Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: birdyaha ที่ ตุลาคม 20, 2013, 16:32:38
-
คือ รถผม Mazda 2 แล้ว ไปเปลี่ยนล้อ ET 0 >กล้วย< นี่อ่ะครับ ใส่ยาง 195/50/R15
แล้วเวลาวิ่ง Jump ลง เนินแรงๆมันจะติด ซุ้มล้ออ่ะครับ
แล้วล่าสุดไป ผับ ซุ้มล้อมา ก็ยัง ติดอะครับ
แล้วแบบนี้ถ้าผมเปลี่ยน ซี่รี่ย์ ยางเป็น 185/55/R15 มันจะรอดไหมครับ
หรือมีวิธีแก้ไข อะไรแนะนำบ้างครับ
-
จากรูป น่าจะเป็นผลมาจาก offset ล้อ กับ หน้าของล้อ max ที่กว้างกว่าของเดิมเยอะครับ
เปลี่ยนยางเล็กลง 1cm เท่ากับเล็กกว่าเดิมข้างละ 5mm เองครับ น่าจะติดเหมือนเดิม
ถ้าจะให้หายต่องหา ล้อที่ offset + มากกว่านี้ครับ
-
เปลี่ยนยางก็ยังติดครับ ล้อ offset ล้นขนาดนี้
วิธีแก้ คือ อัดโช๊คให้แข็งที่สุด เท่าที่จะทำได้ ถ้าใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียว ก็ยกให้สูงที่สุด
เวลาจั้มโช๊คจะได้ยุบตัวน้อยลง ไม่มาขูดกับซุ้ม
ถ้ายังโดนอีก ก็ต้องดึงโป่งแล้วละครับ
-
จากรูป น่าจะเป็นผลมาจาก offset ล้อ กับ หน้าของล้อ max ที่กว้างกว่าของเดิมเยอะครับ
เปลี่ยนยางเล็กลง 1cm เท่ากับเล็กกว่าเดิมข้างละ 5mm เองครับ น่าจะติดเหมือนเดิม
ถ้าจะให้หายต่องหา ล้อที่ offset + มากกว่านี้ครับ
ขอบคุณนะครับที่มาแนะนำ แต่ คำว่า Offset + มากกว่านี้คือยังไง หรอครับ
-
เปลี่ยนยางก็ยังติดครับ ล้อ offset ล้นขนาดนี้
วิธีแก้ คือ อัดโช๊คให้แข็งที่สุด เท่าที่จะทำได้ ถ้าใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียว ก็ยกให้สูงที่สุด
เวลาจั้มโช๊คจะได้ยุบตัวน้อยลง ไม่มาขูดกับซุ้ม
ถ้ายังโดนอีก ก็ต้องดึงโป่งแล้วละครับ
ขอบคุณครับ ที่มาแนะนำครับ
ตอนแรกก็คิดไว้อ่ะคับเรื่อง สตัทปรับเกลียว แต่ราคา ประมาณ 28000 แหะๆ เดียวต้องรอ งบ ก่อน ^^
-
แล้วถ้าผมเปลี่ยน ล้อ เป็น
(https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/s720x720/292952_449409935089454_1422084453_n.jpg)
