Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ongchaifilm ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 13:53:21
-
ที่บ้านเริ่มมีรถตั้งแต่ Lancer Cedia 2002 ,Vios 2005 ,Triton 2009 ล่าสุด Mirage 2012 ส่วนใหญ่เลยจะเป็นมิตซู
และผมสังเกตุมาหลายรุ่นแล้ว เวลาเอารถเข้าศูนย์ ไม่ว่าจะเป็น Space Wagon, PJS,Lancer EX ,Attrage
จะไม่มีสวิตซ์เซ็นทรันล็อคฝั่งคนขับมาให้ทุกรุ่นย่อย ทั้งๆที่มันควรจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้ว ผมว่ามันก็สดวกพอสมควรเลยน่ะ
เหตุผลเพราะอะไรคับ มันเป็นบัค ที่คาใจผมมานานแล้วคับ
-
เหตุผลเรื่องการซ่อมบำรุงหรือเปล่าครับ บางทีคนซื้อรุ่นล่างอาจจะไม่ชอบอะไรที่มันยุ่งยาก สลับซับซ้อนมากไป
เวลาเสียมาก็เสียเงินซ่อมเยอะ หรือคนที่ซื้ออาจเป็นกลุ่มบริษัท ห้างร้าน ใช้ในกิจการ ถ้ามันเสียขึ้นมาคงต้องไปจอดซ่อม
เสียเวลาทำมาหากินคงไม่ดีเท่าไร น่าจะประมาณนี้นะครับ เดาล้วนๆเลย ;D ;D ;D
-
สงสัยเหมือนกันครับ ทุกรุ่นจริงๆ มิตซู
-
โดยส่วนตัวคิดว่า ถ้าที่เปิดล็อคธรรมดาฝั่งคนขับ ถ้าหากมันปลดล็อคทีเดียวได้ทุกประตูเหมือนสวิทซ์เซลทัลล็อคที่แยกออกมา ดั่งรถหลายๆ รุ่น ผมว่าสวิทซ์เซลทัลล๊อคก็คงไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่ เพราะฟังก์ชั่นมันซ้ำซ้อนกัน แล้วตำแหน่งก็อยู่ใกล้กันด้วย
แต่ถ้าหากเป็นแบบรถบางรุ่นที่ เมื่อกดสวิทซ์เซลทัลล็อคแล้วปลดล็อคทั้งคัน แต่ถ้าปลดล็อคแบบธรรมดาที่ประตู จะสามารถเปิดบานนั้นได้บานเดียว ผมว่าแบบนั้นยังพอสมเหตุสมผลที่เค้าทำสวิทซ์แยกออกมาครับ
-
ผมก็อยากให้มีครับ ตัวล๊อคที่ติดกับมือเปิดประตูด้านในของมิตซูทุกรุ่น แม้จะเป็น central lock แต่ใช้ยากมาก เนื่องจากต้องหงายบิดมือถึงจะเปิดได้ ผมว่ามิตซูเค้าไม่ใส่ใจมากกว่า ลดต้นทุนเอาง่ายๆ แบบนี้แหละ
-
ปกติ กดล๊อคประตูคนขับ มันก็ล๊อค ทุกบานแล้วไม่ใช่เหรอครับ
-
ปกติ กดล๊อคประตูคนขับ มันก็ล๊อค ทุกบานแล้วไม่ใช่เหรอครับ
[/quote
ใช่ครับ ไอนั่นมันไม่ใช่สวิซเซ็นทรัลล็อคไงครับ แต่มีหลักการทำงานเหมือนเซ็นทรัลล็อค แต่ไม่ใช่ปุ่มสวิซที่แยกออกมาเลย
-
ปกติ กดล๊อคประตูคนขับ มันก็ล๊อค ทุกบานแล้วไม่ใช่เหรอครับ
[/quote
ใช่ครับ ไอนั่นมันไม่ใช่สวิซเซ็นทรัลล็อคไงครับ แต่มีหลักการทำงานเหมือนเซ็นทรัลล็อค แต่ไม่ใช่ปุ่มสวิซที่แยกออกมาเลย
