Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Anonymous- ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 12:38:32

หัวข้อ: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -Anonymous- ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 12:38:32
เห็นในคลับแอคคอร์ดมีบ่นๆกันหลายปัญหา มีข้อจำกัดพอสมควรเลย

ใครเคยลองใช้ของทั้ง2รุ่นแล้วบ้างครับ ของวอลโว่ดีกว่าชัดเจนมั้ยครับ หรือว่าเหมือนกันเลย

แล้วที่เลี้ยวตามคันหน้าได้ของวอลโว่ มาประมานปีไหนหรอครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pong000 ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 13:03:52
ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับประเด็นที่ จขกท ถามหรือเปล่านะครับ

Honda Civic - Euro NCAP 2013 AEB Test (http://www.youtube.com/watch?v=R6O7FhQl29s#)

Volvo V40 - Euro NCAP 2013 AEB Test (http://www.youtube.com/watch?v=xJZfYnZfGuM#)

Volvo XC60 - Euro NCAP 2013 AEB Test (http://www.youtube.com/watch?v=K9IPKwPT5LA#)


หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MILD ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 16:02:14
volvo v40 โหดมาก  :o
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mick ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 16:15:41
สงสัยว่า มันอันเดียวกับ adaptive cruise control ไหม เท่าที่รู้ปกติจะมี 2 รับบ
ความเร็วสูง 40+
ความเร็วค่ำๆ40-
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Envil ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 20:53:22
ผมว่าต่างกันตรงที่ มีมาไว้ดูเป็นออฟชั่น หรือมุ้งเน้นพัฒนาจริงๆครับ
เพราะดูจากคลิปH ไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากชนเบาลงนิดหน่อย

แต่มันก็คือแค่ระบบช่วยคนขับ คนขับควรมองถนนเองตลอดอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤศจิกายน 02, 2013, 22:19:07


ACC เดิมๆ ทำแค่ผ่อนคันเร่ง หรือเติมคันเร่งโดยอ้างอิงจากรถคันหน้า แต่ไม่เบรคให้นะครับ

ต่างจากระบบที่มีเบรคเต็มที่ อันนี้ มีโอกาสไม่ชน
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ พฤศจิกายน 04, 2013, 09:16:56
ACC ใน accord เบรคให้เวลามีรถมาตัดหน้าหรือคันหน้าเบรคครับ แต่มันจะเบรคแรงกว่าคนปกติเบรคครับ และที่ทำให้รำคานคือมันเหยียบลงไมเลย ไม่ใช่ค่อยๆไล่ ทำให้เหมือนมีจังหวะกระตุก
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KKOOB ที่ พฤศจิกายน 04, 2013, 12:07:21
ของ Accord ไม่เคยใช้ คงตอบให้ไม่ได้ครับ
แต่ของ Volvo ใช้อยู่ ใช้ได้จริง เมื่อวานขับเส้น Motorway จากบางนาไปอยุธยา แตะเบรค 2 ครั้งคือตอนเข้าด่านจ่ายเงินแค่นั้น แต่ข้อเสียคือ
1. รถจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าเยอะไปหน่อย แม่จะตั้งใกล้สุดแล้ว ทำให้ชอบมีรถเข้ามาแทรกอยู่เรื่อย พอแทรกทีรถเราก็ต้องเบรคเพื่อนให้ระยะห่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม ก็น่ารำคาญนิดหน่อย ถ้าเป็นคนขับก็อาจจะแค่ผ่อนคันเร่งเฉยๆ
2. หรือเวลามีรถช้ามาแทรก ระบบจะจับรถที่มาแทรกช้าไปหน่อย บางทีต้องเหยียบเบรคเองเพราะทนลุ้นให้ระบบเบรคให้ไม่ไหว
3. เวลารถติดอันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันจะเว้นระยะห่างแบบเป็นไปไม่ได้ในถนนเมืองไทย (ใช้ได้เฉพาะรถติดบน motorway) ไม่งั้นก็โดนรถแทรก เราก็ต้องเหยียบเบรคเองอยู่ดี แล้วเวลาเหยียบเบรคเวลารถติดมันจะไม่ค่อยนุ่มนวลเหมือนคนขับ เพราะมันจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าตามค่าที่ตั้งไว้เสมอ ถ้าคันหน้าขับห่วย ทีนี้หล่ะปวดหัวเลย สุดท้ายก็ต้องมาขับเองอยู่ดี

