Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sutheeph ที่ ตุลาคม 16, 2013, 22:31:10
-
ไม่ทราบว่ามีสมาชิกท่านไหนพอจะแชร์ประสบการณ์ที่ได้ใช้ระบบ Adaptive Cruise Control with Queue Assist ของ Volvo ให้ทราบได้บ้างหรือเปล่าครับ ตกลงระบบนี้ในชีวิตจริงบนท้องถนนในเมืองหรือบนทางด่วนที่รถขับตามๆกัน เดี๋ยววิ่งเดี๋ยวหยุดสลับๆกันไป มันทำงานดีหรือไม่ดียังไงบ้าง พอดีกำลังหาซื้อรถให้ภรรยาขับไปทำงานอะครับ เห็นโฆษณาของ volvo เกี่ยวกับระบบนี้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าพอมาเจอกับจราจรบ้านเราจะเวิร์คหรือเปล่า
-
adaptive cruise ก็ใช้กับวิ่งไฮเวย์สิครับ แต่มันจะช่วยได้ดีกว่าถ้ามีรถต่อๆกัน
-
บ้านเราเจอมอเตอร์ไซต์ แท๊กซี่ รถตู้ แค่ 3 อย่างนี้ระบบก็งงแล้วครับ
-
จอดนานๆ เกินกี่วินาที เหมือนจำได้ว่ามันไม่ไปต่อให้นะครับ
-
บ้านเราเจอมอเตอร์ไซต์ แท๊กซี่ รถตู้ แค่ 3 อย่างนี้ระบบก็งงแล้วครับ
อันนี้จากประสบการณ์หรือคิดเอาเองครับ
-
ผมใช้บนทางด่วนกับไปต่างจังหวัดใช้ดีมากครับประหยัดน้ำมันดี เทียบกับแบบธรรมดาของ Volvo 850 มันจะพุ่งใส่คันหน้าอย่างเดียว work มากๆ สต่ต้องระวังช่วงทางโค้งถ้าเรด้ามันไม่จับรถคันหน้ารถเราจะพุ่งไปยังความเร็วที่ตั้งไว้อย่างเร็ว ส่วนตัวชอบครับ อีกระบบที่เคยใช้ก็ระบบเบรคเองคือมีรถเข้ามาแทรกแล้วผมลองไม่เบรครถก็เบรคให้เต็มแรงเบรคเลย ABS ก็ทำงาน โดนภรรยาด่าเลย รถคันนี้ของภรรยาครับ ล่าสุดเต็มน้ำมันพบว่าอัตราสิ้นเปลืองได้ 10 km/L ที่ความเร็วเฉลี่ย 45 km/hr ใช้น้ำมัน E85 ประมาณ 2.3 บาท/km
-
ระบบช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้จริง แต่ผู้ขับก็ไม่ควรประมาท
ชอบสุดคือใช้เวลาต้องขับแบบคลานๆน่าเบื่อมากๆ จะรู้สึกสบายขึ้น
ถ้าจะขับเป็นขบวนตามๆกันไปนี่แทบไม่ต้องทำอะไร
ถ้าจอดสนิดเกิน 3 วิ ระบบจะตัด จะเริ่มใหม่ก็แค่กดปุ่มที่พวงมาลัย
แต่ถ้าอยากสนุกกับการขับรถ(เกาะโค้งได้ดี)ก็กดปิดระบบนี้
ระวังจะติดใจแย่งภรรยามาขับครับ
-
คิดง่ายๆ ทำงานเหมือน cruise control ทุกอย่าง แต่พิเศษกว่าตรงที่มัน ลดความเร็วอัติโนมัติเมื่อเจอคันที่ช้ากว่า
แต่ยามเราเปิดไฟเลี้ยวเพื่อแซงคันหน้า รถจะเพิ่มความเร็วให้ทันทีไม่ต้องกดคันเร่ง แต่ผม กะ แฟนแทบจะไม่เคยใช้เลยเพราะยังติดกับการเลี้ยงคันเร่งแบบเก่าอยู่ ระบบนี้เลยไม่จำเป็น ถ้าถอดขายได้ หมื่นเดียวก็เอาแระ
แต่ระบบที่ชอบมากๆคือ blis , city safety, ระบบเตือนก่อนการชน และ เบรคอัติโนมัติ อันนี้ช่วยให้ปลอดภัยขึ้นเยอะ ถ้ารถทุกคัน บนถนน บังคับให้ติดระบบนี้หมด ผมว่า อุบัติเหตุลดลงเกินครึ่งครับ
-
ใช้อยู่ค่ะ เวลาไปตจว. ขับยาวๆ ล๊อคความเร็วที่ 120 กม. สบายๆ ไม่ต้องกลัวตำรวจ หรือถ้าเวลารถติดๆ ขี้เกียจเหยียบเบรค กะคันเร่งก็ตั้งสัก 45 กม./ชม ช่วยได้เยอะค่ะ เสียอย่างเดียวระยะห่างกะรถคันหน้ามักทำให้รถอื่นแทรกค่ะ ส่วน ถ้าเวลารถติดนานเกิน 3 หรือ 4 วินาที ถ้าจะใช้ระบบก็แค่กดปุ้มรีเซท ที่พวงมาลัยค่ะ
-
ระบบนี้ใช้ได้ในท้องถนนจริงครับ และสบายมากๆด้วย คลานๆตอนรถติดสบายดี
แต่ควรระวังด้วยเพราะรถไม่สามารถตรวจจับรถที่แทรกเข้ามาได้ ต้องแทรกเข้ามาเกินครึ่งคันขึ้นไป
ระบบความปลอดภัยดีแค่ไหน ถ้าคนขับประมาทก็เหมือนไม่มีแหละครับ คิดซะว่ามันเป็นแค่ระบบอำนวยความสะดวกก็โอเคละ