Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มกราคม 06, 2014, 22:33:07
-
พอดีได้อ่านบทความในหนังสือรถแต่งเล่มหนึ่งเกี่ยวกับการนำรถดีเซลไปแข่งที่ต่างประเทศ ทีมงานบอกว่าพื้นแทร็กเป็นคอนกรีตขัดมันแล้วโค้ตติ้งให้หนึบๆ เรียบดีมากๆ ดีสุดๆ เลยสงสัยว่าทำไมต้องเป็นคอนกรีตขัดมันแล้วทำการ coating แทนที่จะเป็นลาดยางแล้ว coating
ตามความคิดของผม ถนนที่ใช้งานทั่วไป ถ้าเป็นลาดยางมันจะเรียบลื่นดีมาก ขับแล้วรู้สึกนุ่มสบาย เนียนเรียบดีมาก (ถ้าถนนทำมาดี และใช้งานอย่างถูกวิธี ไม่มีการแบกหนัก) ส่วนถนนคอนกรีตมันจะเป็นร่องๆ ไม่เรียบเอาซ๊ะเลย แต่ถ้าเอามาขัดมันอีกทีก็ไม่แน่ใจว่าคุณสมบัติของมันต้องมีอะไรดีแน่ ใครพอจะทราบช่วยอธิบายทีครับ อยากรู้จริงๆ
-
ผมว่าเพราะทน ทำคั้งเดวจบ แถวสี่แยกตามต่างจังหวัดเริ่มเปลี่ยนมาใช้คอนกรีต เฉพาะแถวสี่แยกใกล้จุดเบรคจนหยุดนิ่งของรถ
-
เดาเอา
ลาดยังเวลาเกิดเรื่อง น้ำมันหก ทำความสะอาดยากและนาน เพราะพื้นเป็นรูๆ ในขณะที่คอนกรีตเป็นเนื้อเดียวกันไปเลย
-
น่าจะเพราะพื้นคอนกรีต ค่า rolling resistance(แรงต้านการหมุน) ของยาง จะน้อยกว่าพื้นลาดยางมั้งครับ เดาเอา :D
-
ในความรู้สึกผมคิดว่าเวลาขับถนนคอนกรีตเกาะกว่าถนนลาดยางครับ โดยเฉพาะถนนลาดยางที่มีอายุการใช้งานนานๆจะค่อนข้างลื่น ความรู้สึกล้วนๆครับ.-
-
ในความรู้สึกผมคิดว่าเวลาขับถนนคอนกรีตเกาะกว่าถนนลาดยางครับ โดยเฉพาะถนนลาดยางที่มีอายุการใช้งานนานๆจะค่อนข้างลื่น ความรู้สึกล้วนๆครับ.-
ตามนั้นครับ
ผมเองก็ชอบถนนคอนกรีตมากกว่าถนนแอสฟัลต์
อนึ่ง ถนนแอสฟัลต์หลายเส้นนี่แค่เอาดินไปอัดๆแล้วเอาแอสฟัลต์ราดนะครับ ไม่นานถนนก็ยุบเป็นคลื่น
-
แทร็กคอนกรีต ลักษณะของผิวแทร็กจะสากมาก จึงทำให้เกิดการยึดเกาะดี การทำเวลาในการแข่งขัน จะออกมาดีกว่าแทร็กแบบลาดยาง
-
ขอเสริมครับ
รันเวย์เครื่องบินก็ทำจากคอนกรีตใช่ไหมครับ
ความเร็วก่อน take off ขึ้นฟ้าก็น่าจะมากอยู่
ทำไมสนาม drag ถึงต้องใช้คอนกรีต
1.การกระจายน้ำหนักของพื้นผิว (Stress distribution)
เทียบกันแล้วคอนกรีตที่เป็นแผ่นเดียวกันทั้งแผ่นสามารถกระจาจายน้ำหนักออกไปได้เท่าๆกัน ไม่เหมือนกับลาดยาง ที่ประกอบไปด้วยรูพรุนเล็กๆของหินบดในชั้นล่างและเนื้อยางในชั้นบน
