Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Coup Channel ที่ ตุลาคม 17, 2013, 21:34:44
-
รายการ why? ตอนใหม่มาแล้วครับ จะสอนให้ทุกคนได้รู้จักการพ่วงแบตเบื้องต้นแบบง่ายๆ ที่ทุกคนต้องทำได้ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6719:The-Coup-Channel-why-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%B0&catid=96:why&Itemid=166 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6719:The-Coup-Channel-why-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%B0&catid=96:why&Itemid=166)
เชิญแสดงความคิดเห็นได้ตามอัธยาศัย ขอขอบคุณที่รับชมครับ
-
ขอตัวไปชมก่อน สาระดีๆๆ
-
สงสัยเรื่องสายสีแดงสีดำอ่ะครับ คือสีแดงต้องต่อขั้วบวก สีดำต้องต่อขั้วลบเท่านั้นหอรครับ
พอดีเคยพ่วงแบตรถตัวเองและรถคนอื่นอยู่สามสี่ครั้ง ไม่เคยสนใจเลยว่าใช้สายสีไหน ดูแค่ต่อบวกไปบวก ลบไปลบแค่นั้น
แต่ก็ติดทุกครั้งอ่ะครับ เลยงงๆ
เพิ่มเติม: แต่สงสัยเวลาจะพ่วง ผมเห็นไอที่ปิดขั้วบวกมันมักเป็นสีแดง เลยน่าจะใส่สายแดงต่อก่อนตลอด คิดเอาเองว่าน่าจะใช่ 55
-
ชอบมากครับได้ความรู้XD แต่กว่าจะอัพคลิปนึงก็นานอยู่เหมือนกันนะ
-
สีของสายไฟ จะเป็นมาตราฐานทั่วโลก อย่างที่เราเข้าใจกันสีดำ คือสายดินหรือสายกราวด์ สีเเดงหรือสีต่างๆคือสายนำไฟฟ้า ในรถยนต์ก็มีสายไฟสีต่างๆๆกัน
สำหรับเเบตเตอรี่ ก็คงจะใช้สีในการบ่งบอกว่า สีเเดงคือขั๋ว + นะ สีดำ คือ - นะ จะได้ไม่สับสนในการใช้งาน ส่วนการสลับเส้น เอาสีดำไปต่อ + สีเเดงไปต่อ - มันก็ใช้ได้เเหละครับ
เเต่สมัยก่อนนูน สีเเดงจะใหญ่กว่าสีดำเพื่อที่ต้องทนรับเเรงดันของสายไฟเเละทนความร้อนมากกว่าสีดำ สมัยนี้น่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นจนทำให้ขนาดเท่ากันละมั้ง ถ้าผิดประการใดขออภัยนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเเละคลืปดีๆครับ
-
สายใช้สลับกันได้ครับ เหมือนเป็นสีสากลให้ไม่สับสนแค่นั้นครับ
-
สรุป
swift คือรถของใครหรอคับ
-
สีของสายไฟ จะเป็นมาตราฐานทั่วโลก อย่างที่เราเข้าใจกันสีดำ คือสายดินหรือสายกราวด์ สีเเดงหรือสีต่างๆคือสายนำไฟฟ้า ในรถยนต์ก็มีสายไฟสีต่างๆๆกัน
สำหรับเเบตเตอรี่ ก็คงจะใช้สีในการบ่งบอกว่า สีเเดงคือขั๋ว + นะ สีดำ คือ - นะ จะได้ไม่สับสนในการใช้งาน ส่วนการสลับเส้น เอาสีดำไปต่อ + สีเเดงไปต่อ - มันก็ใช้ได้เเหละครับ
เเต่สมัยก่อนนูน สีเเดงจะใหญ่กว่าสีดำเพื่อที่ต้องทนรับเเรงดันของสายไฟเเละทนความร้อนมากกว่าสีดำ สมัยนี้น่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นจนทำให้ขนาดเท่ากันละมั้ง ถ้าผิดประการใดขออภัยนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเเละคลืปดีๆครับ
มาตรฐานของแต่ละประเทศแตกต่างกันครับ ถ้าเป็นระบบไฟสลับที่ใช้ในบ้าน
แต่ระบบไฟตรงส่วนใหญ่ ช่างก็จะรู้ๆคุ้นมือกันว่า สีแดง = + หรือสีดำ = -
ทำนองนั้นครับ
-
สอบถามทีครับ การพ่วงคือ
ขั้ว+ พ่วงกับ ขั้ว+
ขั้ว- พ่วงกับ ขั้ว-
ถูกมั้ยครับ
-
ได้ความรู้มากขอบคุณครับ
ขออนุญาต comment นิดนะครับ
ชอบคู่ น้องตอย น้องกล้วย มากกว่า
ไม่ใช่ เต้ ไม่ดีนะครับ
แต่ ถ้า ตอย แล้วมันต้อง กล้วย อ่ะ
เหมือนศูนย์หน้าที่เล่นเข้าขากันนะครับ ไหลลื่นแบบไร้รอยต่อจริงๆ
-
เอ...
ผมคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นสมาชิกท่านนึง เคยนำความรู้การต่อพ่วงแบต ที่ถูกต้อง มาให้ชม
และจำได้ว่า
ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)
คือการต่อที่ถูกต้อง
ไม่ใช่การพ่วงสายจากขั้วลบแบตดี ไปยังขั้วลบแบตเสียโดยตรง เพราะจะเกี่ยวกับไฟฟ้าแบตช๊อตอะไรซักอย่าง
ไม่ทราบว่าใครจำได้บ้าง
-
เอ...
ผมคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นสมาชิกท่านนึง เคยนำความรู้การต่อพ่วงแบต ที่ถูกต้อง มาให้ชม
และจำได้ว่า
ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)
คือการต่อที่ถูกต้อง
ไม่ใช่การพ่วงสายจากขั้วลบแบตดี ไปยังขั้วลบแบตเสียโดยตรง เพราะจะเกี่ยวกับไฟฟ้าแบตช๊อตอะไรซักอย่าง
ไม่ทราบว่าใครจำได้บ้าง
ผมไม่ทราบนะครับสำหรับเทคนิคนั้น เเต่เท่าที่ทราบ โครงรถคือกราวด์ เเละสายกราวด์ทั้งหมดก็มารวมกันที่ขั่ว - ของเเบต ต่อเเบบนี้ก็ครบวงจรเหมือนกันเเต่อาจจะมีเทคนิคในการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าในกรณ๊เช่นสายไฟขาดหลุดหรือเเบตเสีย(ผมก็ไม่รุ้เท่าไร) เเต่ส่วนมากที่เจอบ่อยก็คือเเบตเสือม เคยเจอระเบิดตอนชาร์จเหมือนกันกับอาคนิดหน่อยตอนขั่วหลวมๆ รอผู้รุ้มาตอบดีกว่าครับ
-
ตามที่เข้าใจ และพอมีประสบการณ์มาบ้างประมาณนี้ครับ
ขั้ว + กับ ขั้ว +
ขั้ว - กับ ขั้ว -
แบตรถเก๋ง 1200cc - 1800cc จะประมาณ 45-60 แิอมป์ (ลูกเล็ก)
แบตรถเก๋ง 1800cc - 2500cc จะประมาณ 60-75 แิอมป์ (ลูกกลางๆ)
แบตกระบะ 2500cc - 3000cc จะประมาณ 70-90 แิอมป์ (ลูกใหญ่)
1.) แบตลูกเล็กพ่วงกับลูกเล็กได้ แต่ต้องสตาร์ทรถ main เพื่อความชัวร์
2.) รถเก๋งแบตหมด นำรถกระบะมาพ่วงให้ได้สบาย เพราะ แบตมีไฟมากกว่า จะสตาร์ทเครื่อง หรือไม่สาร์ทก็ได้
3.) รถกระบะแบตเสีย สตาร์ทไม่ติด
*** รถเก๋งสามารถ พ่วงแบตกับรถกระบะได้ แต่ต้อง สตาร์ทรถไว้ก่อนแล้วค่อยพ่วงกับรถกระบะที่เสีย
พร้อมกับเร่งเครื่องรถเก๋ง รถกระบะก็ทำการสตาร์ืท (ทำได้)
ห้ามพ่วง ขณะที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง เพราะจะทำให้ แบตรถเก๋งไฟหมดไปด้วย และแบตอาจเสื่อมสภาำพได้ง่าย
-
ว่างๆจะเข้าไปชมนะครับ
ขอบคุณครับ
-
เอ...
ผมคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นสมาชิกท่านนึง เคยนำความรู้การต่อพ่วงแบต ที่ถูกต้อง มาให้ชม
และจำได้ว่า
ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)
คือการต่อที่ถูกต้อง
ไม่ใช่การพ่วงสายจากขั้วลบแบตดี ไปยังขั้วลบแบตเสียโดยตรง เพราะจะเกี่ยวกับไฟฟ้าแบตช๊อตอะไรซักอย่าง
ไม่ทราบว่าใครจำได้บ้าง
รู้สึกว่าในคู่มือของรถบ้านผม (Nissan NV Pickup) ก็บอกแบบนั้นครับ
ว่าไม่ใช่ + เจอ +
- เจอ -
แต่เป็น + เจอ +
- เจอ ตัวถัง
แต่จำไม่ได้แล้วว่า - ใคร เจอตัวถังใคร
ในรายการ Mega Clever เมื่อนานมาแล้วก็เคยอธิบายไว้ครับแต่ผมจำไม่ได้แล้ว
แต่รู้ว่าถ้า + เจอ + - เจอ - มีโอกาสที่แบตจะระเบิดได้ แต่ก็ยาก
-
:D ดูแล้วครับชื่นชมในความพยายาม แนวทางการนำเสนองาน ครับ ;D
ผมขออนุญาตเสนอบางอย่างเพื่อพิจารณา ครับ
5นาทีแรก เล่นอย่างเดียว เพิ่งได้เริ่มเข้าเนื้อหา
สำนวนอดีตวัยรุ่น งง สำเนียงการพูดไม่ช้าดด ... ดัดฟันอยู่ ชั้ยมั้ยฮ้า?
-
จั้ม(สาย)แบท.... เป็นการออกกำลังที่ดีครับ ทำให้สุขภาพแข็งแรงเวลาแบตเสียจะได้วิ่งไปหารถมาช่วยง่ายขึ้น ::)
ส่วน + เจอ + / - เจอ - หรือ + เจอ + / - เจอ กราว
อันนี้ผมรอตามอ่านจากท่านสมาชิกอยุ่นะครับ เข้าใจว่าอาจเป็น แค่วิธีดี กับ ดีกว่า คือใช้งานได้ทั้ง 2 ทาง
เวลาไปซื้อแบตจำแค่ขั่วแบต เป็นซ้ายขวา ก็ได้ครับ ส่วนใหญ่ร้านแบตจะรู้ว่ารถนี่ใส่ประมาณกี่แอทป์ แล้วอย่าไปเปลี่ยนที่ศูนย์นะครับมันแพงง :'(
-
ขั้วบวกแบตดี ต่อกับ ขั้วบวกแบตเสีย
ขั้วลบแบตดี ต่อกับ กราวด์ของรถยนต์ (คือตัวถัง ด้านข้างที่เป็นเหล็กอะไรก็ได้)
ถูกต้องครับ
เป็นการลดความเสี่ยง แบตระเบิด
เพราะการต่อเข้าไปที่ขั้วแบตโดยตรง อาจจะทำให้เกิดกระแสเข้าไปที่เบิตลูกที่หมด มากเกินไป
-
ให้ความรู้ดีครับ ผมเองก็พ่วงแบตฯอยู่บ่อยๆ ใช้ขั้ว+แบตฯคันมีไฟกับขั้ว+แบตฯคันไฟหมด/อ่อน ขั้ว - แบตฯคันมีไฟ กับ ขั้ว - แบตฯคันไฟหมด/อ่อน สตาร์ทติดได้ แต่สายที่ใช้พ่วงร้อนผิดปกติ ช่วงหลังเลยใช้ขั้ว+แบตฯคันมีไฟกับขั้ว+แบตฯคันไฟหมด/อ่อน ใช้ขั้ว - แบตฯคันมีไฟ ไปต่อกับตัวเครื่องยนต์แทน ตามคู่มือประจำรถเขาจะบอกไว้ครับ
-
ได้ทั้งความรู้และความฮามาก ชอบๆขออีก