นั่นไงครับ ผมถึงบอกมันซ้ำซ้อนรึเปล่าครับ เค้าเลยตัดออก รถ Mitsu มันไม่มีปุ่มนี้จริงๆ นะครับ
-
ผมว่ามันลดต้นทุนครับเหอๆ
เพราะแต่ก่อนมาสด้า 3 มันก็ไม่มีเหมือนกัน เวลาจะเปิดประตู ต้องไปง้างกลอนประตูเอา
แต่รุ่น MC ปัจจุบัน เพิ่มสวิตซ์นี้มาให้ซะงั้น ก็เลยหาเหตุผลอื่นไม่เจอ นอกจากลดต้นทุน (ส่วนเรื่องจำเป็นไม่จำเป็น ก็อีกเรื่องนึงครับ)
ป.ล. ผมว่าปุ่มนี้ไม่ไร้สาระนะครับ มันใกล้มือ กดง่ายกว่าไปง้างกลอนประตูเยอะ -.- (ยกเว้นคนขับประเภทนั่งตัวแทบติดพวงมาลัย อาจจะไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรครับ)
-
แล้วแบบนี้ กับเป็นเซ็นทรันล็อก เวลารถตกน้ำหรือระบบไฟใช้ไม่ได้ มันจะมีผลต่างกันไหมครับ อย่างเช่นถ้าเป็นเซ็นทรัลฯจะเปิดประตูไม่ได้
บางทีคนใช้รถบ้านเราชอบความสะดวกสบายเล็กๆ มากกว่าความปลอดในยามฉุกเฉิน
-
แต่ HONDA ตั้งแต่ city mc jazz ขึ้นไปนะครับ
มีทั้งสวิตย์ควบคุมเซนทรัลล็อค
แถม ถ้าเอามือ ไป ง้างปุ่มล็อคฝั่งคนขับ รถก็ปลดล๊อคทุกบานครับ ดูลงทุนดี
แต่ระบบกันขโมยสู่ TDS ของพี่โตไม่ได้ 5555+
กดรีโมทล็อค แต่ใช้กุญแจไขปลดล็อคได้โดยรถไม่ร้อง งง แตกเลยผม
แต่พี่โตดังทุกสถานการ แม้กระทั้ง ท้ายรถ ถ้ากดล็อคที่รีโมทนะ
-
ผมว่าที่เขาไม่ทำปุ่ม ล็อกประตู มาให้ ก็แล้วแต่เหตุผลของแต่ละบริษัท
ผมก็ใช้ มิตซูบิชิ ครับ
ผมว่าก็ไม่ลำบากน่ะ ในการล็อก หรือ ปลดล็อก ประตูทั้งหมด ด้วยปุ่มล็อกประตูฝั่งคนขับเอง
เพราะว่า ก็คงมีแต่คนขับ ที่จะล็อกหรือปลดล็อก
เวลาผมล็อกก็ใช้สั้นมือครับ ป้าบเข้าให้
เวลาปลด ก็ใช้นิ้วชี้ งัดปุ่มล็อกประตูออกมา ( บริหารนิ้วได้ดีกว่ากดปุ่ม )
แต่การใช้มือล็อกและปลดล็อกให้กับประตูฝั่งคนขับนั้น ผมเชื่อว่า ยืดอายุของ ตัวล็อกประตูฝั่งคนขับ เพราะ
ถ้าเรากดปุ่มล็อกประตู ก็จะเหมือนกับ การกดที่รีโมท
ตัวล็อกประตูต้องทำงานด้วยไฟฟ้าเพือล็อกประตู การใช้ไฟฟ้าก็จะทำให้มอเตอร์ในตัวล็อกประตูฝั่งคนขับ ทำงานบ่อยขึ้น
แต่หากเราล็อกและปลดล็อกด้วยมือ ไฟฟ้าไม่ต้องครับ เพราะเราใช้กลไก
ประมาณนั้นหละสำหรับเหตุผลที่ มิตซูบิชิไม่ทำเหมือนเจ้าอื่นครับ
-
ของ Miitsu ปุ่มปลดล๊อคประตู มันอยู่ใกล้ๆ กับ แผงสวิทช์ ห่างกันไม่ถึง 100 CM แล้วจะทำมาเพื่ออาราย
-
น่าจะลดต้นทุน มั้งคับ