Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Can ที่ ธันวาคม 14, 2009, 13:02:54
-
ช่วงนี้มีคำถามเกี่ยวกับ CAMRY บ่อยก็เลยเกิดสงสัยขึ้นมาบ้างว่า ทำไม CAMRY จึงไม่ใช้เครื่องยนตร์ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่น 2.0 เพราะดูไปแล้ว แรงม้ากับแรงบิดก็ไม่ได้ต่างกันมาก ดูสเป็คบนกระดาษแล้วเครื่อง 1AZ-FE แรงบิดดีกว่าด้วยซ้ำ
-
พละกำลังที่ได้ เมื่อรวมทั้งระบบ มันอาจจะด้อยกว่า ไงครับ
และอาจจะส่งผลให้ความประหยัด ไม่มากพอที่จะก่อความจูงใจให้ลูกค้าหันมาซื้อ
เดี๋ยวถ้ามีโอกาส จะถามมาให้ครับ
-
คือที่ญี่ปุ่นมีรถ toyota ที่ใช้เครื่อง 2.4 HYBRID อยู่แล้วหลายรุ่นนะครับ
ที่ CAMRY ใช้ 2.4 จึงน่าจะเพื่อประหยัดงบ และเวลาในการพัฒนาเป็นหลัก
ถ้าจำไม่ผิดยังไม่เคยเห็นเครื่อง 2.0 HYBRID ของ toyota นะครับ
-
คือที่ญี่ปุ่นมีรถ toyota ที่ใช้เครื่อง 2.4 HYBRID อยู่แล้วหลายรุ่นนะครับ
ที่ CAMRY ใช้ 2.4 จึงน่าจะเพื่อประหยัดงบ และเวลาในการพัฒนาเป็นหลัก
ถ้าจำไม่ผิดยังไม่เคยเห็นเครื่อง 2.0 HYBRID ของ toyota นะครับ
camry hybrid ทั่วโลกครับที่ใช้เครื่อง 2.4 และเป็นไปได้ยากที่จะเอาใจคนไทยประเทศเดียวที่จะวางเครื่อง 2.0 + hybrid ครับ เอาแค่ว่า ทางโตโยต้าอุตส่าห์ใจปล้ำมาเปิดตลาดไฮบริดด้วยราคาระดับนี้ช่วงนี้ก็บุญโขแล้ว......
แต่ถ้าเป็นไปได้ผมอย่างให้ทางโตโยต้าเอาเครื่อง 2.0 Dual VVT-i มาลงในแคมรี่มากกว่า เพราะเครื่องตัวเก่านี้ก็ใช้มานานโขแล้ว
-
เพราะมันไม่ใช่atkinsonไงคับ
-
คือที่ญี่ปุ่นมีรถ toyota ที่ใช้เครื่อง 2.4 HYBRID อยู่แล้วหลายรุ่นนะครับ
ที่ CAMRY ใช้ 2.4 จึงน่าจะเพื่อประหยัดงบ และเวลาในการพัฒนาเป็นหลัก
ถ้าจำไม่ผิดยังไม่เคยเห็นเครื่อง 2.0 HYBRID ของ toyota นะครับ
camry hybrid ทั่วโลกครับที่ใช้เครื่อง 2.4 และเป็นไปได้ยากที่จะเอาใจคนไทยประเทศเดียวที่จะวางเครื่อง 2.0 + hybrid ครับ เอาแค่ว่า ทางโตโยต้าอุตส่าห์ใจปล้ำมาเปิดตลาดไฮบริดด้วยราคาระดับนี้ช่วงนี้ก็บุญโขแล้ว......
แต่ถ้าเป็นไปได้ผมอย่างให้ทางโตโยต้าเอาเครื่อง 2.0 Dual VVT-i มาลงในแคมรี่มากกว่า เพราะเครื่องตัวเก่านี้ก็ใช้มานานโขแล้ว
คำถามนี้ไม่เกี่ยวกับเมืองไทยครับ เพราะเครื่อง 2.0 ที่ว่าก็เป็นเครื่องที่มีอยู่แล้ว พูดง่ายๆ คือสงสัยว่าทำไมต้องไปเอาเครื่อง 2.4 มา modify แล้วได้กำลังกับทอร์คใกล้เคียงกับเครื่องที่มีอยู่แล้ว
เพราะมันไม่ใช่atkinsonไงคับ
อันนี้ฟังดูแปร่งๆ ควรมีเหตุผลสนับสนุนมากกว่านี้ เช่น เครื่อง 2.4 แบบ Atkinson ประหยัดกว่า เครื่อง 2.0 แบบธรรมดาที่มีแรงม้าและทอร์คใกล้เคียงกัน หรือ เครื่อง 2.4 แบบ Atkinson ให้ Performance Characteristics ที่ดีกว่าเครื่อง 2.0 ธรรมดาที่ให้แรงม้าและทอร์คใกล้เคียงกัน อะไรอย่างนี้เป็นต้น
โดยส่วนตัว คิดว่ามันน่าจะมีเหตุผลมาตั้งแต่แรกเริ่มว่าทำไมทำเช่นนั้น
-
ประการแรก สำหรับ รถบยนต์ โตโยต้า
สิ่งสำคัญ คือ ต้นทุน ทุกอย่างครับ เค้าจะคุมมากๆ
เช่นกรณีนี้ จะลงทุนพัฒนา ระบบ ใหม่ที่ ร่วมกับ เครื่อง 2.0 ทำไม
เสียเวลา เสียตัง
เลยยกชุด สหกรณ์ hybrid จากพี่น้องมาไงครับ
-
2.4 ตัวใน Hybrid นั้นลำพังตัวมันเองมีแรงน้อยเพราะการปรับแต่งกลไกการทำงานของเครื่องยนต์มุ่งเน้นไปที่การพยายามปล่อยก๊าซพิษให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าเอามาวัดกัน..ผมไม่เคยวัดนะ แต่เชื่อว่ามีสิทธิ์ที่ 2.4 Hybrid จะปล่อย CO2 น้อยกว่า 2.0 เบนซิน (เมื่อยามเครื่องทำงาน)
