Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jomyoot ที่ ธันวาคม 24, 2013, 03:39:58
-
คือ ผมอยากรู้จักจริงๆน่ะครับ ว่าต้นทุนรถเก๋ง รถกะบะ รถVVP SUV คันหนึ่งจะตกสักกี่บาท
เห็นแต่ละค่ายงัด โปรฯทั้งลดทั้งแถม ลด5หมื่น ลด7หมื่น ลด1แสน ลด2แสน ว่าก็ว่าเถอะ
ขนาดลด2แสนบาทได้แสดงว่าต้นทุนจริงๆ ไม่กี่แสน ขนาดส่งขายต่อกี่ขั้นตอน กี่ดีลเลอร์
ถ้ามีค่ายไหน ทำรถออกมาขายกินกำไรไม่มาก คงขายดิบขายดีนะครับ ทุกวันนี้ที่ผมซื้อรถใช้ขับ
ผมก็คือควายตัวหนึ่งที่โดนเขาฟันกำไรจากการซื้อรถ จากผมใช่ไหมครับ รู้สึกเหมือนโดนโกงยังไงไม่รู้ ::)
-
หลักเดามั่วคร่าวๆ ;D ดังนี้ ครับ
ถ้าอีโค คาร์ ขายปลีก คันละ 400,000 -
ลดภาษี 100,000
ตั้งราคาขาย 100% 300,000-
ต้นทุนไม่ควรเกิน = 150,000 บาท โดยประมาณ
ปล. เดาล้วนๆ ครับ รอเรื่องจริงจากข้างล่างครับ :)
-
สิ้นปีโบนัสแต่ละที่ไม่ต่ำกว่า6บวกเงินพิเศษอื่นๆอีก
คุณคิดว่าไงล่ะครับ
ผมก็อยากรู้เป็นตัวเลขเหมือนกันว่าจะซักกี่ตังค์ ขนาดทำอยู่บอกกงๆยังไม่รู้เลย :-\
นี่ก็กะลังใจจดใจจ่อสิ้นเดือนอยู่เหมือนกัน อ้าส์.....ฟิน
-
ต้นทุนรถกระบะสมเหตุสมผลกว่ารถอีโค่คาร์ตามกลไกและภาษี
ผมยังทำใจกับอีโค่คาร์คันนึงครึ่งล้านไม่ได้
-
หลักเดามั่วคร่าวๆ ;D ดังนี้ ครับ
ถ้าอีโค คาร์ ขายปลีก คันละ 400,000 -
ลดภาษี 100,000
ตั้งราคาขาย 100% 300,000-
ต้นทุนไม่ควรเกิน = 150,000 บาท โดยประมาณ
ปล. เดาล้วนๆ ครับ รอเรื่องจริงจากข้างล่างครับ :)
ถ้าลดภาษีหมายถึงคืนภาษีรถคันแรก ไม่มีอีโคคันไหนได้ถึงแสนครับ โดยเฉพาะถ้ารุ่นเริ่มต้นอย่างคันละ 4 แสนกว่า ได้คืนไม่ถึง 5 หมื่นเลยมั้ง
-
พี่จิมเคยบอกไว้ b sec อยู่ที่ประมาณ200000ไม่รวมค่าวิจัยพัฒนา ค่าโรงงานผลิต
-
ต้นทุนที่ว่าไม่กี่แสน เพราะเค้าซื้อของเยอะ มีการทำแผนลดต้นทุนทุกปี
ถ้าคุณไปประกอบเอง คันนึง ไม่ต่ำกว่าสองล้านแน่ๆ
-
ต้นทุนผลิตอาจจะดูว่าน้อยครับ แต่กว่าจะออกมาเป็นรถหนึ่งคันได้ R&D ก็ทำให้เสียงบไปเยอะ
-
คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ
-
คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ
โอ้วแม่เจ้า ;D
-
ประมาน 30 เปอร์เซ็น ของตัวรถนะ เดา เพราะถามว่าแพงที่ตัวถังก็ไม่น่าใช่เพราะ เหล็กเอามารีดบางๆเอง แร่หล็กที่ซื้อมามันไม่แพงอยู่แล้ว ก็คงจะไปแพงที่เครื่องกับเกียร์แหละ อีก 70 ค่าการตลาดค่าวิจัยหลายๆอย่าง ภาษีอีก เดาเล่น camry ลด 1.5 แสน ราคาก็เหลือประมานเท่าไหร่หละ 1.15 ล้าน แล้วต้นทุนจริงมันต้องต่ำล้านอยู่แล้วครับ
-
เคยได้ยินมาว่า
ราคาต้นทุน ราวๆ 2ใน3 ของราคาขาย
-
เดาล้วนๆนะครับ ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์
สมมุติรถราคา 1,000,000
ต้นทุนเฉพาะวัตถุดิบ+ค่าแรง ไม่น่าเกิน 500,000
ส่งให้ดีลเลอร์ราคา 700,000 แต่ไม่รวมค่าจุกจิกที่ดีลเลอร์ต้องจ่ายเองเช่น ค่าขนส่ง,ค่าไลเซ่นต่อปี
แต่ดีลเลอร์ต้องลงทุนสร้างแต่ละโชว์รูมและศูนย์บริการไม่ต่ำกว่า 100ล้าน
ต้องสต็อกรถยนต์อีก หลาย10ล้าน และยังมีค่าบริหารองกรณ์อีก
ส่วนค่ายรถยนต์ต้องลงทุน
โรงงานประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่ 10,000ล้านต่อ 1โรงงาน
