Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 18, 2013, 09:56:17

หัวข้อ: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 18, 2013, 09:56:17
สวัสดีครับ
ห่างหายไปนานกับ HLM ยังไงก็ขอพื้นที่รบกวนสอบถามทีนะครับ

..............

พอดีมีคำถามเกี่ยวกับ "Mazda" ครับ

เพื่อนผมที่มหาลัย(ป.โท) กำลังจะเปลี่ยนรถ หลังจากใช้วีออสปี 05 มานานเกือบ 9 ปีแล้ว
เลยเล็งๆมาสด้า 3 สกายฯอยู่

ประเด็นคือ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีเพื่อนกลุ่มนึง Present เรื่องรถยนต์ยี่ปุ่นในบ้านเรา
และมีประเด็นของ "มาสด้า อะไหล่แพง" อยู่ในหัวข้อของการพรีเซ้นด้วย
เมื่อเทียบกับรถยี่ปุ่นยี่ห้ออื่นๆในบ้านเรา เช่น โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน หรือมิตซู

ประเด็นที่ต้องการจะถาม มีหัวข้อตามนี้ครับ

1. "มาสด้า อะไหล่แพง" จริงมั้ย??
พูดถึงแค่รถเก๋งอย่างเดียวนะครับ เช่น มาสด้า2 มาสด้า3
เมื่อเทียบกับซิตี้ ซีิวิค วีออส อัลติส หรือซิลฟี่ เป็นอย่างไรบ้างครับ

2. "มาสด้า อะไหล่ช้า รอนาน" จริงหรือไม่ครับ??
เพื่อนที่ใช้ Mz2 บอกว่า มันเบียดกับแท๊กซี่มา แค่แก้มหน้า รออะไหล่นานมาก

............

เพิ่มเติมนิดนึง อันนี้คำถามส่วนตัวของผมเอง

สกายแอคทีฟ เป็นเทคโนโลยีที่ดีจริงมั้ยครับ
สมมุติ ผมซื้อมาสด้า3 สกายฯ เทียบกับ ไฮบริดพรีอุส หรือครูสดีเซล
หรือเครื่องยนต์ธรรมดาๆอย่างบล๊อค R ฮอนด้าซีวิค

บอกไม่ถูกครับ ส่วนตัวผมก็ชอบมาสด้าไม่น้อย ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัย ฟิลลิ่งการขับขี่รวมๆ
ขนาดที่ว่า คันต่อไป ถ้าสกายฯมันดี ก็น่าสน

ทุกท่านมีความเห็นยังไงบ้างครับ...
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 18, 2013, 09:57:49
รอดูครับ ไม่รู้จริงๆ

แต่แอบมองว่าเกียร์ AT ของมาสด้า สบายใจกว่า 4 speed แบบ toyota ไม่รู้ว่า มาสด้าให้ใครทำให้นะครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:19:01
ขอตอบในฐานะใช้มาสด้าละกันนะครับ
และขอต้อนรับกลับ หายไปนานเลย

อะไหล่ผมว่าราคาพอๆกันกับยี่ห้ออื่นครับ จะต่างที่ยี่ห้ออื่นจะมีของเทียมขายเลยมีตัวเลือกเยอะ
ส่วนเรื่องรอนานไหม ถ้ากรุงเทพไม่นาน เท่าที่ติดตาม จะมีปัญหาคือศูนย์ต่างจังหวัด
เรื่องนี้ปัญหาทีีผมเจอคือ ดีลเลอร์ไม่เก็บของไว้เพียงพอ พูดง่ายๆคือตุนอะไหล่ไว้น้อย
รถขายได้มากขึ้นแต่ของในสโตร์ยังสั่งเข้ามาตุนเท่าเดิม ไปถามหัวหน้าช่างและคนดูแลอะไหล่ได้
เช่นสมมุติเมื่อ3ปีที่แล้วสั่งของไว้ที่ สมมุติว่าเป็นโคมไฟหน้าละกัน 3ปีที่แล้วกำหนดไว้ที่ในสโตร์ต้องมีของ10 ชิ้น
3ปีให้หลังรถรุ่นนั้น ศูนย์นั้น ขายดีขายออกไปไม่รู้กี่คันละ แต่ของให้ตุนในสโตร์ยังมีแค่10ชิ้นเหมือนเดิม
บางทีช่างต้องไปวิ่งหาของตามร้านอะไหล่รถยนต์เพื่อนำของมาใส่รถลูกค้า เพราะของในสโตร์ไม่มี อันนี้ผมเจอด้วยตัวเอง
เพราะถ้าเบิกจากกรุงเทพ นานครับกว่าจะผ่านระบบ เห็นว่าหลายขั้นตอน ช่างเลยไปวิ่งหาให้ผม
ใช้มานานเข้าจนสนิทกัน  ส่วนเรื่องอะไหล่เห็นว่าบางตัวใช้ร่วมกับยี่ห้ออื่นได้ เพราะบางชิ้นผลิตจากโรงงานเดียวกัน
แต่เวลาบรรจุส่ง ตีตราตามยี่ห้อนั้นๆ ไม่นู้จริงไหม เห็นช่างว่ามา บางชิ้นนะ

ถ้าอยู่ใกล้ กทม อะไหล่ ผมว่าไม่นานครับ
ตจว แบบผม เมื่อ 3ปีที่แล้ว นานครับ ตอนนี้ไม่รู้ยังไม่ได้เครมอะไรเลย
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:32:56
ขอตอบในฐานะใช้มาสด้าละกันนะครับ
และขอต้อนรับกลับ หายไปนานเลย

