Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ ตุลาคม 25, 2013, 08:02:27
-
;D
คือได้ยิน คนบ่นเรื่องพวกนี้เยอะ ผมเลยอยากให้เพื่อนๆ ช่วยในการ อธิบาย นิยาม พวกนี้ตามความเห็นของแต่ละคนหน่อยครับ
ฝั่งรถ ญี่ปุ่นโดนโจมตีมาก เรื่องพวกนี้
แต่บังเอิญผม ไม่ Get นะครับ
สำหรับผม พลาสติก มันก็คือพลาสติก
ผมจะไม่ใช้คำว่าเกรดต่ำ เพราะเราไม่สามารถระบุ ชนิดของพลาสติกนั้นได้
แต่เท่าที่ผมดู ผมจะใช้คำว่า ดูไม่ดี ไม่สวยแทน
เพราะผมเข้าใจว่า พลาสติก ฉีดภายในมันมีอยู่อยู่ไม่กี่แบบ
สิ่งที่ทำให้ ภายในรถ ในดูดีขึ้นมา
1เกรน หรือ ลวดลายของพลาสติก ที่แตกต่างกัน มีผลต่อความสวยงามและดูมีราคา
2.สีและความเงางามของพลาสติกที่ใช้ฉีด มีผลต่อความรู้สึก
2.ภายในรถบางรุ่นมีการ เสริม ผ้า หรือ หนังแท้ หรือ หนังเทียม เข้าไปบางส่วนประตู เพื่อ เพิ่มความสวยงามและดูดีมีระดับ ในขณะ รถรุ่นราคาถูกจะมีแต่พลาสติกเพียวๆ
ส่วนรถ ระดับพรีเมี่ยม เช่น BMW
ลองสังเกตุ หรือแกะแผงประตูดูนะครับ เค้าไม่ได้ใช้พลาสติกฉีดแผงหลักของมัน
แต่ใช้คลายๆ ไม้อัด หรือ วัสดุ รีไซเคิลจากธรรมชาติ มาฉีดขึ้นรูป
จากนั้น หุ้มส่วนที่มองเห็นและสัมผัสด้วย หนังเทียม และ หนังแท้ เต็มพื้นผิว 100% ยกตัวอย่าง F30
เวลาเราไปจับจะเห็นว่า นุ่มมือ เหมือนหนังหุ้มเบาะเลย
เพิ่มเติม
ขอบคุณ ทุกความเห็นครับ
แต่ผมหมายถึง พลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
ทำไมยังเห็นหลายๆ คนมาบ่น ว่าพลาสติกมันเกรดต่ำ ทั้งที่ พลาสติกที่ใช้ในรถ ผมมั่นใจว่า ผ่านการทดสอบ ความทนทานต่อสภาวะความทนทานในสภาพบรรยากาศที่สาหัสมาแล้วแน่นอน
ผมเลย สงสัย ว่าเอาวิธีไหนดูกัน ว่าเกรดมันต่ำหรือสูง
เท่าที่ผมเจอและ สัมผัส จากการผลิต
พลาสติกที่ใช้ภายในรถ จะเกรดดีหมด เช่น PP PU ABS
ผ่านการทดสอบ ความทนทานต่อ ความร้อน ความเย็น ความเปลี่ยนแปลงของ อุณหภูมิ
ไม่ใช่ ชนิดเดียวกับที่ทำของเ่ล่นแน่นอน
ต่างกันแค่ สี ความหนา ลวดลายพื้นผิว และ รูปร่าง
-
เท่าที่เข้าใจและเจอมาคือ เจอแดดบ้านเราสักพักจะมีเสียงกร๊อบๆแกร๊บๆครับ หรือไม่ก็พลาสติกจะดูบิดๆไม่เข้าทรงเหมือนตอนซื้อใหม่ๆ เข้าใจเท่านี้ ที่เหลือรอท่านอื่นต่อไปครับ
-
อธิบายไม่ถูก แต่ที่เห็นชัดเจนคือ Proton Savvy แตกต่างชัดเจนมาก
-
ความแข็ง อ่อนของพื้นผิว
ความคมของเนื้องานที่ ถูกทิ้งไว้ (ถ้าลูบแล้วบาดมือได้ ตอนเกิดอุบัติเหตุก็คงใช่ย่อย)