ทำไมไม่เอา 2.0 มาใช้? ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการนำเครื่องยนต์มาเชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนทุกอย่างเป็นระบบ Hybrid นั้น ทุกอย่างต้องทำงานสัมพันธ์กัน ไดสตาร์ท เกียร์ กล่อง ECU ทุกอย่างก็จะต้องดีไซน์ขึ้น หรือสั่งทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้นำมาประกอบกับเครื่อง 2.0 แล้วสามารถเวิร์คกับระบบ Hybrid ทั้งหมดได้ อีกทั้งยังต้องนำไปทดสอบ เก็บผล อีกนาน เสียเงินอีกมาก เพื่อจะทำให้ชัวร์ว่าใช้ได้จริง ดีจริง จบจริง
ดังนั้น การที่ Toyota Thai ต้องลงทุนตรงนี้เองเพื่อทำ Hybrid+2.0 มาให้ประเทศไทยใช้ หรือร่วมทุนกับอาเซียนประเทศอื่นแล้วทำออกมา ย่อมต้องใช้ทุน และเวลา ซึ่งกว่าจะเสร็จ Camry ตัวถังนี้อาจจะใกล้หมดวาระตลาดเต็มทนแล้ว ..สู้เอาเทคโนโลยี 2.4 Hybrid ที่ญี่ปุ่นทำแล้ว ประเทศอื่นมีขายแล้ว และใช้มานานจนพอจะไว้ใจได้แล้ว เอามาขายดีกว่า
-
2.4 ตัวใน Hybrid นั้นลำพังตัวมันเองมีแรงน้อยเพราะการปรับแต่งกลไกการทำงานของเครื่องยนต์มุ่งเน้นไปที่การพยายามปล่อยก๊าซพิษให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าเอามาวัดกัน..ผมไม่เคยวัดนะ แต่เชื่อว่ามีสิทธิ์ที่ 2.4 Hybrid จะปล่อย CO2 น้อยกว่า 2.0 เบนซิน (เมื่อยามเครื่องทำงาน)
ทำไมไม่เอา 2.0 มาใช้? ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการนำเครื่องยนต์มาเชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนทุกอย่างเป็นระบบ Hybrid นั้น ทุกอย่างต้องทำงานสัมพันธ์กัน ไดสตาร์ท เกียร์ กล่อง ECU ทุกอย่างก็จะต้องดีไซน์ขึ้น หรือสั่งทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้นำมาประกอบกับเครื่อง 2.0 แล้วสามารถเวิร์คกับระบบ Hybrid ทั้งหมดได้ อีกทั้งยังต้องนำไปทดสอบ เก็บผล อีกนาน เสียเงินอีกมาก เพื่อจะทำให้ชัวร์ว่าใช้ได้จริง ดีจริง จบจริง
ดังนั้น การที่ Toyota Thai ต้องลงทุนตรงนี้เองเพื่อทำ Hybrid+2.0 มาให้ประเทศไทยใช้ หรือร่วมทุนกับอาเซียนประเทศอื่นแล้วทำออกมา ย่อมต้องใช้ทุน และเวลา ซึ่งกว่าจะเสร็จ Camry ตัวถังนี้อาจจะใกล้หมดวาระตลาดเต็มทนแล้ว ..สู้เอาเทคโนโลยี 2.4 Hybrid ที่ญี่ปุ่นทำแล้ว ประเทศอื่นมีขายแล้ว และใช้มานานจนพอจะไว้ใจได้แล้ว เอามาขายดีกว่า
วู้ฮู่วววว พี่แพนตอบถูกใจๆ ผมก็เดาประมาณนี้ แต่อธิบายไม่ถูกเลย
-
ถ้าเป็นคุณจะยอมพัฒนาระบบใหม่หมดเพื่อขายในประเทศเดียว ทั้งๆที่ของเดิมมีขายอยู่และไม่ได้มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นหรอครับ
-
เป็นแบบนี้นี่เอง........
-
ลองไปไล่ดู เครื่องยนต์ที่ใช้ในรถ Hybrid ทุกรุ่น ของ Toyota และ Lexus
จะเห็นว่า มันมีแค่ไม่กี่รุ่น / ความจุเองครับ
และ Camry Hybrid ก็แค่เอาเครื่อง 2AZ-FXE มาลงเท่านั้นเอง
(ถ้าเดิมๆ Camry ไม่มีเครื่อง 2AZ-FE วางอยู่ และ TMC , TMT จะออก Camry Hybrid
ผมว่า ก็ต้องเอาเครื่องรุ่นนี้ มาลงอยู่ดีแหละครับ)
-
The reduction in cylinder charge means reduced torque and power output, but efficiency is increased. This combination makes the 2AZ-FXE suitable for use in hybrid vehicles, where peak torque and power demands can be met by the electric motor and battery.
จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_AZ_engine (http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_AZ_engine)