2.การยึดเกาะ (Traction)
เพราะว่าความนุ่มนวลของผิวลาดยางทำให้ซึมซับแรงสะเทือนได้มากกว่า ด้วยหินบดชั้นล่าง ทำให้พื้นมีการให้ตัวได้มากกว่า ก่อให้เกิดอาการ "เด้ง" หรือ "เป็นคลื่น"ได้มากกใ่า ต่างจากผิวอันแข็งโป๊กของคอนกรีต ที่เป็นแผ่นเดียวกัน ตึงตังได้ใจ
3. สีของคอนกรีตคือสีขาว(สีเทา)
เวลาใส่เสื้อสีดำกับสีขาวไปตากแดด เสื้อตัวไหนร้อนกว่าครับ
สีดำแน่นอน เรื่องสีอาจจะเป็นเหตุผลอีกอย่างที่สนามไม่เลือกใช้การลาดยาง เพราะสีของถนนยางนั้นคือตัวอมความร้อนได้อย่างดีเลย สนามร้อนมากไป..อืม..แล้วไงต่อ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆคร้าบ เพราะเวลา drag ส่วนใหญ่ก็ต้องเบรินยางกันเพื่อทำให้ยางร้อนก่อนวิ่ง.
เอ้า แล้วถ้าอย่างงี้สนามร้อนอยู่แล้วมันก็ต้องเกาะดีสิครับ หรือมันมีอะไรมากกว่านั้น
เอาเป็นว่าเรื่องสีผมตั้งสมมติฐานไว้ละกันจ้า
-
คอนกรีตให้แทรคชั่นดีกว่าครับ น่าจะแค่นั้นเลย
แล้วก็ ถ้ามีน้ำมัน หรือของเหลวหกบนพื้น ลาดยางยิ่งอันตรายกว่าชัดเจน แถมทำความสะอาดยากกว่าอีก
เรื่องความแข็งแรง ลาดยางก็ทำให้แข็งแรงได้ ต่างประเทศก็ทำใช้กันไม่มีปัญหา (ถนนบางเส้นในไทย ที่เมกันสร้างไว้ ทุกวันนี้ ยังสภาพดีอยู่ก็มี)
-
พอดีได้อ่านบทความในหนังสือรถแต่งเล่มหนึ่งเกี่ยวกับการนำรถดีเซลไปแข่งที่ต่างประเทศ ทีมงานบอกว่าพื้นแทร็กเป็นคอนกรีตขัดมันแล้วโค้ตติ้งให้หนึบๆ เรียบดีมากๆ ดีสุดๆ เลยสงสัยว่าทำไมต้องเป็นคอนกรีตขัดมันแล้วทำการ coating แทนที่จะเป็นลาดยางแล้ว coating
ตามความคิดของผม ถนนที่ใช้งานทั่วไป ถ้าเป็นลาดยางมันจะเรียบลื่นดีมาก ขับแล้วรู้สึกนุ่มสบาย เนียนเรียบดีมาก (ถ้าถนนทำมาดี และใช้งานอย่างถูกวิธี ไม่มีการแบกหนัก) ส่วนถนนคอนกรีตมันจะเป็นร่องๆ ไม่เรียบเอาซ๊ะเลย แต่ถ้าเอามาขัดมันอีกทีก็ไม่แน่ใจว่าคุณสมบัติของมันต้องมีอะไรดีแน่ ใครพอจะทราบช่วยอธิบายทีครับ อยากรู้จริงๆ
พื้นคอนกรีตขัดมันผิวหน้าจะเรียบมากครับเหมือนพื้นที่อยู่ในลานจอดรถที่เวลาบิดล้อรถก็ดังเอี๊ยดๆ นั่นแหละครับ
-
ลืมประเด็นเรื่องความร้อนทำให้พื้นยางมะตอยละลายด้วยครับ เลยต้องใช้คอนกรีต