Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ ธันวาคม 25, 2013, 01:53:44
-
คือเห็นเดี๋ยวนี้มีรถ SUV ที่ใช้ platform ร่วมกับรถ C-Segment หลายยี่ห้อเลย แถมบางยี่ห้อมี 2 รุ่นด้วย แบบเป็นตัวเล็กตัวใหญ่ เช่น XV/Forester, RVR/Outlander และอนาคตอาจเป็น Vezel/CR-V เลยอยากรู้ว่าทำไมเขาต้องเริ่มแยก segment รถพิกัดนี้ แล้วแนวโน้มอนาคตจะเป็นอย่างไร ขอบคุณครับ
-
รอฟังครับ
-
น่าจะเพราะต้องการแยกไซส์เล็กไซส์ใหญ่ๆเฉยๆมั้งครับ คือห้องโดยสารเท่าเดิมแต่ลดห้องสัมภาระลง ?
-
ใช้งานได้เหมือนๆกันในราคาที่ถูกกว่าครับ
-
ผมเข้าใจแบบนี้นะ
C-Segment
C-Crossover คือจับมายกสูง โดยรูปร่างตัวถังยังเหมือนกับเก๋ง อาจจะแตกต่างบ้างแต่ไม่มาก
Compact SUV รูปร่างจะต่างจากเก๋งออกไปเลย เพียงแค่ใช้พื้นฐานจากเก๋งมาพัฒนาต่อเท่านั้น ช่วงล่างก็จะแตกต่างกันพอสมควร
ยกตัวอย่าง
Impreza 5D เป็น C-Segment
XV เป็น Crossover
Forestrer เป็น Compact SUV
ก่อนปัจจุบันส่วนใหญ่ จะมีแค่ C-Segment แล้วก็เป็น Compact SUV เลย แต่เพิ่งจะมีการแตก Segment Crossover ขึ้นมา ( ทั้ง B และ C Segment ) เพื่อตอบโจทย์ของกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่มีความต้องการอีกอย่าง ซึ่ง Compact SUV ดูจะไม่เหมาะสมนัก
1. ต้องการความคล่องตัวมากกว่า Compact SUV
2. ต้องการประหยัดน้ำมันมากกว่านี้
3. ต้องการรถที่ราคาต่ำกว่า
4. ไม่ได้ต้องการความแข็งแรงของช่วงล่างมากนัก ใช้แค่ในเมืองแค่สามารถลุยผ่านน้ำขังได้เวลาฝนตกก็พอ
5. ยังต้องการฟิลลิ่งการขับเหมือนเก๋งอยู่
แต่เพราะ C-Crossover ไม่สามารถทำราคาให้แตกต่างจาก Compact SUV ได้ ผมมองว่าในไทย ที่คนส่วนใหญ่ใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน อนาคตของ C-Crossover ดูจะไม่สดใสนักนะครับ
แต่กลับจะเป็น B-Crossover มากกว่า ที่น่าจะมีอนาคตที่ดีกว่ามากครับ ต่อไปผู้ผลิตก็จะขยายตัวถังเพิ่มมิติมากขึ้นเพื่อลดข้อด้อยของ B- Segment ให้เข้าไปใกล้เคียงกับขนาดของ C-Crossover จนเรียกได้กลายๆว่า C-Crossover เลยก็ได้ เหมทอนกรณีของ CR-U ที่ใช้พื้นฐานจาก Fit แต่ Honda พยายามสื่อออกมาว่าเป็น C-Crossover
-
คุณ Defender 110 ต้องเข้าใจแบบนี้นะครับ
B-Segment = Subcompact Car = รถยนต์นั่งขนาดเล็กมาก = เช่น Vios, Yaris, City, Jazz
C-Segment = Compact Car = รถยนต์นั่งขนาดเล็ก = เช่น Corolla, Civic, Cruze, Focus
D-Segment = Mid-size Car = รถยนต์นั่งขนาดกลาง = เช่น Camry, Accord, Teana, Mazda 6
E-Segment = Full-size Car = รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ = เช่น Impala, Taurus, MB S-Class, BMW 7 Series
Vios, City เราเรียกเป็นรถ Sedan เพราะรถยนต์นั่ง 4 ประตู