อะไหล่ผมว่าราคาพอๆกันกับยี่ห้ออื่นครับ จะต่างที่ยี่ห้ออื่นจะมีของเทียมขายเลยมีตัวเลือกเยอะ
ส่วนเรื่องรอนานไหม ถ้ากรุงเทพไม่นาน เท่าที่ติดตาม จะมีปัญหาคือศูนย์ต่างจังหวัด
เรื่องนี้ปัญหาทีีผมเจอคือ ดีลเลอร์ไม่เก็บของไว้เพียงพอ พูดง่ายๆคือตุนอะไหล่ไว้น้อย
รถขายได้มากขึ้นแต่ของในสโตร์ยังสั่งเข้ามาตุนเท่าเดิม ไปถามหัวหน้าช่างและคนดูแลอะไหล่ได้
เช่นสมมุติเมื่อ3ปีที่แล้วสั่งของไว้ที่ สมมุติว่าเป็นโคมไฟหน้าละกัน 3ปีที่แล้วกำหนดไว้ที่ในสโตร์ต้องมีของ10 ชิ้น
3ปีให้หลังรถรุ่นนั้น ศูนย์นั้น ขายดีขายออกไปไม่รู้กี่คันละ แต่ของให้ตุนในสโตร์ยังมีแค่10ชิ้นเหมือนเดิม
บางทีช่างต้องไปวิ่งหาของตามร้านอะไหล่รถยนต์เพื่อนำของมาใส่รถลูกค้า เพราะของในสโตร์ไม่มี อันนี้ผมเจอด้วยตัวเอง
เพราะถ้าเบิกจากกรุงเทพ นานครับกว่าจะผ่านระบบ เห็นว่าหลายขั้นตอน ช่างเลยไปวิ่งหาให้ผม
ใช้มานานเข้าจนสนิทกัน  ส่วนเรื่องอะไหล่เห็นว่าบางตัวใช้ร่วมกับยี่ห้ออื่นได้ เพราะบางชิ้นผลิตจากโรงงานเดียวกัน
แต่เวลาบรรจุส่ง ตีตราตามยี่ห้อนั้นๆ ไม่นู้จริงไหม เห็นช่างว่ามา บางชิ้นนะ

ถ้าอยู่ใกล้ กทม อะไหล่ ผมว่าไม่นานครับ
ตจว แบบผม เมื่อ 3ปีที่แล้ว นานครับ ตอนนี้ไม่รู้ยังไม่ได้เครมอะไรเลย
ผมสงสัยครับ

ได้ยินว่ามาสด้าใช้อะไรร่วมกับ Toyota ได้หลายๆ รุ่นเพราะโครงสร้างเครื่อง ระบบไฟง่ายๆ เหมือน Toyota จริงไหมครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: tap-mzr ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:35:45
ใช้ mazda 3 อยู่ครับ ....

ไม่จุกจิกนะครับ แต่ไม่ทนเท่า toyota

ต้องดูแลตามระยะ ก็ใช้ได้ยาวๆ

แต่ถ้าเสียต้องหาเปลี่ยนลูกเดียว คราวนี้มีสองทาง

1. เบิกศูนย์ .... ขนลุกครับ
2. หาอะไหล่ มือสอง .... หายากครับ

แต่เมื่อเทียบกับความรู้สึกที่ได้ขับและเป็นเจ้าของ มันไม่แค่ "รถ" ธรรมดา 1 คันแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: almondba ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:44:19
ต้องถามว่าเทียบกับรุ่นใด หากรุ่นต่อรุ่นแพงกว่าแน่นอน และแพงกว่า D segment ในบางรุ่นครับ  ผมใช้รถอยู่หลายคัน ซึ่งสามารถนำมาเทียบค่าดูแลกันได้ครับ
เช็คที่ 10,000 โล
Accord G8 ถ้าจำไม่ผิด 1,4xx กว่าๆ ผมไม่ได้เก็บบิลไว้ (ทั้ง 2 คันราคาเท่ากัน 2.0 El, 2.0 Navi แน่ละ เครื่องเดียวกันนิ)
CRV G3  พอๆกับด้านบน
C coupe 6,xxx บาท
Mazda 3 3,xxx บาทครับ
ผมใช้หลักการเดียวกันเทียบนะครับ คือครบทุก 10,000 โล เข้าศูนย์ ใช้ทุกอย่างของศูนย์ ไม่ได้หิ้วอะไรไป
ส่วนตัวคิดว่า Mazda แพงกว่ารุ่นอื่นๆ แต่อย่าเชื่อผมจนกว่าจะได้ลองเองครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: jumpon77 ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:44:52
ผมตอบเลยครับในฐานะผู้ใช้มาสด้าอีกคนหนึ่งและเร็วนี้ๆกำลังดูมาสด้า2ตอบเลยละกันครับอะไหล่บางตัวแพงจริงๆแต่บางตัวก็ถูกครับอย่างคันทีบ้านผมใช้มาสด้าแฟนมิเลียอยู่อะไหล่มีอ2ถึอว่าเยอะครับส่วนมาสด้า2อะไหล่จากญีปุ่นมาแล้วครับยังเรีองอะไหล่หมดห่วงไปได้เลยครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Niceguy_C ที่ ตุลาคม 18, 2013, 10:46:36
Mazda กับ Toyota ที่เกี่ยวข้องกัน คือ มาสด้าสามใหม่ที่ญี่ปุ่น จะมีเวอร์ชั่นไฮบริด ที่เอาของพรีอุสมาใส่เท่านั้นครับ

นอกนั้นแล้ว ไม่มีอะไรเกี่ยวกันเลย ถ้าจะมีคือฟอร์ดกับวอลโว่ สมัยมาสด้าสามตัวแรกโน่นเลย

อะไหล่แพงมั้ย เนื่องจากว่า อะไหล่เทียบ เทียมไม่มี ต้องเบิกศูนย์อย่างเดียว เลยแพงครับ(แต่เฉลี่ยๆแล้วก็พอๆกับยี่ห้ออื่น)

