Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PEAY ที่ พฤศจิกายน 24, 2013, 12:03:23
-
อันนี้เป็นค่าเฉลี่ยรถในsegmentเดียวกันนะครับ ท่านใดพออธิบายได้ไหมครับ
-
เดานะรถ ยุโรปจะชอบตีโป่งล้อใหญ่ๆอ่ะ และประตูหนา(ตีโป่ง)มันเลยใหญ่ครับ เหล็กหนากว่าญี่ปุ่นนิดเดียว และอีกอย่างรถยุโรปส่วนมากเป็นขับหลังด้วยครับเลยทำให้รถดูแคบเพราะพวกเพลาท้ายอะไรงี้มันกินพื้นที่เข้ามา ส่วนรถญี่ปุ่นไม่ค่อยตีโป่งล้อใหญ่ๆครับเลยดูไม่ใหญ่เท่าไหร่ และเป็นขับหน้าด้วยพื้นที่ด้านหลังเลยเหลือที่เยอะครับ
-
ยุโรปเมืองหนาว นั่งกันชิดๆอุ่นดี
เอเชียค่อนข้างร้อน นั่งห่างๆกันหน่อย จะได้หายใจออกครับ
-
ต้องถามว่าใหญ่ไปเพื่ออะไร เพราะเวลานั่งรถจริง ๆ ก็ไม่ได้ออกกำลังกาย ตีลังกาในรถครับ ล้อเล่นะ ขำ ๆ ออิอิ
-
ผมว่า อยู่ที่การตลาดด้วยนะครับ อย่างรถญี่ปุ่นพยามทำรถ segment เดิมให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนซื้อ (ตลาดหลัก) อยากได้รถที่ราคาไม่แพง แต่คิดถึงความเอนกประสงค์ คือนั่งเยอะบ้าง ขนของบ้าง
ผมเชื่อว่าตลาดยุโรปรถเค้ามีตัวเลือกใน segment เยอะรวมถึงราคาด้วย เค้าเลยไม่ค่อยแข่งขันเรื่องความกว้าง
อีกอย่างที่พอจะสังเกตเห็นก็พวกแผงประตูรถยุโรปจะทำค่อนข้างหนา กินพื้นที่เข้ามาในตัวรถมากกว่า แต่จริงๆ แล้วเหมาะกับการใช้งาน แต่ภายในมันก็ดูแคบจริงๆ แหล่ะครับ
อีกนิดที่เสียดายสำหรับเรื่องความกว้าง ถ้าเน้นมากไป ผมว่ามันจะดูป่องๆ ขอยกตัวอย่าง almera ผมว่าเป็นรถที่ทรงสวยเลยนะครับ แต่พยามทำกว้างซะจนมันดูบวมๆ :)
-
นั่นสิครับ ใหญ่ไปเพื่ออะไร ;D เอาเข้าจริงๆแค่ไว้นั่งให้สบาย
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคับ ผมน้ำหนัก 70 สูง 175
เคยนั่งเบาะหลัง Altis MC, Vios(ตัวก่อนModel change) รู้สึกว่ากว้างดีแต่เบาะนั่งแล้วไม่สบายเท่าที่ควร โดยเฉพาะVios รู้สึกอึดอัดมาก เสาCมันดูเกะกะ
นั่ง Audi A4 1995 ภายในด้านหลังแคบ แต่เบาะนั่ง นั่งแล้วพอดีๆไม่อึดอัด เสาCบังบ้างแต่ไม่ทำให้อึดอัดเหมือนนั่ง Vios
ผมว่ารถยุโรปพยายามทำเบาะให้นั่งสบายให้เข้ากับรูปร่างคนตัวใหญ่ แม้พื้นที่จะน้อย
ส่วนรถญี่ปุ่น มีพื้นที่เยอะ แต่เบาะ เหมาะกับผู้โดยสารแถบAsiaมากกว่า :)
-
1. รถขับหลัง เพลาท้ายกินเนื้อที่นั่งด้านหลัง
