Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Skyforce ที่ มกราคม 07, 2014, 00:49:04
-
http://www.cm108.com/bbb/index.php/topic/1470-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%8B%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B3/ (http://www.cm108.com/bbb/index.php/topic/1470-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%8B%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B3/)
จากเนื้อข่าวตามลิงค์ สถานที่เกิดเหตุอยู่ใกล้ๆ บ้านผมเลย ได้ไปดูตอนไฟดับเค้ากำลังยกซากรถออกไปแล้ว สงสัย 2 อย่าง
1. Almera ทำไมมันเยินได้ขนาดนี้ หรือไปชนเอากันชนเหล็กท้ายกระบะเข้า เหมือนของเจ้ามังกรทองรุ่นนี้มันจะเป็นเหล็กตันทั้งดุ้น หนักมาก!!!
2. ไฟไหม้ได้อย่างไร มันไหม้ทั้งคันเลย เห็นเค้าบอกกันว่าไม่ได้ติดแก๊สด้วย
-
เข้ามารอฟังเกิดขึ้นได้อย่างไร น่ากลัวมากคัฟ :-X
-
1. ชนแรงมากๆๆ แน่ๆครับ สังเกตจากตูดกระบะที่ยับยู่แบบนั้น
2. ท่อน้ำมันอาจจะฉีกขาด + กับประกายไฟจากเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจครับ เดาๆ
-
ชนลึกขนาดนี้
(http://www.cm108.com/bbb/test10/uploads/monthly_01_2014/post-2-0-77976300-1388821299.jpg)
-
ชนแล้วท้ายกระบะ แฉลบขึ้นไปบนอัลเมร่า เสียดสีแรงขนาดนี้ ประกายไฟคงมีแน่ๆ
ยิ่งถ้าพวกท่อน้ำมันอะไรพวกนี้เกิดรั่ว หรือหลุด ก็คงติดไฟไม่ยาก
อย่าลืมว่า เบนซินมันก็ติดไฟง่าย นะครับ
-
คงจะชนเสยตูดกระบะ อะครับแล้วคงไปโดนจุดที่มันสปาร์คกันเลยเป็นแบบนั้น (ชนแรงแง่มๆ)
แต่อัลเมร่า มีหลายคนที่ใช้บอกว่ามัน บอบบาง แต่ก็อย่างว่าแหละครับ อีโค่ คาร์ ;D ;D
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ
-
มุดท้ายครับงานนี้... ดูจากคานหน้านี่ยุบงอนิดเดียว เดาว่าเสยด้านบนไปฟาดเครื่อง เครื่องแตก ณ เวลานั้นเครื่องก็ฉีดน้ำมันอยู่และคงเสียดสีเป็นประกายไฟฟขึ้นมา
-
แค่ไอน้ำมันโดนท่อไอเสียที่กำลังร้อนก็ไฟลุกแล้วครับ
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ
ได้ความรู้เยอะเลย แต่ผมก็สงสัยเหมือนกันนะครับ ว่าทำไมรถสมัยนี้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ แล้วด้านหน้าจะพังยับเลย แต่ดูแล้วห้องโดยสารยังคงรูปอยู่ หรือว่าเขาลดต้นทุน แค่ด้านหน้ารถอย่างเดียว ครับ
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ
