Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JAAP01 ที่ ตุลาคม 19, 2013, 19:42:15
-
อย่างกระบะเปอร์โย 504 ในอดีตน่ะครับ เพราะดูจากการออกแบบในปัจจุบันตัวรถก็ใหญ่มากแล้วนะและส่วนใหญ่ซื้อมาเน้นเป็นรถนั่งมากกว่าจะใช้ขนของ แต่ดูจากรีวิวรุ่นต่างๆที่ผ่านมาพนักพิงหลังนี่ยังลุ้นเข้าประกวดกันเกือบทุกค่าย ตอนนี้ก็ลุ้นอีก 2 ยี่ห้อที่ยังไม่มา Toyota กับ Mitsubishi แต่ที่เห็นมีแววใกล้เคียงก็กระบะของมิตซู ดูจากตัว concept นะครับ :-\
-
ผมว่าทำแน่นอน คนจะหันมาซื้อรถกระบะมากขึ้นหลายเท่าตัวเพราะว่าน้ำท่วมทั่วไทย :)
-
ผมว่ายากครับ
ยกเว้น ยอมรถพื้นที่ กะบะ เพราะ กะบะ พนักพิงหลังตั้งชันเอนไม่ได้
อยากนั่งสบายก็ SUV ไปเลยครับ
-
น่าจะทำนะครับ แต่จะเอาให้นั่งสบายเหมือน D segment เลยคงยากนิดหน่อย
-
เบาะกระบะมันนั่งไม่สบายตรงไหนหรอครับ
ลองมานั่ง เบาะหลัง Vigo 4ประตูดูครับ
สบายกว่า vios camry เก่า และเบาะไม่แข็งแบบE-class ด้วยครับ
-
เบาะเอนกว่าก็ไม่จำเป็นว่าจะนั่งสบายเสมอไปนะครับ
อยู่ที่มุมเงยของเบาะรองนั่ง องศาของพนักพิง และซัพพอร์ทข้างเบาะด้วยครับ
ว่ามันจะประสานกันได้ดีแค่ไหน
-
ผมว่ากระบะ4ประตูยุคนี้ นั่งสบายกว่าพวกซ๊เซกเมนต์หลายคันนะ แต่จะให้สบายเท่าdคงยากไม่งั้นมันก็กินที่บรรทุกมาก แต่ถ้ามันทำได้จริงผมจะเลิกซื้อรเก๋งเลยแหละ เว้นแต่จะทำเป็น ฟอจูนเนอร มิว ปาเจโรสปอด เทรลเบเซอร ค่อยว่าไปอย่างซึ่งพวกนี้ผมว่าสบายกว่ารถเก๋งdsegmentแล้วนะ เพราะที่ยืดขาก็ยาวกว่า มุมเบาะดีกว่า พนักใหญ่กว่า พื้นที่เหนือศีรษะมากกว่า(เฉพาะแถว2นะ)
-
ผมยอมแพ้กะบะทุกยี่ห้อครับ ที่เค้าบอกกันว่ารุ่นนี้รุ่นนั้น นั่งสบายๆ ผมลองนั่งยาวๆมาหมดละ ถ้าใครให้นั่งเกิน 100 กิโล มีเคืองเลย มันล้าและเมื่อยแบบบอกไม่ถูก จริงๆๆ
-
เบาะกระบะมันนั่งไม่สบายตรงไหนหรอครับ
ลองมานั่ง เบาะหลัง Vigo 4ประตูดูครับ
สบายกว่า vios camry เก่า และเบาะไม่แข็งแบบE-class ด้วยครับ
บ้านผมมีทั้งวีโก้สี่ประตู วีออสตัวแรก แคมรี่ตัว acv30 อยากจะบอกว่า กับวีออสพอๆกัน(มีดีแค่กว้างกว่า) ยืนยันว่าสู้แคมรี่ไม่ได้ กับอีคลาส ขอไม่ตอบเพราะที่บ้านไม่มี
-
จะทำให้นั่งสบายไปมากก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะ ช่วงล่าง คานแข็ง หัวสั่นงั่กๆ อยู่ดี
จะนั่งสบายต้องเอนได้เยอะครับ เพื่อที่จะสามารถเอนหลังให้หลับได้ กะบะหมดสิทธิ์ในตอนนี้ ด้วย พื้นที่ห้องดดยสารหลังมันบังครับมา
ตอนนี้ จขกท กำลังพูดถึง D-segment กับ กะบะ
แต่ซักพัก จะมีคนมาเทียบ กับ vios มั่งละ Jazz มั่งละ เหอ ๆๆๆ 5555 งงวะ 5555 ขำๆ
ผมว่า กะบะ กับ B-segment มันก็พอๆ กันเหลาะครับ ห้องโดยสารมันแคบพอๆ กันเหลาะ
สำหรับผมเบาะ กะบะกับ B-segment มันแทบไม่ต่าง
แต่ผมว่า เรากลับมาที่
กะบะ กับ D-segment เถอt
