Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jatupon ที่ พฤศจิกายน 20, 2013, 15:53:15
-
ในขณะที่รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ทยอยเปิดตัวออกมาเรื่อยๆ ด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง แล้วทดแทนด้วย Turbo Charger
เช่น Ford Fiesta ECO Boost 1.0 , หรือเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ของ Honda ที่จะนำเอาระบบอัดอากาศเข้ามาพ่วงแล้วประจำการในขนาดเครื่องยนต์ 1.0 ,1.5 และ 2.0 ในกระทู้ด้านล่าง
แม้แต่ All New Teana L33 ก็ยัง ลดจำนวนลูกสูบลงจาก V6 ใน J 32 เป็น IL 4
แล้วเหตุใดผมจึงต้องตามหา ขุมพลัง V6 (ซึ่งอาจจะเป็นรุ่นสุดท้าย) ที่ประจำการอยู่ในรถบ้านราคาไม่เกิน 1.7 ล้านบาท (เมื่อตอนป้ายแดง) คันนี้
(http://i959.photobucket.com/albums/ae80/jatuponkaewsanit/2013-11-03153854_zpsb074f643.png) (http://s959.photobucket.com/user/jatuponkaewsanit/media/2013-11-03153854_zpsb074f643.png.html)
จริงๆ มันอนู่ในตลาดมา 4 ปีแล้ว แต่พลันเมื่อได้รับทราบข้อมูลว่า L33 จะมาพร้อมกับเครื่อง IL4 ผมกลับรู้สึกว่ามันจะกลายเป็น rare item ในอีกไม่ช้า (เอ๊ะ หรือว่าคิดผิด)
(http://i959.photobucket.com/albums/ae80/jatuponkaewsanit/20131020_184729_zpsf4993e19.jpg) (http://s959.photobucket.com/user/jatuponkaewsanit/media/20131020_184729_zpsf4993e19.jpg.html)
ปรกติใช้ Camry 2012 2.0 รุ่นที่ชาวบ้านค่อนขอดว่า Low option เชยๆ แก่ๆ 4AT แต่ขอโทษครับ ขับดี ship หาย รถใหญ่ แต่คล่อง พวงมาลัยเบา แต่หนักแน่น บอกไม่ถูก ....
แต่ก็อีกนั่นแหละ เวลา ออก ตจว. ด้วยเครื่อง 2.0 แม้จะขยันขันแข็งสักเพียงไหน จังหวะคาบลูกคาบดอกต้องการพลังกระชากตัวรถให้พ้นสถาณการณ์ฉุกเฉิน ในกรณีนั่งเต็มคัน มันหืดจับไปหน่อย
ตัดกลับอย่างรวดเร็วก่อนจะกลายเป็นรีวิว
ยังมีใครหลงไหล พลัง 6 สูบ 2500 NA อยู่อีกบ้างไหมครับ ?
ข้อดี
1. นุ่มนวลแต่หนักแน่น
2. รู้สึกว่าแรงดึงมาจากเครื่องยนต์จริงๆ คือ Camry 2.0 นั้นจะรู้สึกว่า กดพุ่ง ๆ คล่องมากก็จริงแต่รู้สึกว่ามาจาก อัตราทดเกียร์มากกว่า
3. ป้องกันตัวเองจาก กระบะบ้าพลังได้ระดับหนึ่ง
4. แอบซ่อนความโหดของตัวเองไว้ได้ในเส้นสายที่เรียบร้อย
ข้อเสีย
1.บริโภคน้ำมันอย่างโหด (ของผมไป LPG แล้ว)
2.วงเลี้ยวพี่จะกว้างไปไหน
-
ผมว่าพี่แพน คนนึงละครับที่หลงไหล
แต่โดยส่วนตัว ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผมคงอยากได้ครับ รถแบบนี้ เครื่องเงียบๆ นิ่มๆ
