Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: decptt ที่ ตุลาคม 26, 2013, 14:37:09
-
เนื่องด้วย รถของผมเอง ผมรู้สึกขับแล้วแปลกๆ (อธิบายไม่ถูก) จึงมาตรวจสอบยางรถ ปรากฎว่า อ่อน (ประมาณ 20psi 2 ล้อ) จึงเติมลมยาง แล้วความรู้สึกในการขับ จึงรู้สึกเหมือนเดิม
ผมจึงอยากขอความรู้จากเพื่อนสมาชิกครับ ในการจะ"อธิบายความรู้สึกมาเป็นคำพูด"
คำถามมีอยู่ว่า
1. ถ้าลมยางอ่อน เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
2. ถ้าลมยางแข็ง เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
เผื่อผมจะได้นำไปอธิบายให้คนที่ไม่รู้เรื่องรถฟังด้วยครับ เพราะผมพูดไม่ถูกอ่ะครับ
ขอบคุณเพื่อนๆครับ
-
ลมอ่อนพวงมาลัยจะรู้สึกหน่วงๆ หนักๆ เวลารถจอดกะที่แล้วลองหมุนพวงมาลัยดูครับ ผ่านตัวหนอนรถกระเทือนน้อยกว่าครับ
ลมแข็งจะกระเทือนมากกว่าเวลาขับผ่านตัวหนอน
ลมยางหน้าไม่เท่ากัน รถจะกินด้านในด้านนึงครับ ไม่ซ้ายก็ขวา แล้วแต่ข้างไหนอ่อนกว่า
-
ลมอ่อน - รู้สึกว่าเกาะถนนขึ้น คงเพราะเหมือนยางลงไปกองกับพื้น เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนก็จะนิ่มๆ
ไม่ค่อยได้ยินเสียงตึงตัง แต่ก็จะรู้สึกว่ารถเหยียบไม่ค่อยไป ไม่มีเรี่ยวแรง
ลมแข็ง - รู้สึกว่ารถร่อนๆ เหมือนจะบิน คงเพราะหน้าสัมผัสกับพื้นน้อยลง เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนคอนกรีต
เสียงก็จะดัง แบบตึงๆ ได้ยินชัด แต่จะำเหมือนรถแรงขึ้น เพราะหน้าสัมผัสน้อยนั่นแหละครับ เลยเหมือนลดแรงเสียดทาน
สำหรับผมถึงมันจะลดแรงเสียดทานได้ แต่ผมก็ไม่ชอบเพราะมันแข็ง ก็อยากจะเติมลมอ่อน แต่มันมีโอกาสทำให้ยางระเบิดไ้ด้
ก็เลยต้องเติมลมเท่ามาตรฐาน แนะนำว่าเติมเท่ามาตรฐานดีกว่าครับ
ปล. แต่ถ้ายางแข็ง แล้วขับในเมืองซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วสูง อาจจะเติมลมอ่อนลงหน่อยก็ได้ครับ
-
ลมอ่อน แก้มยางมีการบิดตัว รถจะออกอาการย้วยครับ
เคยมีประสบการณ์ เข้าโค้งด้วยบนทางด่วนด้วยความเร็วเท่าเดิม
แต่รถกลับมีอาการดิ้น ทางด้านท้ายชัดเจน
กลับมาบ้านลองตรวจเช็คดู พบว่ายางล้อหลังซ้ายโดนตะปูตำ ลมหายไปกว่า 15 psi :o
-
ลมแข็งมากจะเด้งๆ สะเทือนๆทั้งที่พื้นค่อนข้างเรียบ เหมือนจะกระโดดแทนที่จะวิ่ง
ลมอ่อนรถมันจะดูอืดๆ ลงหลุมแล้วสะท้านมาที่พวงมาลัย เหมือนจะคลานไป
-
ทดสอบเองเลยครับ อัดแข็งๆ แล้วขับ แล้วก็ปล่อยลมอ่อนๆ แล้วขับ
-