2. แผงประตู ยุโรปใหญ่กว่าดูจัดเต็ม
3. แป๊ปเหล็กในแผงประตู ลองถอดแผงประตูของรถทั่วไปจะเห็นแป๊ปเหล็กวางขวางที่ประตูอยู่ รถยุโรปส่วนใหญ่วางตรงทำมุม90องศากับเสาBของตัวรถ
ส่วนรถญี่ปุ่นบางรุ่น วางเฉียงๆ ทำมุม60องศา ทำให้กินพื่นที่ตรงแผงประตูน้อยกว่า
4. โป่งล้อ รถยุโรปใหญ่กว่าดูจาก Volk Golf ใส่ขอบ18-19 สบาย แต่ถ้าเป็น Jazz หรือ Yaris หละ 17-18 ก็เหนื่อยแล้ว
5. อันนี้ไม่รู้เกี่ยวเปล่า คนยุโรปตัวใหญ่กว่าคนเอเชีย เบาะเลยต้องทำให้ใหญ่ขึ้น
-
เป็นเพราะรถยุโรป (merc , bmw ) มันเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังรึเปล่าครับ
แต่รถญี่ปุ่น toyota , honda เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ;D ;D ;D
-
นั้งชิดกัน.....ล้วงง่ายดี อิอิ
-
คิดว่ามาจากค่านิยมของสังคม
สังคมยุโรปส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยว เมื่อโตขึึ้นมักแยกจากพ่อแม่ มาอยู่คนเดียว ต่อจากนั้นมีแค่คู่ชิวิต หรือ มีแค่ลูกตัวเล็กๆ เมื่อเริ่มทำงานมีเงินเองก็เริ่มซื้อรถขนาดที่พอตัว ไม่ต้องคิดเผื่อใคร ไม่ซื้อเผื่ออนาคต เมื่อมีรายได้สูงขึ้นจึงซื้อรถขนาดใหญ่ขึ้น หรือถ้ามีลูกๆหลายคนก็ไปซื้อรูปแบบรถเฉพาะกิจ รถแวน รถMPV
สังคมเอเชียเด่นชัดทางครอบครัวขยาย (บวกกับระบบอุปถัมป์) ลูกโตขึ้นแยกครอบครัวช้า ญาติพี่น้องอยู่ใกล้ชิดกัน ใกล้กัน ทำกิจกรรมด้วยกัน เวลาจะซื้อรถจะเผื่อคนอื่นด้วย เน้นไปกันได้หลายคน แม้จะยังไม่มีครอบครัวยังคิดซื้อรถเผื่อพาพ่อแม่ ลุงป้าน้าอา รวมไกลไปถึงเพื่อนๆจึงเลือกซื้อคันใหญ่ๆหรือไม่ก็จุได้เยอะๆไว้ก่อน บางคนยังไม่แต่งงานแต่คิดซื้อรถเผื่อไว้เมื่อมีลูกด้วย!! บริษัทรถญี่ป่นเข้าใจจุดนี้ จึงพยายามทำให้ภายในกว้างขวางไว้ก่อน
ที่อ่านมา..มีตัวอย่าง ขณะที่เริ่มมีการผลิตรถราคาย่อมเยาลงมา โตโยต้าออกรถขนาดเล็ก Soluna ฮอนด้าได้ออกสำรวจว่าคนไทยชอบรถที่ใหญ่กว่าจึงผลิต Cityที่ขนาดใหญ่กว่า หลังจากนั้นโตโยต้าจึงผลิต Viosที่มีขนาดใหญ่กว่าSolunaเดิม
-
คนยุโรปมักจะเป็นครอบครัวเล็กรถเลยไม่จำเป็นต้องใหญ่ หรือถ้าต้องการใหญ่ก็มีตัวเลือกอื่นที่เหมาะสมตามความต้องการ
อาจจะด้วยการหาที่จอดน่าจะหายาก+ไม่เน้นบรรทุกคน+เน้นสมรรถนะการขับขี่ ช่วงล่าง รถจึงออกมาแนวๆนั้น
-
ไม่รุ้ผมเทียบถูกรุ่นหรือเปล่านะครับ Volvo S80 vs Teana j32
