Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tp09 ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 07:09:09
-
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
-
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
-
ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีหมอกเยอะ เนื่องจากอากาศหนาว เขาจำเป็นที่ต้องมี เพราะ เวลากลางวันรถคันอื่นๆเวลาวิ่งสวนทางกันจะได้เห็นว่ามีรถวิ่งมาครับ ซึ่ง DRL ในบางประเทศ เป็นสิ่งที่บังคับว่าต้องมีในรถใหม่ที่จะมาขายเลย
สำหรับเมืองไทย โดยเฉพาะขับในกรุงเทพ ผมมองว่าเป็นความสวยงามมากกว่าครับ
-
ผมว่าอย่างน้อย มันเตะตะน่ะครับ
สังเกตได้ง่ายมาก จากกระจกหลังหรือกระจกข้าง คือเห็นไฟก่อนเห็นรถซ่ะอีก
-
ประโยชน์ ง่ายๆเลยมอเตอร์ไซร์ที่โดนบังคับเปิดไฟกลางวันแบบเดียวกันเลย คุณเห็นง่ายขึ้นมั้ยง่ายๆเลยเวลาส่องกระจกหลังเห็นไฟเเว็ปนึงก็เดาได้เลยว่ามีรถ
DRL ไม่จำเป็นต้องเมืองหนาว รัฐแห้งแล้งใน USA หลายๆรัฐก็บังคับให้รถเปิดไฟหน้าตอนกลางวัน
ความสวยมันก็แค่ข้อรอง
-
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
หาคำตอบมาดีๆก่อนดีกว่า เดี๋ยวจะพาคนถามเข้าใจผิดไปด้วยครับ
-
ไฟเดย์ไลท์ Daytime Running Light
ป็นไฟที่มักจะเรียกกันสั้น ๆ ซึ่งชื่อเต็มจริง ๆ คือ Daytime Running Light หรือจะเขียนย่อ ๆ คือ DRL ไฟ DRL นั้นเป็นไฟที่เริ่มมีความนิยมใช้กันมากขึ้น อาจจะเพราะความสวยงาม แต่จริง ๆ แล้ววัตถุประสงค์ของไฟ DRL นั้น ถ้าแปลกันตามตัวคือ ไฟที่เปิดใช้งานในเวลากลางวัน ซึ่งไฟลักษณะดังกล่าวนั้น จะช่วยแจ้ง หรือเตือนให้รถคันอื่น ๆ จะเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้นจากไฟ DRL โดยไฟ DRL นั้นจะต้องมีความความสว่างมากเพียงพอที่จะทำให้รถคันอื่น ๆ เห็นและต้องเปิดตลอดเวลาในช่วงเวลากลางวัน แต่เดิมนั้นไฟ DRL จะเป็นไฟอะไรก็ได้ ที่จะช่วยให้รถคันอื่นเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้น แต่ต้องไม่สร้างความรำคาญ หรือรบกวนสายตาของรถคันอื่น ๆ จึงนิยมใช้เป็นไฟสีเหลือง(อัมพัน) แต่ด้วยความสวยงามและความคุ้มค่าทั้งเรื่องความสว่างและกินพลังงานจึงนิยมใช้เป็นไฟ LED ที่กินไฟน้อยแต่ให้ความสว่างได้สูง ในต่างประเทศทางฝั่งยุโรปนั้น ได้ออกเป็นกฎหมายให้รถทุกคันติดตั้งไฟ DRL เพื่อช่วยในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น เช่นเดี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้เปิดไฟตลอดทั่งกลางวัน และกลางคืนเช่นกัน
เอกสารข่าวที่เผยแพร่โดย DG Enterprise and Industry เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2551 แจ้งว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้ตัดสินใจให้รถยนต์ใหม่ทุกประเภทใน EU จะต้องติดตั้งระบบไฟ Daytime Running Lights (DRL) ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป อ้างอิงจาก http://news.thaieurope.net/content/view/3041/224/ (http://news.thaieurope.net/content/view/3041/224/)