ส่วนเรื่องหาอะไหล่ยาก หลังๆ เชียงกงมีมาเยอะครับ เรียกว่ามีทางเลือกเพิ่มขึ้น

ส่วนเครื่องสกายแอ็คทีฟ ที่อ่านๆมา สำหรับเบนซิน ก็ถือว่าดีขึ้นว่าเครื่องเก่าของมาสด้ามาก แต่ก็ไม่ได้จะทิ้งห่างค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ คือก็ดีตามที่ควรของเทคโนโลยีใหม่(เพราะมาสด้าทำเครื่องไม่ค่อยดีกว่าชาวบ้านมานานล่ะ)

ที่โดดเด่นจะเป็นเครื่องดีเซลครับ เรียกว่า ขนาดคนญี่ปุ่นที่มองว่าเครื่องดีเซลเหมาะกับรถบรรทุก กลายเป็นยอดขายของมาสด้าในญี่ปุ่น เครื่องดีเซลกลับขายดีกว่าเบนซิน ในรุ่นมาสด้าหกซะงั้น
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Nlight ที่ ตุลาคม 18, 2013, 11:05:36
บ้านผมมีทั่ง ต้า ทั้ง ด้า ใช่มายังไม่เคยซ่อมหนีกทั่งคู่คงบอกยาก แต่พวกอะไล่สามัญไม่ต่างกันมากที่จะต่างเป็น ราคาน้ำมัน นี่หล่ะ รอ สกายไรเดอร์มาก่อนเถอะ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ ตุลาคม 18, 2013, 11:39:42
เมื่อก่อนอาจจะใช่ครับที่ว่าแพง แต่เดี๋ยวนี้ผมว่า ราคาตลาดแล้วน่ะ ไม่ได้แพงเวอร์
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ ตุลาคม 18, 2013, 11:48:17
ที่บ่นกันหนาหูช่วงนี้คือ อะไหล่ขาด นะครับ

รถหลายๆคันมาบ่นเรื่องเคลมไม่ได้สักทีเพระารออะไหล่
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: lif_oil ที่ ตุลาคม 18, 2013, 11:56:38
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Monn ที่ ตุลาคม 18, 2013, 12:05:15
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

มันมีเซนเซอร์ด้วยเหรอครับ mazda 2.0 แล้วทำไมกระจกหน้าต้องรอกันขนาดนี้เลยเหรอครับ งงจริงๆ

หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 18, 2013, 12:08:20
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

มันมีเซนเซอร์ด้วยเหรอครับ mazda 2.0 แล้วทำไมกระจกหน้าต้องรอกันขนาดนี้เลยเหรอครับ งงจริงๆ


นั้นซิครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ ตุลาคม 18, 2013, 12:20:54
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

เคสกระจกผมก็เคยเจอ แต่ทำไมต้องเครมศูนย์ละ
รถมีประกันนี่นา เครมประกันเลยครับ ไปรออะไหล่ศูนย์ทำไม
ไปร้านกระจกรถยนต์แล้วก็เครมที่ร้านกระจกได้เลยนี่นา
ผมเห็นหลายคนละ ไปเครมกระจกที่ศูนย์ ผมวิ่งไปรัานกระจกวันเดียวจบ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: supercat ที่ ตุลาคม 18, 2013, 12:44:19
สงสัยเรื่อง รออะไหล่นาน เหมือนกันครับ

ยิ่ง CX-5 ที่กำลังจะออก เป็นตัว นำเข้าทั้งคัน ซะด้วย ไม่รู้ต้องรออะไหล่นานแค่ไหน  :) :) :)
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: RUKTOOKKHON ที่ ตุลาคม 18, 2013, 12:54:49
 ;D ผมก็ใช้ MAZDA ครับ อะไหล่ที่ถามๆกันยกตัวอย่างได้ไหมว่าชิ้นไหน

ถ้าหมายถึงเกียร์ เครื่องยนต์>>> mazda2 ใช้จะแสนโลแล้วยังไม่มีอะไรให้ซ่อม ใต้กระโปรงรถรู้สึกจะได้เปลี่ยนแค่ แบต ซึ่งใช้ยี่ห้อไหนก็ได้ ราคาตลาดครับ
ถ้าหมายถึงอะไหล่สิ้นเปลือง >>>นมค กรองแอร์ ฯลฯ ราคาที่จ่ายแต่ละครั้งที่เปลี่ยนเท่าๆ honda ครับ (เทียบกับ city)
ถ้าเป็นอะไหล่ซ่อมตัวถัง>>> อันนี้ไม่รู้ครับผม

ไม่รู้ว่าช่วยได้ไหม ;D
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ ตุลาคม 18, 2013, 12:59:56
ตอบจากผู้ใช้เหมือนกันครับ

มี M2 อยู่หนึ่งคัน วิ่งมาจะครบ 1แสนกิโล เปลี่ยนแต่ นมค. ยังไม่เสียเสียอย่างอื่น อะไหล่ถ้าหมดประกัน ราคาก็น่าขนลุกอยู่เหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ได้แพงกว่าเจ้าอื่นแต่อย่างได้ ลองเชคราคาอะไหล่เซอวิสดูที่ต้องเปลี่ยนดูครับ

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน 0 บริการก็ไม่ได้งอแงจะเปลี่ยนอะไหล่ให้ แต่อาจจะต้องรอกันบ้างนานบ้างเร็วบ้างแล้วแต่คิว แล้วแต่ชิ้นส่วน แต่ถ้าของมาแล้ว 0 ก็โทรให้เข้าไปเปลี่ยน ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ก็ฟรีไม่เสียเงินซักบาท ส่วนตัวเคลมแร๊คพวงมาลัยมา 2 รอบแล้ว กำลังจะเข้าเปลี่ยนรอบที่ 3

มาสด้ากับโตโยต้าเค้ามีดีลกันในหลายๆโมเดลเหมือนกัน อย่าง M3 ใหม่ก็ยังมี skyactive + ไฮบริด ที่ยกมาจากโตโยต้า แต่เสียดายขายเฉพาะ JDM