Yaris, Jazz เราเรียกเป็นรถ Hatchback เพราะเป็นรถยนต์นั่ง 5 ประตู
ไม่ว่าจะเป็นรถที่มีชื่อเพียงชื่อเดียว แต่ทำทั้ง 4 ประตู และ 5 ประตู
อย่าง Fiesta, Focus, Mazda 2, Mazda 3 ก็จะมีลักษณะการเรียกแบบนี้ครับ
SUV มันก็เหมือนกับรถซีดานหน่ะครับ
SUV ก็แบ่งเป็น 2 ประเภท
1. บนพื้นฐานรถยนต์นั่ง (Crossover) เช่น CR-V, Captiva, CX-5, X-Trail
2. บนพื้นฐานรถกระบะ (Body On Frame) เช่น Fortuner, PJS, TBZ, Mu-7
แต่ประเภทที่ 2 นี้ บ้านเรานิยามให้มันเป็น PPV (Pickup Purpose Vehicle)
จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน เราก็เรียก SUV เหมือนกันครับ
ทีนี้ 2 ประเภทนี้ ก็จะแบ่งเป็น Segment ต่างๆ
- เช่น CR-V สร้างขึ้นบนพื้นฐาน Civic เราก็เรียก C-Segment SUV
- เช่น Fortuner สร้างขึ้นบนพื้นฐาน Hilux ซึ่งเป็นรถกระบะ D-Segment เราก็เรียก D-Segment SUV
* สังเกตมั้ยครับ รถกระบะก็มีแบ่ง Segment เหมือนกัน (เช่น Hilux = D-Segment, Tundra = E-Segment)
* จริงๆ แล้ว รถยนต์ทุกประเภทมีการแบ่ง Segment ทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง รถกระบะ รถ SUV รถบรรทุก ฯลฯ
-
ผมว่าการเปิดตัว V40 Cross Country ทำให้หลายคนสับสนเรื่องนี้นะครับ
เพราะ Volvo เล่นจับ V40 มายกสูง แล้วเพิ่มระบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไป
ทำให้หลายคนสับสน ว่าจริงๆ แล้ว มันเป็นรถ Hatchback หรือรถ Crossover ซึ่งเป็นรถ SUV ประเภทหนึ่ง
ต้องอ่านชื่อดูดีๆ ครับ Cross Country เป็นเพียงชื่อรุ่น ไม่ใช่ชื่อประเภทรถรุ่นนี้
Volvo ต้องการสื่อสารว่า รถคันนี้ มีขีดความสามารถสูงกว่ารถรุ่นปกติ คือ V40
สามารถขับไปได้ทั่วประเทศ ไปจนถึงขับข้ามประเทศได้
เพราะมี Ground Clearance สูง ทั้งยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
สรุปคือมันเป็นรถ Hatchback ที่อยู่ในพิกัด C-Segment เหมือนกับ V40
เพียงแต่เพิ่มขีดความสามารถให้ลุยได้ในระดับหนึ่งครับ
* S60 ก็อยู่ใน C-Segment เพียงแต่ V60 เป็นรถ Wagon เพราะรถ Hatchback ถูกแทนที่ด้วย V40 แล้ว
แต่ที่ผมสับสนจริงๆ คือ XV เข้าใจมาตลอดว่ามันอยู่ใน C-Segment
จริงๆ แล้วก็ใช่ แต่มันไม่ใช่ SUV เป็นเพียงรุ่น Hatchback ของ Impreza
-
แต่ที่ผมสับสนจริงๆ คือ XV เข้าใจมาตลอดว่ามันอยู่ใน C-Segment
จริงๆ แล้วก็ใช่ แต่มันไม่ใช่ SUV เป็นเพียงรุ่น Hatchback ของ Impreza
ผมว่า XV เหมือน V40 crosscountry ครับ คือ นำรุ่น Hatchback มาเพิ่มความคุณลักษณะแบบพวก SUV ( เช่นความสูงของท้องรถ ) ... ก็น่าจะเรียกว่า croosover ได้ ( แต่เรียกมันว่า SUV ได้มั้ย (เพราะเห็นว่าเป็น subset) ไม่ทราบจริงๆครับ )
-