ผมไม่ใช่ทำงานออกแบบครับ ผมเป็นเจ้าของเกสเฮ้าส์เล็กๆเท่านั้นเอง กระบวนการที่คุณว่ามันไม่ว่าจะเป็นคำนวน หาวัสดุที่เหมาะสม การลดต้นทุน ทดสอบนั้นนี่กลับมาแก้ไขใหล้ลงตัว มันคือขั้นตอนของกระบวนการออกแบบมิใช่หรือครับ? โอเคผมอาจแสดงทรรศนะกว้างไป เอาเป็นว่าที่ตอบไปผมไม่มีความรู้ลึกขนาดนั้นหรอกครับ ได้จากครูพักลักจำ อ่านข้อมูลมาจากแหล่งความรู้ต่างๆ แล้วก็แสดงทรรศนะออกไปเท่านั้นเองครับ และขออภัยด้วยที่บางทีสื่อสารอาจจะผิดไป และรับฟังจากผู้รู้จริงครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่นะครับผม
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ
ขอเห็นด้วยตามนี้เลยครับ เดี๋ยวนี้บริษัทรถมีการถ่ายทอดข้อมูลแบบผิดๆไม่ว่าจะสื่อ โฆษณาหรือโบชัวร์ ให้คนเชื่อกันว่าเหล็กหนาไม่ได้ช่วยอะไร เหล็กบางปลอดภัยกว่า เพื่อลดต้นทุนแถมยังขายดีเหมือนเดิม. เป็นการตลาดครับ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังแห่เชื่อกัน บริษัทรถยิ้มครับ ยิ่งลดต้นทุนเหล็กยิ่งบางยิ่งขายดี
-
ชนขนาดนั้นจนไฟลุกแต่ห้องโดยสารยังคงรูปดีอยู่ผมให้ผ่านนะ :) ค่ายรถสมัยนี้ชอบเอาเรื่องยุบตัวมาเป็นข้ออ้างปั่นหัวลูกค้ากลบเกลื่อนลูกค้าจริงๆครับ ขนาดคานกันกระแทกในกันชนหลังถอดทิ้งไปพวกยังบอกเลยว่าดีไม่จำเป็นต้องมีเลย :P
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ
ทำไมถึงเอา fortuner ไปเทียบกับสิบล้อล่ะครับ โมเมนตัมต่างกันขนาดนั้น ถ้าสิบล้อเละก็ประหลาดแล้ว สิบล้อบวกกับสิบล้อก็ตายเหมือนกัน ถ้าจะให้ยุติธรรมก็เอารถที่ขนาดใกล้เคียงกันมาชนดิครับ รถต่างขนาดเอามาบวกกันเมืองนอกเอามาทดสอบกันแล้วยังไงรถเล็กก็เสียเปรียบเสมอ อีกอย่างนึงถ้าตามที่คุณอ้าง ทำไมการทดสอบ Small overlap crash test ทั้ง MB,VW,Audi ถึงได้ผลการทดสอบแย่กว่าฮอนด้าที่หลายๆคนชอบดูถูกมันว่าเหล็กบางล่ะครับ ผมว่าที่ต่างกันคือโจทย์ในการสร้างรถระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรปมากกว่า
- ญี่ปุ่น จะลดต้นทุนยังไงก็ได้แต่ต้องให้ห้องโดยสารคงตัวอยู่ได้เวลาเกิดอุบัติเหตุ ส่วนอื่นจะพังช่างแม่มัน
- ยุโรป ทำยังไงเพิ่มต้นทุนเท่าไหร่ก็ได้เวลาเกิดอุบัติเหตุให้รถทั้งคันเสียหายน้อยที่สุด
ทำให้เรามักจะพบว่ารถญี่ปุ่นจะชนหนักหรือชนไม่รุนแรงค่าซ่อมไม่ต่างกันเท่าไหร่เลย ต่างกับรถยุโรปถ้าชนไม่รุนแรงมักจะมีแค่ค่าทำสี ต้องชนหนักโน่นแหละถึงจะได้ซ่อมหนักเหมือนรถญี่ปุ่น
ปล. ที่ผมเคยเจอมาแอคคอร์ด G8 บวกกับ E-Class W212 ชนกันหน้ายู่เละทั้งคู่ แต่คนขับทั้ง2คันลงจากรถกันมาแบบชิวๆทั้งคู่เช่นกัน
-
เรื่องไฟลุกไม่ใช่เรื่องยากครับ ห้องเครื่องอยู่ด้านหน้ามีท่อน้ำมันเชื้อเพลิงต่อมาฉีดเข้ากระบอกสูบอยู่แล้ว แถมอีกด้านหนึ่งก็เป็นท่อไอเสียร้อนๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรงท่อน้ำมันเชื้อเพลิงก็แตกหัก น้ำมันไหลไปโดนท่อไอเสียร้อนๆมันก็ลุกไหม้ลามไปทั้งคันหรือจนถึงถังน้ำมันเชื่อเพลิงได้ แต่ที่รถติดแก็ซ LPG, NGV มันไฟลุกง่ายกว่าก็เพราะเวลาระบบเชื่อเพลิงแก็สรั่วมันพุ่งออกมาเป็นไอครับจึงมีโอกาสไปกระทบความร้อนของท่อไอเสียหรืออื่นๆได้ง่่ายกว่ามาก
