Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zapdos191 ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 11:34:36
-
สวัสดีครับเพื่อนๆชาว HLM ทุกท่าน ช่วงนี้กระแสรถใหม่มาแรงมากมาย เลยอยากจะขอตั้งกระทู้วิชาการเล็กน้อย ตามข้อสงสัยผมครับ
คือ ช่วงหลังๆมานี้ เท่าที่ผมสังเกตุ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบสามารถเรียกแรงบิดได้เยอะไม่แพ้ดีเซลเลย และบางรุ่น ยังสามารถเรียกแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบน้อยๆ ผมยกตัวอย่างดังนี้นะครับ
1. A250 AMG : 350 นิวตันเมตรที่ 1,200-4,000 รอบ/นาที
2. Golf GTi MK 6 : 280 นิวตันเมตรที่ 1,700-5,200 รอบ/นาที
3. BMW 328i F30 : 350 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,250 รอบ/นาที
4. Volvo V40 T5 : 300 นิวตันเมตรที่ 2700 - 5000 รอบ/นาที (อันนี้ช้ากว่าชาวบ้านหน่อย แต่ไม่ถึงว่าน่าเกลียด)
จะสังเกตุได้ว่า รถรุ่นใหม่ๆนี้ รอบพันกว่าๆก็มากันหมดแล้ว เลยสงสัยว่า เทคนิคการเรียกแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆแบบนี้มันมีหลักการยังไงครับ โดยส่วนใหญ่ นอกจากใช้เทอร์โบโข่งหลังเล็กๆ รอบมาเร็วๆ เพราะสงสัยมานานแล้ว จริงๆไม่ใช่อะไรหรอกครับ รถผม Vios ไปลงโบแรงบิดมันเยอะขึ้นจริง สัมผัสได้ แต่กว่าแรงบิดจะมา ก็รอกันเหงือกแห้ง 5555+ จากโรงงานบอกว่า 144nm ที่ 4200 รอบ/นาที หลังลงโบ ไม่เคยขึ้น Dyno ครับ เลยไม่รู้ แต่จากเท่าที่ดู ต้องรอกัน 3000 กว่าๆเลยทีเดียว แรงถึงจะมาเต็มๆ (เกียร์ออโต้นะครับ)
ปล. อีกคำถามสุดท้ายครับ ทำไมรถดีเซล ถึงแรงบิดโดดเด่นได้ขนาดนั้นครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบล่วงหน้าครับ
-
ขอลองมีส่วนร่วมหน่อยผิดถูก ท่านอื่นช่วยแนะด้วยครับ
หลักของเครื่องดีเซล กับ เบนซิล คืออัตราส่วนกำลังอัดที่ต่างกัน
ดีเซล กำลังอัดสูง แรงระเบิดสูง ส่วนใหญ่ออกแบบก้านสูบยาว ( กำลังอัดสูงได้ง่าย )
แรงบิดมากที่รอบต่ำ เพราะ ระเบิด น้อยครั้งก็มีแรงแล้ว
เบนซิล กำลังอัดต่ำ แรงระเบิดน้อย เพราะอยากให้เครื่องเบา เน้นระเบิดหลายๆครั้ง
จึงจะมีแรง แล้วแรงก็เลยมาที่รอบสูงมาก
เบนซิลอยากได้แรงบิดสูงขึ้น ก็ต้องทำให้ระเบิดแรงๆ ก็ต้องอัดอากาศมากๆ +ฉีดน้ำมัน
แต่รอบเทอร์โบมาช้า เพราะตัวหนัก ถ้าตัวเบาก็ไม่มีแรง
-
จากข้อมูล GTi แรงบิดมาตั้งแต่ 1,700 รอบ
แต่...พอขับจริงๆ ก็ยังไม่รู้สึกว่ามีแรงบิดเลย กว่าจะมาก็ 2,000 กว่าเกือบ 3,000 เหมือนกัน
-
แรงบิดแยอะ มารอบต่ำ แต่ไม่มีแรงม้าก็ทำอะไรไม่ได้
ที่ยกมามีแต่แรงบิดทำไมไม่ยกแรงม้าม้าด้วย อย่างแรงม้าสูงสุดที่ 4500 อะไรแบบนี้ ที่บอกว่ารู้สึกแรงตั้งแต่3000 4000 รอบเพราะแรงม้าเริ่มมาไง
