Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mckyparty ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 12:00:32

หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mckyparty ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 12:00:32
คือรถใชัเครื่อง 2AZ ไปทำหม้อน้ำฝาบนมาใหม่ กลัวแตกกลางทางไม่คุ้มเพราะของเก่าไฟเบอร์เริ่มขึ้นลาย ล้างเรียบร้อบ เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่
ความร้อนลงไปบ้าง ประมาณ 10c (ผมมีเกจ์วัดอุณหภูมิแยก)
แต่ผมดูช่วง range มันแปลกๆ
1. ช่วงความร้อนต่ำสุด จะอยู่ตอนรถติด หรือเบาเครื่อง ที่ 77-81c  
2. ช่วงความเร็วใช้งาน ในเมืองถนนโล่ง วิ่ง 60-80km/h บางทีก็ 90 c แต่บางทีตกกะใจไปที่ 97c พอรถติด ความร้อนจะลงมาอยู่ในระดับข้อ 1
@ก่อนทำหม้อน้ำ เกจ์เคยโชว์ถึง 105c บางช่วง แล้วค่อยๆลดลง แต่หลังทำ ไม่เคยเกิน 100c
3. ช่วงเดินทางไกล 100-120km/h หรือมากกว่านั้น ความร้อนวิ่งอยู่ที่ 80-84c ไม่มากไปกว่านี้

เลยสงสัยว่ามันผิดปกติยังไง ตรงไหนบ้างครับ ก่อนติดเกจ์ก็ไม่รู้เรื่อง ความร้อนตามหน้าปัดรถอยู่กลางไม่เคยขยับ จนปัจจุบัน
อาการนี้ วาล์วน้ำเปิดช้าใช่มั้ยครับ เพราะถ้าพัดลม น่าจะรถติดแล้วร้อน
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hell GF ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 14:07:34
เกจ์ความรัอนสวิงเยอะ ขึ้นลงแปลกๆ ลองใหัอู่เสียบobd เช็คกับ ค่าความรัอนจากEcuของรถดู ว่าตรงกับเกจ์แยกรึไม่

บางทีเซนเซอร์ของเกจ์ใช้มาสักพักมันอาจเพี้ยนแล้วก็ได้

ส่วนเกจ์ความรัอนที่หน้าปัทม์ จะเริ่มกระดิกเมื่ออุณภูมิเกินร้อย คือฮีทแล้วถึงกระดิก ช้าสุดๆ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mckyparty ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 16:28:36
เกจ์ความรัอนสวิงเยอะ ขึ้นลงแปลกๆ ลองใหัอู่เสียบobd เช็คกับ ค่าความรัอนจากEcuของรถดู ว่าตรงกับเกจ์แยกรึไม่

บางทีเซนเซอร์ของเกจ์ใช้มาสักพักมันอาจเพี้ยนแล้วก็ได้

ส่วนเกจ์ความรัอนที่หน้าปัทม์ จะเริ่มกระดิกเมื่ออุณภูมิเกินร้อย คือฮีทแล้วถึงกระดิก ช้าสุดๆ
ขอบคุณที่แนะนำครับ ไว้สะดวกจะลองจิ้มดู แต่เกจ์ดิจิตอลพึ่งติดเองครับ รถอายุเกิน 5 ปีแลัวต้องระวังหน่อย พวกเครื่องอลูนี่ชอบเจ๊งเพราะความร้อนด้วย
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dazetos ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 17:48:19
ไม่น่าจะผิดปกติครับ
ตอน 97 พัดลมน่าจะยังไม่ทำงาน พอพัดลมทำงาน ก็ลงมาเหลือ 90

วาล์วน้ำปกติเปิดที่ 82 ครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mckyparty ที่ พฤศจิกายน 28, 2013, 17:59:50
ไม่น่าจะผิดปกติครับ
ตอน 97 พัดลมน่าจะยังไม่ทำงาน พอพัดลมทำงาน ก็ลงมาเหลือ 90

วาล์วน้ำปกติเปิดที่ 82 ครับ
ใช่ครับ พอความร้อนขึ้นสูงสุดสักครู่ จะลดลงมาเอง แต่เห็นรถคันอื่นๆที่เค้าติดเกจ์แยก เห็นคุยกันที่ 70-80c กัน ผมเลยกังวล เพราะมันเกือบร้อยเลย
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ พฤศจิกายน 29, 2013, 01:14:18
ผมว่าปกตินะ ของผมใช้ accord g8 2.4
1.รถติดหนักในเมอง 92-96
2.เคลื่อนตัว 50-60 88 - 90
3.ทางไกล 120-160 วิ่งที่ 86-90 ตลอด

อีกคันนึงรถมินิ 1.6 ธรรมดาที่เคยลอง
1.รถติดหนักๆ 98-100
2.ทางไกล 90 กว่าๆจำไม่ได้แล้วครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์ปัญหาความร้อนเครื่อง 2AZ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mckyparty ที่ พฤศจิกายน 29, 2013, 07:33:34
ผมว่าปกตินะ ของผมใช้ accord g8 2.4
1.รถติดหนักในเมอง 92-96
2.เคลื่อนตัว 50-60 88 - 90
3.ทางไกล 120-160 วิ่งที่ 86-90 ตลอด

อีกคันนึงรถมินิ 1.6 ธรรมดาที่เคยลอง
1.รถติดหนักๆ 98-100
2.ทางไกล 90 กว่าๆจำไม่ได้แล้วครับ
มีเพื่อนที่อยู่หลัก 90c แล้ว  :)
ขอบคุณที่แชร์ครับ