ความมนทานต่อ UV ครับ พลาสติกบางชนิด เจอแดดมากๆ กรอบ แล้วแตกเลยครับ บางชนิด อย่างมากแค่ซีด ครับ
อัตราการหด-ขยาย ตามอุณหภูมิ
กลิ่นพลาสติก ที่ยังคงเหลือ อันนี้อันตรามากครับ เพราะเป็นสารพิษจากไฮโดรคาร์บอน ซึงภายในของรถบางคัน เมื่อเปิดประตูมาจะได้กลิ่นนี้หึงเลยครับ
ปล. ภายในของรถบางรุ่นบางชิ้นก็ไม่เชิงพลาสติก ครับ แต่ว่ามันคือ โฟมอัด อย่างเช่น คอนโซลของ ฟอร์ดโฟกัส ครับ
-
แนะนำท่าน จขกท ลองเดินดูเล่นพลาสติกตามร้านของเล่นนะครับ
ของถูกกับแพงแตกต่างชัดเจน
เอาชัดๆเทียบพลาสติกของ lego (เกรดดี) กับรถไฟฟ้าขับได้ของเด็กที่มาจากจีน(เกรดต่ำ) จะเห็นชัด
สำหรับเท่าที่ผมเห็นในรถญี่ปุ่น ยังไม่เจอเกรดต่ำมาก เพียงแต่ texture ไม่สวยแล้วงานอาจไม่ค่อยเรียบร้อย แต่เนื้อพลาสติกจริงๆไม่เห็นว่ามันจะห่วยแตกมากเลย
เพิ่มเติมนิด
ถ้าเอาพลาสติกแบบ lego มาใส่รถ คุณมองว่าสวยไม๊ แน่นอน บ่นอุบแย่ เพราะมันไม่สวยเลยสำหรับรถ แต่มันคือพลาสติกเนื้อดีชนิดนึง แต่ดีไม่พอสำหรับรถ
-
มันเป็นfeelingครับ ในรถบางคันผมสัมผัสพสาสติกแล้วทำให้นึกถึงกล่องอาหาร 7-11 ซึ่งให้ความรู้สึกว่าไม่น่าจะทนทานนัก และราคาขนาดนี้ ได้ของแบบนี้เหรอ กล่องใส่Caseไอโฟนใน iStudioยังดูดีกว่า อะไรทำนองนี้มั้งครับ
-
ผมว่า อารมณ์คล้ายๆ ,,, โทรศัพท์มือถือ
-
น่าจะเกิดการจากเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลได้ หรือเลือกที่เป็นมลพิษน้อยกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด หรือ คิดแต่ลดต้นทุนอย่างเดียว อันนี้ก็ อันไหนจริงเท็จไม่รู้ ;D ;D ;D
-
มันจะดูก๊องๆ ;D
-
แนะนำให้ไปดู เปอร์โยต์ 405 ครับ
ผมว่า อารมณ์คล้ายๆ ,,, โทรศัพท์มือถือ
ยี่ห้ออวกาศใช่ไหมครับ อิอิ
-
รถที่บ้าน vigochamp 2.5 g กับ civic FD 1.8 e ลองเคาะดูครับคอนโซลนะจะดังทึบๆ
แต่พอ vigo มันดังแบบบางๆยังไงไม่รู้ะ
-
ลองไปดูพลาสติกของ Altis หน้าหมู กับ Altis ปัจจุบันครับ
เน้นว่าส่วนที่เป็นพลาสติกนะ ไม่ใช่ส่วนบนที่เป็น soft pad
แค่พ่อลูกคู่นี้ก็ต่างกันละครับ
แต่จะเอาที่กากจริงๆ ไปดู Proton พวก Savvy , Neo, Gen2 ครับ นึกว่าเอาพลาสติกถังน้ำมาหล่อทำคอนโซล
-
พลาสติกมีหลายชนิด
แต่ละชนิดก็มีหลายเกรดมากกกก
มีตั้งแต่ สแคร็ปล้วนๆ(กะละมังตลาดนัด) ผสมสแคร็ปมาก ผสมสแคร็ปน้อย ไม่ผสมสแคร็ป ผสมสารเพิ่มคุณสมบัติ
