Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Racing Revolution ที่ ธันวาคม 09, 2009, 15:01:50

หัวข้อ: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Racing Revolution ที่ ธันวาคม 09, 2009, 15:01:50
ด้วยรุ่นmazda 2 3ประตูเพื่อนๆคิดว่าเป็นไงบ้าง สวยไม่เบาทีเดียว ตลาดรถบ้านเรา 3 ประตูยังไม่สามารถแจ้งเกิดได้ซักที อาจจะด้วยปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะราคา ถ้าเปิดราคาถูกกว่า 5 ประตูนิดหน่อย ไม่แน่อาจจะขายดีเหมือน civic 3 ประตูก็ได้ใครจะไปรู้
2.เพื่อนๆคิดว่า 2 ซีดาน ช่วงล่างจะนิ่มกว่า 5 ประตูไหม ถ้าเทียบกับmazda 3 4และ 5 ประตู ต่างกันไหม
3.เพื่อนๆชอบ 2 สีอะไรมากที่สุด ผมชอบสีน้ำเงิน แต่เสียดายบ้านเราไม่มีขาย
4.หลังจากได้เปิดตัวมาสักพัก ได้สัมผัส ได้ทดลอง ได้เป็นเจ้าของ คุณคิดว่า น้อง 2 น่ะเหมาะสมแล้วไหมที่ได้รางวัล world car of the year รางวัลนี้น่าเชื่อถือแค่ไหน มันไม่มีรถที่ดีกว่านี้แล้วหรอ น้อง 3 พี่ 6 ไม่ดีกว่าหรอ
     
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ ธันวาคม 09, 2009, 15:15:09
เอาละ

คิด!

ลองจินตนาการตัวเองดูบ้างเถอะว่า เป็นฝ่ายการตลาด มาสด้า และกำลังจะต้อง ไฟท์ กับ ผู้บริหารฝั่งญี่ปุ่นอยู่..
ตอบให้ได้กับคำถามต่อไปนี้

1.คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่าขายดี? เอามาตรฐานตัวเองมาวัดมากเกินไปหรือเปล่า?
2.ถ้ามั่นใจว่า จะขายดี ไหนละ ไปทำรีเสริช มาหรือยัง ยอดขายที่จะต้องอยู่รอดในแต่ละเดือน ที่พอจะคุ้มทุน สำหรับการเปิดไลน์ ตัวถัง 3 ประตู ในเมืองไทยหนะ
3.แล้วจะต้องขายราคาเท่าไหร่ ถ้ายิ่งขายน้อย ราคาคุณก็จะต้องตั้งให้แพงกว่ารุ่น 5 ประตู เพื่อให้คุ้มกับที่ต้องลงทุนเพิ่ม แล้วยอดขายละ มันจะขายได้จริงเหรอ?

ส่วน ซีวิค 3 ประตู นั่นหนะ เกิดมาด้วยเหตุผลพิเศษ คือ เพื่อต้องการบูสต์ยอดขายฮอนด้า
ให้ระเบิดเถิดเทิงกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนั้น  เลยต้องพยายามดัพม์ราคากันสุดฤทธิ์
ผลออกมา ก็คือ ภายใน 3 วัน ต้องปิดรับจอง เพราะไม่สามารถผลิตได้ทัน และเกิดธุรกิจซื้อขายใบจองขึ้นมาในที่สุด
แล้วก็เกิดสารพัดปัญหาต่างๆ ขึ้นมาอีกไม่น้อยเลย

ดังนั้น ถ้าในเวลาที่ศูนย์บริการ ยังอยู่ในระหว่างขยับขยายให้เยอะกว่านี้
การเอารถหลากรุ่นเข้ามาขายเยอะๆ แต่ยังไม่สามารถปรับปรุงการบริการให้รองรับปริมาณรถที่ขายออกไปได้ทั้งหมดหนะ คุณกล้าเสี่ยงเหรอ?


นี่ยังไม่นับกับคำถามอีกสารพัดมากมายครับ

การทำตลาดรถหนะ มัไม่ง่ายอย่างที่คุณคิดครับ
เพราะถ้าง่ายจริง
ป่านนี้ คนทั้งประเทศคงเปิดโชว์รูมขายรถของตัวเองแล้วละครับ!
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ ธันวาคม 09, 2009, 16:50:32
สงสัยอยู่อย่างนึงว่า  ถ้าเปิดตัวสามประตูออกขายจริง  โครงสร้างภาาีจะเหมือนกะตัวห้าประตู้หรือป่าว??


