Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TOAz ที่ พฤศจิกายน 16, 2013, 10:22:32
-
คืออย่างงี้ครับ ผมสงสัยมานานหลายปีละ
เท่าที่ผมสังเกตรถแทบทุกคันในยุคนี้ จะต้องมีติ่งพลาสติดใต้กันชนหน้า บางคันก็ทั้งหน้าหลัง
ผมไม่รู้ว่ามันคือบังโคลนรึเปล่า จะเป็นไลน์เนอร์ที่ซุ้มล้อมันเกินออกมาก้ไม่ใช่
เข้าไปดูใกล้ๆ มันเป็นแค่ part 1 ชิ้นที่ต้องยึดด้วยสกรู 2 ชิ้น
แสดงว่ามันต้องมีความสำคัญระดับนึง
ผมอยากถามเพื่อนๆว่า เค้ามีไว้เพื่ออะไรกันครับ
จากวงกลมสีแดงในรูปครับ.....
(http://upicy.com/image-AC23_5286E4C0.jpg) (http://upicy.com/share-AC23_5286E4C0.html)
-
กันลมตีล้อ เอาไว้ลดเสียงครับ
-
เคยได้ยินว่าช่วยเรื่อง aerodynamics ครับ แต่ไ่ม่ทราบว่าฝรั่งเค้าเรียกว่าอะไร
-
ไว้ลดเสียงลมครับ ;D
-
ผมคิดมาตลอดว่า เอาไว้กันเวลาเราวิ่งมาเร็วๆ แล้วเจอแอ่งน้ำ จะกันน้ำไม่ให้มันย้อนขึ้นมาที่กระจกหน้ารถ ;)
-
ไม่ให้อากาศเข้าไปวนในล้อครับ ช่วยเรื่อง aerodymic
-
ไม่ให้อากาศเข้าไปวนในล้อครับ ช่วยเรื่อง aerodymic
ทำงานตามหลัก aerodynamic แบบนั้นเลย
เรียกชิ้นส่วนนี้ว่า Tire wind deflector บางที่ก็เรียกแค่ Wind deflector หรือบางที่ก็ Air deflector
ทำหน้าที่เบี่่ยงกระแสลม หลบผ่านล้อที่กำลังหมุน มีประโยชน์ชัดที่ความเร็วสูง ดังนี้
/ ลดแรงต้านที่ล้อ ประหยัดเชื้อเพลิง
/ ลดเสียงลมที่ปะทะตัวล้อ หมุนวนในล้อ ลดเสียงรบกวน
/ ลดแรงลมที่ปะทะที่มีแรงยกที่ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับขับขี่
-
ไม่น่าเอามากันลมทำให้เกิดแรงต้าน แต่นั่นแหละมันชิ้นเล็กนิดเดียวคงไม่ซีเรียสมาก
-
เคยอ่านมาว่ากันลมตีหน้ายางครับ เคยอ่านเจอที่ คลับของ audithailand ครับ
-
ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
-
ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
ห๊ะ อะไรนะ Altis Diesel??
-
ลดอากาศที่จะไปตีหน้ายาง วนเข้าไปในซุ้มล้อ เกิดความดันสูง ทำให้รถร่อนไม่เกาะถนนครับ
ทั้งนี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยในโบรชัวร์วีโก้ก็มีอธิบายไว้คร่าวๆเหมือกัน
ห๊ะ อะไรนะ Altis Diesel??
ของ อินตระเดียครับ
มาจากลิ้งนี้
http://www.team-bhp.com/forum/official-new-car-reviews/86431-toyota-corolla-altis-1-4-d-4d-diesel-test-drive-review.html (http://www.team-bhp.com/forum/official-new-car-reviews/86431-toyota-corolla-altis-1-4-d-4d-diesel-test-drive-review.html)
ทั้งนี้ติสบ้านเรามีติ่งทุกคันครับ
-
ผมเดานะ ว่าอากาศในซุ้มล้อ มันน่าจะหมุนตามการหมุนของล้อบริเวณจุดที่มีติ่งมันน่าจะพุ่งลง
ถ้ามันมาชนกะอากาศที่มาจากหน้ารถจะทำให้เกิดมวลอากาศปั่นป่วน
ล้อก๊จะเจอการต้านการหมุนของอากาศ ทำให้หมุนได้น้อย กินแรง ไม่ประหยัดน้ำมัน
การติดติ่งเพื่อเปลี่ยนทิศทางการผ่านของอากาศจากหน้ารถให้เฉียงลงที่พื้น ให้มีทิศทางที่กลมกลืน หรือไปแนวทางเดียวกันกับลมในซุ้มล้อเกิดการปั่นป่วนน้อย ลดแรงต้านทานการหมุนของล้อครับ
ไม่แน่ใจว่าถูกหรือเปล่า. จากความรู้อันน้อยนิดของผม
แนวทางนี้อาจจะรวมการหมุนเหวียงของน้ำในซุ้มล้อด้วยมั้งครับ เวลาขับลุยฝน น้ำก็จะไม่ไหลย้อนไปข้างหน้าด้วยครับ
-
คิดมาตลอดว่ามันเป็นยางกันไม่ให้กันชนสีถลอกเวลาขึ้นเนินชัน ๆ :P :P
-
Air Spats ครับ ติดบังลมเข้าทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ช่วยบังกระแสลมที่ไหลเข้าซุ้มล้อให้น้อยลง ส่งผลเรื่องแอโรไดนามิคเต็มๆครับ
-
ซีวิคผมเละไปแล้วครับวิ่งทางห่วยๆบ่อยมาก
-
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยคับ ที่ทำให้กระจ่างเรื่องติ่ง!!!!
ผมเองก็คิดว่าเป็นบังโคลน และก็สงสัยว่าทำไมต้องไปติดด้านหน้าล้อซะงั้น555
ขนาดผมจบวิศวะมา ยังคิดไม่ออกเลย หุหุ
-
เค้าเอาไว้กันน้ำกระเด็นขึ้นกระจกหน้าไม่ใช่หรอครับ เวลาขับรถมาเร็วๆแล้วลงน้ำ ถ้าไม่มีเจ้านี่น้ำขึ้นกระจกเต็มๆ
-
เพิ่งรู้เหมือนกัน - *
-
เข้ามาเก็บความรู้ครับ ;D