Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Rock N' Rolla ที่ ธันวาคม 27, 2013, 16:27:24
-
พอดีเพื่อนผมบอกว่ารถเเข่งในรุ่น1500ccพวกนี้ ใช้น้ำมันE85
แต่ผมคิดว่าน่าจะเบนซิน91ธรรมดา
ผู้รู้ช่วยชี้แจงทีครับ :D
-
e85 คับ
-
รถแข่งที่ไหนครับ ถ้าพวกซิ่งๆ 1500 บนถนน ก็จูนกล่องเอา ซึ่งแมป e85 ดึงแรงม้าได้แยะสุด
เบนซิน 91 ไม่มีขายแล้วมั้งครับ
-
รถแข่งจูน E85กันหลายรุ่นแล้วค่ะ
-
คือเข้าใจว่ารถหลายๆรุ่นสามารถจูน E85 ได้ ไม่ใช่เฉพาะแต่เครื่อง 1500 เท่านั้น
ทีนี้ผมผมสงสัยว่า แล้วพวกท่อยางต่างๆ ลูกลอย ถังน้ำมัน อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิง
มันจะรับแรงกัดกร่อนของ E85 ได้หรอครับ
-
พอดีดูคลิป รถแข่งในสนามรุ่น1500cc ที่3doorไล่บี้ตูดนะครับ
เลยเถียงกับเพื่อนเรื่องน้ำมันรถว่าแต่ระคันใช้น้ำมันต่างกันหรือป่าว
ขอบคุณพี่ๆที่ช่วยมาตอบคำถามผมด้วครับ:)
ปล.เถียงเพื่อน ไม่ออกแล้ว:p
-
คือเข้าใจว่ารถหลายๆรุ่นสามารถจูน E85 ได้ ไม่ใช่เฉพาะแต่เครื่อง 1500 เท่านั้น
ทีนี้ผมผมสงสัยว่า แล้วพวกท่อยางต่างๆ ลูกลอย ถังน้ำมัน อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิง
มันจะรับแรงกัดกร่อนของ E85 ได้หรอครับ
รถแข่งมันแทบไม่มีอะไรเป็นของเดิมแล้วล่ะครับ
ส่วนพวก E85 kit ที่ขายๆกันทั่วไปก็เห็นบางยี่ห้อแถมสายยางต่างๆมาให้ด้วย แต่สุดท้ายการเปลี่ยนไปใช้ E85 ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสายยาง กับอัพแมพใหม่นะครับ ผมเคยถามพวกที่ขายๆกันว่าแล้วจะทำยังไงกับหัวฉีดที่ยังทำมารองรับ flow rate ของ gasolene อยู่ ก็ไม่ได้รับคำตอบ
ที่ผมพูดเรื่องหัวฉีดเนื่องจากใน Ethanol มี Oxygen atom รวมอยู่ด้วย เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ Gasolene เผาไหม้จะต้องการ A/F Ratio 14.7 ส่วนE85 จะต้องการ A/F ratio 10.0 ดังนั้นด้วยแรงม้าเท่ากัน แมพ E85 จะต้องการ flow rate ของหัวฉีดมากกว่าประมาณ 47% เมื่อเทียบกับแมพ Gasolene ครับ (Map gasolene มาเติม E85 จะ Lean burn มากๆจนพัง)
ทีนี้หัวฉีดเดิมๆติดรถ Max. flow rate จะคำนวณแค่เพียงพอสำหรับสร้างแรงม้าด้วยเชื้อเพลิงที่กำหนดมาจากโรงงาน เมื่อมา convert เป็น E85 ด้วยกล่องหลอกสัญญาณหัวฉีดให้มีการฉีดน้ำมันมากขึ้น แล้วติดเครื่อง เหยียบคันเร่งมิดลากรอบขึ้นไปถึงจุดๆนึง หัวฉีดเดิมๆก็จะทำงานที่ 100% duty cycle และไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้มากกว่านั้นแล้ว
จึงเป็นสาเหตุที่หลายๆคนรู้สึกว่ารถแรงน้อยลงเมื่อเปลี่ยนไปให้ E85 ครับ