Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Krissurg ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 15:25:49

หัวข้อ: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Krissurg ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 15:25:49
พอดีได้ยินมา(คือผมไม่รู้จริงๆ)2กระแสอะครับเรื่องนำ้มันเกียร์ของBMW คือที่รู้กันคือไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน
แต่ก็จะมีบางท่านหรือหลายๆท่านผมก็ไม่แน่ใจบอกว่าจริงๆแล้วการเปลี่ยนนำ้มันเกียร์เมื่อใช้งานไปนานๆเช่นถ้าเกิน80,000-100,000กิโล
ก็จะช่วยยืดอายุเกียให้นานขึ้นไม่พังเร็ว แต่ก็มีหลายท่านไม่เชื่อเช่นนั้น ผมเลยเกิดความสงสัยและลังเลมากๆ
เพราะกำลังจะได้BMW มือ2 รถอายุ5ปีวิ่งไป7หมื่นละ ผมเลยขอความชัดเจนในเรื่องนี้หน่อยนะครับขอเชิญเพื่อนๆพี่ๆที่มีประสบการณ์หรือทราบข้อเท็จจริง
ช่วยกันdiscuss หน่อยครับ

ปล.ต้องขอโทษนะครับหากเคยมีการสรุปเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ก็ถือเป็นการ conclusion อีกครั้งไปเลยนะครับ ขอบคุณทุกๆท่านล่วงหน้าครับผม
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: raygun ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 16:23:37
.
.
.
ด้วยอากาศกับสภาพการจราจรแบบบ้านเรา
ผมแนะนำให้เปลี่ยนนะครับ

นอกจากจะเงินเหลือๆแบบเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ก็ไม่สะเทือนกระเป๋าสตางค์
อย่างนั้นก็รอเปลี่ยนเกียร์ลุกใหม่ไปเลยก็ได้ครับ  ;D
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beebird ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 16:44:49
อายุ 5 ปีแล้ว ราคามือสองที่ขายมาก็น่าจะลงมาเยอะอยู่ครับ (ส่วนมากมักจะขายตอนใกล้ๆหมด BSI กัน) แนะนำว่าเปลี่ยนเถอะครับ ยังไงคันนี้คงจะอยู่กับท่านไปอีกนาน เพราะเพิ่งซื้อเองนี่ครับ
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GUDJA-MAN ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 16:47:37
ควรเปลี่ยนอย่างยิ่ง
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 16:54:04
ความร้อนอากาศบ้านเราสูงกว่าที่ยุโรปมาก อัตราความเสื่อมสภาพของน้ำมันเร็วกว่าแน่ๆครับ ยิ่งรถติดระบบระบายความร้อนทำงานไม่เต็มที่ยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีก เปลี่ยนเถอะครับจะได้ไม่เป็นภาระต้องซ่อมเกียร์หลักแสน  :P
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: almondba ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 17:11:48
BM เค้าเคลมว่านำ้มันเกียร์เป็น life time ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ปัญหาคือ มันเป็นการ claim จากเมืองนอก เพราะเมืองนอกใช้รถกัน 5-7 ปี วิ่งกันไม่เยอะ รถหมดอายุแล้วขายซื้อรถใหม่ ส่วนบ้านเราใช้กันยาวนาน มีน้ำมันอะไรบ้างเทพขนาดนั้น คหสต ไม่มีหรอกครับ ยังไงก้ต้องเปลี่ยน บ้านผมใช้ BM มา 6 คัน เปลี่ยนทุก 3 หมือนโลทุกคันครับ
1. e36 318i
2. e36 325i
3. e36 M power Cabriolet 
4. e39 528i
5. e39 523i
6. e65 730 i
ขายไปหมดทุกคัน แล้ว  ยกเว้นข้อ 3 ทุกคันวิ่งเกิน 2xx,xxx โลหมด เกียร์ยังใช้งานได้ดีอยู่ครับ
เปลี่ยนเถอะ ราคาไม่กีตังค์ ดีกว่าซ่อมแล้วหน้ามืด อิอิ 
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Krissurg ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 17:41:12
ขอบคุณมากๆครับค่อนข้างจะชัดเจนทีเดียว5ความเห็นแรกก็สรุปเหมือนกันให้เปลี่ยน ใจผมอยากเปลี่ยนอยู่แล้วครับ
แต่คนรอบข้างที่เค้าขับbmอยุ่บอกอย่าไปเปลี่ยน
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Monn ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 18:12:36
ขอบคุณมากๆครับค่อนข้างจะชัดเจนทีเดียว5ความเห็นแรกก็สรุปเหมือนกันให้เปลี่ยน ใจผมอยากเปลี่ยนอยู่แล้วครับ
แต่คนรอบข้างที่เค้าขับbmอยุ่บอกอย่าไปเปลี่ยน