-
เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศช่วย เพราะต้องการกำลังที่มากขึ้น
กำลังเครื่องยนต์มาจากการเผาไหม้ ประกอบไปด้วย น้ำมัน อากาศ ผสมกันโดยมีสมองกลเป็นตัวควบคุม
โดยธรรมชาติแรงบิดสูงสุดมามาในรอบใดรอบนึงเท่านั้น แต่สามารถทำให้แรงบิดสูงสุดมาในรอบต่ำๆได้ และยังคงระดับสูงสุดได้ในรอบเครื่องที่กว้าง เป็นช่วง หรือเรียกว่า แฟลททอร์ค ตัวการสำคัญคือ สมองกล นั่นเอง ร่วมกับประสิทธิภาพของเทอร์โบ ประสิทธิภาพการจ่ายน้ำมัน และปลีกย่อยอื่นๆตามเทคโนโลยีของผู้ผลิต
-
แรงบิดแยอะ มารอบต่ำ แต่ไม่มีแรงม้าก็ทำอะไรไม่ได้
ที่ยกมามีแต่แรงบิดทำไมไม่ยกแรงม้าม้าด้วย อย่างแรงม้าสูงสุดที่ 4500 อะไรแบบนี้ ที่บอกว่ารู้สึกแรงตั้งแต่3000 4000 รอบเพราะแรงม้าเริ่มมาไง
ผมว่าเข้าใจผิดนะครับ แรงบิดคือแรงที่ผลักรถไปด้านหน้า เป็นแรงหมุนล้อ
ตราบใดที่แรงบิดส่งไปที่ล้อ ยังเอาชนะแรงเสียดทานที่พื้นและอากาศ จะบิดมาก บิดน้อย รถก็เร่งเร็วขึ้นได้เรื่อยๆ
แรงบิดสูงรอบต่ำ แปลว่าเร่งได้เร็วกว่า แรงบิดสูงแต่ต้องรอรอบสูงๆด้วย และเร่งได้
จน ถึงจุดสุดท้ายคือ แรงม้าสูงสุด ที่รอบแรงม้าสูงสุดนั้นถ้าเหยียบเกินรอบนั้นไม่เหลือแรงแล้วครับ
-
หลักการมองอย่างงี้นะครับ ให้สังเกตุรถที่มีแรงบิดมาในรอบต่ำ ประกอบด้วยกันหลายส่วน เช่น กระบอกสูบจะมีขนาดเล็กกว่า ระยะชัก การออกแบบให้ระยะชักยาวกว่า ก้อจะช่วงเพิ่มแรงบิค แต่มีปัจจัยอย่างอื่นอีกมากเช่น การออกแบบเทอร์โบ ให้มีรอบการหมุนที่เร็วเกิน280,000ต่อนาที การออกแบบให้กำลังอัดสูง โลหะวิทยา ออกแบบชิ้นส่วนให้ทนแรงอัดของ การจุดระเบิด หัวฉีดแบบไดเรคอินเจ๊กชั่น. อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย
-
ที่แรงบิดมาไวเพราะ เทอร์โบมันทันสมัยขึ้นครับ
เช่น ใบพัดเบากว่า องศาใบพัดตักอากาศได้มากกว่า แถมยังเป็นโบแปรผันดักอากาศได้ตั้งแต่รอบตำ่
ส่วนเจ้าของกระทู้อยากให้โบทำงานเร็วๆ ต้องเล่นโบบอลแบริ่ง แล้วก็เปลี่ยนแคมด้วย น่าจะพอใจ
-
จากข้อมูล GTi แรงบิดมาตั้งแต่ 1,700 รอบ
แต่...พอขับจริงๆ ก็ยังไม่รู้สึกว่ามีแรงบิดเลย กว่าจะมาก็ 2,000 กว่าเกือบ 3,000 เหมือนกัน
ตามนั้นแหละครับ มาจริงรู้สึกดึงจริงๆประมาณ 2700-3000 แล้วก็ยาวไปจนถึง 5800 เลยครับ ที่เหลือเริ่มเหี่ยวละแรงดึง แล้วก็เป็นแบบนี้หลายๆรุ่นเลยจะคล้ายกัน คือมาจริงประมาณ 2กว่า-3พัน
-
วิ่งทางเรียบ แรงม้ากับแรงบิดต้องมาด้วยกัน จึงจะสัมผัสได้ถึงแรงดึงครับ
ถ้าดูแรงบิดอย่างเดียว ลองนึกถึงถาพบรรทุกหนักๆ ขึ้นเขาชันๆแบบรถไปแทบไม่ไหว
เมื่อนั้นจะเก็นผลของแรงบิดที่ต้องต้องเร่งเครื่องยนต์ไปให้ถึงช่วงแรงบิดสูงๆที่เครื่องจะทำได้ รถจึงจะสามารถวิ่งขึ้นทางชันไปได้
