Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tp09 ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:09:09

หัวข้อ: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: tp09 ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:09:09
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: kapaopae ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:22:07
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: beerrl ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:35:13
ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีหมอกเยอะ เนื่องจากอากาศหนาว เขาจำเป็นที่ต้องมี เพราะ เวลากลางวันรถคันอื่นๆเวลาวิ่งสวนทางกันจะได้เห็นว่ามีรถวิ่งมาครับ ซึ่ง DRL ในบางประเทศ เป็นสิ่งที่บังคับว่าต้องมีในรถใหม่ที่จะมาขายเลย

สำหรับเมืองไทย โดยเฉพาะขับในกรุงเทพ ผมมองว่าเป็นความสวยงามมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:43:25
ผมว่าอย่างน้อย มันเตะตะน่ะครับ

สังเกตได้ง่ายมาก จากกระจกหลังหรือกระจกข้าง  คือเห็นไฟก่อนเห็นรถซ่ะอีก
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:45:21
ประโยชน์ ง่ายๆเลยมอเตอร์ไซร์ที่โดนบังคับเปิดไฟกลางวันแบบเดียวกันเลย คุณเห็นง่ายขึ้นมั้ยง่ายๆเลยเวลาส่องกระจกหลังเห็นไฟเเว็ปนึงก็เดาได้เลยว่ามีรถ

 DRL ไม่จำเป็นต้องเมืองหนาว รัฐแห้งแล้งใน USA หลายๆรัฐก็บังคับให้รถเปิดไฟหน้าตอนกลางวัน


ความสวยมันก็แค่ข้อรอง
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 08:40:43
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
หาคำตอบมาดีๆก่อนดีกว่า เดี๋ยวจะพาคนถามเข้าใจผิดไปด้วยครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 09:01:32
ไฟเดย์ไลท์ Daytime Running Light

ป็นไฟที่มักจะเรียกกันสั้น ๆ ซึ่งชื่อเต็มจริง ๆ คือ Daytime Running Light หรือจะเขียนย่อ ๆ คือ DRL ไฟ DRL นั้นเป็นไฟที่เริ่มมีความนิยมใช้กันมากขึ้น อาจจะเพราะความสวยงาม แต่จริง ๆ แล้ววัตถุประสงค์ของไฟ DRL นั้น ถ้าแปลกันตามตัวคือ ไฟที่เปิดใช้งานในเวลากลางวัน ซึ่งไฟลักษณะดังกล่าวนั้น จะช่วยแจ้ง หรือเตือนให้รถคันอื่น ๆ จะเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้นจากไฟ DRL โดยไฟ DRL นั้นจะต้องมีความความสว่างมากเพียงพอที่จะทำให้รถคันอื่น ๆ เห็นและต้องเปิดตลอดเวลาในช่วงเวลากลางวัน แต่เดิมนั้นไฟ DRL จะเป็นไฟอะไรก็ได้ ที่จะช่วยให้รถคันอื่นเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้น แต่ต้องไม่สร้างความรำคาญ หรือรบกวนสายตาของรถคันอื่น ๆ จึงนิยมใช้เป็นไฟสีเหลือง(อัมพัน) แต่ด้วยความสวยงามและความคุ้มค่าทั้งเรื่องความสว่างและกินพลังงานจึงนิยมใช้เป็นไฟ LED ที่กินไฟน้อยแต่ให้ความสว่างได้สูง ในต่างประเทศทางฝั่งยุโรปนั้น ได้ออกเป็นกฎหมายให้รถทุกคันติดตั้งไฟ DRL เพื่อช่วยในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น เช่นเดี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้เปิดไฟตลอดทั่งกลางวัน และกลางคืนเช่นกัน

“เอกสารข่าวที่เผยแพร่โดย DG Enterprise and Industry เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2551 แจ้งว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้ตัดสินใจให้รถยนต์ใหม่ทุกประเภทใน EU จะต้องติดตั้งระบบไฟ Daytime Running Lights (DRL) ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป” อ้างอิงจาก http://news.thaieurope.net/content/view/3041/224/ (http://news.thaieurope.net/content/view/3041/224/)
สำหรับรถยนต์ที่ออกแบบมาให้มีระบบไฟ DRL แล้วนั้น รถยนต์จะมีไฟที่มีสวิทช์เปิดอัตโนมัติ เมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ท โดยในช่วงกลางคืน ผู้ขับจะต้องเปิดสวิทช์ไฟขับด้วยมือ และระบบ DRL จะปิดเองโดยอัตโนมัติ เนื่องจากเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการรบกวน ผู้ขับรถคันอื่น ๆ เพราะไฟ DRL จะเป็นไฟที่มีความสว่างสูงจึงทำให้แยงตาคันอื่นได้ หากใช้ในเวลากลางคืนหรือ ในที่ร่ม

