Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kensp12423 ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 00:56:28
-
ถ้าผม ขับรถโดยเฉลี่ย จะใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2 พันรอบ ตอนออกตัวก็อยู่ที่ประมาณ 1.5 พันรอบ โดยเฉลี่ย
มันจะช่วยถนอมเครื่องยนต์ และ เกียร์ รึเปล่าครับ
ของผมเป็น เกียร์ CVT เครื่อง i-vtec 1.2 ครับผม
หรือเพื่อนๆ มีหลักการ หรือ เทคนิคการขับรถยังไงให้ถนอมเครื่องยนต์และเกียร์บ้างครับ
ขอคำแนะนำ หรือ มาแชร์กันนะครับ
ขอบคุณคร้าบ
^^
-
ขับแบบนี้ดีแล้วครับ แต่ควรใช้รอบให้ครบด้วยอย่างน้อยอาทิตละครั้งก็ดีครับให้เกิน4000รอบบ้าง
-
Brio ใช่มั๊ยครับ
ปกติผมก็ขับแบบนั้นครับ ใช้รอบน้อยๆ ไม่ออกตัวรุนแรง เน้นประหยัดน้ำมัน
แต่เราควรจะออกกำลังกายมันบ้าง เพราะถ้าขับแบบนั้นตลอดมันจะวิ่งไม่ออก :P
รถที่ขับช้าๆ เจอแต่รถติดเป็นประจำ พอจะซิ่งมักเร่งไม่ค่อยขึ้น กระทืบเหมือนไม่อยากไป (อันนี้ผมรู้สึกเอาเองนะ ไม่รู้คนอื่นเคยเจอบ้างไหม)
คิดว่าคงเหมือนคนกินๆนอนๆเนิบๆ จับเอาไปฝึก รด. เจอวิ่งรอบสนามคงมีทรุด
ฉะนั้นนานๆทีสองสามสัปดาห์ครั้ง ผมจะขับเร็วบ้าง ลากรอบให้ใกล้ red line ขับที่ความเร็วสูงกว่าปกติ พาวิ่งทางอ้อมลากยาวๆ
สิ่งที่ไม่ทำคือกระทืบออกตัวเด็ดขาด ถึงแม้รถผมจะไม่ใช่ CVT ก็ตาม
นอกเหนือจากการขับขี่คือต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวให้ตรงเวลาครับ
-
ขับไปเถ๊อะะะะ เครื่องกับเกียร์มันไม่พังง่ายๆ หรอกครับ แค่อย่าออกตัวกระชากหรือล้อฟรีก็พอครับ :)
อ้อ...ตอนออกตัวตามรถคันอื่นที่ทางแยกต่างๆ อย่าทิ้งห่างจากคันหน้ามากเกินไปนะครับ (แต่ก็อย่าจี้)
สงสารเพื่อนร่วมทางที่ตามหลังต้องลุ้นตัวโก่งให้พ้นไฟแดงด้วย ผมขอร้อง T-T
-
ให้พูดตามตรงนะครับ ขับไปเถอะเทคโนโลยีโลหะวิทยากับการ ขึ้นรูปชิ้นส่วนเครื่องยนต์ มันแข็งแรงและแม่นยำไปไกลมาก
ต่อให้ขับไปวัก 5 ปี 150,000 โล เปิดฝาสูบดูเครื่องก็ยังนนิ้งอยู่เลย
อย่าออกตัวล้อฟรีอย่างท่านด้านบนว่า
เข้าเกียร์ถอยหลัง ถอยให้หยุดสนิทก่อนค่อยเปลี่ยนเป็น D
อย่าขับรถลุยน้ำสูง
ดูแลรักษาของเหลวต่างๆ ให้อยู่ในระดับปกติเสมอ
สุดท้ายขับดีๆครับ บางคนบอกจะใช้ยาว 7-10 ปีแต่ขับรถไม่ดี ชนคว่ำคืนทุนประกันไปซะก่อน
โดยที่เครื่องยนต์ยังดีอยู่เลยก็มี
-
การถนอมเครื่องยนต์ ไม่ใช่การขับใช้รอบต่ำอย่างเดียวครับ