ส่วนตัวรถคันใหม่ก็ยังเล็งไว้ที่ mazda เหมือนเดิม อาจจะไม่ใช่เพราะราคาขายต่อ ราคาอะไหล่ ที่แพ้เจ้าตลาด

แต่ในบางโมเมนต์หรือบางเวลาก็ยังแอบเบื่อเวลารออะไหล่นานเหมือนกัน เห้ออออ ขอให็พัฒนาในจุดนี้ต่อไป ยังไงซะผมก็เชื่อมือ "ญี่ปุ่น และ ยุโรบ" มากกว่า "ฝรั่งอเมริกา" ที่มาผลิตรถในบ้านเรา

แต่รถหนึ่งคันสำหรับผมมันไม่ใช่แค่ ราคาขายต่อ ศูนย์บริการเยอะ ผมใช้เพราะชอบ รัก มีความสุขเวลาขับ ไม่ได้มีความสุขเวลา วิ่งไปไหนเห็นศูนย์บริการเยอะๆ หรือ ราคาขายต่อแพงกว่ายี่ห้ออื่นไม่เท่าไหร่
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Insideout ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:15:07
ใช้มาสด้า 3 มาครับ

ไม่แพงเลยเทียบกับ Honda Toyota

แต่รอนาน อันนี้จริงครับ

หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:23:11
1. แพงกว่ายี่ห้ออืุ่น ๆ เบิกศูนย์ด้วยกัน อะไหล่ก็ไม่ได้หลากหลายตัวเลือกน้อย ผู้ผลิต OEM ก็ีมีน้อยครับ สายสลิงเกียร์ Mazda 3 ลองไปถามศูนย์ดูก็ได้ครับ แพงกว่า BMW อีก เส้นนึง 4 พันกว่าแล้วครับ แค่ชุดสลิงมีบุชติดปลาย ของโตโยต้าเส้นละ 1พันกว่า ของ Honda เส้นละ 2พันนิด ๆ หลาย ๆ อย่างแพงกว่าชาวบ้านครับ

2. อะไหล่ตัวถัง ไม่มีใครเก็บครับ เรื่องรอเป็นเรื่องปรกติ เบิกศูนย์ใหญ่ซะส่วนมาก

คือถ้าคิดว่า ชีิวิตนี้ซื้อมาไม่ได้ซ่อมอะไรมันก็ใช้ได้ครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:27:33
1. แพงกว่ายี่ห้ออืุ่น ๆ เบิกศูนย์ด้วยกัน อะไหล่ก็ไม่ได้หลากหลายตัวเลือกน้อย ผู้ผลิต OEM ก็ีมีน้อยครับ สายสลิงเกียร์ Mazda 3 ลองไปถามศูนย์ดูก็ได้ครับ แพงกว่า BMW อีก เส้นนึง 4 พันกว่าแล้วครับ แค่ชุดสลิงมีบุชติดปลาย ของโตโยต้าเส้นละ 1พันกว่า ของ Honda เส้นละ 2พันนิด ๆ หลาย ๆ อย่างแพงกว่าชาวบ้านครับ

2. อะไหล่ตัวถัง ไม่มีใครเก็บครับ เรื่องรอเป็นเรื่องปรกติ เบิกศูนย์ใหญ่ซะส่วนมาก

คือถ้าคิดว่า ชีิวิตนี้ซื้อมาไม่ได้ซ่อมอะไรมันก็ใช้ได้ครับ

โอ้ยไม่ไหว รถมีไว้ใช้ ไม่ได้มีไว้รอหาอะไหล่ :D
ก้มหน้าก้มตาขับ march กับรอซื้อ Yaris Eco อยู่เงียบๆ ดีกว่า ;)
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:29:08
งง

ตกลง มันแพงกว่าหรือไม่
แต่ ชอบมีคนมาตอบว่า
แพงกว่า บางชิ้น บาง ชิ้นถูกกว่า
แล้วตกลง มันยังไง

ผมสรุปให้จากที่อ่านมา แพงจริง เพราะยังไม่มีใครฟันธงว่ามันถูก


รออะไหล่นานไหม
บางคนบอกรอนาน เพราะต่างจังหวัด
บ้างก็บอกว่า เพราะระบบเยอะ
บ้างก็บอก เหมือนรถ รุ่นอื่น

ผมสรุปให้ ว่า รออะไหล่นานกว่า เพราะยังไม่มีใครฟันธงว่า เร็วกกว่า ค่ายอื่น

สรุป

อะไหล่ แพง รอนาน ค่าเช็คระยะแพง


หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Jonbaba ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:39:28
ผมใช้ MZ3 ปี 2009 ตัว S-Move และกำลังจะปลดระวางแล้วคับ
ราคาอะไหล่ ถ้าซ่อมอู่นอกแพงกว่าโตโยต้า ฮอนด้าแน่นอนคับ แต่ถ้าศุนย์ผมว่าพอกันไม่ได้แพงกว่ามากมาย

เวลาการรออะไหล่ ผมเคยโดนคนเมาชนท้าย กันชนแตกต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น รอ 1 อาทิตย์คับ

