Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ ธันวาคม 21, 2013, 16:28:03
-
J!MMY Said :
ทุกท่านครับ
เกิดเรื่องบ้าๆแล้วล่ะ
Toyota Yaris 1.2 CVT
อัตราเร่ง 0-100 km/h จับเวลา 4 ครั้ง
#1 12.39 วินาที
#2 12.39 วินาที
#3 12.40 วินาที
#4 12.50 วินาที
เฉลี่ย 12.42 วินาที
------------------------------------------------------------------
อัตราเร่ง 80-120 km/h จับเวลา 4 ครั้ง
#1 9.11 วินาที
#2 9.18 วินาที
#3 9.18 วินาที
#4 9.19 วินาที
เฉลี่ย 9.16 วินาที
------------------------------------------------------------------
Top Speed 185 km/h ที่ 6,000 รอบต่อนาที
นี่มันตัวเลขเท่า Vios 1.5 ลิตร เกียร์ 4AT ชัดๆ !!!!!
เหตุผล
1. อุณหภูมิ ตอน Test มี 20 องศาขึ้น แต่ไม่เกิน 25 องศาแน่ๆ
(ส่วนใหญ่รถทุกคันก็ Test เวลาเดียวกันนี้ คิดว่าต่างกันไม่เกิน 5 องศา)
2. เกียร์ CVT
3. ทดเฟืองท้ายมาจัด
4. เติมเบนซิน 95 (เหมือนกับทุกๆคันที่ Test)
------------------------------------------------------------------
ปล.1 แต่ยังไงผลทดสอบนี้ก็ยังไม่ Final นะครับ
ต้องมีการเทสต์อีกครั้งในสภาวะใกล้เคียงกับคันอื่นๆครับ
ปล.2 ลองเทียบกับตัวเลข Ecocar รุ่นอื่นๆดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง.....
ดูที่ตัวเลขรุ่นเกียร์ CVT เหมือนกันนะครับ อย่าไปดู MT
0-100km/h กลุ่ม ECO CAR
Yaris 1.2CVT อยู่ที่ประมาณ 12.42 วินาที
(http://image.ohozaa.com/i/718/vl0zYH.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xeTvyusWzIq0gDuK)
80-120km/h กลุ่ม ECO CAR
Yaris 1.2CVT อยู่ที่ประมาณ 9.16 วินาที
(http://image.ohozaa.com/i/ge9/teXCpB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xeTvuAHrshqveDMy)
------------------------------------------------------------------
++ update อัตราสิ้นเปลืองให้ครับ
ทดสอบตามมาตรฐาน headlightmag.com วิ่ง 110km/h
เปิดแอร์นั่ง 2 คน
ผลที่ได้ 16.64 km/l
(http://image.ohozaa.com/i/a61/eCkE2V.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xi5T1tl8BIeWE0jw)
คราวนี้มาเทียบกันกับ Ecocar คันอื่นๆบ้าง...
(http://image.ohozaa.com/i/681/OU8hgb.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xi5WbvAhpWZgMl7I)
-
อากาศที่เย็นขึ้น มีส่วนช่วยทำให้เวลาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ
เมื่อเช้าก็เลยไปลองกับรถตัวเองบ้าง
เวลา 6.20am อุณหภูมิใน iPhone บอกว่า 18'c
0-100 ลอง 2 ครั้งได้ 11.2, 11.0 วินาที
(หน้าปัดขึ้น 100 GPS Garmin ขึ้น 96 km/h)
ลดลงจากที่เคยทำได้ 12.4 วินาที ในช่วงอากาศปกติ
-
ติด 1 ใน 5 แหะ ขนาดเป็น CVT
ถ้าเกิดว่า MT มาขายจะแรงแซงมิตซูไหมนั่น
ปล.ถ้าอากาศปกติคงไล่เลี่ยกับเจ้าอื่นเลยนะ
-
DUAL VVT-i มันทำผมประหลาดใจมาตั้งแต่อัลติสแล้ว นี่ก็เป็นอีกครั้งที่เครื่องยนต์ของโตโยต้าเซอร์ไพรส์ผม
1.2 บ้าอะไรฟะ วิ่งยังกะ 1.5 แถมช่วงล่าง ห้องโดยสารก็ดีกว่าแฝดพี่อย่างวีออส นี่มันยังเป็นอีโค่คาร์อยู่ใช่มั้ยเนี่ย ;D
-
อย่าให้ CVT มาหลอกคุณ...
