Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boonyarit ที่ มกราคม 02, 2014, 11:40:14
-
รถอายุประมาณ8-9ปี ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดง
เพิ่งเอาไปติดแก็สLPGเมื่อต้นปีนี้ตอนติดแก๊สวิ่งไปประมาณ150,000km
ตอนนี้เลขไมล์อยู่ที่180,000km. รถขับดีไม่มีปัญหาอะไรเลย น้ำหม้อน้ำดูเรื่อยๆไม่เคยหาย
แต่ช่างที่ซ่อมประจำแนะนำว่ารถรุ่นนี้ชอบหม้อน้ำแตกตรงขอบบน ไม่มีอาการเตือนก่อน
และบอกว่าขอบหม้อน้ำของผมสีก็เริ่มขาวขุ่นๆแล้ว อาการไม่ดี
อยากจะให้เปลี่ยนหม้อน้ำและท่อยางยกชุด ป้องกันหม้อน้ำแตกไม่รู้ตัว ค่าใช้จ่ายประมาณแปดพันบาท
เลยอยากรบกวนสอบถามว่าจำเป็นหรือควรจะเปลี่ยนไหมครับ
ปกติวิ่งไปกลับวันละประมาณสองร้อยโล เช็คน้ำประจำสักอาทิตย์ละครั้ง
หลังปีใหม่ว่าจะไปเที่ยวภาคเหนือถ้าควรเปลี่ยนจะได้เปลี่ยนก่อนไป
ฟังแล้วก็ไม่สบายใจเสียวๆ กลัวไปแตกไกลๆยุ่งเลย
แต่ถ้ายังไม่จำเป็นอยากใช้ไปก่อนเพราะยังไม่มีอาการอะไรเลย
กะใช้คันนี้อีกไม่เกิน3ปีก็จะเปลี่ยน และปีถัดๆไปก็จะวิ่งน้อยใช้แต่ในกรุงเทพเป็นส่วนใหญ่แล้วครับ
จะลากยาวจนเปลี่ยนรถเลยไหวไหมครับ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ
-
ถ้าช่างบอกแค่ว่าสีเริ่มขาวขุ่นก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ ล้างหม้อน้ำอย่างเดียวก็หาย
หม้อน้ำมันไม่ได้แตกง่ายขนาดนั้นนะ
-
คันเก่าผมก็เคยหม้อน้ำแตก แต่ก่อนแตกก็ น้ำยุบตลอด ต้องคอยเติมอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง
ตอนนั้นคิดว่า ไม่เป็นไร ใช้ไปก่อน เลยได้เรื่องเลยครับ ขับรถติดๆ อยู่ๆได้ยินเสียง ปุ้ง เบาๆ แล้วควันก็ขโมงเลย ต้องจอดข้างทาง รอรถยก
รถผม E39 ตอนนั้นน่าจะวิ่งไป 2 แสนนิดๆ แต่รถยุโรป อะไหล่อาจทนความร้อนสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ แถมอุณภูมิเครื่องก็ร้อนกว่าด้วย
สำหรับเคสนี้ เพื่อความสบายใจก็เปลี่ยนเถอะครับ ถ้าใช้อีก 3 ปี ไม่ช้าก็เร็ว น่าจะได้เปลี่ยนอยู่ดี
แต่ถ้าน้ำยังไม่ยุบ ก็ยังไม่น่ามีปัญหา
-
ถ้าน้ำในหม้อน้ำไม่ยุยไม่หายแบบผิดปรกติ ไม่จำเป็นครับเขาวิ่งกัน 7-8 แสนโลยังไม่มีปัญหาเรื่องหม้อน้ำเลยครับ
-
ของผม ACV30 ปี 2003 วิ่งไป 227,xxx กิโลเมตร ยังไม่เคยเปลี่ยนหม้อน้ำครับ
-
จะเปลี่ยนก็ได้ หรือยังไม่เปลี่ยนก็ไม่เป็นไร
ถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหา เพื่อความสบายใจก็เปลี่ยนใหม่ยกชุดครับ ทั้งหม้อน้ำ ท่อยางทั้งหลาย อาจจะแถมมอเตอร์พัดลมไปด้วย ทำอู่นอกศูนย์ทั้งหมดนี่ น่าจะประมาณ 1 หมื่นนิดหน่อย(มั้ง)ครับ ;D
-
