Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Rock N' Rolla ที่ ธันวาคม 27, 2013, 16:27:24

หัวข้อ: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rock N' Rolla ที่ ธันวาคม 27, 2013, 16:27:24
พอดีเพื่อนผมบอกว่ารถเเข่งในรุ่น1500ccพวกนี้ ใช้น้ำมันE85

แต่ผมคิดว่าน่าจะเบนซิน91ธรรมดา

ผู้รู้ช่วยชี้แจงทีครับ   :D
หัวข้อ: Re: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ ธันวาคม 27, 2013, 19:14:27
e85 คับ
หัวข้อ: Re: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ ธันวาคม 27, 2013, 21:38:31
รถแข่งที่ไหนครับ ถ้าพวกซิ่งๆ 1500 บนถนน ก็จูนกล่องเอา ซึ่งแมป e85 ดึงแรงม้าได้แยะสุด


เบนซิน 91 ไม่มีขายแล้วมั้งครับ
หัวข้อ: Re: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ ธันวาคม 27, 2013, 22:04:03
รถแข่งจูน E85กันหลายรุ่นแล้วค่ะ
หัวข้อ: Re: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: koruru ที่ ธันวาคม 27, 2013, 23:12:49
คือเข้าใจว่ารถหลายๆรุ่นสามารถจูน E85 ได้ ไม่ใช่เฉพาะแต่เครื่อง 1500 เท่านั้น
ทีนี้ผมผมสงสัยว่า แล้วพวกท่อยางต่างๆ ลูกลอย ถังน้ำมัน อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิง
มันจะรับแรงกัดกร่อนของ E85 ได้หรอครับ
หัวข้อ: Re: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rock N' Rolla ที่ ธันวาคม 28, 2013, 00:58:42
พอดีดูคลิป รถแข่งในสนามรุ่น1500cc ที่3doorไล่บี้ตูดนะครับ
เลยเถียงกับเพื่อนเรื่องน้ำมันรถว่าแต่ระคันใช้น้ำมันต่างกันหรือป่าว

ขอบคุณพี่ๆที่ช่วยมาตอบคำถามผมด้วครับ:)

ปล.เถียงเพื่อน ไม่ออกแล้ว:p
หัวข้อ: Re: รถแข่งรุ่น1500cc ใช้น้ำมันE85 หรือป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nutt_resived ที่ ธันวาคม 28, 2013, 12:09:55
คือเข้าใจว่ารถหลายๆรุ่นสามารถจูน E85 ได้ ไม่ใช่เฉพาะแต่เครื่อง 1500 เท่านั้น
ทีนี้ผมผมสงสัยว่า แล้วพวกท่อยางต่างๆ ลูกลอย ถังน้ำมัน อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิง
มันจะรับแรงกัดกร่อนของ E85 ได้หรอครับ

รถแข่งมันแทบไม่มีอะไรเป็นของเดิมแล้วล่ะครับ

ส่วนพวก E85 kit ที่ขายๆกันทั่วไปก็เห็นบางยี่ห้อแถมสายยางต่างๆมาให้ด้วย แต่สุดท้ายการเปลี่ยนไปใช้ E85 ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสายยาง กับอัพแมพใหม่นะครับ ผมเคยถามพวกที่ขายๆกันว่าแล้วจะทำยังไงกับหัวฉีดที่ยังทำมารองรับ flow rate ของ gasolene อยู่ ก็ไม่ได้รับคำตอบ

ที่ผมพูดเรื่องหัวฉีดเนื่องจากใน Ethanol มี Oxygen atom รวมอยู่ด้วย เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ Gasolene เผาไหม้จะต้องการ A/F Ratio 14.7 ส่วนE85 จะต้องการ A/F ratio 10.0 ดังนั้นด้วยแรงม้าเท่ากัน แมพ E85 จะต้องการ flow rate ของหัวฉีดมากกว่าประมาณ 47% เมื่อเทียบกับแมพ Gasolene ครับ (Map gasolene มาเติม E85 จะ Lean burn มากๆจนพัง)

ทีนี้หัวฉีดเดิมๆติดรถ Max. flow rate จะคำนวณแค่เพียงพอสำหรับสร้างแรงม้าด้วยเชื้อเพลิงที่กำหนดมาจากโรงงาน เมื่อมา convert เป็น E85 ด้วยกล่องหลอกสัญญาณหัวฉีดให้มีการฉีดน้ำมันมากขึ้น แล้วติดเครื่อง เหยียบคันเร่งมิดลากรอบขึ้นไปถึงจุดๆนึง หัวฉีดเดิมๆก็จะทำงานที่ 100% duty cycle และไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้มากกว่านั้นแล้ว

จึงเป็นสาเหตุที่หลายๆคนรู้สึกว่ารถแรงน้อยลงเมื่อเปลี่ยนไปให้ E85 ครับ