ไม่เข้าใจ ทำไมโตไม่เอา MT มาขายด้วย ซื้อมาแต่งต่อ สนุกแน่ๆ ที่ในฝากระโปรงเหลือเพียบ ยัดหอยสักสองลูกเลยดีไหม
-
เทสต์ช่วงนี้ อากาศน่าจะมีผลอยู่นิดนึงนะครับ
แต่เท่านี้ก็น่าทึ่งสุดๆละ
-
เพราะอากาศเย็นหรือเปล่าครับ ยังไงช่วงนี้อากาศเย็นกว่าตอนเทสหน้าร้อน หน้าฝนแน่ๆครับ
ถ้าจะให้แฟร์ๆ น่าจะรออากาศอุ่นแบบปกติ แล้วทดสอบเฉพาะอัตราเร่งใหม่
-
ตามทุกท่านว่าครับช่วงนี้อาจเย็นกว่าปกติในรอบสามปีเลย มีผลต่ออัตราเร่งแน่ๆ
-
เพิ่งไปลองขับมาเมื่อวันนี้ตอนสายๆ อัตราเร่งดีเกินคาด ช่วงล่างก็โอเคเลย
น่าซื้อมาขับในเมืองสักคัน
-
ทั้งใหญ่ ทั้งเร็ว เยี่ยมจริงๆ... ;D
-
80-120 ทำเวลาได้โดนใจจริงๆ.. แรว๊งส์!! ;D
-
ระดับ C segment มีหนาวครับงานนี้
-
ผลลัพธ์ของเครื่องตัวใหม่ ดีขนาดนี้ แล้วอัตราสิ้นเปลืองจะเป็นยังไง อย่างรู้จริงๆ
-
ถึงจะบอกว่าเป็นเพราะอากาศก็เถอะ แต่ก็ทำให้ผมก็อยากเห็นสมรรถนะของเครื่อง NR ขนาด 1500 ที่จะลงใน Vios ในอนาคตแล้วสิ
-
โหดมากนะไม่อืดเลย
-
New Yaris เท่าทีลองมามันน่วงตอนแรกๆครับสักพักมันมาเลยครับแบบนี้ต้องลองอ่านรีวิวครับ
ปล.ส่วนตัวผมก็ชอบยาริสอะ
-
แรงจริงครับ ผมเคยจับเวลากับvigo 3.0 vn turbo. MT 0-100 เวลา12ปลายๆ เท่ากันเลย ปล. ใช้จริงทั้ง2คัน
-
อย่าให้ CVT มาหลอกคุณ...
ไม่เข้าใจ ทำไมโตไม่เอา MT มาขายด้วย ซื้อมาแต่งต่อ สนุกแน่ๆ ที่ในฝากระโปรงเหลือเพียบ ยัดหอยสักสองลูกเลยดีไหม
ผมก็อยากรู้ ถ้ามีรุ่น มีรุ่น MT จะขายออกกี่คัน
ผมว่าไม่คุ้ม ในสายการผลิต และ ค่าพัฒนา วิจัย
-
น่าจะอากาศเย็นบวกกับแรงบิดมาไวรอบไม่สูงมากนัก110nm@4000rpm
อย่างmarch106Nm@4400มาช้าน้อยกว่าด้วย
mirage 100@4000มาไวเท่ากันแต่น้อยกว่า
swift 118@4800rpmมากกว่าแต่มาช้ากว่าพอสมควร
brio110@4800rpmมาช้ากว่า
แล้วเกียร์ซีวีทีก็เปลี่ยนได้เรียบ
-
ไม่ค่อยแปลกใจครับ เพราะอากาศช่วงนี้มันเย็น ถ้าใครเคยจับเวลารถตัวเองมาแล้วในตอนอากาศร้อนๆ แนะนำให้ลองจับเวลาช่วงนี้เลยครับ ท่านจะพบว่ามันไวขึ้นแน่นอน
-
ไม่แปลกใจคครับ เพราะ
อากาศเย็น และ เห็นแจ้งไว้ว่า "3. ทดเฟืองท้ายมาจัด"
-
อากาศเท่านี้คงไม่มีนัยยะในทางกระทำครับ หากมีผลจริงพวกคลอง5 คงได้เวลาดีกว่านี้
-
จำรถผิดคัน เอาโฉมเก่าเครื่องพันห้ามาลองหรือเปล่าครับพี่จิมมี่ :o :o
แล้ววีออสจะมีที่ยืนไหมเนี่ย
-
โหดสุดๆ
ผมขอเถอะ เอา vios มาใส่ 1.2 ได้ไหม อยากได้รถมีตูด
-
เมื่อซักครู่ลองเอา swift ไปจับดูบ้าง
0-100 12.26
80-120 11.23(ช้าดี)
- น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20
- เปิดแอร์ปกติ 18.5 องศาเซลเซียส
- นั่งคนเดียว คนขับหนัก88