ดังนั้นไฟ DRL ที่ดี จึงควรเป็นไฟที่มีความสว่างสูงกับแสงแดดเวลากลางวันได้ เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็น (ไฟ DRL) จากรถของเรา ไฟตอนเปิดใช้งานกลางวัน จะอยู่ที่ 2w ในเวลากลางคืน (หรี่) 0.5w และควรจะสาดขนาดกับพื้นถนน โดยไฟ DRL นั้นจะให้ความสว่างในการมองเห็นไม่มากนั้น เฉพาะด้านหน้ารถประมาณ 1 เมตร

ประโยชน์หลัก ๆ ของการใช้ไฟ DRL คือ สามารถเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นแก่รถคันอื่น   และช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดภาพลวงตา และภาพสะท้อน (Highway Mirage) แม้แต่การวิ่งใต้เงาร่มไม้ หรือลอดใต้อุโมงค์ DRL ก็จะช่วยให้รถยนต์ที่วิ่งสวนมาสามารถมองเห็นกันได้ในระยะไกล

จากข้อมูลข้างต้นจะทำให้เห็นภาพคราว ๆ ว่ารถที่ออกแบบมาพร้อมระบบ DRL จะไม่มีสวิทช์เปิด-ปิด เพราะทุกอย่างจะทำงานอย่างอัตโนมัติทั้งหมด แต่หากเป็นรถที่ไม่ได้ออกแบบมาให้มี DRL จึงจำเป็นจะต้องให้ไฟ DRL ทำงานตามการใช้งานของ DRL จริง ๆ คือ ติดเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ และดับหรือหรีลงเมื่อเวลากลางคืน หรือในที่ร่ม โดยทำให้สัมพันธ์กับการเปิดใช้ไฟหน้า (ควรให้ผู้ติดตั้งเดินสายไฟให้ถูกต้องตามการใช้งาน) และควรใช้งานไฟ DRL ให้ถูกต้อง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง http://www.theaa.com/motoring_advice/safety/daytime-running-lights.html (http://www.theaa.com/motoring_advice/safety/daytime-running-lights.html)
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: ismael ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 09:23:52
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
หล่อ
;D
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Nikle_pk ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 09:49:26
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย

ตอบแบบนี้แสดงว่าอยู่ในกลุ่มคนอีกมากที่เข้าใจผิด
ว่า DRL มีเพื่อความสวยงามเท่านั้น

อยากให้ช่วยบอกต่อๆกันไปนะครับว่าอะไรคือ
ประโยชน์ที่อท้จริงของ DRL ยังมีคนเข้าใจผิด
อยุ่อีกมากเลยครับ มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อความสวย
แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยเป็นหลักครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: onbit40 ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 09:56:48
ก็หลักการเดียวกันกับ มอไซด์ บังคับเปิดไฟหน้า มันลดอุบัติเหตุได้คับ เขาถึงติดกัน สำหรับไทย ก็ทยอยใส่มาจากโรงงาน แล้วหลายตัว toyota , ford , honda  มี พรม ควบคุม spec ไว้พร้อมด้วยนิ เคยเห็น

ต้องยอมรับครับว่าแรกๆเสียงตอบรับไม่ค่อยดี เพราะรถ ส่วนใหญ่ยังไม่มี มันเลยเป็นเรื่องแปลกสำหรับคนส่วนมากอยู่

สอง สามปีข้างหน้า ก็น่าจะเป็นเรื่องปกติน่ะผมว่า
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: valent ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 11:11:05
เหลือบมองกระจก ก็เห็นมาแต่ไกล
เป็นการเตือนรถคันข้างหน้าได้ดีเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: XL_SiZe ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 11:44:27
หลักคือเหมือนกับมอเตอร์ไซค์
คือ ทำให้ผู้ที่สัญจรร่วมทางเห็นได้ชัดเจน และ รู้สึก Alert ขึ้น

เหมือนเวลาเราเห็นรถเปิดไฟหน้า เราจะรู้สึกแปลกใจ ตกใจ เล็ก ๆ
ทำให้คนร่วมทางมีสมาธิอยู่กับการขับรถ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: DoNg ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 11:55:40
เอากันจริงๆ

