Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iamnobody ที่ ธันวาคม 30, 2013, 22:25:21
-
เมื่อวานไปเปลี่ยนล้อมาครับ วันนี้ใช้รถไปประมาณ 100 กม กลับมาก็รู้สึกว่ารถมันสูงไม่เท่ากันซักข้างเลย
คิดในใจ ตาย5... งานจะเข้ามั้ยเนี่ย ร้านก็ปิดไปแล้ว
ก็เลยเอาไม้บรรทัดไปวัดดูครับ พอดีมืดแล้วก็เลยถ่ายรูปมาแบบมืดๆ
เวลาวัดผมวัดจากขอบล้อด้านล่างมาถึงซุ้มล้อ
อันนี้คือล้อที่เปลี่ยนมาครับ
(http://f.ptcdn.info/927/013/000/1388416330-IMG0370-o.jpg)
ส่วนนี้คือที่วัดได้
(http://f.ptcdn.info/927/013/000/1388416362-F-o.jpg)
พอดีผมถ่ายคนเดียวมันอาจจะเบี้ยวๆ เพี้ยนๆ ไปบ้างครับ
จริงๆ แล้วล้อหน้าซ้ายจะสูงกว่าด้านขวาอยู่ประมาณ 1cm แต่ในภาพจะเห็นน้อยกว่าหน่อย
ส่วนด้านหลังครับ
(http://f.ptcdn.info/927/013/000/1388416608-R-o.jpg)
อันนี้ด้านซ้ายจะเตี้ยกว่าด้านขวาครับ
แบบนี้มันผิดปกติมั้ยครับ...
ตอนที่วัดความสูงนี้ น้ำมันเหลือติดรถอยู่น่าจะ 10 ลิตรได้และในรถไม่มีของอะไรเลยครับ
ตอนเปลี่ยนล้อขึ้นแม่แรง 4 มุมอยู่ไม่เกิน 20 นาทีครับ ไม่ได้ตั้งศูนย์ เพราะเห็นว่ารถยังใหม่ครับ
เอาล้อใส่ยางใหม่ ถ่วงล้อแล้วก็เอาใส่รถเลย
วันนี้วิ่งประมาณ 140 ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
จริงๆ ตอนแรกผมก็ไม่ได้สังเกตครับ แต่พอดีดูแล้วทำไมรถมันดูลอยๆ (กำลังคิดจะไปใส่สตรัท)
พอเดินมาอีกข้าง อ๊ะมันไม่ลอยละ กำลังสวย...
ซักพักเดินกลับมาข้างเดิม ลอยอีกแล้ว แบบนี้มันไม่ใช่ละ
ก็เลยลองวัดดูครับแล้วก็เห็นว่ามันไม่เท่ากันจริงๆ
-
ปกติซ้ายขวาก็ไม่เท่ากันอยู่แล้วนะครับ แล้วแต่รุ่น
แต่ทำสตรัทมาอันนี้คงต้องเช็คดูครับ
-
พื้นที่รถจอดอยู่ อาจจะไม่เรียบครับ อาดจะลาดเอียงนิดหน่อย ลองขับรถไปจอดตรงที่พื้นเรียบๆ ดู แล้ววัดใหม่ครับ
ถ้าต่างกันแค่นิดหน่อย ปกติครับ
หรืออาจเป็นเพราะมุมแคมเบอร์ล้อ (แบะเข้า หรือ แบะออก) นิดนึง เลยทำให้ความสูงแต่ละด้านไม่เท่ากัน
-
มันคงไม่เท่ากันเปนเรื่องปกติมั้งครับ อันนี้ผมก้ไม่แน่ใจ รถผมเปลีายนสปริงมา 2ข้างก้อไม่เท่ากัน ขับช้าไปนานๆ นึกว่าจะเท่ากัน ก้ไม่เท่ากันอยุ่ดี
-
เมื่อคืนลองGoogle ดู มันคงไม่เท่ากันเป็นปกติจริงๆ ครับ
เดี๋ยวลองไปวัดดูดีๆ อีกทีดีกว่าว่ามันต่างกันเยอะแค่ไหน
แบบนี้รถมันก็แปลกๆ สิครับสูงๆ ต่ำๆไม่เท่ากันเลยทำไมเค้าไม่ทำให้มันสูงเท่ากันหว่า
-
เป็นทุกคันในโลกครับ หน้าหลัง ซ้ายขวา ไม่เท่ากันมาจากโรงงาน หากจะให้เท่ากันต้องใส่ Coilover ครับ
ที่เห็นชัดเพราะพอเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น แล้วยางจะชิดบังโคลนมากขึ้น ทำให้เห็นความแตกต่างได้ง่ายขึ้น หากล้อเล็กๆซุ้มหล้อหลวมๆ จะมองไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง
-
เมื่อกี๊ไปวัดมาใหม่อีกรอบแล้วครับ ใช้ตลับเมตรวัดจากพื้นถึงซุ้มล้อเลย
หน้าซ้าย 67.8
หน้าขวา 66.8
หลังซ้าย 66.2
หลังขวา 68.0
แบบนี้ปกติใช่มั้ยครับ จะได้สบายใจครับ
เรื่องพื้นไม่เท่ากันผมก็ไม่มั่นใจ 100% แต่ลองจอดดูหลายๆ ที่มันก็ไม่เท่ากันนะครับ
-
วิธีวัด ให้วัดจาก ขอบล้อแม้ก ด้านล่างถึง ขอบซุ้มล้อ นะครับ ถ้าวัดจากพื้น พื้นอาจจะไม่เท่ากัน
ปกติ รถหน้า ซ้าย ขวา ก็จะไม่เท่ากันอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ด้านขวาจะต่ำกว่า เพราะเรานั่งขับตลอด
เเต่หากต่ำกว่า ครึ่งเซ็น หรือ เซ็นต์ ปกติครับ ไม่ว่าเดิมๆ หรือ ปรับเปลี่ยน ช็อค สปริงมา
-
ไม่น่าเกี่ยวกับล้อนะครับ เพราะล้อมันก็เท่ากันอยู่แล้ว
ถ้ามีปัญหา น่าจะเป็นเพราะชิ้นส่วนอื่น หรือ ผลกระทบจากการเปลี่ยนล้อ มากกว่า
-
รถผมยังไม่่เคยแม้แต่ถอดล้อ ก็ไม่เท่ากันซักล้อเหมือนกันครับ
-
ห่างกันระดับนี้ปกติครับ ไม่เกิน 2 ซม.
ด้านไหนรับน้ำหนักเยอะกว่าบ่อย ๆ ก็จะห่างน้อย
-
ทำใจครับ มันต้องมีบ้างแหละ แต่ล้อสวยนะ
-
ใช้วิธีวัดจากขอบล้อแมีกด้านล่างถึงซุ้มล้อครับ และต้องจอดบนพื่นที่เรียบเท่่ากันนะครับ คู่หน้าต้องเท่ากัน คู่หลังต้องเท่ากัน แต่หน้า หลัง ไม่่จำเป็น ขึ้นอยู่กับ spec สปริง
ของผมเปลี่ยน coilover มา เท่ากันเปะครับ