Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Lord_Sebastian ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 13:11:35

หัวข้อ: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lord_Sebastian ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 13:11:35
กำลังจะเปลี่ยนโช๊คใหม่ ตัวเก่าย้วยมากแล้ว อยากได้โช๊ครถแข่ง ที่มันหนืดๆซักหน่อย  แต่ราคามันสูงมากเลย ดูไปดูมาเห็นโช๊คบรรทุกหนักอย่างพวกรถทุกผักเสริมแหนบ มันก็หนืดเหมือนกัน เลยสงสัยว่าหลักการทำงานของพวกโช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุกหนัก แตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HME ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 13:49:14
รอฟังด้วยคน

ที่ทราบก็คือ
รถแข่ง จะมี stroke สั้น(ทางเรียบ) และการเคลื่อนไหวของแกนช็อคฯเร็วกว่ารถบ้าน จะเกิดความร้อนในน้ำมันได้ง่ายและไวกว่าชอคปกติ ต้องใช้น้ำมันคนละเกรด ส่วนความหนืดขึ้นอยู่กับการออกแบบ

ส่วนรถเน้นบรรทุกไม่ได้ต้องการความรวดเร็วขนาดนั้น
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nioka ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 14:36:44
ที่พอจะบอกได้คือ โช๊คบรรทุกหนัก วิ่งรถเปล่าๆ ไม่บรรทุกอะไรเลย เจอหลุม ลูกระนาด มันกระแทก ใส้แทบแตก

ขรี้หักในกันเลยนะครับ ร่อนด้วยครับใช้ความเร็วสูงไม่ได้ครับ

หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nithiyod ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 15:07:15
ค่ายุบตัวหรือความหนืดน่าจะต่างกันเยอะนะครับ
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dunghill ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 15:10:38
อยากได้สัมผัสโช๊คแต่งแบบประหยัด ลองเอาโช๊คเดิมไปเข้าร้านรับอัดใหม่ดูครับ จะแข็งและหนีบกว่าของโรงงาน แต่ก็ไม่น่าจะพริ้วเท่าพวกโช๊คแต่ง... แต่ถูกกว่ากันมาก คู่นึง ประมาณ สามพันค่าทำ ใช้ได้หลายปีอยู่ (ผมงบน้อยใช้วิธีนี้ครับ)
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 17:44:29
โช๊ครถแข่ง ยุบ และยืดในระยะสั้น ๆ ต้านแรงเยอะ

โช๊ครถบรรทุก ยุบ และ ยืดในระยะชักยาวกว่ารถแข่ง เรียกว่า รั้งแรงสปริงของแหนบ หรือ สปริง หรือ torsion bar ต่อระยะการยืดไม่เท่ากัน

มันมีวิธีการคำนวณ ออกแรงกด เท่าไหร่ หดเท่าไหร่ ออกแรงยืด เท่าไหร่ หดเท่าไหร่ ครับ

สรุปแรงที่ใช้ต่อระยะทางที่โช๊คจะเคลื่อนที่ไม่เท่ากัน
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 19:56:22
SHOCK UP รถแข่งมันวิ่งบนถนนได้ด้วยหรอครับ
SHOCK UP รถสปอร์ต หรือพวก STREET USE เวิร์คกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rut191 ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 20:57:59
โช็ครถกระบะใช่ไหมครับ เอาเป็นที่ใช้มา ถ้าเป็นkyb superred รถเปล่าแข็ง กระแทกมากต้องบรรทุกถึงจะพอดีหรือไม่ก็ต้องขับเร็วมากๆไปเลย(เคยใช้กับรถขนของที่บ้าน) เหมือนโช็คมันหนืดมากทุกระยะที่โช็คยืดหยุบ ส่วนอีกแบบผมขอเรียกเป็นโช็คแต่งและกันผมใช้mx-6 (ใช้กับรถ4ประตูไม่ไว้ใช้บรรทุกของ)จะรู้สึกนิ่มกว่า เหมือนเวลาหยุบน้อยจะหยุบง่ายแต่จังหวะยุบมากจะแข็งขึ้นเอง ทำให้นั่งสบายกว่าขับช้าจะนิ่ม(แต่ก็ยังแข็งกว่าของติดรถ)ขับเร็วจะเฟิร์มขึ้นเอง
ปล.เลือกให้เหมาะกับการใช้งานดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ พฤศจิกายน 27, 2013, 22:09:41
โช้ครถแข่งขับถนนเมืองไทย =เป็นหมัน+ไส้เลื่อน ครับ
คือมันแข็งมากเลยครับโช้คแต่งเทียบไม่ได้
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 01:02:42
จะเอาโช้ค race car เลยหรอครับ ผมว่าไข่ดันไส้เลื่อนก็งานนี้แหละ
ส่วนโช้คบรรทุกผมว่ามันทำมาให้รับน้ำหนักเยอะๆ ถ้ารถเปล่าก็ไส้เลื่อนอีกเหมือนกัน
โช็คเดิมอัดน้ำมันไหม่น่าจะโอกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 09:07:20
คนละเรื่องเลยครับ

โช้ครถแข่ง ยังต้องมาีแบ่งสนาม
โช้ครถบรรทุก เน้นช่วงยุบ ความหนืด เพื่อไม่ให้โคลงเป็นหลัก 

มันคนระเรื่อง  แค่คิดเอามาใส่ จุดยึด ช่วงยุบ ช่วงชัก  ต่างๆ ก็ใส่ไม่ได้แล้ว


 ;)
หัวข้อ: Re: โช๊ครถแข่งกับโช๊คบรรทุก มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mckyparty ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 12:06:31
เบื้องต้น กำปั้นทุบดิน โช๊คที่ใส่เข้าไปแทนโช๊คเดิมๆ จากโรงงานรถกะบะทุกรุ่น ใส่แล้วรถกระชับขึน เบรคดีขึ้น ไม่โคลง แต่อาจจะแข็งขึ้นบ้าง โดยรวมดีขึ้นอยู่แล้ว