Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nonpatan ที่ ธันวาคม 07, 2009, 22:57:42
-
บังเอิญผมได้เจอกับรถที่ติดตั้งระบบ ไฮโดรเจน กับ รถยนต์ หนะครับ โดยระบบนี้จะใช้น้ำธรรมดา 1 ลิตร แล้วใช้ fullcell แยกไฮโดรเจนออกมา จากนั้นก็นำไปเข้าระบบไอดีของรถในการจุดระเบิด ข้อดีที่ผมเห็นเบื้องต้นคือทำให้ประหยัดน้ำมัน ประมาณ 50% คันที่ดูประหยัดไป 40%(แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าได้ตามนี้หรือเปล่า) และไม่ต้องแบกถังแกสให้หนักเปล่าๆครับ แต่ที่ผมสงสัยคือ มันจะปลอดภัยหรือเปล่านี่แหละเพราะไฮโดรเจนพลังงานสูงมาก จึงอยากขอความคิดเห็นหน่อยครับ
-
อย่้าไปยุ่งกับระบบเหล่านี้เป็นดีที่สุดครับ
ถ้าเขาคิดว่าใช้ได้ และช่วยเขาประหยัดได้ ก็แล้วแต่เขาแล้วกันครับ
ไอ้คำว่าประหยัด 50% หนะ เขาทดลองมายังไง หน่วยงานไหนรับรองยืนยัน??
-
ถ้าระบบนี้ดีจริงๆ บริษัทรถยนต์เขาใส่มานานแล้วครับ
-
ที่ผมลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทดูก็ประหยัดได้ 10-20% ครับ แต่ก็นั่นแหละครับ ยังไม่ชัวร์
-
ถ้ามันดีจริงนะ ต่างประเทศเค้าเลิกใช้น้ำมันกันหมดแล้ว
-
ไม่กล้าติด เดี๋ยวศูนย์ไม่รับซ่อม :o
-
คำตอบจากบอร์ดนี้คงจะกระจ่างนะครับ
http://www.mercedesmania.com/forum/index.php/topic,40461.0/topicseen.html
-
เท่าที่ผมเรียนมา การทำแบบนี้มีแต่ Loss ออกมาในรูปแบบความร้อน ถ้าจะให้อธิบายจะบอกว่ายาว มากๆๆๆ
คิดง่าย เอาน้ำมัน มาใส่รถ => พลังงานกล + Loss (ความร้อน+อื่นๆ)
พลังงานกล => มาปั่นไดนาโม => ไฟฟ้า + Loss (ความร้อน+อื่นๆ)
ไฟฟ้า มาแยกไฮโดรเจน ออกจากน้ำ => ก๊าซไฮโดรเจน + Loss (ความร้อน+พลังงานที่ใช้สลายพันธะระหว่าง H-O-H)
แล้วเอา ก๊าซไฮโดรเจน มาฉีดเข้าท่อไอดี แล้วก็ทำงานวน กลับไป loop เดิม
แล้วพลังงานที่ได้เพิ่มมา ยังไงก็ได้น้อยกว่าที่เสียไป (อ่านแล้วอาจจะงงๆนะ)
สรุปคือ มันไม่ได้ทำให้ประหยัดพลังงานขึ้นเลย มีแต่สูญเสียพลังงาน คือ พลังงานที่ให้ไป = พลังงานที่ได้ + Loss
ปกติจะทำการแยกไฮโดรเจนจากน้ำ นอกรถแล้วเติมทีหลัง (ไม่แยกในรถ)
โดยจะใช้พลังงานตอนกลางคืนที่มีคนใช้ไฟฟ้าน้อย หรือ พลังงานแสงอาทิตย์ + พลังงานอื่นๆ
แล้วเขาขายเครื่องละกี่หมื่นครับ
Honda เขาจะทำยังไงกับ FCX ดีล่ะ ถ้ามันประหยัดได้ขนาดนั้น
-