ข้อเสียของมาสด้าผมว่า
1.ราคาขายต่อคับ เพราะตอนนี้ผมกำลังสืบราคาตามที่ต่างๆอยู่ รถ 4 ปี วิ่ง 7หมื่นนิดๆ ราคาตกฮวบจนไม่อยากขายเลยคับ
2.กินน้ำมันมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งในเครื่องระดับเดียวกัน...แต่ถ้าสกายเข้ามาก็คงดีขึ้นเยอะคับ
3.ไม่แรงเท่าคู่แข่ง...ไม่ต้องไปเทียบก็ฟอร์ด โฟกัสใหม่ที่ได้แรงม้ามา 170 ตัวเลยคับ เทียบกับอัลติสหรือซีวิค 2.0 แพ้หมด
4.ช่วงล่างที่แข็งมากกว่าคู่แข่ง...ขอสารภาพว่าผมทำโช้คร้าวไปแล้ว 2 ครั้ง ทั้งๆที่ผมขับโตโยต้ามาไม่เคยเป็นเลย นิสัยการขับขี่เหมือนเดิม (เจอหลุมหลบไม่เคยทัน)
ข้อดี
1.ขับสนุกมาก...ถึงมากที่สุด การเลี้ยว เข้าโค้ง ตอนช่วงทำความเร็วพวงมาลัยมันคมดีจิงๆ
2.ข้างในสวยกว่าเพื่อน เทียบตอนซื้อปี 09 และอยู่ที่ความเห็นส่วนตัวด้วยครับ
3.ผมมองว่ามันคือรถลูกผสมหลายสัญชาติ ที่มีจุดขายที่เด่นชัดมาก แชร์บอดี้ร่วมกับ ฟอร์ดโฟกัส วอลโว่วี40 และอีกหลายรุ่น cr: http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_C1_platform (http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_C1_platform)
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: sanya ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:45:55
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

เคสกระจกผมก็เคยเจอ แต่ทำไมต้องเครมศูนย์ละ
รถมีประกันนี่นา เครมประกันเลยครับ ไปรออะไหล่ศูนย์ทำไม
ไปร้านกระจกรถยนต์แล้วก็เครมที่ร้านกระจกได้เลยนี่นา
ผมเห็นหลายคนละ ไปเครมกระจกที่ศูนย์ ผมวิ่งไปรัานกระจกวันเดียวจบ
กระจกมาสด้า 3 ตัวท๊อปมีเซนเซอร์น้ำฝนครับ
ไม่ใช่กระจกทั่วๆไป ตามร้านไม่มีขาย ต้องสั่ง 0 อย่างเดียว
ผมใช้มาสด้า 3 มารวมคันปัจจุบัน คันที่ 3 แล้ว ขอบอกว่า
กระจกหน้าร้าวง่ายมาก 2 คันแรกผมเปลี่ยนกระจกใหม่ภายในระยะเวลา 6 เดือน
คันปัจจุบันดีหน่อย จะ 2 ปี ละมีแค่รอยหินดีดนิดเดียว
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 18, 2013, 13:52:26
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

เคสกระจกผมก็เคยเจอ แต่ทำไมต้องเครมศูนย์ละ
รถมีประกันนี่นา เครมประกันเลยครับ ไปรออะไหล่ศูนย์ทำไม
ไปร้านกระจกรถยนต์แล้วก็เครมที่ร้านกระจกได้เลยนี่นา
ผมเห็นหลายคนละ ไปเครมกระจกที่ศูนย์ ผมวิ่งไปรัานกระจกวันเดียวจบ
กระจกมาสด้า 3 ตัวท๊อปมีเซนเซอร์น้ำฝนครับ
ไม่ใช่กระจกทั่วๆไป ตามร้านไม่มีขาย ต้องสั่ง 0 อย่างเดียว
ผมใช้มาสด้า 3 มารวมคันปัจจุบัน คันที่ 3 แล้ว ขอบอกว่า
กระจกหน้าร้าวง่ายมาก 2 คันแรกผมเปลี่ยนกระจกใหม่ภายในระยะเวลา 6 เดือน
คันปัจจุบันดีหน่อย จะ 2 ปี ละมีแค่รอยหินดีดนิดเดียว
ตายกันพอดี กระจกแบบนี้ แย่มาก :'(
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: VenusF ที่ ตุลาคม 18, 2013, 14:02:28
ใช้มาตั้งแต่astinaตอนนี้ใช้ Mz3 2.0 อยู่ครับจะแสนโลแล้วอะไหล่แท้พอๆกันครับ สมัยก่อนแพงจริงครับเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเท่าไหน่กลายเป็นรถตลาดแล้ว
เรื่องนานเคยเครมปั้มติกไปก็ไม่นานนะครับ
ผมเครมเปลี่ยนไปมีของเลยครับอะไหล่ตัวถังไม่เคยเครมครับ
ส่วนของเทียบแพงกว่าจริงครับแนะนำใส่ของแต่งไปเลยหมดประกันอู่นอกในคลับเยอะแยะครับ
บริการดีมากถูกกว่าศูนย์เยอะครับ เคยเจอศูนย์งี่เง่าครั้งนึงตรวจดูเจอหนูกัดสายไฟเข้าศูนย์ไปบอก
เปลียนสายไฟขับๆไปไฟเครื่องโชว์และดับกลับเข้าศูนย์ลบโค้ดให้สตาร์ทติดok กลับ
ผ่านไปสักสองอาทิตย์เอาอีกแล้วเซ็งมากเลยดูเองไล่ไปไล่มาไม่เจอลองแกะสายไฟตรงคอลย์สตาร์ทดู
ฝีมือเยี่ยงเด็กป.6 ช่างศูนย์เล่นง่ายมากสายไฟก็ไม่เปลี่ยนเล่นปลอกสายไปเอามาพันกันตามด้วยเทปดำพันก็ไม่แน่นชุ่ยมาก
เลยมานั่งทำ connectorบัดกรีเอง ใหม่พันเทปดำหุ้มฉนวนใหม่ หายสนิท MZ3 เป็นรถที่ดีครับเสียอย่างเดียว กินน้ำมันไปหน่อย หากจะออก
รอเครื่อง sky ดีกว่าครับไปออกยี่ห้ออื่นก้ดีครับรถจะได้ไม่โหลครับ
คันต่อไปผมก็ต้องน้องดาด้าอยู่แล้วครับ เคยนอกใจไปสุดท้ายก็กลับมาตายรังเดิมครับ ;)
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Biteonehand ที่ ตุลาคม 18, 2013, 14:10:04
ส่วนตัวใช้ Mazda3 bk 2010 อยู่นะครับ ไม่เคยชน ไม่เคยเครมเกี่ยวกับตัวถังเลยไม่รู้ว่ารอนานรึเปล่า ส่วนค่าอะไหล่ก็ไม่แพงกว่าเจ้าตลาดมากหรอกครับ ตอนนี้เข้าอู่นอกเอา ค่าแรงถูกกว่าเยอะ อะไหล่บางชิ้นถูกกว่าศูนย์ด้วย  :)
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: billups ที่ ตุลาคม 18, 2013, 14:14:54
ถ้าเฉพาะช่วงนี้ที่รอนานเพราะมาสด้ากำลังแยกโกดังกับฟอร์ด
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ ตุลาคม 18, 2013, 16:00:59
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