เบาะจะให้สบาย ต้องเอนได้เยอะนิดนึงเหมือนเราเอนหลัง กับ นั่งชันอันไหนสบายกว่ากัน
-
หลังๆเหมือนจะตอบเอามันส์ รู้สึกไปเองรึเปล่าไม่รู้ว่า
เหมือนเว็บต้องห้ามไปทุกวันละ อยากพิมพ์ไรก็พิมพ์
อยากแขวะใครก็แขวะ บางทีอ่านแล้วเพลีย มิน่าคนใจร้อน ดราม่ากันเยอะขึ้น
เพราะตัวอักษรบางทีมันสื่อถึงความจริงใจไม่ได้
แต่บางทีมันอาจจะสื่อไปในทางที่ตรงข้ามกับคนโพสคิดก็ได้
ไม่มีอะไร แค่แวะมาวางข้อความ อยากให้เว็บเป็นแบบเชิงแนะแนว แนะนำ แลกเปลี่ยนความรู้
ดีกว่า พิมพ์เอามันส์ เอาแค่สะใจ
-
แยกเป็น 2ประเด็นแล้วกันครับ
1.พื้นที่
2.เบาะนั่ง
ความกว้าง พื้นที่ headroom legroom
ผมว่ากระบะยุค 2011 ขึ้นไปเริ่มพอจะเทียบกับ D-Segment ได้ครับ สูสีกัน
แต่ในส่วนของเบาะ ทุกยี่ห้อตอนนี้ทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง
ยังไม่มีใครเทียบ D-segment ได้เลย
อาจจะด้วยเพราะวัตถุประสงค์ของการใช้รถต่างกัน
การออกแบบเบาะทั้งรูปทรง ความสบาย ความนุ่มและความทนทานจึงไม่เหมือนกัน
สำหรับเบาะหน้า ผมให้เหนือกว่า C-segment แต่ยังไม่ถึง D-segment
แต่สำหรับเบาะหลัง ยังให้ต่ำกว่า C-segment หรือเท่ากับ B-segment
-
กระบะเพื่อนั่งจริงๆ ก็คงต้องให้เขาพัฒนากันต่อไปแหละครับ เพราะรถลักษณะนี้เพื่อนการณ์นี้มันพึ่งมีได้ไม่นานมากนักสำหรับตลาดบ้านเรา
ที่ใช้รถกระบะเป็นรถอเนกประสงค์คันเดียวใช้ได้ทุกอย่าง ภาษีรถกระบะ 4ประตูก็เลยโหดตามไปด้วยเพราะทำได้ทุกอย่าง
จากส่วนตัวที่เคยไปนั่งเจ้า BT50 Pro ตัวใหม่ และ Renger เบาะหลังมันก็ทำได้ดีในระดับนึง แต่ถ้าจะให้เอาไปเทียบกับรถกลุ่ม D ที่เป็นรถที่เกิดมาเพื่อนการนั่ง
แต่ก็ทำได้ดีกว่า B 12000 15000 ในหลายๆรุ่นในเรื่องความกว้าง
-
หลังๆเหมือนจะตอบเอามันส์ รู้สึกไปเองรึเปล่าไม่รู้ว่า
เหมือนเว็บต้องห้ามไปทุกวันละ อยากพิมพ์ไรก็พิมพ์
อยากแขวะใครก็แขวะ บางทีอ่านแล้วเพลีย มิน่าคนใจร้อน ดราม่ากันเยอะขึ้น
เพราะตัวอักษรบางทีมันสื่อถึงความจริงใจไม่ได้
แต่บางทีมันอาจจะสื่อไปในทางที่ตรงข้ามกับคนโพสคิดก็ได้
ไม่มีอะไร แค่แวะมาวางข้อความ อยากให้เว็บเป็นแบบเชิงแนะแนว แนะนำ แลกเปลี่ยนความรู้
ดีกว่า พิมพ์เอามันส์ เอาแค่สะใจ
คิดเหมือนกันครับ
สมาชิกใหม่มากขึ้น
และหลายๆคน วุฒิภาวะยังไม่มากพอ
ไม่รู้จะแขวะกันไปทำไม
---------------------
ยังไงๆ พื้นฐานของการทำรถกระบะ ก็เพื่อการใช้งานสมบุกสมบันครับ
ถามว่า แล้วจะทำห้องโดยสารแบบ Peugeot 504 ได้หรือไม่
(รถคันที่เห็นนั่น ต่อประกอบในเมืองไทยครับ เวอร์ชันเมืองนอกไม่มีแบบที่เห็นนี้)
ก็ตอบเลยว่า ได้ แต่คุ้มกันหรือไม่ ถ้าคุณจะต้องจ่ายเงินประมาณ 1.3 ล้านบาท เพื่อรถกระบะ 4 ประตู 1 คัน
แต่ได้รถที่มีห้องโดยสารเหมือนกันกับ D-Segment ทว่า ช่วงล่าง ก็ยังเด้งดึ๋งๆ แบบรถกระบะอยู่ดี?
คนส่วนมากในประเทศนี้ เขาก็คงไม่เอาด้วยเนี่ยสิครับ.....