เรื่องนี้ต้องดูความหมายครับ ว่า SUV คืออะไร
Sport Utility Vehicle
ยานพาหนะเอนกประสงค์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง
แล้วถ้าจะเป็น SUV ต้องมีบุคลิกยังไง
สูง, ใหญ่, ขับเคลื่อน 4 ล้อ, เอนกประสงค์
สูง ... เพื่อขับผ่านความลาดชัน ความต่างระดับ ของพื้นที่
ใหญ่ ... เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง การบรรทุกสัมภาระ
ขับเคลื่อน 4 ล้อ ... เพื่อกระจายกำลังขับเคลื่อน ส่งกำลังไปยังล้อที่มีพื้นที่ผิวสัมผัส
ทำให้มันเกิดความเอนกประสงค์
ไปได้ทุกที่ ทั้งในเมืองและนอกเมือง ในถนนและนอกถนน
แล้วความเอนกประสงค์มีอะไรอีกบ้าง
เบาะนั่งพับได้หลากหลายรูปแบบ ฯลฯ
แต่หลังๆ มา ผู้คนมักจะบอกว่า
ฉันต้องการรถที่เล็กกว่านี้ เพื่อความคล่องตัวในเมือง
ฉันไม่ต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะมันไม่มีความจำเป็น
ฉันไม่ได้ซื้อรถมาลุย ฉันไม่ได้ซื้อรถมาบรรทุกสิ่งของหนักๆ แล้วบ้านฉันหิมะก็ไม่ตกด้วย
แต่ฉันยังต้องการความเอนกประสงค์จากรถแบบนี้อยู่นะ
ผู้ผลิตก็จับรถยนต์นั่ง B-Segment Hatchback ของตัวเอง
มาเพิ่มความสูง เพิ่มระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อให้มีบุคลิกเหมือน SUV
แต่ก็ตอบสนองความต้องการของตลาดไม่ได้
เพราะราคาที่สูงขึ้น แต่แทบไม่มีความแตกต่างจากรุ่นปกติ
ทำให้เกิดตลาดใหม่ B-Segment SUV ที่กำลังเริ่มได้รับความนิยม
เพราะ 1. ราคามันพอจับต้องได้ 2. มันเอนกประสงค์
เป้าหมายหลักจะเป็นหนุ่มสาวที่เริ่มมีของครัว เริ่มมีลูกชายลูกสาว
เพราะช่วงเริ่มต้นครอบครัว ของใช้เกี่ยวกับเด็กจะเยอะมาก
และ SUV ก็ตอบสนองความต้องการนี้ได้ดีกว่า Sedan และ Hatchback
เพียงแต่ที่ผ่านมา ตลาด SUV บ้านเรามีแต่ C-Segment และ D-Segment
ราคามันสูงเกินกว่าเงินเดือนนักศึกษาจบใหม่จะไขว่คว้าได้
พอมี B-Segment SUV มันก็ตอบสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ได้ ... ในราคาที่ถูกลง
.
.
.
สำหรับ XV ไม่ว่าเขาจะเรียกมันว่าอะไร แต่มันใหญ่เกินกว่า C-Segment Hatchback
ดังนั้น ผมถือว่า XV เป็น C-Segment SUV อีกคันหนึ่งครับ ส่วน Forester มันเป็น D-Segment SUV ครับ
-
เดานะคับ,,, ผมว่า ที่เค้าทำมาหลายรุ่น ใน Platform เดียว เพราะ กลุ่มลูกค้า
....บ้างก็,,, มีความต้องการใช้งานที่ต่างกัน เช่นว่า off-road หรือ on-road
....บ้างก็,,, มีเงินในกระเป๋าต่างกัน เช่นว่า Platform เดียวกัน แต่คุณภาพวัสดุต่างกัน ไรงี้คับ :D
-
ทุกวันนี้รถยนตร์กลายเป็น mass product มากขึ้น เพราะฉะนั้นผู้ผลิตจึงพยายามทำให้เกิดความแตกต่างครับ
ดูตัวอย่าง ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน ซิครับ ซอยย่อยแบ่งละเอียดมากกกกก รถ ก็จะมาแนวนั้นแล้วล่ะ