Feeling ความรู้สึก จะขึ้นกับการทำผิวซะมาก แต่คุณภาพของพลาสติกก็มีผลไม่น้อยเหมือนกัน
คุณภาพ กากไม่กาก
ถ้าทำงานเกี่ยวกับพลาสติก หรือเห็นพลาสติกผ่านตามามากๆ
แค่มองก็รู้แล้วครับว่าพลาสติกเกรดดีหรือไม่ดี
-
แนะนำให้ไปดู เปอร์โยต์ 405 ครับ
ผมว่า อารมณ์คล้ายๆ ,,, โทรศัพท์มือถือ
ยี่ห้ออวกาศใช่ไหมครับ อิอิ
:D :D :D
ฮากลิ้งเลยครับทั้งที่ผมก็ใช้เจ้าอวกาศนะ5555
-
ลองไปดู Console Swift เทียบกับ Brio ดูครับ Swift จะดูสวย และเรียบๆ พอมาดูในเชิงลึก จะเห็นพื้นผิวพลาสติกหลายแบบ ทั้งพิมพ์ลาย ทั้งเรียบ ทั้งทำเป็นรูปหนัง ทั้งชุบโครเมี่ยม และมีผ้าด้วย ผิดกับของ Brio ที่เป็นพลาสติกล้วน Design ตกยุคเหมือนรถ 20 ปีที่แล้ว ช่องแอร์เรือดำน้ำ เหมือน Deign ให้ห่วยเข้าไว้ เพื่อไม่ให้ไปแย่งตลาด City หรือ Jazz ลองเคาะๆ ดูทั้งคู่ จะพบความต่างครับ
-
ถ้าเป็นพลาสติกที่ใช้ในรถยี่ปุ่นทั่วไป ผมว่าเกรดคงไม่หนีกันมาก
ต้องไปดูรถจากจีนครับ อันนั้นจะเห็นความต่างได้ชัดเจน ใช้วัสดุเกรดต่ำทั้งคันจริงๆ
-
ลองเคาะดูครับ มีทั้งแต๊กๆ เหมือนกล่องไพ่
ก๊อกๆ เหมือนกล่องอาหาร
กึกๆ เหมือนขวดแชมพู
ฯลฯ
ปล. เอ่อ....ไปลองเคาะเองดีกว่าครับ เพลียกะการเลียนเสียงตัวเอง -*-
-
อธิบายไม่ถูกครับ แต่ให้ลองไปดูภายใน บริโอ้ ทาทาซีนอน แล้วจะเข้าใจเองครับ
-
พลาสติกแข็งๆบางๆอ่ะครับ
-
ลองจับโทรศัพท์ Samsung Galaxy S4 กับ Samsung Hero เปรียบเทียบดูก็ได้ครับ มาจากบริษัทเดียวกัน เป็นพลาสติกทั้งคู่ แต่จับแล้วมั่นใจว่า
จะรู้สึกถึงความแตกต่าง ของรถยนต์ค่ายญี่ปุ่น กับยุโรป ก็ให้ความรู้สึกแบบเดียวกันล่ะครับ
-
ลองไปดู Console Swift เทียบกับ Brio ดูครับ Swift จะดูสวย และเรียบๆ พอมาดูในเชิงลึก จะเห็นพื้นผิวพลาสติกหลายแบบ ทั้งพิมพ์ลาย ทั้งเรียบ ทั้งทำเป็นรูปหนัง ทั้งชุบโครเมี่ยม และมีผ้าด้วย ผิดกับของ Brio ที่เป็นพลาสติกล้วน Design ตกยุคเหมือนรถ 20 ปีที่แล้ว ช่องแอร์เรือดำน้ำ เหมือน Deign ให้ห่วยเข้าไว้ เพื่อไม่ให้ไปแย่งตลาด City หรือ Jazz ลองเคาะๆ ดูทั้งคู่ จะพบความต่างครับ
อย่างกรณีนี้ ผมว่าอยู่ที่การกัดลายอย่างเดียวเลยครับ วัสดุเกรดเดียวกันแน่นอน
งานสวิฟ จะแฮนด์เวิร์ดลบคมมาดีกว่า บริโอ้ครับ แต่ถ้าไปเทียบกับแจ๊ส แจ๊สดีกว่าสวิฟท์ครับ
บริโอ้มันกัดลาย ลายไม้ไผ่ ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเหมือนกัน แต่พลาสติกเกรดเดียวกันแน่นอน