เคสกระจกผมก็เคยเจอ แต่ทำไมต้องเครมศูนย์ละ
รถมีประกันนี่นา เครมประกันเลยครับ ไปรออะไหล่ศูนย์ทำไม
ไปร้านกระจกรถยนต์แล้วก็เครมที่ร้านกระจกได้เลยนี่นา
ผมเห็นหลายคนละ ไปเครมกระจกที่ศูนย์ ผมวิ่งไปรัานกระจกวันเดียวจบ
กระจกมาสด้า 3 ตัวท๊อปมีเซนเซอร์น้ำฝนครับ
ไม่ใช่กระจกทั่วๆไป ตามร้านไม่มีขาย ต้องสั่ง 0 อย่างเดียว
ผมใช้มาสด้า 3 มารวมคันปัจจุบัน คันที่ 3 แล้ว ขอบอกว่า
กระจกหน้าร้าวง่ายมาก 2 คันแรกผมเปลี่ยนกระจกใหม่ภายในระยะเวลา 6 เดือน
คันปัจจุบันดีหน่อย จะ 2 ปี ละมีแค่รอยหินดีดนิดเดียว

รับทราบข้อมูลครับ ยังไม่เคยใช้ มาสด้า3  :o
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ ตุลาคม 18, 2013, 16:59:10
เรื่องราคาอะไหล่ ผมไม่ค่อยทราบครับ

แต่ถ้าชอบจริงๆก็จัดเถอะครับ อะไหล่บางตัวก็รอนานจริงๆ เป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ใช่เจ้าตลาด

เป็นไปได้รอตัวใหม่เลยครับ แต่ถ้าอยากได้โปรแรงๆ จัดตัวปัจจุบันก็ได้ครับ เพราะบอดี้นี้ยังสวยไปอีกนานเลย


หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Kalato ที่ ตุลาคม 18, 2013, 17:35:40
ใช้ MAZDA 323 sedan ปี 98  มา 10 ปี ตอนนี้ขายไปแล้ว รักมาก   ยอมรับว่าขับดีมาก  ช่วงล่างดี แต่อะไหล่แพง แต่อะไหล่หาไม่ยาก ถ้าอยู่ กทม    ราคาขายตก แน่นอน  ศูนย์โหด ฟันเลือดสาด

ถามว่าจะกลับไปใช้ MAZDA อีกมั้ย  ผมตอบว่า   ไม่แล้วหละครับ ในช่วง 0-10 ปีต่อจากนี้   
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: maxillofacial surgeon ที่ ตุลาคม 18, 2013, 17:51:50

ใช้มาสด้าสามมาสองคันแล้วครับ  ค่าอะไหล่แพงไม่กลัว กลัวรอนานครับ  พอดีไม่เคยชนหนัก  แค่เปลี่ยนกันชนรอประมาน  อาทิดนึงครับ  เทียบกับฮอนด้า  สามวันได้  ไม่รวมทำสีนะครับ   ค่าบำรุงไม่ทราบเลย  ตอนใช้มาสด้าสามรุ่นแรก  ได้ฟรีค่าบำรุง  ใช้แสนโล ไม่เสียตังซักบาท  จ่ายแต่ค่าน้ำมัน  ส่วน3 ตัวปัจจุบัน  15 เดือนแล้ว  ยังไม่เอาไปเข้า0 เลยอิๆ  จอดไว้ให้แฟนขับไปจ่ายตลาด 
รู้แต่ เครื่องยนต์  ทนทานดีมากครับ  ไม่เคยจุกจิกงอแง 
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: almondba ที่ ตุลาคม 18, 2013, 18:23:31
ของผมใช้mazda3 2.0 ออก2012 กระจกโดนหินแล้วแตกยาว1ฟุต รออะไหล่3เดือนยังไม่มีกำหนด เลยไปกลาสเทคใส่ของไทยแม่มเลย แต่ตัว1.6ไม่มีเซ็นเชอร์ไม่ใช่กระจกนิรภัย(มั้ง)มีของเลย ..........รถมาสด้าใช้คันแรกของครอบครัว ใช้แล้วชอบมากๆๆแต่เจอปัญหาอะไหล่แบบนี้...คงไม่มีคันที่2ล่ะ >:( >:(

เคสกระจกผมก็เคยเจอ แต่ทำไมต้องเครมศูนย์ละ
รถมีประกันนี่นา เครมประกันเลยครับ ไปรออะไหล่ศูนย์ทำไม
ไปร้านกระจกรถยนต์แล้วก็เครมที่ร้านกระจกได้เลยนี่นา
ผมเห็นหลายคนละ ไปเครมกระจกที่ศูนย์ ผมวิ่งไปรัานกระจกวันเดียวจบ
กระจกมาสด้า 3 ตัวท๊อปมีเซนเซอร์น้ำฝนครับ
ไม่ใช่กระจกทั่วๆไป ตามร้านไม่มีขาย ต้องสั่ง 0 อย่างเดียว
ผมใช้มาสด้า 3 มารวมคันปัจจุบัน คันที่ 3 แล้ว ขอบอกว่า
กระจกหน้าร้าวง่ายมาก 2 คันแรกผมเปลี่ยนกระจกใหม่ภายในระยะเวลา 6 เดือน
คันปัจจุบันดีหน่อย จะ 2 ปี ละมีแค่รอยหินดีดนิดเดียว