มันจะ พอได้ไหมครับ (ไม่แน่ใจว่า offset แบบนี้ ที่เรียกว่า + หรือเปล่า)
ของเดิมมันเป็นตัวนี้อ่ะครับ
(http://www.sportmag100.com/photos/products/photos/mag_17jul12180835.jpg)
-
เปลี่ยนช๊อค พับซุ้ม พวกนี้มันแก้ปลายเหตุครับ ต้นเหตุมันคือการเลือกล้อที่ผิด
ตอนลองใส่ที่ร้านลองให้เด็กในร้านขย่มๆรถก็พอมองออกว่าติดใหม ออฟบวกล้อมันก็หุบเข้าไปหน่อย
แต่ต้องดูด้วยนะว่าไม่ติดนอกเดี้ยวติดใน
-
จากรูปน่าจะพอช่วยให้เข้าใจได้ครับ
-
ล้อกล้วยมันแนวเรโทอยู่แล้ว ล้อปลิ้นๆออกมาจากตัวรถ
เปลี่ยนสปริงกับโช๊คให้แข็งขึ้น น่าจะช่วยได้ แต่รถก็จะแข็งตามนั่งไม่นิ่ม
-
เปลี่ยนยี่ห้อยาง กับหน้ากว้างครับ น่าจะรอด
อ้อ พับซุ้มด้วยครับ
-
จากภาพรอดยากครับ ต้องการล้อล้นๆ ก็ต้องทำใจ หรือเปลี่ยนล้อที่ออฟ+ เยอะหน่อย
ล้อล้นมากๆ วิ่งไม่ดีหลอกครับ แถมชกมวยง่าย ช่วงล่างรับภาระเยอะ เอาล้อแบพอดีๆ ซุ้มล้อดีกว่าครับ
-
เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้ครับ
1. ตั้งแคมเบอร์ให้เป็นลบมากๆล้อมันจะแบะแล้วหุบเข้าไปในบังโคลนเวลายุบ
2. โช้ค+สปริงแข็งๆ
3. ระเบิดซุ้ม ดึงโป่งออกมา
4. เปลี่ยนยางให้แคบลงหัวมันจะได้หลิมๆหลบขอบบังโคลน
ทีนี้ต้องใช้ข้อใหนบ้างขึ้นกับว่ามันติดมากน้อยแค่ไหน หากมันยื่นเยอะๆก็อาจต้องทำทั้งสี่ข้อไปพร้อมกัน
หากติดนี้ดเดียวก็อาจทำแค่ข้อใดข้อหนึ่งข้างบนก็พอ
นี่คือการทำ Wheel Fitment แบบเต็มๆครับ
-
ทางออกมี 3 ทางคับ
1. ปรับแคมเบอร์ล้อ ให้ลบเยอะๆ ก็คือแบะนั่นเอง ให้พ้น ยางจะไปไวโคด
2. ปรับโช๊คให้แข็งสุด แต่จะกลายเป็นนั่งเกวียนนะครับ
3. เปลี่ยน offset ให้เหมาะมากกว่านี้ 0 นี่สุดๆ เลยนะ
-
สาเหตุของการติดซุ้มแบบนี้มาจาก Offset 0 ล้วนๆครับ..
ทางแก้..
1. ปรับโช้คให้แข็ง..
2. ระเบิดซุ้ม..
3. เปลี่ยนล้อที่ไม่ใช่ Offset 0 อาจจะเป็นซัก +20 ไปถึง +35
รักที่จะเล่นล้อล้นแบบนี้มันก็ต้องทำใจบ้างในบางเรื่อง..