สำหรับรถยนต์ที่ออกแบบมาให้มีระบบไฟ DRL แล้วนั้น รถยนต์จะมีไฟที่มีสวิทช์เปิดอัตโนมัติ เมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ท โดยในช่วงกลางคืน ผู้ขับจะต้องเปิดสวิทช์ไฟขับด้วยมือ และระบบ DRL จะปิดเองโดยอัตโนมัติ เนื่องจากเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการรบกวน ผู้ขับรถคันอื่น ๆ เพราะไฟ DRL จะเป็นไฟที่มีความสว่างสูงจึงทำให้แยงตาคันอื่นได้ หากใช้ในเวลากลางคืนหรือ ในที่ร่ม
ดังนั้นไฟ DRL ที่ดี จึงควรเป็นไฟที่มีความสว่างสูงกับแสงแดดเวลากลางวันได้ เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็น (ไฟ DRL) จากรถของเรา ไฟตอนเปิดใช้งานกลางวัน จะอยู่ที่ 2w ในเวลากลางคืน (หรี่) 0.5w และควรจะสาดขนาดกับพื้นถนน โดยไฟ DRL นั้นจะให้ความสว่างในการมองเห็นไม่มากนั้น เฉพาะด้านหน้ารถประมาณ 1 เมตร
ประโยชน์หลัก ๆ ของการใช้ไฟ DRL คือ สามารถเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นแก่รถคันอื่น และช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดภาพลวงตา และภาพสะท้อน (Highway Mirage) แม้แต่การวิ่งใต้เงาร่มไม้ หรือลอดใต้อุโมงค์ DRL ก็จะช่วยให้รถยนต์ที่วิ่งสวนมาสามารถมองเห็นกันได้ในระยะไกล
จากข้อมูลข้างต้นจะทำให้เห็นภาพคราว ๆ ว่ารถที่ออกแบบมาพร้อมระบบ DRL จะไม่มีสวิทช์เปิด-ปิด เพราะทุกอย่างจะทำงานอย่างอัตโนมัติทั้งหมด แต่หากเป็นรถที่ไม่ได้ออกแบบมาให้มี DRL จึงจำเป็นจะต้องให้ไฟ DRL ทำงานตามการใช้งานของ DRL จริง ๆ คือ ติดเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ และดับหรือหรีลงเมื่อเวลากลางคืน หรือในที่ร่ม โดยทำให้สัมพันธ์กับการเปิดใช้ไฟหน้า (ควรให้ผู้ติดตั้งเดินสายไฟให้ถูกต้องตามการใช้งาน) และควรใช้งานไฟ DRL ให้ถูกต้อง
แหล่งข้อมูลอ้างอิง http://www.theaa.com/motoring_advice/safety/daytime-running-lights.html (http://www.theaa.com/motoring_advice/safety/daytime-running-lights.html)
-
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
หล่อ
;D
-
DRL (Daytime Running light) มันมีประโยชน์อย่างไร และมันจำเป็นต้องใช้ในตอนไหนครับ
สวย
ตอบแบบนี้แสดงว่าอยู่ในกลุ่มคนอีกมากที่เข้าใจผิด
ว่า DRL มีเพื่อความสวยงามเท่านั้น
อยากให้ช่วยบอกต่อๆกันไปนะครับว่าอะไรคือ
ประโยชน์ที่อท้จริงของ DRL ยังมีคนเข้าใจผิด
อยุ่อีกมากเลยครับ มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อความสวย
แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยเป็นหลักครับ
-