คนที่ขับ BM จริงๆ แทบทุกคนจะบอกให้เปลี่ยนครับ ขนาดมี BSI เปลี่ยน นมค ทุก 15000 โล  เพื่อนๆ ที่ขับยังอยากเปลี่ยนเอง ตอน 7500 เพื่อถนอมเครื่องยนต์ครับ อยู่ที่การใช้งานของเราครับ หากสบายใจ เปลี่ยนบ่อย จะดีกว่าไม่เปลี่ยนเลย แล้วเดี้ยงขึ้นมา อันไหนแพงกว่า ลองเดาเอาได้ครับ

น้ำมันเกียร์ สำหรับเมืองนอก ไม่ต้องเปลี่ยนเพราะคนที่นั่นน้อยมากที่จะใช้เกินแสนโล สำหรับรถหนึ่งคัน แล้วเวลาอ่านหนังสือเมืองนอก ที่เขาแนะนำรถมือสอง เขาแนะนำเปลี่ยนของเหลวทั้งหมด ก่อนเอาไปใช้ แน่นอน มันรวมถึงน้ำมันเกียร์ด้วยแน่ๆ ดังนั้น ลองไปดูตามเวปได้ครับ ไม่เปลี่ยน คือพัง 100%

หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Krissurg ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 18:32:37
ขอบคุณมากๆครับค่อนข้างจะชัดเจนทีเดียว5ความเห็นแรกก็สรุปเหมือนกันให้เปลี่ยน ใจผมอยากเปลี่ยนอยู่แล้วครับ
แต่คนรอบข้างที่เค้าขับbmอยุ่บอกอย่าไปเปลี่ยน

คนที่ขับ BM จริงๆ แทบทุกคนจะบอกให้เปลี่ยนครับ ขนาดมี BSI เปลี่ยน นมค ทุก 15000 โล  เพื่อนๆ ที่ขับยังอยากเปลี่ยนเอง ตอน 7500 เพื่อถนอมเครื่องยนต์ครับ อยู่ที่การใช้งานของเราครับ หากสบายใจ เปลี่ยนบ่อย จะดีกว่าไม่เปลี่ยนเลย แล้วเดี้ยงขึ้นมา อันไหนแพงกว่า ลองเดาเอาได้ครับ

น้ำมันเกียร์ สำหรับเมืองนอก ไม่ต้องเปลี่ยนเพราะคนที่นั่นน้อยมากที่จะใช้เกินแสนโล สำหรับรถหนึ่งคัน แล้วเวลาอ่านหนังสือเมืองนอก ที่เขาแนะนำรถมือสอง เขาแนะนำเปลี่ยนของเหลวทั้งหมด ก่อนเอาไปใช้ แน่นอน มันรวมถึงน้ำมันเกียร์ด้วยแน่ๆ ดังนั้น ลองไปดูตามเวปได้ครับ ไม่เปลี่ยน คือพัง 100%
ขอบคุณคร้าบ


หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 19:26:52
ออดี้ก็เหมือนกัน.  บอกไว้ว่าLife time

หลายคันทำตามที่คู่มือบอก. แล้วก็ต้องหาเกียร์มาเปลี่ยนเพราะเกียร์พัง

สรุปคือเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เถอะครับ. ถ้าไม่อยากยกเกียร์เปลี่ยนแทน
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 20:40:33
ลองอ่านกระทู้นี้ดูครับ ซึ้ง+กระจ่างเลยครับ

http://bmwsociety.com/board/showboard.asp?id=162706 (http://bmwsociety.com/board/showboard.asp?id=162706)

สำหรับผม ผมก็คิดว่ายังไงก็ต้องถ่ายครับ ไม่มีหลอกอยู่ได้ตลอดไม่คุ้มกับยกเกียร์ใหม่ลูกละหลายแสนครับ
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: almondba ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 20:54:28
ขอบคุณมากๆครับค่อนข้างจะชัดเจนทีเดียว5ความเห็นแรกก็สรุปเหมือนกันให้เปลี่ยน ใจผมอยากเปลี่ยนอยู่แล้วครับ
แต่คนรอบข้างที่เค้าขับbmอยุ่บอกอย่าไปเปลี่ยน

คนที่ขับ BM จริงๆ แทบทุกคนจะบอกให้เปลี่ยนครับ ขนาดมี BSI เปลี่ยน นมค ทุก 15000 โล  เพื่อนๆ ที่ขับยังอยากเปลี่ยนเอง ตอน 7500 เพื่อถนอมเครื่องยนต์ครับ อยู่ที่การใช้งานของเราครับ หากสบายใจ เปลี่ยนบ่อย จะดีกว่าไม่เปลี่ยนเลย แล้วเดี้ยงขึ้นมา อันไหนแพงกว่า ลองเดาเอาได้ครับ