-
ไหนๆก็ชอบแบบล้นๆปลิ้นๆกันแล้ว
ดึงโป่งโหดๆมาคลุมล้อไปเลย. จั๊มป์ไม่ติดแถมปลิ้นสะใจกันไป
-
เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้ครับ
1. ตั้งแคมเบอร์ให้เป็นลบมากๆล้อมันจะแบะแล้วหุบเข้าไปในบังโคลนเวลายุบ
2. โช้ค+สปริงแข็งๆ
3. ระเบิดซุ้ม ดึงโป่งออกมา
4. เปลี่ยนยางให้แคบลงหัวมันจะได้หลิมๆหลบขอบบังโคลน
ทีนี้ต้องใช้ข้อใหนบ้างขึ้นกับว่ามันติดมากน้อยแค่ไหน หากมันยื่นเยอะๆก็อาจต้องทำทั้งสี่ข้อไปพร้อมกัน
หากติดนี้ดเดียวก็อาจทำแค่ข้อใดข้อหนึ่งข้างบนก็พอ
นี่คือการทำ Wheel Fitment แบบเต็มๆครับ
ทำเต็มขนาดนี้เห็นแล้วเหนื่อยแทน ไปหาล้อกล้วยoffsetซัก30+ แล้วขายของเก่าทิ้ง จบง่ายกว่า ใช้งบน้อยกว่า
-
ขอบคุณครับทุกท่านที่เข้ามาตอบและแนะนำ วิธีต่างๆครับ
ตอนนี้ผม เปลี่ยน ล้อแม็กตามรูปที1 แล้วครับ ไม่น่าติดแล้วครับผม
ขอบคุณครับ
-
ล้อใหม่ ออฟเซทเท่าไหร่ครับ ถ้าไม่ต่างจากเดิมก็ไม่น่ารอดครับ
อันที่จริงน่าจะคำนวณให้ดีดีก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียเงินหลายรอบ
-
ใส่ล้อ offset ขนาดนี้ มันสวยตรงไหนหละนี่
-
ยังงี้แนวฟลัชลูกเดียวแล้วครับ อยากไม่ให้ติด หรือ น้อยที่สุด มีวิธีครับ แต่จะกล้าหรือป่าว อิอิ
1. เปลียนซีรียส์ยางครับ 165/50 หรือ 175/55 ก็ได้ครับ เพื่อให้ล้อดึงแก้มยาง
2. ตั้งแคมมุมแคมเบอร์ล้อให้ มีค่าเป็นลบ ครับ ยื่นออกมาแบบนี้ -3 ถึง -5 น่าจะอยู่
3. เปลี่ยนช่วงล่างเป็น สตรัสปรับเกลียวครับปรับแข็งสุด กดให้สุดๆ หรือไม่ก็เตี้ยสดครับ เอาโชคเดิมไปโมทำสตรัส ละอัดน้ำมันใหม่
ถ้าจัด Fitment ได้ถูกต้อง มันจะออกเป็นแบบนี้ครับ พวกนี้วิ่งใช้งานชีวิตประจำวันได้ครับ แทบจะไม่ติดซุ้ม แต่ขับเหนื่อยแทน อิอิ
(http://i301.photobucket.com/albums/nn56/last_dezember/1383078_642702209108439_1934663810_n.jpg) (http://s301.photobucket.com/user/last_dezember/media/1383078_642702209108439_1934663810_n.jpg.html)
หรือถ้าไม่อยากทำแบบนี้ก็ หาโป่งประกบมาครับ และก็เฉีอนขอบโป่งเดิมออกประมาณ 1 นิ้ว มันจะเป็นแบบนี้ และไม่ติดซุ้มแน่นอนครับ
(http://i301.photobucket.com/albums/nn56/last_dezember/mazda03.jpg) (http://s301.photobucket.com/user/last_dezember/media/mazda03.jpg.html)
ลองดูนะครับ
-
เปลี่ยนล้อง่ายสุดครับ
-
- ชอบล้นๆ ปลิ้นๆ แนะนำให้ดึงโป่งไปเลย เลือกแบบดีๆ Mazda 2 นี่เห็นทำออกมางามๆหลายคันเลยครับ
- ไม่อยากทำอะไรกับ body มาก และยังอยากขับรถที่ไม่กระด้างเกินไปนัก คงต้องเปลี่ยนล้อแล้วครับ
-
เปลี่ยนล้อเถอะครับ ตีโป่ง รถเสียซะเปล่าๆ เดี๋ยวนี้เห็นหลายกลุ่มนิยมกันมากเลยนะครับ ล้อล้นๆเนี้ย ผมก็ไม่เข้าใจว่ามีประโยชน์ตรงไหน อัดโช้ค ปรับสปริงแข็งไป เวลาbump แล้วตัวรถมันยุบไม่ได้ ล้อก็ดีดจากพื้นถนนแรงอีก ไม่เกาะถนนอีก โช้ค สปริงนิ่มไปก็ยุบมากระแทกยางอีก เสียหายอีก เปลี่ยนล้อให้มันดูเต็ม เวลาช่วงbump ให้ล้อซุกได้พอดีๆดีกว่าไหม