ส่วนงานพลาสติกคมอยู่เยอะ นี้ต้องเฟียต้ากะมาสด้าสองครับ งานคมมาก นึกว่ามีด
ในบรรดาอีโค้คาร์ ผมว่างานมิสซู บางมากครับ ดูได้จากมิราจภายในสีน้ำตาลใต้พวงมาลัยมันบางมาก
บางจนเห็นกระดูกงูด้านหลังเลยครับ
-
โชคดีที่กระทู้นี้ยังไม่มีคำว่า Prius กับ CR-V ปรากฎขึ้นมา
รอดตัวไป 55+ ;D
-
ความกระด้าง หยาบ บาง คม ผิวสาก อ่อน VS ความเนียน เนื้อละเอียด หนา เรียบ ทนต่อแรงกดทับ ผิวสัมผัส ความบิดเบี้ยว สีของพลาสติก ทั้งหมด ***แต่ในวงการรถยนต์ ต้องดู การประกอบ ผิวสัมผัส ความหนา รายละเอียดบนพื้นผิว ครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ เกรดของชิ้นงานครับ ว่าถูกทำมาในทิศทางแบบใด ไม่มีใครอยากใช้พลาสติกที่ >>>มีความกระด้าง หยาบ บาง คม ผิวสาก อ่อน มาใส่ในรถซึ่งราคาเป็นแสนเป็นล้านหรอกนะครับ ซึ่งก็เปรียบเหมือนเอาผ้าดิบมาใช้แทนผ้าไหมครับ
-
พสาสติกมีหลาย Grade ครับ อย่าง Grade ล่าง ล่าง ก็จะเอาไปทำถุงขยะ กับ ของ ที ไม่ เข้า ปาก ครับ ( จากการทำBizพสาติก )
แต่วัสดุภายในรถสะส่วน มาก ใน ยุคนี้ ทำจากวัสดุ recycle ครับ เพราะลดต้นทุน ครับ
แต่สำหรับผมพสาติกเกรดต่ำคือ แผนประตู กับ คอนโส บางรุ่น ที่ไม่ได้มาจาก foam หรือ หุ่มหนัง ครับ
-
คหสต
จขกท ดูเป็นคนในวงการ และดูรู้ลึกอยู่แล้วนะครับ ;D
ขอแสดงความเห็นบ้างครับ
ผมว่าเรื่องหลักที่จะทำให้วัสดุภายในดูดีหรือไม่ดี น่าจะมาจาก 3 หัวข้อหลักๆ ตามลำดับครับ
1) พลาสติกตรงนั้นเป็นแบบนุ่ม เงา หรือว่าด้าน แน่นอนว่า พลาสติกเพียวๆ ด้านๆ ย่อมดูราคาต่ำที่สุด
ซึ่งในส่วนนี้ งบประมาณในการออกแบบ (หรือต้นทุนนั่นแหละ) ที่จะใส่ลงไปได้ ณ บริเวณนั้น ๆ
จะเป็นตัวกำหนด การเลือกเกรดพลาสติกมาใช้น่าจะถูกกำหนดโดยความทนทานต่อการใช้งานและ
ทนต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ไม่มีใครเลือกพลาสติกเกรดสูงเกินความจำเป็นมาใส่ให้ หากไม่ได้หวังผลเรื่อง
ผิวสัมผัสที่เงางามที่มากกว่าหรอกครับ เรื่องอะไรเค้าจะต้องไปเปลืองต้นทุนให้กำไรมันหดหาย
2) รสนิยมของคนออกแบบ(น่าจะเป็นข้อใหญ่ที่สุด) รสนิยมในข้อนี้หมายถึงการเลือก Grain
และสีของวัสดุครับ พลาสติกแบบเดียวกันแต่เลือกใช้ Grain ที่ต่างกัน ก็ทำให้ดูถูกแพง
ต่างกันครับ รูปร่างก็มีส่วนด้วยครับ เพราะรูปร่างที่สลับซับซ้อน ช่วยทำให้บังสายตา