ถ้าเอา"ฮโดรเจนออกมาจากน้ำแค่หนึ่งลิตรเท่านั้นก็คงไม่ระเบิดรุนแรงหรอก เพราะไม่ได้แปลงน้ำทั้งหนึ่งลิตรออกมาเป็นไฮโดรเจน จำได้ว่าสมัยเด็กๆในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ ครูก็ให้นักเรียนแยกไฮโดรเจนและอ๊อกซิเจนจากน้ำใส่ในถ้วยไว้ แล้วจากนั้นก็เอาถ้วยสองใบมาประกบติดกันแล้วเอาไม้ขีดจุดไฟมาจ่อ ก็มีเสียงระเบิดปุ๊งดังออกมาให้สนุกกันไปแล้วบอกว่านั่นหละทำปฏิกิริยากัน ห้ามไปเล่นที่บ้าน และที่ระเบิดสนั่นนั่นก็เป็นคราวคุณพยงค์ มุกดาพันธ์ ไปตัดบุหรี่ปลอมอัดไฮโดรเจนไว้ แต่นั่นลูกใหญ่ขนาดยัดเข้าไปในรถไม่ได้ ดูไปแล้วปลอดภัยกว่า NGV ซึ่งใช้ความดันสูงมากๆเสียอีก
แต่เรื่องประหยัดน้ำมันนั้นยังสงสัยอยู่ เพราะอย่างที่ความเห็นข้างบนว่า การแปลงแต่ละขั้นมีการสูญเสียพลังงานตามหลักธรรมชาติ แล้วจะมีพลังงานมากขึ้นได้ยังไง อาจมากกว่าเดิมนิดหน่อย แต่พลังงานที่เพิ่มนี้ก็ต้องใช้ไปในการไปหมุนไดนาโมเพื่อเอาไฟไปแยกน้ำ สุดท้ายคือพลังงานที่ลงล้อก็น้อยกว่าเดิม ในอเมริกาไม่เคยได้ยินว่ามีประกาศขายเพราะคนขายอาจโดนฟ้องจ่ายค่าชดเชยบานตะเกียง มีแต่ที่เมืองไทยนี่แหละที่ขายได้ทุกอย่าง
-
แหกตาทั้งนั้นครับ
-
ที่บริษัทผมเค้าก็ไปติดกันมา
ห้ามไม่ทัน >:(
-
อืม ยังเป็นที่สงสัยอยู่ งั้นใช้แบบเดิมปายดีฟ่า
-
หลอกเด็กทั้งเพ
มีที่ไหน แยกพันธะ ไฮโดนเจนออกจากน้ำ โดยใช้แค่ไฟจากแบต !
รู้กันไหมครับว่า การจะแยก h ออกจาก o ได้ ต้องใช้พลังงานมหาศาลแ่ค่ไหน
น้ำแค่ 1 ลิตรเนี่ย อาจสามารถทำระเบิดเป็นกิโลได้เลยนะครับ จากพลังงานที่ได้ออกมา
แล้วไอ้บ้าพวกนี้บอก แปลงไฟแบตมาแยกไฮโดรเจนจากน้ำ
แล้วที่เยรมันเค้ามีปั้มโฮโดรเจน มีโรงงานแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำไปเพื่ออะไร ในเมื่อแค่แปลงไฟแบต ก็แยกได้ หรือว่าคนไทยเก่งกว่าคนเยรมัน โดยเฉพาะไ้อ้พวกหัวขวดนี่ ?
แล้วทำไม ทำได้แล้ว ต้องมาโปรโมตออกหน้าออกตา ยังกะแป้งปะหน้า แถมมี การหาตัวแทนขายอีก ทำหยั่งกะ แอมเวย์ เอเจล เพื่อ???
เพื่่อเงินไงครับ แหกตา เอาเงินชาวบ้านมาใช้ :o
-
ทำได้ ก้อรวยไปนานแล้ว น้ำมันลิตรนึง 30-40 บาทแล้ว
-
รอไปก่อนครับ
ของจริงยังไม่มา
แต่ที่แน่เค้าเมืองไทยเราเค้ามีวิจัยเรื่องนี้กันอยู่จริงๆครับ แต่เท่าที่รู้มามันยังไม่เสถียรเท่าที่ควร
-
น่ากลัวนะเฮ้
-
มันไม่ได้จริงอย่างที่โฆษณาหรอก
มันเป็นแค่ธุรกิจหลอกลวงแบบเครือข่ายรูปแบบหนึ่งเท่านั้น
เคยมีคนรู้จักไปติดและก็ถอดคืนไปแล้วเพราะมันไม่ได้ผลอะไรเลย
จำไว้ว่าความประหยัดอยู่ที่เท้าขวาเรานี่แหละ