     ถ้าแพงกว่า นี่ก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่มีขายในไทย (รวมถึง ยาริสสามประตูด้วยครับ)
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Valkilrey ที่ ธันวาคม 09, 2009, 18:14:11
1 ผมว่าตลาด ณ ปัจจุบันนี้ในเมืองไทย ไม่เหมาะกับรถ 3 ประตูครับ ไม่งั้นทางรถรุ่นอื่นๆอย่าง Jazz, Yaris, Swift หรือกระทั่ง Fiesta ที่จะเปิดตัวปีหน้า คงผลิตมาขายแล้ว ส่วนนึงคงเพราะคนไทยมองว่า 4 หรือ 5 ประตูมีความอเนกประสงค์มากกว่า 3 ประตู อย่างน้อยๆคนนั่งหลังก็ไม่ต้องปีนเข้าลำบาก อีกอย่าง ผมว่าอาจเป็นในเรื่องภาษีที่ต้องจ่ายแพงมากกว่าด้วย

2 ผมว่า 2 Sedan น่าจะนิ่มกว่า แต่ไม่มาก เพราะมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายวัยมากขึ้น ไม่ใช่เหมือน 2 HB ที่เน้นวัยรุ่น นักศึกษา คนเริ่มทำงานใหม่ๆ

3 สีเขียว ฟ้า เทา แดง ดูแล้วสวย ส่วนน้ำเงินชอบเป็นการส่วนตัว แต่ไม่นำมาขาย

4 ส่วนตัวแล้ว ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ World car of the year นัก เพราะสำหรับผู้บริโภคแล้ว มันขึ้นกับปัจจัยอื่นๆมากกว่า อย่างไปลองทดสอบขับแล้ว ถ้าไม่ชอบ ให้รางวัลอะไรมา support ก็คงไม่เลือก ปัจจุบันนี้ลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้นในการซื้อรถสักคัน เรื่องรางวัลต่างๆ เป็นแค่ส่วนประกอบมากกว่า
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: obiwan001 ที่ ธันวาคม 09, 2009, 19:00:56
เป็นผมผมก็เลือกแบบเดิม 4 ประตู จะไปพับเบาะลงเพื่อขึ้นนั่งหลังให้ลำบากทำไมคร้าบบบคู้น (แม่ผมฝากถาม ^^ ตอนที่ผมคลั่งไคล้เปิดรูป Celica ไฟ 4 ดวง ให้แม่ผมดู)
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: KnoT ที่ ธันวาคม 09, 2009, 20:58:46
นึกสภาพตอนต้องไปสู้กับผู้บริหารจากบริษัทแม่นี่พาเครียดขึ้นมาทันใดเลยแฮะ.... เข้าใจหัวอกเขาเลยอ่ะที่ต้องต่อสู้เพื่อให้คนไทยได้ใช้รถดีๆ กับเขาเนี่ย!! :-\
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ ธันวาคม 09, 2009, 21:31:55
รถสามประตูผมชอบนะ แต่ถ้าซื้อไม่เอาแค่5ประตูนั่งหลังยังไม่ค่อยสบายเลยสามประตูไม่คดเป็นงูเลยหรือนั้นสงสารคนนั่ง :(
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: koruru ที่ ธันวาคม 09, 2009, 21:58:38
รถสามประตูผมชอบนะ แต่ถ้าซื้อไม่เอาแค่5ประตูนั่งหลังยังไม่ค่อยสบายเลยสามประตูไม่คดเป็นงูเลยหรือนั้นสงสารคนนั่ง :(

เห็นด้วย 55+ โดนอย่างแรง
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Plakapong ที่ ธันวาคม 09, 2009, 22:22:34
ผมว่ามันก้ำกึ่งไงไม่รู้นะครับ รถสามประตู
คือจะเป็น sport coupe อย่าง genesis ไปเลยก็ไม่ใช่ (แบบนั้นเหมือนจะยอมรับได้กับเบาะหลังแคบๆ และไม่ค่อยมีใครเข้าไปคุดคู้อยู่ในนั้นด้วย)

หุหุ :D
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: PapaRo@ch~* ที่ ธันวาคม 09, 2009, 23:29:00
ยากมากสำหรับรถ3ประตู

อย่าลืมว่ายอดขายต้องดูทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่ในเมือง
ตลาดต่างจังหวัด 5 ประตูยังไม่ค่อยจะยอมรับกันเลย
3ประตูไม่รอดแน่นอน
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ ธันวาคม 09, 2009, 23:57:30
คิดถึงกระบะแค๊ปได้เลย อาการนั้นเลย ขึ้นลง แต่ถ้าได้ 3D designแบบ RX-8 เอานะโว้ย แต่นึกไม่ออกเลยประตูที่สามจะเอายังงัย
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ ธันวาคม 09, 2009, 23:58:13
original
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Chris Evn ที่ ธันวาคม 10, 2009, 00:47:55
ไม่น่าจะขายได้
ตลาดรถ 3 ประตูในไทย คงตายอย่างเขียด

หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ ธันวาคม 10, 2009, 01:56:57
ที่บ้านก็มีรถ 3 ประตูใช้นะ
ถามว่า จากที่ใช้งานแล้ว 3 ประตูเนี่ย มันเพียงพอต่อความต้องการของคนไทยหรือเปล่า
บอกได้แบบฟันธงเลยคับว่า ไม่
1. การเข้า-ออก ขึ้นลงที่ทำได้ไม่สะดวกเท่า 5 ประตู อันนี้จะเห็นภาพชัดเจนเลยคับ ยามที่ต้องมีคนตัวใหญ่ๆ ของบ้านจำเป็นต้องปีนขึ้นไปนั่งข้างหลัง โดยเลี่ยงที่จะมานั่งด้านหน้าไม่ได้ เห็นแล้วก็สงสารคับ
2. ความสบายของเบาะหลัง มันไม่ได้มี Leg Room ที่มากพอๆ กับ 5 ประตูนะคับ
3. การบรรทุกสัมภาระ จะเห็นได้ชัดเมื่อต้องการใส่ของใหญ่ๆ แล้วต้องพับเบาะหลังคับ การพับเบาะหนะ พอๆ กับ 5 ประตูอยู่ แต่ความสะดวกในการนำของขึ้น-ลงนั้น ต่างกันคับ
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: sandjungkub ที่ ธันวาคม 10, 2009, 08:52:46
อยากได้ 3ประตู ไม่ลองไปดู Proton neo CPS หละครับ  ;D

ดีไซน์สวยดี  แต่ข้างในวัสดุเห่ยมาก
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ ธันวาคม 10, 2009, 09:25:31
ถ้าสามประตูราคาสัก3แสนถึง4แสน ผมเอาน่ะ
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: joufo ที่ ธันวาคม 10, 2009, 09:52:18
ถ้ามี 3 ประตู เกียร์ธรรมดา

ผมซื้อนะครับ  ;D



แต่รถ 3 ประตู เอามาขายบ้านเราคงยากนะครับ
เพราะคนที่จะซื้อใช้จริงๆ คงน้อย



ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย

ถ้าคุณต้องซื้อรถใ้ช้ เป็นคันเดียวของที่บ้าน

มีงบอยู่ 7แสน

มาสด้า 2 5ประตู ขายอยู่ 699,000 (สมมุติ)
แต่ มาสด้า 2 3ประตู ขายอยู่ที่ 689,000 (สมมุติ)

ผมว่า เห็นแค่ราคาก็น่าจะมีคำตอบแล้วมั้งครับ


เพิ่มอีก 1หมื่นบาท แต่ได้ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น
จะเลือกคันไหนหละครับ ถ้ารถคันนี้ ต้องเป็นคันเดียวของที่บ้าน


(เพราะคนส่วนใหญ่ ก็จะมีรถกันคันเดียวทั้งนั้นนะผมว่า)
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: the_bunz ที่ ธันวาคม 10, 2009, 10:33:07
คงยากอยู่นะ ผมว่าออก Sedan มา ก็โอเคแล้วหละ

ที่น่าลุ้นคือ DVD/Navigator เพราะตอนนี้ ของจีน ทำออกมาแล้ว
ถูกมากก ที่สำคัญ เนียนสุดๆ ได้จอตั้ง 8 นิ้ว ปุ่มกดต่างๆก็เนียนนนนน ซะ
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Lookkaew ที่ ธันวาคม 10, 2009, 10:47:56
สวยมากจริงๆ ครับ แต่...
- เทียบกับ Civic 3 D ตอนนั้นยาก เพราะตลาดฮอนด้าตอนนั้นเข็นออกมาเพื่อเหตุผลพิเศษ และไม่มี 5 ประตูในซีวิค ตัว 3 ประตูจึงพิเศษมากในตอนนั้น ราคาก็ต่ำ (เครื่องไม่แรงด้วย)
- ถ้ามาสด้าเอาเข้ามาจริง ลูกค้าที่เลือก 3 ประตูคงน้อยมาก เพราะมันมีทั้ง 4 และ 5 ประตูอยู่แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องคิดว่ามันไม่คุ้มถ้าราคาถูกกว่านิดเดียว เว้นลูกค้าบางกลุ่มที่มีรถอื่นอยู่แล้ว
- คนในมาสด้าคงทะเลาะกันแทบเป็นแทบตายเพื่อหาบทสรุปว่าคุ้มกับการ stock อะไหล่ระยะยาวหรือไม่ถ้าเอา 3 ประตูเข้ามา
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Nioka ที่ ธันวาคม 10, 2009, 18:48:21
แต่จากที่ผมอ่านรีวิวดู