ค่าR&D นั้นมหาศาลมากๆ ถ้ารุ่นนั้นขายทั่วโลกค่าR&Dต่อคันก็ถูกมากๆ แต่ถ้าผลิตไม่กี่คันค่าR&Dต่อคัน เกิน1ล้านแน่นอน
ค่าการตลาด ค่าต่างๆนาๆ
สรุปถ้ายอดขายทั่วโลกเยอะอย่างToyota รวยเละครับ
แต่ดูอย่าง GMยักษ์ใหญ่เหมือนกันปี2008 ยอดตก 11เปอร์เซ็นต์ GMแทบแย่ถ้ารัฐไม่เข้ามาช่วย เพราะค่าใช้จ่ายบานครับ
และหลายๆแบรนด์ก็ล้มละลาย ถ้าโชคดีก็มีบริษัทอื่นมาเทคโอเวอร์
-
ต้นทุนขึ้นอยู่กับจำนวนของรถด้วยครับ ยิ่งเจ้าไหนมี Volume เยอะ ต้นทุนของชิ้นส่วนก็จะถูก เพราะว่าค่า Mold, Die, Jig R/D ค่อนข้างสูง เมื่อนำมาหาร Volume เยอะๆ ก็จะถูกมาก
-
การเขียน "ต้นทุน" ลงสมุดบัญชีของ Finance ที่ส่งไปโดย IE
เ้ขาจะเขียนรวมต้นทุนที่เกิดจากการประเมิณ รวมไปด้วย
ถ้าเอาแค่วัตถุดิบ กับ ค่าเสื่อมโรงงาน กับค่าไฟค่าน้ำที่หารลงไปเป็นตัวเลขแน่นอน ไม่รวมค่าแรงงานประกอบ กับค่าใช้จ่ายที่ "หาค่าไม่ได้"ทางคณิตศาตร์
รถECO Car -รถเล็ก มีต้นทุนแค่ 100000- 15000
-
เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า :D :D :D
-
เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า :D :D :D
ถ้าการคมนาคมของไทยดีแบบญี่ปุ่น ผมก็คงไม่ซื้อรถอ่ะครับ
ดูวิดีโอญี่ปุ่นแล้ว น่าขึ้นรถไฟที่ญีุ่ปุ่นนะครับ อิอิ ;D ;D
-
เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า :D :D :D
ดัชนีชี้วัดความเจริญของประเทศที่พัฒนาแล้ว คนรวยจะไปใช้รถสาธารณะ ไม่ใช่สนับสนุนคนจนให้มีรถแบบบ้านเรา
-
รอข้อมูลจากท่านอื่นนะครับ
แต่ผมขอเดา
จากโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม ฯลฯ
จากการจ่ายเงินเดือนพนักงาน โบัส ฯลฯ
จาก...ฯลฯ
ผมว่ารถที่ขายทั่วๆไป หรือรถตลาด(ไม่นับรถแปลกๆ/เฉพาะกลุ่ม)
ต้นทุนรวมไม่น่าเกิน 30% ของราคาขายอย่างเป็นทางการครับ
-
และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย
-
ต้นทุนคิดยากพอควรนะ รถยิ่งผลิตขายได้เยอะต้นทุนก็ยิ่งถูก
ถ้าผลิตได้น้อยทุนก็ยิ่งสูง
พวกโตโยต้า หรือ ฮอนด้า รุ่นที่ขายดีๆ ทุนยิ่งตํ่าเลย
-
และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย
ถ้าผมเป็นค่ายรถ ผมจะยอมขายขาดทุนถ้า
1. เป็นสิค้าภาพลักษณ์ ยอมขาดทุนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ ตราสินค้า ระยะยาว
2. เป็นสินค้าที่จะโดนคู่แข่งกลืนหายไป ยอมกินเนื้อตัวเอง แล้วได้ประโยชน์ตอนซ่อม
3. ดีกว่าจอดไว้เฉยๆเปลืองที่เก็บ เปลืองค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเก้บสินค้า
ที่นึกออกคร่าวๆก็ราวๆนี้ครับ
-
แล้วทำไมขายอะไหล่แพงจัง
-
40 เปอร์เซ็นไม่เกิน
-
ว่ากันจริงๆ ผู้ผลิตรถก็ต้องมีกำไรไว้เยอะพอควรเพื่อเป็นต้นทุนในการพัฒนารถรุ่นต่อไปสิครับ
-
และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย
ผมว่ามันแค่ขาดทุนกำไร หรือไม่ก็ ไปมีต้นทุนทางการพัฒนา ความคิด สูงมาก
แต่ถ้าเอาแค่ต้นทุนวัตถุดิบ ผมว่ากำไรเหลือแหล่นะ >_<
-
คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ
โอ้วแม่เจ้า ;D
1ใน10เลยเหรอครับ
ถ้างั้น Vios คงแค่ 6-7หมื่นแน่ๆ
-
เคยมีคนสอนผมว่า ถ้าต้นทุนสินค้าเพียวๆ เกิน 30% ก็อย่าไปขายมันเลยครับ