ไม่ได้ตอบแบบโลกสวย

คุณว่าเปอร์เซ็นต์ของคนไทย

ที่คิดว่ามันสวย กับ มีประโยชน์ อันไหนมากกว่ากัน

ลองไปถามพวกซื้อแอคคอร์ดดิ

"ซื้อเพราะมี DRL... มันสวยดี"

ผมเลยคิดว่า ที่คนตอบว่า "สวย" ไม่ผิด

อย่าไปยัดเยียดให้เค้ามองว่ามันมีประโยชน์อย่างนี้อย่างนั้นเลย

ส่วนตัวผม มองว่ามันเสี่ยว ถ้าไม่ได้ติดมาจากโรงงาน เพราะส่วนใหญ่

แค่นอยากเหมือนรถยุโรป ซึ่งหารู้ถึงความหมายของมันเลย
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: cloud ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 12:22:34
เอากันจริงๆ

ไม่ได้ตอบแบบโลกสวย

คุณว่าเปอร์เซ็นต์ของคนไทย

ที่คิดว่ามันสวย กับ มีประโยชน์ อันไหนมากกว่ากัน

ลองไปถามพวกซื้อแอคคอร์ดดิ

"ซื้อเพราะมี DRL... มันสวยดี"

ผมเลยคิดว่า ที่คนตอบว่า "สวย" ไม่ผิด

อย่าไปยัดเยียดให้เค้ามองว่ามันมีประโยชน์อย่างนี้อย่างนั้นเลย

ส่วนตัวผม มองว่ามันเสี่ยว ถ้าไม่ได้ติดมาจากโรงงาน เพราะส่วนใหญ่

แค่นอยากเหมือนรถยุโรป ซึ่งหารู้ถึงความหมายของมันเลย

+1
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: tosa ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 12:33:30
จะสวย จะหล่อ หรือเพื่อความปลอดภัยอะไรก็แล้วแต่ ตอนกลางคืนถ้าเปิดไฟหน้าแล้วมันไม่ปิดให้อัตโนมัติก็กรุณา ช่วยปิดด้วยเถอะ แสบตาจริงๆครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Freekick042 ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 12:34:35
มันมีประโยชน์ตอนเราอยู่ในที่มือแล้วจะออกไปที่สว่างครับจะมองเห็นรถที่ปาดมาได้ง่ายขึ้น
เคยเกือบชนครั้งนึงตรงถนนเชื้อเพลิงเส้นใต้สะพานมุ่งหน้าไปทางสยามเราจะออกจากสะพานเข้าทางร่วมต้องระวังรถซ้ายเคยมีวันที่แดดน้อยฟิล์มรถผมก็ดำผมมองไม่เห็นจริงๆว่ามีรถมาเพราะมันตอนกลางวันไม่ได้เปิดไฟหน้ากันด้วย
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: PorPor ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 12:43:35
เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนมองแค่ความสวยของ DRL อย่างเดียวเลย ดูจากหลายๆ กระทู้เช่น http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,34618.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,34618.0.html) ประโยชน์หรืออะไรหลายๆ คนก็คงไม่สนใจ ขอแค่ให้มีและสวยก็พอ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 13:10:16
ที่สำคัญ DRL ที่อยากได้กันต้องเป็น LED ด้วย ถ้าเป็น halogen คนจะไม่ต้องการกัน ดังนั้นสรุปได้ว่า ปลอดภัยกับสวย
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 13:13:26
เหมือนกับกระจกมองข้างที่มีไฟเลี้ยว

ต้องมีเพราะสวย

แต่เวลาเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวเข้าซอย ไม่ชอบเปิดกัน!!
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: kbank ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 13:22:48
มีประโยชน์มากครับ ทำให้เห็นชัดขึ้นเยอะ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 13:54:08
กลายเป็นเสี่ยวไปเลยแฮะ 555555555 ขำดี  แต่โชคดีติดเพื่อวิ่งทางไกลบ่อยใช้ความเร็วสูงให้คนสังเกตุง่าย ไม่ได้เพราะสวย
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: MoJo-JoJo ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 14:01:56
ประโยชน์ด้านความปลอดภัยล้วนๆครับ แต่ความสวยงามเป็นผลพลอยได้และช่องทางหาเงินของหลายๆสำนักตกแต่งครับ

