Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: speedpicking ที่ พฤศจิกายน 07, 2013, 08:01:40
-
พอดีไปเห็นในเว็บฟอร์ด http://www.ford.co.th/suvs/ecosport/features/green?sitetype=web&site=FTH#f=1 (http://www.ford.co.th/suvs/ecosport/features/green?sitetype=web&site=FTH#f=1) ข้างล่างว่า ecosport มีเครื่อง 1.5 เกียร์ธรรมดา 5 speed แล้ว เฟียสต้าตัวปรับโฉมจะมีมั้ยครับ อยากเอาคันเก่า (powershift 6 speed) ไปเทอร์นเกียร์ธรรมดามากๆ แต่ไม่อยากได้ ecosport ขอบคุณคับ
-
ผมว่าไม่มี เพราะมันเป็นตัวทอปของเฟียสต้า
-
1.0 คงไม่มีครับ
-
ตอนเปิดตัว เฟียสต้า 1.0 ecoboost ครั้งแรกในเมืองนอก
ก่อนบ้านเราราว 1 ปี
เปิดตัวด้วยเกียร์ธรรมดา เท่านั้น
เพราะฉะนั้น ถามว่า เฟียสต้า 1.0 ecoboost มีเกียร์ธรรมดาไหม
ตอบได้เต็มปากว่า มีแน่นอน
แต่เหตุผลที่ทำไมมีแค่เกียร์ธรรมดา ในตอนนั้น
เพราะว่าเค้ารอเกียร์เทพ(หรือเมพ) ตัวใหม่ ที่ยังพัฒนาไม่เสร็จ
ไม่ยอมเอาเกียร์เมพ ลูกเดิมที่อยู่ใน 1.5 1.6 มาใช้(เพราะอะไร ไม่รู้ อิอิ)
ลงทุน ยอมขายแค่เกียร์ธรรมดา จนเมืองนอกถึงขั้นตั้งคำถามว่า ทำไม เฟียสต้า 1.0 ecoboost ไม่มีเกียร์ออโต
ต่อมา กันยา ปี13 เกียร์ลูกใหม่เปิดตัว(dct150 ของเดิม dct250) ครั้งแรกในโลก ในงานแฟรงค์เฟริตมอเตอร์โชว์
เป็นแบบคลัทช์เปียก ลูกเก่าเป็นแบบคลัทช์แห้ง
และ ต่อในเคือน ต.ค. เมืองนอก ก็เปิดตัวเฟียสต้า 1.0 ecoboost เกียร์ออโต ทันที
โดยมีข่าวไม่คอนเฟิร์มว่า ตกลงใช้เกียร์ลูกใหม่ dct150
หรือ ใช้เกียร์ลูกเดิม dct250 แต่รีแพร์ แก้ไขข้อบกพร่อง แล้ว กันแน่
เมืองนอก จึงมีเฟียสต้า 1.0 ecoboost วางขาย ทั้ง เกียร์ธรรมดา แล้วก็ ออโต
แต่พอมาในไทย ปลายปีนี้ ก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่า จะมาทั้ง ออโต และ ธรรมดา หรือไม่
ตลาดที่พอจะเทียบเคียงได้ก็คือ ออสเตรเลีย
สังเกตได้เลยว่า รถที่เรามีขาย ออกเตรเลีย วางขายเหมือนกัน ผลิตจากโรงงานในบ้านเราเหมือนกัน
แต่ที่สำคัญ แม้การเปิดตัว บางรุ่นอาจจะช้ากว่าเรา เราได้เปิดตัวก่อน แต่พอวางจำหน่ายจริง
ออสเตรเลีย วางขายก่อนเรา แทบทุกรุ่น
ความเห็นผม ถ้าในออสเตรเลีย มีเกียร์ธรรมดา วางขาย บ้านเราก็น่าจะมี
แต่ในเหตุผลเรื่องราคา ที่ได้ข่าวว่า เฟียสต้า 1.0 ecoboost ราคาแรงไปถึง 8แสน แตะตัวต่ำสุดของCsecment(ซึ่งมีคนไม่น้อยคิดว่า เพิ่มอีกนิดเดียวได้ถใหญ่ขึ้น ไม่ดีกว่าหรือ 1.0 ecoboost ติดแก๊สก็ยาก แถม(น่าจะ)ใช้ได้แค่ e20 เท่านั้น)
ไม่ใช่เหตุผลเรื่องของความต้องการของตลาด
เพราะถ้า ความต้องการของตลาด รถรุ่นท็อป เกียร์ธรรมดา บ้านเราไม่นิยมมากนัก ตลาดจำกัด
เพราะฉะนั้น ถ้ามีโอกาสมาจริง ก็คงจะเอามาลองขายดูก่อน ถ้าแป๊ก โอกาสเงิกขายก็มีสูง
-
ถ้าฟอร์ดเป็นโตโยต้าตอนนี้ ผมว่าถ้าเขาจะเอาตัว ecoboost fiesta เข้ามาขาย เชื่อว่าเค้าต้องไปวิ่งเต้นขออัตตราภาษีพิเศษกับรัฐบาลเราแน่นอน
แต่สำหรับเคส Ecosport กับ Fiesta 1.0 Ecoboost ผมว่าก็คงเปิดมาราคาเดียวกับ c segment รุ่นพื้นฐาน ซึ่งผมทำนายไว้ว่า น่าจะขายไม่ดีแน่ๆ แล้วก็คงกล้ำกลืนฝืนทนลากขายกันต่อไป
-
1.0 bo ไม่มี mt หรอกครับ ส่วนมากตัว mt มักมากับตัวlowสุดเพราะต้องการโฆษณาว่าราคาเริ่มต้นที่ xxxxบาท
-
เท่าที่ติดตามข้อมูลมา บ้านเราคงไม่เอาเกียร์ MT เข้ามาขายครับ
-
Fiesta คงจะเหลือแต่เครื่อง 1.4 1.5 และ 1.0 เป็นรุ่น Top ดังนั้นถ้าเค้าเอาเกียร์ MT มาตั้งราคา 7 แสนกว่าก็จะด่ากันอีกว่า เกียร์ MT แต่แมร่งแพง ขยับอีกนิดเกือบ 8 แสนก็ได้เกียร์ Powershift สุดเมพแ้ล้ว
มันคนละกรณีกับเครื่อง 1.5 ของ Ecosport ที่สามารถทำเป็น MT รุ่นต่ำสุดลด option ได้ครับ