นอกจากจะไม่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ คุณยังสร้างปัญหาจราจรให้กับคนรอบข้างด้วย
วิธีการถนอมคือไม่ออกตัวอย่างรุนแรง"บ่อยๆ" แบบรุนแรงนี่เช่น
เร่งรอบคาไว้ แล้วกระชากเข้า D ให้พุ่งออกไปเลย หรือว่าใส่ D ปั๊บแล้วกระทืบคันเร่งจมพื้น
แต่ถ้ารถเริ่มออกตัวไปแล้ว จะกดเต็มเพื่อเรียกกำลังรถก็ไม่ได้เสียหายอะไร
ตราบใดที่ไม่ได้ลากให้รอบเครื่องยนต์อยู่เกินขีดแดง หรือใกล้ขีดแดงติดต่อการเป็นเวลา"นาน"
และบำรุงรักษา เปลี่ยนถ่ายน้ำมันและของเหลว รวมทั้งเข้าศูนย์บริการสม่ำเสมอครับ
ขอเถอะครับ วิ่งบนถนนช่วยตามคันหน้ารักษาระยะห่างเหมาะสม รถเยอะก็ต้องช่วยกันระบายครับ
ถ้าทุกคนขับแบบนี้ รถติดเพิ่มขึ้นทั้งเมือง ผลสุดท้ายคือทุกคนเสียค่าน้ำมันมากขึ้นอยู่ดีนะครับ
-
การถนอมเครื่องยนต์ ไม่ใช่การขับใช้รอบต่ำอย่างเดียวครับ
นอกจากจะไม่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ คุณยังสร้างปัญหาจราจรให้กับคนรอบข้างด้วย
วิธีการถนอมคือไม่ออกตัวอย่างรุนแรง"บ่อยๆ" แบบรุนแรงนี่เช่น
เร่งรอบคาไว้ แล้วกระชากเข้า D ให้พุ่งออกไปเลย หรือว่าใส่ D ปั๊บแล้วกระทืบคันเร่งจมพื้น
แต่ถ้ารถเริ่มออกตัวไปแล้ว จะกดเต็มเพื่อเรียกกำลังรถก็ไม่ได้เสียหายอะไร
ตราบใดที่ไม่ได้ลากให้รอบเครื่องยนต์อยู่เกินขีดแดง หรือใกล้ขีดแดงติดต่อการเป็นเวลา"นาน"
และบำรุงรักษา เปลี่ยนถ่ายน้ำมันและของเหลว รวมทั้งเข้าศูนย์บริการสม่ำเสมอครับ
ขอเถอะครับ วิ่งบนถนนช่วยตามคันหน้ารักษาระยะห่างเหมาะสม รถเยอะก็ต้องช่วยกันระบายครับ
ถ้าทุกคนขับแบบนี้ รถติดเพิ่มขึ้นทั้งเมือง ผลสุดท้ายคือทุกคนเสียค่าน้ำมันมากขึ้นอยู่ดีนะครับ
+1
-
อย่าลืมดูแล เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ตามระยะ น้ำหม้อน้ำ เซ็คแบตเตอรี่ ใช้ไปนานๆก็เช็คสายพาน ไส้กรองอากาศ ด้วยนะครับ ใช้กันยาวๆ
-
เปลี่ยนของเหลวตามระยะสำคัญมาก
-
ก่อนดับเครื่องปล่อยเดินเบาไว้ซักครู่ก่อนดับเครื่อง ... หรือถ้าจอดที่บ้านก็เปิดฝา(อันนี้คิดไปเองนะครับ) คือรถวิ่งๆ เครื่องไม่ค่อยร้อนหรอก มีทั้งพัดลม แล้วก็ลมตี แต่พอรถจอดระบบหมุนเวียนหยุดหมด เครื่องน่าจะร้อนมาก ผมเลยชอบเปิดฝากระโปรงรถเวลาจอดอยู่บ้าน อาจจะช่วยพวกชิ้นส่วนพลาสติกที่อยู่ในห้องเครื่องด้วย (แต่อันนี้คิดเอาเองนะครับ) แต่ไม่แนะนำให้เปิดนอกบ้าน หรือในที่สาธารณะนะครับ