- อุณหภูมิภายนอก 19 องศาเซลเซียส
- GLX ล้อ16เดิมจากโรงงาน
-
เห็นตัวเลขแล้ว เกินความคาดหมายครับ
ไม่คิดว่าเครื่อง 1.2 dual vvti + cvt จะทำได้ดีขนาดนี้ ทั้งๆที่น้ำหนักตัวรถก็มากซะขนาดนั้น
แสดงว่า ถ้าวีออสไมเนอร์เชนจ์ เอาเครื่อง 1.2 dual vvti มาขายความจะกระบอกสูบเป็น 1.5
พ่วงด้วย cvt (เพื่อลดต้นทุน) ถึงเวลานั้นคงมีตัวเลขที่ทดสอบจากคุณจิมออกมาไห้เราประหลาดใจกันอีก
-
ไม่ธรรมดาเลยนะครับ
โตโยต้าเก่งจริงๆครับ
-
ก็พี่โตเขาบอกแล้วว่า รถเขาจะเป็นอีโคคาร์ที่ดีที่สุด ;D
ปล เห็นวิ่งเยอะแล้วนะครับ เห็นบ่อยกว่า BRIO+AMAZE ซะอีก ;D
-
อากาศเย็นก็คงเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ต่อให้ร้อนก็คงช้ากว่านี้ไม่มากแน่ๆ เลย ;D
เสียดายจริงๆ ที่ออกมาไม่ทันช่วงคืนภาษี
รอผลการทดสอบเรื่องประหยัดน้ำมันอย่างเดียวเลยครับงานนี้ รบกวนคุณจิมมี่สำหรับบทความ Full Review แจ่มๆ เช่นเคยด้วยนะครับ
-
-0-
-
Toyota Yaris 1.2 CVT
0-100 km/h เฉลี่ย 12.42 วินาที
80-120 km/h เฉลี่ย 9.16 วินาที
โห ๆๆๆ ตัวเลขพอๆ(หรือดีกว่า)กับรถเครื่อง 1,500 cc เลยครับ :o :o :o
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Chevrolet/2013_09_21_Chevrolet_Sonic_1600_Test/2013_09_Chevrolet_Sonic_1600_Data_02_Vios.jpg)
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Chevrolet/2013_09_21_Chevrolet_Sonic_1600_Test/2013_09_Chevrolet_Sonic_1600_Data_03_City.jpg)
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Chevrolet/2013_09_21_Chevrolet_Sonic_1600_Test/2013_09_Chevrolet_Sonic_1600_Data_04_Fiesta.jpg)
เครดิต http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6377:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Chevrolet-SPIN-(1-5-L-6AT-LTZ)&catid=71:compact-mini-van&Itemid=90 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=6377:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Chevrolet-SPIN-(1-5-L-6AT-LTZ)&catid=71:compact-mini-van&Itemid=90)
-
2014 toyota yaris 1.2 dual vvt-i 0-140 (http://www.youtube.com/watch?v=h1QJ4Q-kCk4#ws)
ลองจับเวลาเล่นๆ ด้วยนาฬิกา g-shock
0-100 ได้ 13 วินาที
80-120 ได้ 9 วินาที
เวลาใกล้เคียงกันมากเลยครับ
เครดิตคลิปจาก ยูทู้ป ครับ
-
ตอนแรกไม่ได้สนใจ นึกว่าจะอืดมาก
เห็นอย่างนี้จะไปลองขับดูครับ อาจซื้อมาใช้
-
เร็วพอๆ กับเจ้าอื่นที่เป็นเกียร์ธรรมดาเลยหรือนี่
หรือเพราะอากาศเย็นแบบที่ท่านอื่นๆ ว่ากัน
-
อากาศเย็นกว่าช่วงสองสามเดือนก่อน อย่างน้อย 5 องศา