น้ำมันเกียร์ สำหรับเมืองนอก ไม่ต้องเปลี่ยนเพราะคนที่นั่นน้อยมากที่จะใช้เกินแสนโล สำหรับรถหนึ่งคัน แล้วเวลาอ่านหนังสือเมืองนอก ที่เขาแนะนำรถมือสอง เขาแนะนำเปลี่ยนของเหลวทั้งหมด ก่อนเอาไปใช้ แน่นอน มันรวมถึงน้ำมันเกียร์ด้วยแน่ๆ ดังนั้น ลองไปดูตามเวปได้ครับ ไม่เปลี่ยน คือพัง 100%



มา confirm ว่าถูกต้องครับ คนที่ขับ bm จริงๆจะบอกให้เปลี่ยน
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 21:05:44
มันเป็นเงื่อนไขที่ลงล๊อคหมด

ยกเว้นกับคนใช้......หึหึหึ

0 ก็ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันเกียร์ เพราะ BSI  ต้องเปลี่ยนฟรีให้ รอดไปหนึ่ง

ใช้จนหมด BSI  เกียร์พัง ต้องซ่อม ก็รับอีกหนึ่ง

บางทีผมก็อดคิดไม่ได้ว่าเจ้า BSI  นี่มันเป็นประโยชน์กับใครมากกว่ากัน

คันที่ผมใช้ หมด BSI  ตอน 8 หมื่นกว่าโล ออกมาอู่นอก ครั้งที่สองเองมั๊ง เค้าจับเปลี่ยนให้พร้อมกรองเกียร์ รู้สึกได้เลยว่ามันนุ่มนวล และขับดีขึ้น
ถึงวันนี้เกือบแสนสาม ผมก็ว่าจะเปลี่ยนอีกซักรอบเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Krissurg ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 22:31:12
ลองอ่านกระทู้นี้ดูครับ ซึ้ง+กระจ่างเลยครับ

http://bmwsociety.com/board/showboard.asp?id=162706 (http://bmwsociety.com/board/showboard.asp?id=162706)

สำหรับผม ผมก็คิดว่ายังไงก็ต้องถ่ายครับ ไม่มีหลอกอยู่ได้ตลอดไม่คุ้มกับยกเกียร์ใหม่ลูกละหลายแสนครับ
ซึ้งเลยครับ :)
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MaiSki ที่ พฤศจิกายน 06, 2013, 23:08:44
เอาความสบายใจก็เปลี่ยนเถอะครับ  เปลี่ยนกับอู่ mobil 2000กว่าบาท
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RachyNoom ที่ พฤศจิกายน 07, 2013, 01:18:10
เห็นส่วนใหญ่ที่เกียร์พัง ก็ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทั้งนั้นครับ
ตอนนี้ผมยังเก็บ e36 compact ไว้ ไม่ค่อยได้ใช้ แต่จะบอกว่าไมล์3แสนกว่าแล้วครับ ยังใช้ได้ดีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 3 หมื่นโลครับ
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ พฤศจิกายน 07, 2013, 08:40:01
ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน

แต่มันอยู่ที่ว่าเปลี่ยนแล้วบางทีน้ำมันเกียร์ซึม หรือเติมไม่เต็ม  เพราะน้ำมันเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนง่ายๆเหมือนน้ำมันเครื่อง ต้องยกฝาครอบ Valve Body ลงทั้งแผ่น แล้วตอนใส่เนี่ยแหละ มักจะทำได้ไม่เหมือนเดิมเพราะต้องเปลี่ยนปะเก็นทั้งเส้น แล้วมันมีโอกาศที่ปะเก็นใหม่จะไม่แนบกับขอบของเสื้อเกียร์
หัวข้อ: Re: ขอความชัดเจนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gttle ที่ พฤศจิกายน 07, 2013, 14:09:57
ที่ life time ของเมืองนอกนีเข้าใจว่าส่วนใหญ่ใช้ 5 ปีเค้าขายรถทิ้งกันแล้วนะผมว่าเกียร์ไม่ทันพังถ้าบ้านเราต้องเปลี่ยนเพราะสภาพแวดล้อม + ใช้เกินเวลาที่เค้าใช้ คุยกับช่างตอนเอารถไปเข้าอู่เคยถามเรื่องนี้ช่างบอกที่บอกไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นี่พังทุกยี่ห้อครับไม่มียกเว้น  :P