ตัว 2.0 มีเซนเซอร์ rain และไฟออโตที่กระจกครับ ถ้าใช้กระจกเปลือย แกะเซนเซอร์ออกมาแปะกระจกใหม่ได้ แต่ใช้ได้ชั่วครู่เพราะกาวจะเสื่อมและไม่อยู่ ทีนี้หล่ะครับ อัติโนมือกันเอง ผมเคยให้ช่างเอากาวที่เค้าแปะเซนเซอร์รถยุโรปมาแปะแทน ของ 3 m ใช้สักพักก็ค่อยๆหลุดอีก หลังๆเลยช่างมัน ตอนเคลมเราไม่รู้ว่าต้องมีเซนเซอร์นี่นา มารู้อีกทีเลยระยะเวลาที่รับประกันตอนเคลมแล้ว
เคลมศูนย์ตอนนั้นบอกรอกระจก 3 เดือน มีอยู่บาน stock อยู่บานเดียวต้องรอเบิก เออ นะ ขายรถมี stock อะไหล่แบบนี้ กรรม
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: baeyongcai ที่ ตุลาคม 19, 2013, 03:31:09
ผมเห็นต่าง ผมประทับใจ Mazda นะ
เคย เอารถไปเครม Rack พวงมาลัย รอ 1 อาทิตย์ เปลี่ยน จบงาน
กุญแจ Smart entry มีปัญหา ไป 0 บอก มีปัญหา รับฟังแก้ไขให้  ทิ้งรถ 1 วันจบ
ทำ สีกันชนหน้า รออะไหล่ 3วัน รวมเวลาทั้งหมด1 อาทิต กะ อีก 2วัน รับรถ จบ  

เปรียบเทียบ กะ T
เอารถเข้า เชคระยะ 40000  อายุ 1ปีกว่าๆ  ทำเกะเก็บของหักไม่รับผิดชอบ ต้องให้บริษัท Fleetไปบี้ให้
ยอยพวงมาลัยดัง ตอนจะหมดประกัน เล่นดึงระยะเวลาไปจนหมด เห็นว่าเป็นรถ Fleet มั้ง
รอบเดินเบาสะดุด แก้ไม่หาย 150000 km สะอึกไปยันหมดสันญาเช่า 220000km
 
เปรียยเทียบ H
เข้า 0 ทำสี บอกรอ 1 เดือน พอเข้าไปทำบอกใช้เวลา 14วันกะแผลเล็กๆ แค่ 1/4 A4 พอเห็นรถแทบเป็นลม แม่งทำสีทั้งแถบซ้าย
เข้า 0 20000 ช่วงล่างเริ้มดัง บอกปกติ เป็นทำธรรมดา
เข้า 0 40000 จะให้ Flush เครื่อง ล้างหัวฉีด ฟัชพ่อง
เเสบที่สุด คือค่ายนี้ไม่ค่อยรับฟังปัญหา แม่งเอาว่า ข้าถูกลูกเดียว สุดท้ายทนเสียงดังไม่ไหว เลยโดนปลดประจำการก่อนวัยอันควรไม่ถึง 4 ปี ได้

มันคงเป็นดวงที่ไปเจอ 0 ดีหรือห่วย ด้วยครับ

สำหรับผม ผมมีความสุขกะ มาสด้ามากกว่า Brand ญึ่ปุ่นอื่นๆ แม้ว่ามันจะไม่แรงหรือ กินน้ำมันกว่า ค่าบำรุงรักษาอาจมากกว่ากัน นิดหน่อย แต่ผม Ok
เพราะรถมัน มีความเป็นรถมากกว่า ขับสนุกกว่า มันมีบางอย่างที่ทำให้รุ้สึกว่าขับแล้วมีความสุขไปกะมัน  ถ้าเลือกคันต่อไป แน่นอน มาสด้า ครับ  

ผมเป็นกลางเคยใช้แล้วมาเล่าสู่กันฟัง เท่านั้น ลองดูครับ ตอนนี้ไม่มีรถใช้ ขึ้นแต่รถ เม กับ Tube ครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ ตุลาคม 19, 2013, 05:58:00

อันนี้มันเคส ทำสี  Mazda น่าจะไวกว่า เพราะ รถมันน้ยอ คิวมันไม่มี
ผมมองว่า ทำสี กันชน นี่ไม่เกี่ยวกับอะไหล่นะครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ ตุลาคม 19, 2013, 12:16:12
ตามข้างบนนะครับ แต่ละคนก็มีประสบการณ์ แตกต่างกันไป

มาสด้า3 ผมวิ่งมา 140000 กม. แล้วคงใช้อ้างอิงได้ระดับนึง

อะไหล่ ถ้าเข้าศูนย์จะแพงครับ อะไหล่สิ้นเปลือง พวกกรองแอร์ กรองน้ำมันเครื่อง ลูกรอกสายพาน ต่างๆ
ที่ระยะ 40,000 และ 80,000.  มันเหมือนจะนัดกันให้เปลี่ยน. ถ้าบวกค่าแรง 4 ชม. พันกว่าบาท กะ นมค. ศูนย์อีก 2000.  ก็เฉียดๆ หมื่นครับ ระยะโหด 2 อันนี้

ส่วนการใช้งาน ก็คิดว่าคุ้มนะครับ. เพราะเป็นคนชอบขับรถอยู่แล้ว บางวันไปขับแคมรี่ของพี่ชายยังรู้สึกว่า ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่

แต่คันหน้า. รอมือสองอย่างเดียวครับ 555 ราคามันตกรูดดีจริงๆ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: baeyongcai ที่ ตุลาคม 19, 2013, 18:07:50

อันนี้มันเคส ทำสี  Mazda น่าจะไวกว่า เพราะ รถมันน้ยอ คิวมันไม่มี
ผมมองว่า ทำสี กันชน นี่ไม่เกี่ยวกับอะไหล่นะครับ