ประมานนี้ครับ
-
แรงบิดมากๆที่รอบต่ำๆเนี่ยแหละที่ขับแล้วจะรู้สึกว่ามันส์ เพราะส่วนใหญ่รอบต่ำๆถึงกลางๆไม่เกิน 3-4 พันรอบ จะเป็นช่วงที่เท้าเราจะเขี่ยมาอยู่ประมาณนี้ได้บ่อยครั้ง
ส่วนแรงม้ากับรอบ เพราะมากี่ม้า รถหนักเท่าไหร่ต้องไปชดเชยกันอีก สมัยก่อนก็นึกง่ายว่ารถเราแรงกว่าพอบวกน้ำหนักตัวแล้ว ถึงวิ่งตามเค้านั่นเอง
และความเร็วปลายเป็นสิ่งที่ผมไม่สนเลย 200 ได้ก็สุดยอดแล้วครับในประเทศไทย
จากเปสรคข้างบน Volvo ขี้โกงเพราะใช้เครื่อง 5 สูบ ปลายไหลมาเทมาอย่างหนัก ผมขับ A 25 ไล่กันบนทางด่วนตามอย่างเหนื่อยเลย พอๆกับ Audi tt ได้แค่ไล่แซงไม่ได้ ถ้าไม่ไหลยาวๆ
ส่วน Scir ที่เคยขับคิดว่าแรงพอๆกับ GTI ต้องรอรอบสักเล็กน้อยแต่ก็เรียกความมันส์ได้ไม่ยากครับ ยาวๆด้วย
ขนาดเทอร์โบ ปริมาณไอเสียที่หมุนเวียน ยิ่งพวก Twin Srcoll เนี่ย จับในเบนซิล Boost ถึงมากันไวครับ ดีเซลส่วนใหญ่วางในรถใหญ่ๆ เลยวิ่งไม่ค่อยติดมาก
อยากให้ดูช่วง Flat Toque บวกไปด้วยอ่ะครับ ยิ่งแบนกว้างๆก็ยิ่งมันส์ยาวๆครับ
1. A250 = 2800 ( 4000-1200)
2. GTI = 3500 แรงบิดแค่ 28 แต่ช่วงพีคได้นานและกว้างที่สุดเลย
3. F30 = 3000 ตัวเนี่ยเค้าตอนไว้
4. V40 = 2300
-
แรงบิดมารอบต่ำและคงอยู่อย่างนั้น เป็นช่วงกว้าง เป็นคุณสมบัติของ เทอโบร์แปรผันครับ
เทอร์โบแปรผันมีการควบคุมอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้เหมาะสมดีกว่าแบบธรรมดาทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากกว่าได้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย
จึงทำให้รอบต่ำเรียกแรงบิดออกมาได้สูง
-
ที่แรงบิดเยอะเพราะมีโบ ทั้งดีเซลและเบนซิน
เอามาเทียบกับรถที่มาลงโบเองไม่ได้หรอกครับ รถใหม่ๆเครื่องฉีดตรง+โบรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีที่ออกแบบมาผ่านวิศวกรนับร้อยทดลองไม่รู้กี่ครั้งกว่าจะออกมาขายลงทุนวิจัยไม่รู้กี่ล้านๆ
ดีเซลแรงบิดเยอะเพราะจุดระเบิดด้วยการอัด มันเลยได้รอบไม่เยอะด้วย รายละเอียดอีกเยอะอันนี้คร่าวๆ
-
ขนาดความจุ CC เครื่องล่ะฮะ
-
แล้วงี้อย่างTwin Scroll Turboนี่ทำงานยังไงอ้ะครับ
เห็นว่าช่วยลดturbo lag?
-
;D ;D ;D..........ขอบคุณทุกท่านครับ ผมเกาะอยู่ข้างเวที เก็บคะแนนที่มีเหตุผลดีๆเข้าสมองไว้เลย ชอบมากๆครับ เพราะอยากรู้มานานแล้วว่าทำไมเบนซีนเทอร์โบ มันถึงด้อยกว่า เทอร์โบดีเซล คราวนี้จับใจความได้แล้วว่าเบนซีนมันกลัวความร้อนของรอบสูงๆ ;)
-
รถเจ้าของกระทู้ เวลาเร่งช่วง ความเร็วที่ 80-120 ขึ้นดีไหมละคับ เวลาแซง แซงได้ดีกว่าก่อนทำโบไหมคับ
-
เพิ่งสังเกตุเหมือนกันครับ แรงบิดเยอะมาก