คิดง่ายๆ คล้ายอารมณ์ให้มอเตอร์ไซค์เปิดไฟหน้าตลอดเวลาอ่ะครับ เพื่อให้เห็นชัดขึ้น

รถยนต์เปิดไฟหน้าปกติเลยก็ได้ แต่ว่าไฟหน้าส่วนใหญ่เวลากลางวันจะสว่างไม่พอครับ เลยใช้ DRL แทนครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: -Anonymous- ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 16:39:38
ประโยชน์ตามที่คนอื่นบอกเลยครับ แต่ถ้าไปติดเองติดเถื่อนแสบตามากครับตอนกลางคืนไฟมันจะไม่ดรอบลง
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 16:49:40
ช่วยให้ปลอดภัยจริงๆ เพราะมันเด่น แต่ไม่แสบตา(ถ้าของตรงรุ่น มีติดมาจากการประกอบ)

หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: benzabmw ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 20:06:34
เหมือนจะเป็นกฎหมายของรถรุ่นใหม่ๆคับ
ไม่เป็น Led ก็ Light bulb ธรรมดาแทน

ความปลอดภัยก็อย่างนึงด้วยคับ เพราะเห็นได้ชัดตอนกลางวัน
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 21:25:21
ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีหมอกเยอะ เนื่องจากอากาศหนาว เขาจำเป็นที่ต้องมี เพราะ เวลากลางวันรถคันอื่นๆเวลาวิ่งสวนทางกันจะได้เห็นว่ามีรถวิ่งมาครับ ซึ่ง DRL ในบางประเทศ เป็นสิ่งที่บังคับว่าต้องมีในรถใหม่ที่จะมาขายเลย

สำหรับเมืองไทย โดยเฉพาะขับในกรุงเทพ ผมมองว่าเป็นความสวยงามมากกว่าครับ

DRL กับไฟตัดหมอก ทำหน้าที่ต่างกันนะครับ

DRL

ใช้เปิดเวลากลางวัน  จริงๆ แล้วใช้ไฟธรรมดาก็ได้ครับ  เพื่อนให้เพื่อนร่วมทางและคนเดินถนนสังเกตรถได้ง่ายขึ้นครับ

ไฟตัดหมอก

จะอยู่ตำแหน่งที่ต่ำและมีความเข้มแสงที่ค่อนข้างมาก  เหตุผลคือ  เวลาที่หมอกลงจัดไม่ว่าตอนกลางวันหรือกลางคืน(จากประสบการณ์จริง)   ถ้าเราเปิดไฟสูงหรือไฟปกติ  ตำแหน่งโคมไฟที่อยุ่เหนือกันชนนั้น จะทำให้ลำแสงสะท้อนกับม่านหมอก  และทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงไปอีกครับ   ในขณะเดียวกัน  ถ้าใช้ไฟตัดหมอก  ซึ่งวางต่ำกว่าระดับกลสงกันชน  ซึ่งจะทำให้เงาของรถบดบังลำแสงที่สะท้อนจากม่านหมอก ได้ในระดับนึง  ทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: MystogaN ที่ พฤศจิกายน 16, 2013, 01:03:37
ติดมาจากโรงงาน "สวย"

ติดเองข้างนอก "เสี่ยว"

ตามด้านบนว่าครับ ฮ่าๆๆๆ
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: O-ver-Late-Driver ที่ พฤศจิกายน 16, 2013, 14:49:28
มีประโยชน์มาก ครับ ไม่ว่า มาจาก โรงงานติดรถ หรือ ไปติดเพิ่ม (ในตำแหน่งที่เหมาะสม) ใครที่ไม่เคย ขับ ออก ตจว ประจำ ไม่มีทางเข้าใจหรอกครับ ว่ามีประโยชน์ มากแค่ไหน เอาแค่ มอเตอร์ไซค์ ถ้าเปิดไฟ ขับสวนมา ถ้า เราจะแซง แต่ถ้าเห็นไฟ ก็ช่วยให้เรา ระวังมากขึ้น
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: ismael ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 13:38:14
เหมือนกับกระจกมองข้างที่มีไฟเลี้ยว

ต้องมีเพราะสวย

แต่เวลาเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวเข้าซอย ไม่ชอบเปิดกัน!!

 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: DRL (Daytime Running light)
เริ่มหัวข้อโดย: towa999 ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 20:49:31
ติดตำแหน่งดีๆก้อไม่เสี่ยวหรอกครับ  มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับติดมาจากโรงงานหรือติดเอง  ถ้าตำแห่งไม่ดี รุปร่างไฟไม่สวยต่อให้ติดมาจากโรงงานมันก้อทุเรศได้ครับ