ผมเขียนว่า มีการเบิก อะไหล่ เบิกอะไรบ้างจำไม่ได้ครับ  รอ สามวัน  ;D แล้วค่อยทำสีครับ ส่วนตัวว่าเร็ว ครับงานโอเค
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: Root ที่ ตุลาคม 19, 2013, 21:38:41
 :) ใช้  Mazda 3 BK  มาเกินห้าปีแล้วครับ ข้อดีเป็นรถที่ขับดีและสนุกมาก
ในส่วนของอะไหล่ทั้งสิ้นเปลืองและwear and tear ราคาสูงกว่าเจ้าตลาดจริงครับ โดยเฉพาะพวก accident parts เปลี่ยนมาหลายชิ้น ซึ่งบางชิ้นตั้งราคาได้แปลกมากเทียบกับพี่น้องสายเหลือดเดียวกันอย่าง Ford ในpart เดียวกัน และเมื่อเทียบกับเจ้าตลาด จะเห็นว่าค่า TCO นั้นสูงกว่าชาวบ้านแน่นอน โดยมีตัวเลขค่อนข้างสูง ซึ่งมาจากการคำนวณภาพรวมของต้นทุนต่างๆที่บริษัทมี รวมถึงราคาตัวรถที่ส่วนมากจะยอมขาดทุนเพื่อการแข่งขันแต่จะมา  leverage กันที่  After sales
ผมมองว่าอยู่ที่นโยบายกายทำราคาของ Mazda เอง ซึ่งยังไงก็จะไม่ลงไปเท่ากับเจ้าตลาด แต่บางชิ้นก็ทำราคาได้ค่อนข้างโอเคเช่นเดียวกัน การตีราคา Brand บวกการประเมิณจากกลุ่มลูกค้านั้นมีผลต่อการพิจารณาราคาของ After sales parts  อีกด้วย
ด้านคุณภาพเป็นรถที่ไม่จุกจิก wear and tear เสียเปลี่ยนตามรอบอายุการใช้งานครับ คุณภาพ Part ที่ผลิดและการออกแบบ ส่วนตัวคิดว่าทำมาค่อนข้างดีกว่าเจ้าตลาดในหลายๆชิ้นที่เห็นมา

เป็นไอเดียแชร์กันครับ  ;D
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ ตุลาคม 20, 2013, 01:25:24
น้องผมใช้ MAZDA 3 2.0 A/T ปี2005 รุ่นพวงมาลัยไฮโดรลิก

เครื่อง เกียร์ :
อัตราเร่งช่วงออกตัวไม่เท่าไร (ตาม CIVIC FD 1.8 ด้วย)
แต่ช่วง 100 KM/H ไปแล้ว รถจะพุ่งดีขึ้น
ตอนแรกรุ่นนี้ยังมีเกียร์ M/T ออกมาขายนะ
ตอนหลังตัดออกซะเฉย (เสียดายมาก)

ช่วงล่างและเบรก :
ถ้าจะบู๊ " ต้องทำต่อ " เพราะเดิมๆ มันกลางๆ (ต้องทำทั้งช่วงล่างและเบรก)
- อยากได้ความนุ่มนวลที่มากกว่านี้ แต่อยากได้ความหนึบที่มากกว่านี้ (ต้องโช้คสปริง(สปอร์ต)+ยาง)
- อยากได้ระยะเบรกที่ตรงไปตรงมามากกว่านี้  (ผ้าเบรกเกรดดีๆ)

สิ่งที่รู้สึกว่าดี :
- น้ำหนักและความแม่นยำของพวงมาลัยที่ดี ไม่หนักไม่เบา
  ขนาดกำลังดีทำให้การบังคับรวดเร็ว แม่นยำ

- การให้ตัวของช่วงล่างทำได้ดี ล้อหน้าเลี้ยวแล้ว ล้อด้านหลังตามๆกันมา
  มีความต่อเนื่อง สามารถสร้างสรรค์ได้ต่อ
  (ถ้ารถใหญ่บางคันวิ่งทางไกลวิ่งดี วิ่งนิ่ง ผ่อนคลายแต่ถ้าเจอเหตุการณ์
   กะทันหันขึ้น อาการที่ให้จะเนือยกว่า แก้อาการลำบากขึ้น)

อะไหล่ :
- อะไหล่พวกโตโยต้า และ ฮอนด้ามีทางเลือกมากกว่า +MAZDA อะไหล่มีแนวโน้มแพงกว่า
  (หม้อพักหม้อน้ำ MAZDA พันกลาง แต่ทำไมของ FORD 8 ร้อยบาท ??? (เหมือนกันเด๊ะ))

- อู่นอก MAZDA พอมีครับ(ไม่ขาดแคลน)  ราคาถูกกว่าศูนย์ ฝีมือใช้ได้

อุปกรณ์บางอย่างภายในห้องเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงบางอย่างเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจง
ไม่เหมือนชาวบ้าน บางทีต้องถามช่าง ถามผู้รู้ หาข้อมูลเพิ่มเติมเองด้วยครับ

ปล.
สิ่งที่ MAZDA ให้กับผู้ัขับขี่ VS ค่าใช้จ่ายและความสะดวกในการดูแลบำรุงรักษา
อันนี้ต้องลองเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆแล้วตัดสินใจครับ
หัวข้อ: Re: Mazda อะไหล่แพง?? ขอสอบถามครับ "มือใหม่หัดเล่น Mazda"
เริ่มหัวข้อโดย: kgb_spy ที่ ตุลาคม 20, 2013, 20:33:47
ถ้าเฉพาะช่วงนี้ที่รอนานเพราะมาสด้ากำลังแยกโกดังกับฟอร์ด


คนนี้รู้จริงครับ เพราะตอนนี้จะสั่งตาม Order เท่านั้น ไม่มีการ Stock อะไหล่