มันไปไม่ไหวหรอกครับ เกียร์ก็พัง

กลับมาเรื่องลงเครื่องใหม่

ถ้าจะเอาแต่เครื่องกล่องเครื่องกล่องเกียรมา อย่าทำเลยครับ ระบบไม่สมบูรณ์ จะลงเครื่องก็ต้องเอาหัวตัดมา กล่องอื่น ๆที่มากับหัวตัดนั้นเอามาใช้ให้หมด แม้กระทั่งกล่องเซนเซอร์ท้ายรถก็เอามาด้วย ไม่อย่างนั้นเวลาจะโปรแกรมอะไรในภายภาคหน้าจะลำบากมาก ๆ

ช่วงล่างรุ่นสี่สูบ ใช้กับหกสูบได้หมดครับ เว้นแต่โช๊คกับสปริง





ตามนี้เลยครับ หัวตัดต้องเอามาครบๆ แบบยกสายไฟ idrive ของหัวตัดมาใส่ด้วยเลย
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ ตุลาคม 17, 2013, 14:42:03
เครื่อง N54 ปัญหาที่เจอบ่อยก็ปั้มติ ็กครับ
ส่วนย่อยๆนั้นมีตัวคอนโทรล์ระบบ VANOS กับเทอร์โบที่ต้องเปลี่ยนเมื่อมีอายุ
เคยใช้เครื่องรุ่นนี้มาประมาณ 2 หมื่นกิโล โชคดีที่มีแต่ระบบ Vanos ที่มีปัญหา แต่คนอื่นที่รู้จักส่วนใหญ่จะโดนปั้มติ ็กครับ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: zeb80 ที่ ตุลาคม 17, 2013, 14:59:16
แล้ว F30 เกียร์ 8 speed นี่ควรเปลี่ยนทุกๆกี่กม.ครับ
อ่านแล้วเริ่มกลัวๆ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: holahola66 ที่ ตุลาคม 17, 2013, 15:11:03
เกี่ยร์ E90 ไม่ได้พังง่ายอย่างนั้นหรอกครับ

คือถ้าพัง ค่าซ่อมก็ราว ๆ 3 หมื่น ถึง 8หมื่น แล้วแต่ว่าคุณซ่อมที่ไหน อาการหนักแค่ไหน

ที่พัง ๆ กันคือ
1. ปล่อยให้ ฮีต เกียร์รุ่นนี้ ใช้น้ำหล่อเย็นจากเครื่องไปเลี้ยงออยคูลเลอร์ทำให้น้ำมันเกียร์วนเวียนแถว 100องศาเ้ป็นปรกติ และถ้ารถติดจะมากถึง 150 องศา ด้วยความที่ว่าเขาออกแบบมาให้วิ่งหิมะตกหนัก ๆ ได้ ไมไ่ด้คิดเผื่อคนไทย ถ้าใช้ในเมืองเยอะ ๆ ควรแยกออยเกียร์ต่างหาก ติดพัดลมเล็ก ให้อีกตัวทีออยเกียร์ที่ติดใหม่นี้ คราวนี้จะใช้นอกเมืองในเมืองก็ไม่มีปัญหา

2. ไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ข้อเสียหลัก ๆ ของรถยี่ห้อนี้เลย คือไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ทำให้วาล์วบอดี้สกปรกมาก ๆ ทำงานไม่เต็มที่เกียร์ก็พัง

คนรู้จักผมใช้รถรุ่นนี้มาสองแสนกว่าโลก็มีวิ่งนอกเมืองซะส่วนใหญ่ ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 3 หมื่นโล ก็ยังใช้ได้อยู่นะครับ แต่ที่เห็นเกียร์พัง ๆ กันคือคนที่เข้าศูนย์ อะไรก็เชื่อศูนย์ไปซะหมด แบบนี้น้ำมันเีกียร์มันไปไม่ไหวหรอกครับ เกียร์ก็พัง

กลับมาเรื่องลงเครื่องใหม่

ถ้าจะเอาแต่เครื่องกล่องเครื่องกล่องเกียรมา อย่าทำเลยครับ ระบบไม่สมบูรณ์ จะลงเครื่องก็ต้องเอาหัวตัดมา กล่องอื่น ๆที่มากับหัวตัดนั้นเอามาใช้ให้หมด แม้กระทั่งกล่องเซนเซอร์ท้ายรถก็เอามาด้วย ไม่อย่างนั้นเวลาจะโปรแกรมอะไรในภายภาคหน้าจะลำบากมาก ๆ

ช่วงล่างรุ่นสี่สูบ ใช้กับหกสูบได้หมดครับ เว้นแต่โช๊คกับสปริง





ตามนี้เลยครับ หัวตัดต้องเอามาครบๆ แบบยกสายไฟ idrive ของหัวตัดมาใส่ด้วยเลย

เห็นด้วยมากๆครับเรื่องเปลี่ยน นมก.ตามระยะเนี่ย บางรุ่นที่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนเลย ผมว่ามันฟังดูแปลกๆ
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ ตุลาคม 17, 2013, 18:49:12
เรื่องการถ่ายน้ำมันเกียร์ผมก็งงว่ารถหลายยี่ห้อบอกไม่ต้องถ่าย แต่ผมก็ไปถ่ายทุก60000โลออกมาสีมันดำกว่าของใหม่เยอะมาก เสร็จแล้วเกียร์ตอบสนองดีขึ้นเยอะ แต่ราคาก็สูงพอตัว
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iamgodno2 ที่ ตุลาคม 18, 2013, 00:05:01
ขอบผมยังเเข็งเเรงดีอยู่เลยครับ  :o :o
หัวข้อ: Re: 3-Series E90 อยากวางเครื่องใหม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hispza ที่ ตุลาคม 19, 2013, 13:33:30
แล้ว F30 เกียร์ 8 speed นี่ควรเปลี่ยนทุกๆกี่กม.ครับ
อ่านแล้วเริ่มกลัวๆ

เป็นผม ผมจะเปลี่ยนที่ 50,000 โลครับ ตอนนี้ใช้ E90 320d อยู่