ภายนอกเท่าๆกัน แต่ภายในความรู้สึกเทียน่ากว่ากว่าเยอะมาก ความสบายวอลโว่กินขาด
เทียบง่ายๆ แผงประตูเทียน่าทำอะไรไม่ได้เลย วอลโว่วางศอกได้
ส่วนตัวชอบรถใหญ่ๆนั่งสบาย แต่บางครั้งรถยี่ปุ่นนั่งแล้วไม่มั่นใจยังไงบอกไม่ถูก กว้างแต่ไม่กระชับ มันโหวงๆ แต่ยุโรปออกแนว มั่นคง หนักแน่น อบอุ่น มั่นใจกว่า
-
อย่าลืมว่า โตโยต้ามักจะหลอกว่าห้องโดยสารกว้างขวางด้วยการทำเบาะสั้นแต่นั่งแล้วเมื่อยเรือหายนะครับ ขณะที่รถยุโรปทำเบาะยาวดูแคบแต่นั่งสบายกว่า
อนึ่ง แผงประตู E28 กับ W140 เป็นไม่กี่รุ่นที่ขับแล้วเอาแขนไปพาดขอบกระจกได้
-
Segment เดียวกันอย่าง D-segment
ฝรั่งถือว่าเป็นรถขนาดกลาง
แต่คนไทยส่วนใหญ่ถือว่าเป็นรถใหญ่ และไปมองว่า C-Segment เป็นรถขนาดกลางแทน
-
ผมยกที่ผมเคยพูดไว้มาละกันนะครับว่า
//ต่อให้รถใหญ่ ยาว กว้างเท่า 7 series, s-class แต่ถ้าตัวเบาะนั่งไม่สบาย
แผงประตูไกลไป(กว้าง) วางศอกไม่ได้ ฯลฯ
ผมก็ไม่เอานะ
ผมขอ ขาไม่ติดขยับได้ หัวไม่ติด (ผมสูง 180)
ไม่ต้องกว้างอะไรมาก เบาะนั่งสบาย ช่วงล่างดีๆ ดีกว่าครับ//
จำที่เขียนไว้ได้ไม่หมด เอาประมาณนี้ละกัน
เรื่องที่ทำไมรถยุโรปเค้าทำรถให้มันแคบกว่า
ต้องบอกว่าเป็นเรื่องของการออกแบบตามความต้องการของตลาดครับ
รถยุโรปขับหลัง ก็โดนชุดขับเคลื่อนเบียดเข้ามา
เน้นที่การขับขี้ทางไกล ต้องบาลานซ์น้ำหนักดีๆ โดยเฉพาะรุ่นแรงๆของค่ายที่วาง V8 V10 V12 กัน
เลยต้องขยับห้องเครื่องให้กว้างขึ้นเพื่อที่วางเครื่องร่นมาข้างหลังอีกนิดแล้วทำให้การขับขี่ดีขึ้น
เบาะก็ต้องใหญ่ นั่งนานๆสบาย เน้นให้รับสรีระได้ทุกส่วน
ก็คงประมาณนี้แหละครับ
-
ยุโรปเค้าเน้นเรื่องการเก็บเสียงหรือปล่าวครับ สังเกตุในพิกัดเดียวกันยุโรปมักเก็บเสียงดีกว่าเลยมีผลให้ห้องโดยสารแคบกว่าเนื้อประตูหนากว่าหรือปล่าวครับเดาๆ :'(
-
ยุโรปเมืองหนาว นั่งกันชิดๆอุ่นดี
เอเชียค่อนข้างร้อน นั่งห่างๆกันหน่อย จะได้หายใจออกครับ
ผมก็คิดอย่างที่ท่านว่าครับ.....อิอิ
-
เพราะว่าเค้าทำประตูหนากว่าเลยทำให้ภายในแคบลองดูครับรถญี่ปุ่นเปิดประตูมาประตูจะบางกว่ามาก
-
เปนเครื่องที่พูดยากครับ รถยุโรปที่ทำข้างในแคบคงเพราะคนตัวใหญ่ไม่ชอบนั้งรถกว้างมั้ง