ก็หลักการเดียวกันกับ มอไซด์ บังคับเปิดไฟหน้า มันลดอุบัติเหตุได้คับ เขาถึงติดกัน สำหรับไทย ก็ทยอยใส่มาจากโรงงาน แล้วหลายตัว toyota , ford , honda มี พรม ควบคุม spec ไว้พร้อมด้วยนิ เคยเห็น
ต้องยอมรับครับว่าแรกๆเสียงตอบรับไม่ค่อยดี เพราะรถ ส่วนใหญ่ยังไม่มี มันเลยเป็นเรื่องแปลกสำหรับคนส่วนมากอยู่
สอง สามปีข้างหน้า ก็น่าจะเป็นเรื่องปกติน่ะผมว่า
-
เหลือบมองกระจก ก็เห็นมาแต่ไกล
เป็นการเตือนรถคันข้างหน้าได้ดีเหมือนกัน
-
หลักคือเหมือนกับมอเตอร์ไซค์
คือ ทำให้ผู้ที่สัญจรร่วมทางเห็นได้ชัดเจน และ รู้สึก Alert ขึ้น
เหมือนเวลาเราเห็นรถเปิดไฟหน้า เราจะรู้สึกแปลกใจ ตกใจ เล็ก ๆ
ทำให้คนร่วมทางมีสมาธิอยู่กับการขับรถ
-
เอากันจริงๆ
ไม่ได้ตอบแบบโลกสวย
คุณว่าเปอร์เซ็นต์ของคนไทย
ที่คิดว่ามันสวย กับ มีประโยชน์ อันไหนมากกว่ากัน
ลองไปถามพวกซื้อแอคคอร์ดดิ
"ซื้อเพราะมี DRL... มันสวยดี"
ผมเลยคิดว่า ที่คนตอบว่า "สวย" ไม่ผิด
อย่าไปยัดเยียดให้เค้ามองว่ามันมีประโยชน์อย่างนี้อย่างนั้นเลย
ส่วนตัวผม มองว่ามันเสี่ยว ถ้าไม่ได้ติดมาจากโรงงาน เพราะส่วนใหญ่
แค่นอยากเหมือนรถยุโรป ซึ่งหารู้ถึงความหมายของมันเลย
-
เอากันจริงๆ
ไม่ได้ตอบแบบโลกสวย
คุณว่าเปอร์เซ็นต์ของคนไทย
ที่คิดว่ามันสวย กับ มีประโยชน์ อันไหนมากกว่ากัน
ลองไปถามพวกซื้อแอคคอร์ดดิ
"ซื้อเพราะมี DRL... มันสวยดี"
ผมเลยคิดว่า ที่คนตอบว่า "สวย" ไม่ผิด
อย่าไปยัดเยียดให้เค้ามองว่ามันมีประโยชน์อย่างนี้อย่างนั้นเลย
ส่วนตัวผม มองว่ามันเสี่ยว ถ้าไม่ได้ติดมาจากโรงงาน เพราะส่วนใหญ่
แค่นอยากเหมือนรถยุโรป ซึ่งหารู้ถึงความหมายของมันเลย
+1
-
จะสวย จะหล่อ หรือเพื่อความปลอดภัยอะไรก็แล้วแต่ ตอนกลางคืนถ้าเปิดไฟหน้าแล้วมันไม่ปิดให้อัตโนมัติก็กรุณา ช่วยปิดด้วยเถอะ แสบตาจริงๆครับ
-
มันมีประโยชน์ตอนเราอยู่ในที่มือแล้วจะออกไปที่สว่างครับจะมองเห็นรถที่ปาดมาได้ง่ายขึ้น
เคยเกือบชนครั้งนึงตรงถนนเชื้อเพลิงเส้นใต้สะพานมุ่งหน้าไปทางสยามเราจะออกจากสะพานเข้าทางร่วมต้องระวังรถซ้ายเคยมีวันที่แดดน้อยฟิล์มรถผมก็ดำผมมองไม่เห็นจริงๆว่ามีรถมาเพราะมันตอนกลางวันไม่ได้เปิดไฟหน้ากันด้วย
-
เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนมองแค่ความสวยของ DRL อย่างเดียวเลย ดูจากหลายๆ กระทู้เช่น http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,34618.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,34618.0.html) ประโยชน์หรืออะไรหลายๆ คนก็คงไม่สนใจ ขอแค่ให้มีและสวยก็พอ
-
ที่สำคัญ DRL ที่อยากได้กันต้องเป็น LED ด้วย ถ้าเป็น halogen คนจะไม่ต้องการกัน ดังนั้นสรุปได้ว่า ปลอดภัยกับสวย
-
เหมือนกับกระจกมองข้างที่มีไฟเลี้ยว
ต้องมีเพราะสวย
แต่เวลาเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวเข้าซอย ไม่ชอบเปิดกัน!!