เกียร์ CVT จากที่เคยใช้ city'03 รถใหม่น่าจะยังไม่มีปํญหาไรก็เปลี่บนของเหลวตามระยะ แต่ถ้าเริ่มมีอายุ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติก็จะดีมาก
การขับก็อย่างที่ท่านด้านบนๆบนครับ ออกตัวให้ปล่อยไหลแล้วค่อยๆ ขึ้นคันเร่ง พอรถเริ่มออกตัวแล้วจะเร่งเท่าไหร่ก็ตามสบายครับ ไม่ควรออกตัวแรงจากจุดหยุดนิ่ง
-
ก่อนดับเครื่องปล่อยเดินเบาไว้ซักครู่ก่อนดับเครื่อง ... หรือถ้าจอดที่บ้านก็เปิดฝา(อันนี้คิดไปเองนะครับ) คือรถวิ่งๆ เครื่องไม่ค่อยร้อนหรอก มีทั้งพัดลม แล้วก็ลมตี แต่พอรถจอดระบบหมุนเวียนหยุดหมด เครื่องน่าจะร้อนมาก ผมเลยชอบเปิดฝากระโปรงรถเวลาจอดอยู่บ้าน อาจจะช่วยพวกชิ้นส่วนพลาสติกที่อยู่ในห้องเครื่องด้วย (แต่อันนี้คิดเอาเองนะครับ) แต่ไม่แนะนำให้เปิดนอกบ้าน หรือในที่สาธารณะนะครับ
เกียร์ CVT จากที่เคยใช้ city'03 รถใหม่น่าจะยังไม่มีปํญหาไรก็เปลี่บนของเหลวตามระยะ แต่ถ้าเริ่มมีอายุ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติก็จะดีมาก
การขับก็อย่างที่ท่านด้านบนๆบนครับ ออกตัวให้ปล่อยไหลแล้วค่อยๆ ขึ้นคันเร่ง พอรถเริ่มออกตัวแล้วจะเร่งเท่าไหร่ก็ตามสบายครับ ไม่ควรออกตัวแรงจากจุดหยุดนิ่ง
ใบไม้ปลิว เข้าห้องเครื่องมา แล้ว
ดีนะหล่น เข้าไปไม่ลึก
เดี๋ยวนี้ เปิดแล้วยืนเฝ้า นาทีเดียว ก็ปิด แล้ว ครับ
รถผมติด LPG 110000 กม แล้ว ยังปกติ
-
บำรุงรักษาตามคู่มือรถที่แนะนำไว้ อย่าให้ขาดตำปกพร่อง
ถ้าทำได้ทั้งหมดรถก็อยู่กับเราได้นานแล้วหละครับ
ถ้านอกเหนือจากที่ไม่ได้เขียนพวกเรื่อง appearance ที่ไม่มีในคู่มือก็ตัวใครตัวมันตามกำลังทรัพย์ครับ
-
เข้าตรวจเช็คตามระยะ และทำตามคู่มือ แค่นั้นพอครับ
มันไม่เปราะขนาดนั้นหรอครับ อย่าไปกังวลมาก
-
ให้เปรียบ CVT เหมือนสาวที่เรากำลังจะจีบ
ต้อง ช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป นิ่มนวล สุภาพ อ่อนโยน อย่าเร่ง เมื่อติดลมบนแล้วก็เรียบร้อย
-
ขับรถไม่กระโชกโฮกฮาก เอะอะกระทืบคันเร่ง
ขับแบบคนทั่วไปขับยังไงก็ไม่พัง ต่อให้คุณขับเร็วแค่ไหน ขอแค่ไต่ความเร็วไปเรื่อยๆก็พอ
ที่สำคัญยิ่งกว่าคือการ บำรุงรักษาให้ตรงเวลา รับรองอยู่ยาวๆๆ
-