แต่ปัจจุบัน กลัวค่าน้ำมันและไม่อยากใช้แก๊ซ ขอแค่ขับได้ แรงกำลังดีพอแล้วละครับ
-
ผมหละคน นึงที่ชอบเครื่อง ตกูล VQ มากๆ ก่อนที่ผมจะมาได้ใช้เครื่อง VQ30DE ผมก็ว่าไว้เยอะเหมือนกัน แต่พอได้ใช้ ผมกลับชอบมันมาก เครื่องนิ่งสนิท เงียบ แรง เสียงเคื่องเพราะมากสำหรับผม
จากที่ใช้ Cefiro A33 ซื้อมาสองมาตอน 100000 กิโล เอามาติด LPG ตอนนี้ 310000 โลแล้วครับ เครื่องยังแรง นิ่ง เงียบ อยู่เลย สำหรับผมแล้ว การที่ L33 ที่ขายในบ้านเราเอาเครื่อง VQ ออก ถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับผมมากๆ ผมรู้สึกเสียดาย
นี้คือนิยามที่ผมให้กับ เครื่อง VQ30DE
""แรง นิ่ง เงียบ ทน""
-
ผมว่าพี่แพน คนนึงละครับที่หลงไหล
แต่โดยส่วนตัว ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผมคงอยากได้ครับ รถแบบนี้ เครื่องเงียบๆ นิ่มๆ
แต่ปัจจุบัน กลัวค่าน้ำมันและไม่อยากใช้แก๊ซ ขอแค่ขับได้ แรงกำลังดีพอแล้วละครับ
ที่บ้านใช้ Tiida 1.6 G อีกคันครับ เอาไว้มุดในเมือง , Teana นี่ไว้สนองความอยากล้วนๆครับ
-
ผมหละคน นึงที่ชอบเครื่อง ตกูล VQ มากๆ ก่อนที่ผมจะมาได้ใช้เครื่อง VQ30DE ผมก็ว่าไว้เยอะเหมือนกัน แต่พอได้ใช้ ผมกลับชอบมันมาก เครื่องนิ่งสนิท เงียบ แรง เสียงเคื่องเพราะมากสำหรับผม
จากที่ใช้ Cefiro A33 ซื้อมาสองมาตอน 100000 กิโล เอามาติด LPG ตอนนี้ 310000 โลแล้วครับ เครื่องยังแรง นิ่ง เงียบ อยู่เลย สำหรับผมแล้ว การที่ L33 ที่ขายในบ้านเราเอาเครื่อง VQ ออก ถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับผมมากๆ ผมรู้สึกเสียดาย
นี้คือนิยามที่ผมให้กับ เครื่อง VQ30DE
""แรง นิ่ง เงียบ ทน""
อ้าวเจอเพื่อนร่วมอุดมการณ์แล้วครับ ผมจับคันนี้มา ไมล์เพิ่ง 74,xxx รถมีประวัติเข้าศูนย์ตลอด น่าจะอยู่กันได้อีกนานนะพี่
-
ในความคิดผม เมื่อวันเวลาผ่านไป มันจะกลายเป็นแค่เทคโนโลยีเก่าๆ ที่ล้าหลังและสิ้นเปลืองครับ
-
ชอบพลัง 6 สูบครับ แต่สำหรับสมัยนี้ ควรใส่เทอร์โบเพิ่มให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการบริโภคเชื้อเพลิง ไม่งั้นมันเปลืองเกินไปจริงๆ
-
ผมชอบนะครับ รุ่นนี้ ป้ายแดง ทะลุ ล้าน 7 นะครับ จำไม่ผิด 1.79 ล้าน ยังไม่รวมส่วนลด
ส่วนค่าน้ำมันมหาโหดมาก ขับต่างจังหวัด 12 โลลิตรเป็นที่น่าพอใจ(มาก) แต่โดยส่วนมากก็จะอยู่ที่ 9-10 โลลิตร แต่ยังมีข้อดีดีที่กิน E20 ได้
เบาะหลังนั่งสบาย(มาก) ดีกว่า L33 เสียอีก
-