-
มีประโยชน์มากครับ ทำให้เห็นชัดขึ้นเยอะ
-
กลายเป็นเสี่ยวไปเลยแฮะ 555555555 ขำดี แต่โชคดีติดเพื่อวิ่งทางไกลบ่อยใช้ความเร็วสูงให้คนสังเกตุง่าย ไม่ได้เพราะสวย
-
ประโยชน์ด้านความปลอดภัยล้วนๆครับ แต่ความสวยงามเป็นผลพลอยได้และช่องทางหาเงินของหลายๆสำนักตกแต่งครับ
คิดง่ายๆ คล้ายอารมณ์ให้มอเตอร์ไซค์เปิดไฟหน้าตลอดเวลาอ่ะครับ เพื่อให้เห็นชัดขึ้น
รถยนต์เปิดไฟหน้าปกติเลยก็ได้ แต่ว่าไฟหน้าส่วนใหญ่เวลากลางวันจะสว่างไม่พอครับ เลยใช้ DRL แทนครับ
-
ประโยชน์ตามที่คนอื่นบอกเลยครับ แต่ถ้าไปติดเองติดเถื่อนแสบตามากครับตอนกลางคืนไฟมันจะไม่ดรอบลง
-
ช่วยให้ปลอดภัยจริงๆ เพราะมันเด่น แต่ไม่แสบตา(ถ้าของตรงรุ่น มีติดมาจากการประกอบ)
-
เหมือนจะเป็นกฎหมายของรถรุ่นใหม่ๆคับ
ไม่เป็น Led ก็ Light bulb ธรรมดาแทน
ความปลอดภัยก็อย่างนึงด้วยคับ เพราะเห็นได้ชัดตอนกลางวัน
-
ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีหมอกเยอะ เนื่องจากอากาศหนาว เขาจำเป็นที่ต้องมี เพราะ เวลากลางวันรถคันอื่นๆเวลาวิ่งสวนทางกันจะได้เห็นว่ามีรถวิ่งมาครับ ซึ่ง DRL ในบางประเทศ เป็นสิ่งที่บังคับว่าต้องมีในรถใหม่ที่จะมาขายเลย
สำหรับเมืองไทย โดยเฉพาะขับในกรุงเทพ ผมมองว่าเป็นความสวยงามมากกว่าครับ
DRL กับไฟตัดหมอก ทำหน้าที่ต่างกันนะครับ
DRL
ใช้เปิดเวลากลางวัน จริงๆ แล้วใช้ไฟธรรมดาก็ได้ครับ เพื่อนให้เพื่อนร่วมทางและคนเดินถนนสังเกตรถได้ง่ายขึ้นครับ
ไฟตัดหมอก
จะอยู่ตำแหน่งที่ต่ำและมีความเข้มแสงที่ค่อนข้างมาก เหตุผลคือ เวลาที่หมอกลงจัดไม่ว่าตอนกลางวันหรือกลางคืน(จากประสบการณ์จริง) ถ้าเราเปิดไฟสูงหรือไฟปกติ ตำแหน่งโคมไฟที่อยุ่เหนือกันชนนั้น จะทำให้ลำแสงสะท้อนกับม่านหมอก และทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงไปอีกครับ ในขณะเดียวกัน ถ้าใช้ไฟตัดหมอก ซึ่งวางต่ำกว่าระดับกลสงกันชน ซึ่งจะทำให้เงาของรถบดบังลำแสงที่สะท้อนจากม่านหมอก ได้ในระดับนึง ทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้นครับ
-
ติดมาจากโรงงาน "สวย"
ติดเองข้างนอก "เสี่ยว"
ตามด้านบนว่าครับ ฮ่าๆๆๆ
-
มีประโยชน์มาก ครับ ไม่ว่า มาจาก โรงงานติดรถ หรือ ไปติดเพิ่ม (ในตำแหน่งที่เหมาะสม) ใครที่ไม่เคย ขับ ออก ตจว ประจำ ไม่มีทางเข้าใจหรอกครับ ว่ามีประโยชน์ มากแค่ไหน เอาแค่ มอเตอร์ไซค์ ถ้าเปิดไฟ ขับสวนมา ถ้า เราจะแซง แต่ถ้าเห็นไฟ ก็ช่วยให้เรา ระวังมากขึ้น
-
เหมือนกับกระจกมองข้างที่มีไฟเลี้ยว
ต้องมีเพราะสวย
แต่เวลาเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวเข้าซอย ไม่ชอบเปิดกัน!!
;D ;D ;D
-
ติดตำแหน่งดีๆก้อไม่เสี่ยวหรอกครับ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับติดมาจากโรงงานหรือติดเอง ถ้าตำแห่งไม่ดี รุปร่างไฟไม่สวยต่อให้ติดมาจากโรงงานมันก้อทุเรศได้ครับ