"พวกเราเองก็รู้ข้อจำกัดในประเด็นนี้ดี แต่ เราจะต้องเลือก ว่าเราจะ
เอาใจตลาดอย่างสุดขั้ว หรือว่า เป็นรถที่ขับแล้วสนุก ออกแบบได้ตาม
แนวทาง Mazda DNA ที่สำคัญ งานวิศวกรรมจะต้องปรับแต่งมาอย่างดี
เพื่อให้สมกับคำว่า Zoom Zoom ดังนั้น เราจึงเลือกที่จะยอมสร้างรถ
ให้สามารถ ก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดในการใช้ชีวิตประจำวัน ให้มากที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้ และเน้นการโดยสารไปกับคนขับเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น


ก็ในเมื่อเน้นแค่สองคนเท่านั้นก็ ทำ 3 ประตูเลยซิครับ ^^

ถ้าเป็น Mazda 2 Yaris ทำข้างหลังได้อืดอัดแบบนี้ผมเลือก 3 ประตู

แต่ถ้าเป็น Jazz ทำข้างหลังได้แบบนี้ผมเลือก 5 ประตู
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: Racing Revolution ที่ ธันวาคม 11, 2009, 00:07:35
Thank you so much for every comment.
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: DT.Arabica Coffee ที่ ธันวาคม 11, 2009, 18:38:56
ในขั้นตอนการออกแบบ ทีมวิศวกรชาวญี่ปุ่นที่ผมได้คุยกันมานั้น
บอกว่า"พวกเราเอง..........

แต่จากที่ผมอ่านรีวิวดู

"พวกเราเองก็รู้ข้อจำกัดในประเด็นนี้ดี แต่ เราจะต้องเลือก ว่าเราจะ
เอาใจตลาดอย่างสุดขั้ว หรือว่า เป็นรถที่ขับแล้วสนุก ออกแบบได้ตาม
แนวทาง Mazda DNA ที่สำคัญ งานวิศวกรรมจะต้องปรับแต่งมาอย่างดี
เพื่อให้สมกับคำว่า Zoom Zoom ดังนั้น เราจึงเลือกที่จะยอมสร้างรถ
ให้สามารถ ก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดในการใช้ชีวิตประจำวัน ให้มากที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้ และเน้นการโดยสารไปกับคนขับเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น


ก็ในเมื่อเน้นแค่สองคนเท่านั้นก็ ทำ 3 ประตูเลยซิครับ ^^



ถ้าเป็น Mazda 2 Yaris ทำข้างหลังได้อืดอัดแบบนี้ผมเลือก 3 ประตู

แต่ถ้าเป็น Jazz ทำข้างหลังได้แบบนี้ผมเลือก 5 ประตู

เค้าหมายถึง ธีมในการออกแบบ ครับ

ส่วนในกระทู้นี้คือพูดถึงการที่อยากให้มี M2 3 ประตูประกอบในบ้านเรา ต่างประเทศมีรุ่น2ประตูทำออกมาขายแล้ว

จับประเด็นให้ชัดครับ อย่าเอามารวมกัน
หัวข้อ: Re: ถ้ามาสด้า 2 ช็อกตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่น...
เริ่มหัวข้อโดย: TheBestOrNothing ที่ ธันวาคม 13, 2009, 02:31:01
ถ้าอยากเปรียบเทียบกันลองดูยอดของ VW Scirocco กับ VW GOLF GTI ด้วยสมรรถนะที่คล้ายกันมากๆ ต่างกันที่ look คนละ style แต่ 3dr กับ 5dr ตามลำดับ นี่สิน่าคิด  แต่ Scirocco เปิดตัวก่อนตั้ง 6 เดือนอะสิ

ตอนแรกผมฝันไว้ว่าจะได้เจ้า Scirocco มาคอง แต่พอไป Test Drive แล้ว ผิดหวังในด้าน Practicality นั่งด้านหลังลำบากครับ ฝากระโปรงหลังต้องกดที่ remote  ที่เก็บของด้านในน้อยครับเพราะกระจกมันลาดมาก
พอไป test เจ้า GOLF GTI แล้ว ดูน่าจะได้ใช้ทุกวันมากกว่า  (ด้านหลังสามารถใส่ถุง GOLF ได้ด้วย ตามชื่อเลย 55) ด้านหลังนั่งสบายมาก (สบายกว่าXC90กับ5seriesอีก อันนี้ไม่ได้ เว่อร์ครับ เพราะ GOLF มันมีที่ Headroom มากกว่าและเบาะ เต็มก้นมากกว่า55)

ก็แล้วแต่คนชอบอะครับ
ถ้าดูในด้าน History ของ2 ตัวนี้แล้ว GOLF มีถึง 6 Gen   แต่ทำไม Scirocco นี่เป็นแค่รุ่น2 เอง       20กว่าปีก่อนรุ่นนี้มันสูญพันธุ์ไปหรือ!!!! ทำไม VW ถึงหยุดเจ้า Scirocco ไว้นานขนาดนี้  น่าคิด