เพราะเงินจำนวนนั้น เขาหันไปซื้อ SUV Base on Pickup Chassis
จำพวก Fortuner , MU-X , Pajero Sport , Trailblazer กันหมดแล้ว
-
ถ้าเรื่องความกว้างขวาง รถกระบะยุคปัจจุบันสามารถสู้ได้ครับ
แค่ขยายฐานล้อ วิศวกรก็สามารถจัดการกับพื้นที่ห้องโดยสารและเบาะนั่งได้ดีขึ้น
เช่น ranger ตัวเก่าที่มีฐานล้อสั้น ทำให้พื้นที่ด้านหลังน้อย การจัดวางเบาะมันก็เลย
ออกมาในรูปแบบ เบาะรองนั่งสั้น พนักพิงตั้งชัน
แต่พอเป็น ranger ใหม่ ขยายฐานล้อออกมา พื้นที่ด้านหลังก็กว้าง เบาะรองนั่งยาว
พนักพิงเอนมากขึ้น และการปรับปรุงระบบกันสะเทือนให้ดีขึ้นก็มีส่วนทำให้การนั่ง
โดยสารสบายกว่ากระบะสี่ประตูเมื่อก่อนมาก
แต่ผมว่าถ้ารถกระบะเปลี่ยนระบบกันสะเทือนเป็นแมคเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้า
และมัลติลิงค์ในด้านหลัง มันน่านั่งจะสบายขึ้นนะครับ ;D
-
ให้เท่า d segment ผมว่าน่าจะยากนะ แค่ขึ้นต้นเรื่องวัตถุประสงค์ก็ต่างกันพอตัวแล้ว เอาแค่เท่าๆกับ c segment ก็พอ อย่างตอนนี้ผมว่านั่งสบายสุดก็น่าจะ ranger
-
ถ้าได้ก็ดีครับ
แต่จริงๆ ได้ PPV เครื่อง 1.9 ก็พอใจแล้ว
-
tritonตอนนี้ผมว่านั่งหลังกว้างสบายสุดแล้วน่ะ ถ้าตัวใหม่จะปรับเบาะเอนได้ก็แจ๋วไปเลย
-
ทำได้ ถ้าเปลี่ยนช่วงล่าง
แต่บรรทุกของ เยอะๆเหมือน กระบะ ไม่ได้นะครับ
เพราะมันไม่ใช่ แหนบ
-
ถ้าจะเปรียบเทียบต้องเปรียบเทียบในราคาที่ใกล้เคียงกันน่ะครับ
คือกระบะ 4 ประตู เทียบราคาได้กับ รถยนต์นั่ง C-segment มากกว่า
และความจริงไม่ต้องบอกก็รู้ครับ แค่ถามลูกๆ ดูว่านั่งหลังรถเก๋ง กับ
นั่งหลังรถกระบะ แบบไหนสบายกว่ากัน เพราะเด็กไม่มี อคติครับ
-
ผมมองว่ากระบะสมัยนี้เบาะหลังของตัวสี่ประตูก็นั่งสบายขึ้นมากกว่าก่อนอีซูสุเบาะมีความรู้สึกว่าจะนุ่มกว่าวีโก้กรณีเทียบที่เป็นรถที่มียอดขายสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆแต่คนอื่นอาจจะมีความรู้สึกว่าวีโก้นั่งสบายกว่าอีซูสุ นานาจิตตังของคนรักและชื่นชอบในแบรนด์นั้นๆ
-
ดูตัวอย่างวีโก้ไมเนอร์เซ๊นท์ซิครับ ภายในทำโทนสีดำ เบาะหนัง ภายในเหมือนรถเก๋ง ยิ่งนับวันรถกระบะก็ยิ่งเหมือนรถเก๋งไปทุกทีครับ แถมราคาก็ขึ้นตามไปด้วย แต่ถ้ามองเรื่องใช้งานมันก็เอนกประสงค์แหละครับ
-
คงต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งแล่วล่ะครับ จะเอากระบะเน้นบรรทุกด้วย โดยสารด้วย ซึ่ง 4 ประตู ก็ตอบโจทย์ได้ดีอยู่ แต่จะให้เบาะหลังปรับนั่งสบาย คงจะเสียพื้นที่กระบะไปมาก แต่รถสมัยนี้ก็พยายามปรับปรุงภายในห้องโดยสารให้ดูดีขึ้น วัสดุที่ใช้หรูขึ้น แค่นี้ก็เจาะตลาดได้นะผมวา
-
กระบะไม่เหมือนแน่นอน แต่ถ้า PPV ล่ะไม่แน่
-
ความกว้างไม่แน่ใจ เคยนั่ง bt pro แต่นั่งแค่เบาะหน้า
แต่คิดว่า ยังสู้ D seg ไม่ได้ครับ(นั่งสบาย)
-
ผมว่าก็ไม่แน่นะครับ นับวันยิ่งคันใหญ่เรื่อยๆ นั่งสบายมีความเป็นไปได้สูงว่าจะทำเบาะหลังเหมื่อนเก๋งแต่ยังไงกระบะก็คือกระบะ มีความด้างสูงใช้สำหรับใช้งานบรรทุก ความนิ่ม ความหนึบอาจจะสู้เก๋งไม่ได้อยู่ดี