ข้อดีมีเยอะครับ
ผมใช้มา 3ปี 60,000 โลไม่เคยมีปัญหา
เสียง 6 สูบ แน่นจริงๆ
ห้องโดยสารเงียบกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันทั้งหมด
อัตราเร่งดีที่สุดในกลุ่ม(ไม่นับ Hybrid)
เบาะนั่งสบายที่สุด ดูหรูที่สุดในกลุ่ม วัสดุดีที่สุด
ข้อเสีย
ซดน้ำมันเป็นพิเศษ 6-8 โลลิตร นอกเมือง 10-12
ช่วงล่างนิ่มไป
เกียร์ไม่มัน เป็น cvt
ขับๆไปกลัวเกียร์เข้า Safe mode
-
จากที่เคยใช้ TEANA J31 230JM
ยอมรับว่า นิ่ง เงียบ สุดๆ จี้ตูดคนเดินบนถนน ยังไม่รู้ตัวเลย เรื่องความแรงก็ปลายไหลดี แต่ไม่แรง เสียงเครื่องเพราะพอได้
แต่ที่บ้านตัดสินใจขายไปเพราะ ค่าซ่อมเครื่องมันคูณ2 เพราะตัวเครื่องมีสองฝั่ง
จะเปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนคอย์จุดระเบิด ต้องถอดคอไอดีก่อน ยุ่งยาก
จะเปลี่ยนยางแท่นเครื่องบางตัว ต้องถอดแพล่างลงมา ถึงจะเปลี่ยนได้
แทนที่จะซ่อมวันเดียวเสร็จ กลายเป็นต้องค้างคืน พรุ่งนี้ถึงมารับรถ เสียค่าเดินทาง2รอบ
แต่ปัญหาที่บ้านผมบ่นนั้น มันเป็นหน้าที่ของช่าง เราไม่ได้ลงมือทำเอง ดังนั้นนานาจิตตังครับ :D
พอตัวใหม่เป็นสี่สูบ ก็กลับมาสนใจใหม่อีกครั้ง แต่เป็นเกียร์CVT เลยไม่ไว้ใจเรื่องความทนทานอีก
-
เคยขับ e34 m50 โนส 525 กับ พวก 730 e32 m30 หรือ m20 e30 2500cc
มันเงียบ แล้วกวาดรอบไปเรื่อยๆช้าๆ ดึงแบบนิ่มๆ ไม่เหมือนพวกสี่สูบที่ดูคล่องตัว
เปรียบเหมือนคนตัวใหญ่ วิ่งคนตัวเล็กวิ่ง
แต่m50 โนส นี่ขับแล้วประทับใจ มันนิ่มเงียบ จริงๆ แต่สำหรับผม 4 สูบรุ่นใหม่ๆ มันก็ทำได้เงียบพอสมควรแล้ว
ยุคของเครืองใหญ่ สูบเยอะมันกำลังจะหมดไป เทคโนโลยีมันก้าวข้าม ไปสุ่เจนใหม่ไว้ ของพวกนี้อีกหน่อยเราคงได้แต่เล่าให้ลูกหลานฟัง
เอะ ผม22เองนิ :-\
-
เคยขับ e34 m50 โนส 525 กับ พวก 730 e32 m30 หรือ m20 e30 2500cc
มันเงียบ แล้วกวาดรอบไปเรื่อยๆช้าๆ ดึงแบบนิ่มๆ ไม่เหมือนพวกสี่สูบที่ดูคล่องตัว
เปรียบเหมือนคนตัวใหญ่ วิ่งคนตัวเล็กวิ่ง
แต่m50 โนส นี่ขับแล้วประทับใจ มันนิ่มเงียบ จริงๆ แต่สำหรับผม 4 สูบรุ่นใหม่ๆ มันก็ทำได้เงียบพอสมควรแล้ว
ยุคของเครืองใหญ่ สูบเยอะมันกำลังจะหมดไป เทคโนโลยีมันก้าวข้าม ไปสุ่เจนใหม่ไว้ ของพวกนี้อีกหน่อยเราคงได้แต่เล่าให้ลูกหลานฟัง
เอะ ผม22เองนิ :-\
ตลกอะคับ 555 อ่านมาก่อนจะจบคิดว่าคงสัก 40 พอมาบรรทัดสุดท้าย ชะอุ๊ย ;D แต่เห็นด้วยนะครับ
-
ในความคิดผม เมื่อวันเวลาผ่านไป มันจะกลายเป็นแค่เทคโนโลยีเก่าๆ ที่ล้าหลังและสิ้นเปลืองครับ
แต่คลาสสิก...