อย่างผม สูง 197 หนัก ราวๆ 120 ผมลองนั้งเทียบดูมาสด้า3 กับ นิสสันซิลฟี่ ผมกลับชอบฟิลลิ่งของมาสด้า 3 มากกว่า คือว่า หัวเข่า ศอก ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่สะบายกำลังพอดี อย่างในโฟกัสก้เช่นกัน คือนั้งสบายกำลังดี หัวเข่าชนพอดี แต่ถ้าเป็นซิลฟี่ โอเค นั้งสะบาย แต่รู้สึกไม่ค่อยกระชับ แต่ถ้าเล็กกว่าโฟกัสและมาสด้า3 อย่างเฟียสต้าและมาสด้า2 อันนี้ด้านหลังผมก้นั้งไม่ไหวน่ะ -..-
-
เท่าที่ทราบมา ทางยุโรป เค้าจะเน้นให้การนั่ง การใช้งาน มีความกระชับ พอดีทุกสัดส่วน ทุกอย่างอยู่ใกล้มือ
และแน่นอน รวมถึง เหล็กที่หนากว่าด้วย
ในขณะที่รถญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Honda มีคอนเซ็ป Man maximum machine minimum เลยทำให้รถกว้างขึ้นครับ
ลองเทียบ Jazz กะ Fiesta ดูสิครับ ยังกะรถคนละ Segment เลย
-
ในอดีต เมื่อ1-2ปีที่แล้ว
รถญี่ปุ่น ภายในนั่งสบาย ปรอดโปร่ง แต่ ขับแล้วเหนื่อย+เครียด
รถญุโรป แคบกว่า แต่ขับไม่เหนื่อยแถมไม่เครียด
ตะก่อนผมเลือกรถยุโรปครับ
แต่เดี๋ยวนี้ ผมขอรถญี่ปุ่นนะ
เจอกฎหมายเรื่องความเร็วกับค่าปรับสุดแพงไป
ผมยอมขายเบ๊นซ์มาขับestimaดีกว่า
-
เดานะครับ รถยุโรปทำตาม segment เพิ่มระดับความใหญ่ความกว้างไปตาม segment ที่สุงขึ้น
แต่รถญี่ป่นเน้นทำรุ่นเล็กๆ ให้กว้างๆที่สุด เอาใจตลาดครับ
-
ขับหลัง
โป่งล้อ
แพงประตู ;D
-
ขับหลัง
โป่งล้อ
แพงประตู ;D
+1 ครับ อีกผมว่าเหล็กหนากว่าไม่ค่อยมีผลต่อความใหญ่กว่าเท่าไหร่นะ
-
จำสมัยตอนเป็นเด็กน้อยได้ได้ คุณพ่อมี cefiro a31 รถยาวใหญ่แต่ภายในเล็กโพด แถมเบาะเป็นผ้าคันเหมือนกระสอบทราบอีก
ส่วนคุณแม่มี volvo 850 ข้างนอกดูคันตี๊ดเดียว แต่ข้างในใหญ่มาก แถมเบาะก็ใหญ่ด้วยนะ ไม่ได้ใหญ่แต่สเปซ นั่งสบายมาก
ตอนนี้ไม่รู้ทำไมนั่ง s60 ถึงรู้สึกว่าเล็กลงกว่าแต่ก่อน ขณะ c-d segment ญี่ปุ่นถึงภายในใหญ่เอาๆ
-
คนญี่ปุ่นเก่งเรื่อง packaging ครับ เพราะเขาอยู่ในประเทศแคบ เขาจึงมีประสบการณ์ในการสร้างเนื้อที่ใช้สอบที่มากที่สุด โดยกินพื้นที่ภายนอกน้อยที่สุด ซึ่งค่ายที่เก่งในด้านนี้มากๆ คือ Honda ครับ
-
รถญี่ปุ่นกว้างจิง แต่นั่งแล้วไม่สบายตัวครับ D SEG ที่ว่าเบาะเทพๆ ผมว่าก็ยังนั่งไม่สบายครับ ผิดกับ EU พวกรถเล็กๆ ดูน่าอึดอัดแต่นั่งแล้ว สบายตูด กว่าอย่าเช่น GTi เป็นต้นเลยค้าบ
-
ขับหลัง
โป่งล้อ
แพงประตู ;D
ตามนี้ครับ