จะเร็วขึ้นกว่าปกติ ซัก 0.5 วิก็ไม่แปลกหรอกครับ
ขนาดมาสด้า 2 ผมขับอยู่ทุกวัน อาทิตย์ที่แล้วไปอยู่ระยอง ออกจากโรงแรม 7.30 ทุกวัน อัตราเร่งยังแรงขึ้นชัดเจนเลย ตั้งแต่หนาวมาเนี่ย
แถม Dual VVT-i ของโตโยต้าก็ไม่ธรรมดาอยู่ละ
-
ต่อให้อากาศร้อน ผมว่าอัตราเร่งก็ไม่น่าจะเพิ่มเกิน 1 ถึง 1.5 วินาทีครับ
อย่าให้ CVT มาหลอนว่าช้า เพราะเอาเข้าจริงๆ มันก็เร็วใกล้กับรถ 1.5 ทั่วไปล่ะครับ
-
อากาศเย็นกว่าช่วงสองสามเดือนก่อน อย่างน้อย 5 องศา
จะเร็วขึ้นกว่าปกติ ซัก 0.5 วิก็ไม่แปลกหรอกครับ
ขนาดมาสด้า 2 ผมขับอยู่ทุกวัน อาทิตย์ที่แล้วไปอยู่ระยอง ออกจากโรงแรม 7.30 ทุกวัน อัตราเร่งยังแรงขึ้นชัดเจนเลย ตั้งแต่หนาวมาเนี่ย
แถม Dual VVT-i ของโตโยต้าก็ไม่ธรรมดาอยู่ละ
ตอนผมขับรถตัวเอง ยิ่งตอนกลางคืน Temp ต่ำกว่า 20
ก็รู้สึกเหมือนกันว่า รถเรากินไวอากร้าเข้าไปรึเปล่าฟระ :-*
-
ผมเคยลองขับมา เข้าเกียร์ S กระทีบหน่อย ก็มันดีนะครับ ;D ;D
-
ต่อให้อากาศร้อน ผมว่าอัตราเร่งก็ไม่น่าจะเพิ่มเกิน 1 ถึง 1.5 วินาทีครับ
อย่าให้ CVT มาหลอนว่าช้า เพราะเอาเข้าจริงๆ มันก็เร็วใกล้กับรถ 1.5 ทั่วไปล่ะครับ
-
เห็นอากาศเย็นต่างๆไม่กี่องษา แต่ถัาวัดจาก IAT (air intke temp)
ต่างกันเป็น 10 องศาเลยนะครับจะบอกใหั
-
0-100 ยาริส รถผมเองครับ
https://www.facebook.com/photo.php?v=749237201771669 (https://www.facebook.com/photo.php?v=749237201771669)
-
มันเร็วขนาดนี้จริงๆ หรอ
ผมเพิ่งไปทดลองขับมา
ผมว่ามันไม่ต่างจากมิราจหรือสวิฟเลยนะ (ที่บ้านมีมิราจและสวิฟ)
แต่เกียร์ยอมรับว่าเนียนดี
-
ผมก็รู้สึกตั้งแต่ตอนเทสไดรฟแล้วล่ะว่ามันพุ่งดีกว่าที่คิดไว้ ตอนนี้รับรถมาแล้วยืนยันว่ามันพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างเนียนๆ ขับสลับกับรถ 1800cc ทั้ง 2 คันที่บ้านได้เลย
-
0-100 ยาริส รถผมเองครับ
https://www.facebook.com/photo.php?v=749237201771669 (https://www.facebook.com/photo.php?v=749237201771669)
ขอบคุณครับ :D
-
;D
12 กลางๆ-ปลายๆ มีคนยืนยันละหลายคนแฮะ
งานนี้เฟียสต้าอีโค่บูสต์หนาวแน่เลย ประหยัดกว่าหรือเปล่าก็ไม่แน่ แรงกว่าแล้วไง แพงกว่าตั้งเกือบสองแสน
ที่สำคัญ... งานนี้คงทำให้คนที่มอง CVT อืด เปลี่ยนใจได้อีกหลายคน
ฟีลลิ่ง "อืด" เพราะเกียร์ไม่กระชาก กะประสิทธิภาพ "อืด" เป็นคนละเรื่องกันจริงๆ
-
อากาศเย็นอาจจะเป็นส่วนหนึ่ง เช่นอากาศภายนอกอาจจะเย็นกว่า(สมมติว่า 20°c)อุณหภูมิที่เราตั้ง(25°C) คอมเพรสเซอร์แอร์จึงอาจไม่ทำงาน(สำหรับรถที่ไม่มี Heater)
เวลาทดสอบจึงอาจจะให้ผลการทดสอบคล้ายกับการขับรถปิดแอร์