ในจุดที่ไม่ควรจะเห็น และเล่นแสงเงาทำให้ดูมีมิติขึ้น ย่อมทำให้ดูมีราคาขึ้นด้วยครับ ซึ่งนั่น
จะกระทบต้นทุนในการถอดแม่พิมพ์
3 ) ความบางของพลาสติกครับ
สรุปคือ ถ้าพลาสติกที่ดู + จับ แล้ว Grain หยาบ สีดูเสร่อๆ เคาะแล้วบาง รูปร่างชิ้นงานที่แบนราบเรียบ
ไร้มิติ เหมือนแกะแบบมาจากยางลบก็ได้ นั่นแหละครับ ของดูราคาถูก
-
หุหุ
ผมแค่อยากรู้ ความรู้สึก ที่มีต่อ วัสดุภายใน เช่น พลาสติด ของ User ผู้ใช้รถนะครับ
-
บาง กัดลายห่วย การประกอบไม่สนิท
-
(https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/544832_3978759995589_2133956122_n.jpg)
รู้สึกกระหายน้ำจังค่ะ งุงิส์
-
เอ้ย เล่นเทียบกับ ขวดน้ำเลยเหรอ ครับ อิอิ
-
เอ้ย เล่นเทียบกับ ขวดน้ำเลยเหรอ ครับ อิอิ
งานเนื้อเดียวกันเลยค่ะ (หมายถึงผิวสัมผัสการกัดลาย)
สื่อนอก ยังด่าเลยค่ะว่างานเหมือนขวดน้ำดื่มยังไงอย่างนั้น
โปรตอนนี่ วัสดุน้องๆ กะมังแลกหมาเลย จริงๆนะ จนมีความรู้สึกว่า นั่งเดินทาง โปรตอนโอเลย แต่เอารสนิยม อีนี่สอบตก สากจริงอะไรจริง
-
ถ้าลองไปจับๆเคาะๆ รถหลายๆยี่ห้อดูก็จะเห็นความแตกต่างครับ เราผู้ใช้งานคงจะฟันธงไม่ได้หรอกว่ามันเป็นพลาสติกใหม่ (virgin) หรือ recycle แต่คงไม่มีบริษัทไหนใช้พลาสติกใหม่หมดหรอก เพราะมีเรื่องของต้นทุนมาเกี่ยวข้อง นอกจากตัววัสถุดิบเม็ดพลาสติกยังมีพวก additive ต่างๆเช่น ตัวกันUV กระแทก กันรอยขีดข่วน เพิ่มความเงางาม ต่างๆนาๆ และแม้แต่การกัดผิวหรือลวดลาย ซึ่งตรงนี้ก็มีส่วนในการทำให้ชิ้นงานและผิวสัมผัสออกมาดูดีหรือไม่
Point ที่พวกเราบ่นๆกันมากคือ บางยี่ห้อพยายามบีบให้ suppliers ผลิตชิ้นงานให้บางที่สุดและลดการใช้ additive ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะต้องการจะลด cost ให้ได้มากที่สุด ถามว่าทำออกมาใช้งานได้มั้ย ก็ใช้ได้ แต่บางทีมันก็ลดจนน่าเกลียดไป งานออกมาบางเฉียบแล้วก็ป้อกแป๊กเหลือเกิน ไม่สมราคาของรถ ขอบคมๆบางทีก็ไม่เก็บความเรียบร้อยให้ บางส่วนโดนกระแทกนิดหน่อยเป็นรอยขีดข่วนแล้ว ประมาณนี้
อย่าลืมว่างานภายในรถเราต้องเห็นมัน ใช้งานมันเกือบทุกวัน อย่างที่บางท่านได้กล่าวมาว่าแล้ว มันมีเรื่องของ feeling เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน
ส่วนที่เป็นนิ่มๆตรง console ในพวกรถยุโรปส่วนใหญ่จะใช้เป็นโฟม PU ขึ้นรูปครับ