แก้ไขไปตามสภาพก็น่าจะพอครับ ตัวไหนที่ยังดูปกติก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน
ปอิลง จะบอกว่า แคมรี่รุ่นนี้ อะไหล่ทำมาให้ทนกว่าแคมรี่รุ่นใหม่เสียอีกนะครับ
รุ่นใหม่ เค้าเน้นไม่ต้องการให้ใช้รถยาวนาน ให้เปลี่ยนคันเร็วขึ้น อะไรเสีย ก็ยกชิ้นอย่างเดียว(ยกทั้งยวงด้วย ทั้งที่เปลี่ยนบางตัวก็หาย)
อันนี้ฟังมาจากช่างในรายการตอบปัญหารถทางวิทยุ
-
ท่อยาง เปลี่ยนได้ แต่ต้องชัวร์นะครับ
รถเ่ก่าๆ ลองบีบๆท่อยางดู ถ้ายังบีบได้ บีบแล้วอ่อนตัว แปลว่ายังใช้ได้
เช็คแค่รอยรั่วซึมตามข้อต่อก็พอ ดูรอยจากคราบน้ำยาหล่อเย็นได้ครับ
ส่วนหม้อน้ำ ถ้าขับกลับมาบ้าน
จอดรถทิ้งไว้แปปนึง เร่งเครื่องนิดหน่อย หลังจากนั้นดับเครื่อง ลองดูรอยน้ำตรงใต้เครื่อง
ถ้าเป็นน้ำยาหล่อเย็นรั่ว เราเห็นได้เองจากสีน้ำยาครับ
นอกนั้น แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นเฉยๆ ผมว่าพอนะครับ
ปล. รถที่บ้านผม 11 ปีครับ ACV30 ซื้อตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆ ตอนนี้ 120,000 km
-
หม้อน้ำ ถ้าไม่มีปัญหาคงไม่ต้องเปลี่ยน
เปลี่ยนแค่ท่อยาง
ห้ามใช้น้ำยาล้างเด็ดขาด ใช้น้ำสะอาดล้างหลายรอบ สัก4-6รอบจนสะอาด
สะอาดชัวแล้วใส่น้ำยาหล่อเย็น ไล่อากาศ
แล้วต่อไปถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุก 60000 โล
-
รุ่นนี้ผมได้มือสองมาตอน 220,000 กิโล ติดแก็สไปใช้จนถึง 300,000 โลไม่เคยเปลี่ยนหม้อน้ำ แต่ท่อยาง ลองตรวจสอบดู เวลาบีบแล้วมันคืนตัวมั้ย มีเสียงดังแกปๆ อะไรรึเปล่า ถ้ามีแสดงว่ามันเริ่มกรอบแล้วก็เปลี่ยนเลย บนล่าง แต่ของผมยั้น 300,000 โลก็ยังไม่เคยเปลี่ยนมีแต่เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำ กับมีเสียงวาวล์ดัง
-
ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆทุกท่านเลยครับผม
เดี๋ยวลองไปเช็คของผมทีละชิ้นก่อนดีกว่า
ถ้ายังไหวก็อยากรอเหมือนกันครับ
ปีหน้าไม่ค่อยได้ใช้ด้วย
เผื่อลากยาวไปรอเปลี่ยนรถเลย :)
-
ของผมเปลี่ยนไปตอน 130,000กว่าๆ เพราะ มันแจ๊คพอตแตกครับ ผมเช็คน้ำหม้อน้ำทุกๆสองวันแต่ปรกติ ไม่มีอะไรแสดงล่วงหน้า พี่แกเล่นมาพังกลางอุโมงค์ ถนนรัชดา ต้องเรียกรถลากกันไป :'( :'( ช่วงนั้นอากาศร้อนมากไม่รู้ว่าเกี่ยวด้วยไหมครับ
-
ของสองอย่างที่ว่านี้ ดูสภาพเอาครับ ไม่ใช่ดูระยะทาง
ดูระยะทาง บอกไม่ได้แน่ ๆ เพราะรถแต่ละคัน มีชั่วโมงทำงานไม่เท่ากัน คนกรุงเทพ วิ่ง 10km อาจจะใช้เวลา 2ชั่วโมง แต่คนต่างจังหวัด 100 km ใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียว เครื่องยนต์ทำงานน้อยกว่าเยอะครับ