ก่อนดับเครื่องปล่อยเดินเบาไว้ซักครู่ก่อนดับเครื่อง ... หรือถ้าจอดที่บ้านก็เปิดฝา(อันนี้คิดไปเองนะครับ) คือรถวิ่งๆ เครื่องไม่ค่อยร้อนหรอก มีทั้งพัดลม แล้วก็ลมตี แต่พอรถจอดระบบหมุนเวียนหยุดหมด เครื่องน่าจะร้อนมาก ผมเลยชอบเปิดฝากระโปรงรถเวลาจอดอยู่บ้าน อาจจะช่วยพวกชิ้นส่วนพลาสติกที่อยู่ในห้องเครื่องด้วย (แต่อันนี้คิดเอาเองนะครับ) แต่ไม่แนะนำให้เปิดนอกบ้าน หรือในที่สาธารณะนะครับ
เกียร์ CVT จากที่เคยใช้ city'03 รถใหม่น่าจะยังไม่มีปํญหาไรก็เปลี่บนของเหลวตามระยะ แต่ถ้าเริ่มมีอายุ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติก็จะดีมาก
การขับก็อย่างที่ท่านด้านบนๆบนครับ ออกตัวให้ปล่อยไหลแล้วค่อยๆ ขึ้นคันเร่ง พอรถเริ่มออกตัวแล้วจะเร่งเท่าไหร่ก็ตามสบายครับ ไม่ควรออกตัวแรงจากจุดหยุดนิ่ง
ใบไม้ปลิว เข้าห้องเครื่องมา แล้ว
ดีนะหล่น เข้าไปไม่ลึก
เดี๋ยวนี้ เปิดแล้วยืนเฝ้า นาทีเดียว ก็ปิด แล้ว ครับ
รถผมติด LPG 110000 กม แล้ว ยังปกติ
แค่ใบไม้ปลิวเข้าเรื่องธรรมดาครับ ผมเคยลืมเปิดไว้แล้วจอดนอกโรงรถ...แล้วฝนตก เช้ามาดูไม่จืดเลยครับ 5555+
แต่เปิดฝากระโปรงไว้นี่กันหนูเข้าไปอยู่ได้ด้วยนะครับ อิอิ
-
ผมใช้ Jazz GD CVT ที่เค้าว่ากันว่ามันเปราะๆนะครับ
รถผมปี 2006 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 2.77 แสน ก.ม. โดยเป็นวิ่งน้ำมัน 1.71 แสนก.ม. LPG อีก 1.06 แสน ก.ม.
เกียร์ยังปกติดีอยู่ เครื่องก็ยังพอไหว อาจจะเริ่มหนืดบ้างแล้ว คงใกล้จะได้เวลาเช็คใหญ่สักครั้ง
ผมถือคติ ถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คระยะตามเวลา ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม.
สำหรับผม รถคันนี้ถือว่าคุ้มละ
-
ช่วยได้มากเลยครับ
CVT อย่าออกตัวกระแทก อย่าเหยียบมิด
-
ถ้าผม ขับรถโดยเฉลี่ย จะใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2 พันรอบ ตอนออกตัวก็อยู่ที่ประมาณ 1.5 พันรอบ โดยเฉลี่ย
มันจะช่วยถนอมเครื่องยนต์ และ เกียร์ รึเปล่าครับ
ของผมเป็น เกียร์ CVT เครื่อง i-vtec 1.2 ครับผม
หรือเพื่อนๆ มีหลักการ หรือ เทคนิคการขับรถยังไงให้ถนอมเครื่องยนต์และเกียร์บ้างครับ
ขอคำแนะนำ หรือ มาแชร์กันนะครับ
ขอบคุณคร้าบ
^^
ส่วนตัวคิดว่ากดคันเร่งมากกว่านั้นก็ไม่ได้สึกหรอมากอย่างรู้สึกได้ครับ เกรงแต่ว่าขับช้าแบบนั้นต้องอยู่เลนซ้ายนะครับ อยู่ขวาเป็นผมก็ ดิฟไฟขอทางละครับ ออกตัวด้วยรอบ 1,500 กว่าจะถึงร้อยคงเกิน 1นาทีเลยครับ
ยิ่งการเจรจรช่วงหลังรถติดมากขึ้นทุกวันครับ