-
ผมไม่ได้สนิทชิดเชื้อกับ J32 มากเท่าไหร่ครับ
แต่ส่วนตัวอยู่กับ J31 VQ23DE มากกว่า
หลงไหลความเงียบและนิ่งนุ่มนวลของมันครับ เทียบกับ ACV30 2.4 นี่ความนุ่มนวลต่างกันชัด
-
ใช้ด้วยความปลาบปลื้มกับค่าน้ำมัน วิ่ง กิโลเมตรละ 7 บาทครับ (ขนาดใช้E20 นะ :'( )
นุ่ม เงียบ กดเป็นมา ถูกใจ แต่ใช้ในเมือง วิ่งเฉลี่ย ไม่เกิน 15กิโลเมตร/ชั่วโมง (เสียของมากๆ)
;D ;D ;D
-
ใช้ด้วยความปลาบปลื้มกับค่าน้ำมัน วิ่ง กิโลเมตรละ 7 บาทครับ (ขนาดใช้E20 นะ :'( )
นุ่ม เงียบ กดเป็นมา ถูกใจ แต่ใช้ในเมือง วิ่งเฉลี่ย ไม่เกิน 15กิโลเมตร/ชั่วโมง (เสียของมากๆ)
;D ;D ;D
ก็ดีหนิครับ "ปลาบปลื้มค่าน้ำมัน" ;D ;D
-
เครื่อง VQ นี่สุดยอดแล้วครับ แต่ ณ ตอนนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจและราคาน้ำมันบวกกับเทคโนโลยี ทำให้เครื่อง 4 สูบ สามารถแรงและเงียบได้พอๆกับเครื่อง 6 สูบแล้วนะครับ
เพราะตอนที่ไปลองเทียน่าใหมามาเครื่อง 4 สูบตัวใหม่ก็เงียบพอๆกับ เครื่อง 6 สูบเลยนะผมว่า
-
แฮ่.....
มีทั้งเพื่อนๆ ที่นิยมใน VQ V6 และท่านที่มองต่างมุมออกไปนะครับ
ส่วนใหญ่คนที่ชอบ มักจะได้มีโอกาส ขับใช้งานจริง
ผมเลยอาจจะเป็นคนส่วนน้อย ที่รู้สึกเสียดาย เล็กๆ ที่ L33 ปลด VQ ออกไป เพราะมันเป็นเหมือน signature ของรถตระกูล CEFIRO , TEANA ตั้งแต่ A31,J31 มายัง J32 อารมณ์ประหนึ่งมีเครื่องรางของขลังติดตัวว่า
" อย่านะเว้ยแสรด..... รถกรู V6 นาเฟ้ย ก่อนจะกระพริบไฟไล่ ช่วpอ่าน emblem ข้างหลังรถกรูก่อน" (แฮ่.....)
แต่ก็ยอมรับว่า Technology สมัยนี้ การ downsizing นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์ประหยัด เดินเรียบ ได้กำลังเทียบเท่า พวก
เครื่องสูบเยอะแล้ว ยังทำตัวเลขการปล่อยมลพิษได้ต่ำกว่าอีกครับ
-
อยากลองเหมือนกันผม 2.0 sportseries
-
เคยใช้ j31 เครื่องเงียบมาก จนนั่งในรถยังคิดว่าไม่ได้สตาร์ทต้องสตาร์ทซ้ำก็มีครับ แรง เงียบ นิ่ง รอบลากเสียงไพเราะหวานหู รอบต้นไปเรื่อย รอบปลายไหล ขับสนุก กินเฉลี่ย 8-9 km ขับแบบมีทางโล่งก็เหยียบลากรอบตลอด ขับทางไกลก็ 140-160 ตลอด ฉะนั้นจะในเมืองหรือนอกเมืองก็ 8.5-9.5 สำหรับผม นาน ๆ จะมี 10 ขึ้นให้เห็นครับ ยังติดใจอยู่เลยครับ
-
ผมด้วยคนครับ V6 หวานๆ มันกำลังจะหมดลงไปเรื่อยๆ
ปล. หลงใหลแบบนี้นะครับ ต้องใช้ไม้ม้วนเพราะเราหลง ติดอยู่ในบ่วงเลยต้องเป็นไม้ม้วนครับ
-
ใช้ด้วยความปลาบปลื้มกับค่าน้ำมัน วิ่ง กิโลเมตรละ 7 บาทครับ (ขนาดใช้E20 นะ :'( )
นุ่ม เงียบ กดเป็นมา ถูกใจ แต่ใช้ในเมือง วิ่งเฉลี่ย ไม่เกิน 15กิโลเมตร/ชั่วโมง (เสียของมากๆ)
;D ;D ;D
ก็ดีหนิครับ "ปลาบปลื้มค่าน้ำมัน" ;D ;D
555+ ใช่ครับ น้ำตาไหลเป็นสายเลือดเลยครับ จะติด LPG แฟนก็ไม่ยอม กำลังเก็บตังค์ซื้อEco Car ให้หล่อนใช้ ผมจะได้เอาไว้ซิ่งนอกเมือง อิอิอิ