เพื่อให้หายข้องใจอาจจะทดสอบโดยปิดแอร์ดูว่าตัวเลขใกล้เคียงกันหรือเปล่า แต่จริงๆในรถแต่ละรุ่นส่วนต่างอัตราเร่งเวลาเปิดกับปิดแอร์อาจต่างกันออกไปขึ้นกับสัดส่วนแรงม้าที่ต้องใช้ของคอมแอร์กับแรงม้าของรถ ดังนั้นในรถขนาดเล็กที่แรงม้าน้อยตัวเลขอาจอัตราเร่งจะต่างเยอะหน่อยแต่ผมไม่รู้ว่าในกรณีของยาริส จะให้ผมในระดับวินาทีหรือเกินกว่านั้นหรือเปล่าแต่ก็น่าสนใจดี
-
อัตราบริโภคน้ำมัน ถ้าประมาณนี้ ผมว่าไม่ใช่อีโคคาร์ครับ 20 km/l คงต้องขับ80-90 มันลำบากมากเวลาเดินทางใกล
-
ความประหยัดอยู่ในกลุ่มท้ายๆของตารางเลยครับ
ถ้าลดน้ำหนักรถลงได้อีกสัก 100 กก. ตัวเลขคงมี 17-18 โล/ลิตร
แต่อย่างว่า เอา sub-compact มาใส่เครื่องเล็ก ตัวถังใหญ่ซะขนาดนั้น
ได้อัตราสิ้นเปลืองระดับ 16 โล/ลิตร ก็ถือว่าประหยัดมากแล้วครับ
-
อัตรากินน้ำมันเท่านี้ แต่ได้คันใหญ่กว่าชาวบ้าน รับได้ครับ
-
กินน้ำมันพอๆกะเฟียสต้าเลย..
อัตราเร่งก็พอๆกันอีกด้วย.. ;D
-
ถ้าได้ MT เหมาะๆซักชุด.... :'(
-
เฮ่ยยยย :o :o :o :o
ถ้าตัวเลขตามนี้ผมว่านี่เป็น ECO-car ที่ Make sense to buy ที่สุดในความคิดผม
ส่วน Vios ก็จะตกอยู่ในตำแหน่ง City car 1.5 ที่ไม่ค่อยน่าซื้อทันที Yaris น่าใช้กว่า
มิน่าถึงเห็นเยอะนัก :o :o :o
-
เดียวต้องไปดู air intake แล้วว่าเข้าเท่าไร ปกติ ยังไม่หนาวเข้า 40-42
-
ทดสอบรถช่วงนี้ตัวเลขจะดีกว่าปกตินะครับ อากาศเย็นกว่าปกติหลายองศารถเลยวิ่งดี
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว
-
อากาศเข้าเครื่องเช้านี้ที่ ถนน นครอินทร์ ตามนี้เลยครับ :D
-
ตัวแรงเบย
-
:D
แวะมาบ่นๆ เดี๋ยวนี้เริ่มมีคนพยายามทำตัวเป็นกูรู ช่วยกันวางมาตรฐานเทสต์แบบผิดมนุษย์มนากันละ
เดี๋ยวสักพักคนก็จะนั่งวัด 0-100 กันด้วยการ เลี้ยงรอบ+L กดมิด+D มีสปอร์ตกด เผลอๆ ใส่คันเร่งไฟฟ้ากันอีกล่ะมั้งนั่น ::)
แนะนำคุณจิมมี่ลองเลยก็ได้ครับ (แอบเสนอ) ถ้ามี L D ชิฟท์ได้ แมนนวลชิฟท์ ฯลฯ เอาให้ครบทุกแบบกันเลยดีไหมนี่? ;D
-
เดียวต้องไปดู air intake แล้วว่าเข้าเท่าไร ปกติ ยังไม่หนาวเข้า 40-42
ของผมกลางวันนี้ ไม่หนาวเข้า 42-50c เลยครับ
ช่วงนี้ 30 ต้นๆ เอง
-
ตามนั้นช่วงนี้อากาศ 20 กลางๆ ถ้าเทสได้ตัวเลขดีแน่ๆ
ว่าแต่ 0-100 จี้ตูด Accord 2.0 เลยนะนั้น
-
อัตราเร่งใช้ได้เลยทีเดียวนะครับสำหรับ CVT แต่ต้องลุ้นกันยาวๆแล้วหล่ะว่าจะทนได้เหมือนอัลติสป่าว
-
อัตราเร่งไม่ธรรมดานะครับเนี่ย ต่อให้มากกว่านี้นิดหน่อย ก็ถือว่าเกินคาดแว้ว Yaris eco เนี่ย
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ อันตราเร่งดีเลยทีเดียว ทั้งที่ตัวรถก็ใหญ่