ความเห็นส่วนตัว ใช้ได้จริงประมาณ 70% เพราะเวลาออก ตจว หรือขึ้นทางด่วนผมใช้ตลอด

ส่วนที่ถามว่าระบบที่ขับตามคันหน้าได้น่าจะมาปีหน้าพร้อมกับ XC90 ใหม่ แต่มันก็ยังไม่ใช่ขับให้เราได้ 100% ปัจจุบันระบบที่ดีที่สุดคือของ Benz ที่ใช้ใน W222  แต่ระบบจะขับให้เราแบบเราปล่อยมือได้ถึงแค่ 60 km/h (37 mph) แค่นั้น ความเร็วสูงกว่านั้นจะเป็นแค่ประคองรถให้อยู่กลางเลน แต่มือเราต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลา แต่ระบบนี้มาอยู่เมืองไทยจะเป็นยังไง ใช้ได้จริงมั้ย คงยังบอกไม่ได้ ถ้าอยากได้แบบขับเอง 100% คงต้องรอถึงไป 2020 ซึ่งรถหลายๆค่ายประกาศมาแล้วว่าจะทำ autonomous car ออกมาขายในปีนั้นครับ
หัวข้อ: Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -Anonymous- ที่ พฤศจิกายน 04, 2013, 12:35:16
ของ Accord ไม่เคยใช้ คงตอบให้ไม่ได้ครับ
แต่ของ Volvo ใช้อยู่ ใช้ได้จริง เมื่อวานขับเส้น Motorway จากบางนาไปอยุธยา แตะเบรค 2 ครั้งคือตอนเข้าด่านจ่ายเงินแค่นั้น แต่ข้อเสียคือ
1. รถจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าเยอะไปหน่อย แม่จะตั้งใกล้สุดแล้ว ทำให้ชอบมีรถเข้ามาแทรกอยู่เรื่อย พอแทรกทีรถเราก็ต้องเบรคเพื่อนให้ระยะห่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม ก็น่ารำคาญนิดหน่อย ถ้าเป็นคนขับก็อาจจะแค่ผ่อนคันเร่งเฉยๆ
2. หรือเวลามีรถช้ามาแทรก ระบบจะจับรถที่มาแทรกช้าไปหน่อย บางทีต้องเหยียบเบรคเองเพราะทนลุ้นให้ระบบเบรคให้ไม่ไหว
3. เวลารถติดอันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันจะเว้นระยะห่างแบบเป็นไปไม่ได้ในถนนเมืองไทย (ใช้ได้เฉพาะรถติดบน motorway) ไม่งั้นก็โดนรถแทรก เราก็ต้องเหยียบเบรคเองอยู่ดี แล้วเวลาเหยียบเบรคเวลารถติดมันจะไม่ค่อยนุ่มนวลเหมือนคนขับ เพราะมันจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าตามค่าที่ตั้งไว้เสมอ ถ้าคันหน้าขับห่วย ทีนี้หล่ะปวดหัวเลย สุดท้ายก็ต้องมาขับเองอยู่ดี

ความเห็นส่วนตัว ใช้ได้จริงประมาณ 70% เพราะเวลาออก ตจว หรือขึ้นทางด่วนผมใช้ตลอด

ส่วนที่ถามว่าระบบที่ขับตามคันหน้าได้น่าจะมาปีหน้าพร้อมกับ XC90 ใหม่ แต่มันก็ยังไม่ใช่ขับให้เราได้ 100% ปัจจุบันระบบที่ดีที่สุดคือของ Benz ที่ใช้ใน W222  แต่ระบบจะขับให้เราแบบเราปล่อยมือได้ถึงแค่ 60 km/h (37 mph) แค่นั้น ความเร็วสูงกว่านั้นจะเป็นแค่ประคองรถให้อยู่กลางเลน แต่มือเราต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลา แต่ระบบนี้มาอยู่เมืองไทยจะเป็นยังไง ใช้ได้จริงมั้ย คงยังบอกไม่ได้ ถ้าอยากได้แบบขับเอง 100% คงต้องรอถึงไป 2020 ซึ่งรถหลายๆค่ายประกาศมาแล้วว่าจะทำ autonomous car ออกมาขายในปีนั้นครับ
ขอบคุณมากๆครับ ตอบได้ละเอียดเห็นภาพเลย