แข็งมันจะเด้งผิดปกติครับ
ส่วนอ่อน มันก็จะนิ่มๆอะบอกไม่ถูก แต่รู้สึกได้ครับ
-
ลมยางแข็ง กระโดดกระเด้ง โครมคราม แถมถ้าวิ่งบนทางด่วนแล้วมีลมแรงมาพัดจะหวิวๆ ไปตามลม
ลมยางอ่อน รู้สึกนุ่มย้วย เจอหลุมบ่อแล้วยวบยาบกว่าปกติ เข้าโค้งรู้สึกโยนเหมือนแก้มยางมันบิดไปเยอะ แถมยังมีเสียงล้อดังเอี๊ยดอ๊าดให้ได้ยินชัดเจนตอนกลับรถทางปกติอีก
-
ผมอยากจับอาการรถเป็นบ้างจัง
รู้แค่ว่าเวลาขับออกปั๊มหลังเติมลม พวงมาลัยเบาขึ้นแค่นั้น
อย่างอื่นไม่เคยสัมผัสได้กะเขาสักที ;D
-
เทียบจากที่ผมรู้สึกได้นะครับ
-ระยะเบรก
ลมอ่อนใช้ระยะเบรกสั้นลง ลมแข็งใช้ระยะเบรกยาวขึ้น
-Corner speed
ลมอ่อนเข้าได้เร็วกว่า ลมแข็งเข้าได้ช้าลง
-อัตราเร่ง
ลมแข็งเหมือนเร่งได้ดีขึ้น ลมอ่อนเหมือนเร่งได้ช้าลง
-พฤติกรรมในโค้ง
ลมแข็งเหมือนจะ Understeer เร็วกว่าลมอ่อน
ทั้งหมดนี้จากความรู้สึกส่วนตัวนะครับ
-
ถ้าเติมลมเกินนะครับ พวงมาลัยอาการชัดสุดครับ มันจะเบาขึ้นกว่าปรกติ
รองมาคืออาการช่วงล่างมันจะแข็งแปลกๆ
อัตราเร่งเหมือนจะเร็วขึ้นนิดๆแต่กลัวเป็น อุปทาน ส่วนตัวเลยไม่กล้าสรุปว่าจริงมั๊ย
ถ้าลมอ่อนก็ตรงข้ามกับที่บอกครับ
-
อืดๆ ดังนั้นเติมตามสเปคดีที่สุดครับ
-
อ่อน รถอืดครับ ย้วย ชับไม่สนุกเลย เปลืองน้ำมัน ดีไม่ดี ยางจะระเบิดเอา
แข๊ง ผมชอบฟีลแข๊งๆครับ กระแทกๆ รถพุ่งๆ ทุกวันนี้เติม 35 ขึ้นต่ำ
-
ผมเติมหน้า 32 หลัง 34
ยางขอบ16 ผมว่ากำลังพอดี เพราะท้ายรถมีสัมภาระตลอด
ไม่ยวบไป ไม่แข็งไป
-
1. ถ้าลมยางอ่อน เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
นิ่ม เกาะกว่า ออกตัวรู้สึกช้าๆกว่านิดดดนึง
2. ถ้าลมยางแข็ง เวลาขับรถ จะรู้สึกอย่างไร
ทางไม่ดีรู้สึกกระด้าง สัมผัสได้ถึงเม็ดทราย เจอลูกคลื่นมันแข็ง ออกตัวดี รู้สึกไม่เกาะ
-
ยาง Comfort นะครับ
ลมอ่อน = เข้าโค้งยวบย้วย สไลด์แบบหนืดๆ การสื่อสารระหว่างรถกับคนเพี้ยนกระจาย เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมัน การตอบสนองช้า
ลมแข็ง = แข็งสะเทือนกระแทกหนัก การตอบสนองไวแต่ไม่แม่นยำ เข้าโค้งเหมือนรถหลุดลื่นออกไปโดยไม่มีอาการจิกของยาง
-
ยางแข็ง ตอบสนองดี อัตราเร่งดี เด้ง แข็ง
แต่ก็ไม่รู้ข้อเสียมีไหม เก๋ง หน้า 36 หลัง 39
-
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบครับ
รถ 250XV คันนี้ ตามคู่มือ (Plate ข้างตัวรถ) ต้องเติมหน้า 35 หลัง 32
ส่วนตัวผมเติม หน้า 35 หลัง 35 ครับ