-
อยากขับรถ 6 ล้อเลย เวลาชนเราคงจะเจ็บน้อยกว่ามากๆ
-
เท่าที่ดูจากรูป เป็นการชนด้านหน้า จากข้อมูลในกระทู้บอกว่า "ขณะเกิดเหตุนั้นหมอกลงจัด มองไม่เห็นทาง" สันนิษฐานว่า คงไม่ได้เบรคเลย เหล็กเยินเฉพาะด้านหน้า ไม่ถึงห้องโดยสาร (จากการออกแบบๆ ZONE BODY CONCEPT ของนิสสัน) ช่วยให้ห้องโดยสารไม่เป็นอะไร จากรูปที่เคยเห็นน่าจะเวปนี้นะครับ ที่อามีร่าสีขาวชนต้นตีนเป็ดหักครึ่ง รถยังไม่เป็นอะไรมาก ผู้โดยสารปลอดภัย และอีกรูปนึงอามีร่าสีดำ โดนชนบริเวณห้องเครื่องด้านข้าง (ด้านหน้าขาดกระุจุย) ห้องโดยสารก็ยังดีอยู่ แต่ถึงอย่างไรก็ตามครับ ถ้ามาด้วยความเร็วสูงโอกาสที่ทำให้เสียชีวิต มีมากครับ ไม่ว่ารถชนิดใดก็ตาม PJS FJN ก็เสียชีวิตได้ครับ จากข่าวหน้าหนึ่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัดเข็มขัดนิรภัยกันทุกคนนะครับ ช่วยชีวิตเราได้ครับ.
-
มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ
ทำไมถึงเอา fortuner ไปเทียบกับสิบล้อล่ะครับ โมเมนตัมต่างกันขนาดนั้น ถ้าสิบล้อเละก็ประหลาดแล้ว สิบล้อบวกกับสิบล้อก็ตายเหมือนกัน ถ้าจะให้ยุติธรรมก็เอารถที่ขนาดใกล้เคียงกันมาชนดิครับ รถต่างขนาดเอามาบวกกันเมืองนอกเอามาทดสอบกันแล้วยังไงรถเล็กก็เสียเปรียบเสมอ อีกอย่างนึงถ้าตามที่คุณอ้าง ทำไมการทดสอบ Small overlap crash test ทั้ง MB,VW,Audi ถึงได้ผลการทดสอบแย่กว่าฮอนด้าที่หลายๆคนชอบดูถูกมันว่าเหล็กบางล่ะครับ ผมว่าที่ต่างกันคือโจทย์ในการสร้างรถระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรปมากกว่า
- ญี่ปุ่น จะลดต้นทุนยังไงก็ได้แต่ต้องให้ห้องโดยสารคงตัวอยู่ได้เวลาเกิดอุบัติเหตุ ส่วนอื่นจะพังช่างแม่มัน
- ยุโรป ทำยังไงเพิ่มต้นทุนเท่าไหร่ก็ได้เวลาเกิดอุบัติเหตุให้รถทั้งคันเสียหายน้อยที่สุด
ทำให้เรามักจะพบว่ารถญี่ปุ่นจะชนหนักหรือชนไม่รุนแรงค่าซ่อมไม่ต่างกันเท่าไหร่เลย ต่างกับรถยุโรปถ้าชนไม่รุนแรงมักจะมีแค่ค่าทำสี ต้องชนหนักโน่นแหละถึงจะได้ซ่อมหนักเหมือนรถญี่ปุ่น
ปล. ที่ผมเคยเจอมาแอคคอร์ด G8 บวกกับ E-Class W212 ชนกันหน้ายู่เละทั้งคู่ แต่คนขับทั้ง2คันลงจากรถกันมาแบบชิวๆทั้งคู่เช่นกัน
ที่ทุกๆท่านตอบไม่ผิดหรอกครับ เป็นการวิเคราะห์ที่มีความรู้และมีเหตุผลประกอบทั้งนั้น
จากที่สังเกตุ รถยุโรปจะใช้เหล็กภายนอกตัวถังที่หนากว่ารถญี่ปุ่น ถ้าชนแค่เบาๆอาจเห็นผลแต่ประเด็นนี้แทบไม่ได้มีนัยสำคัญหากเกิดการชนหนัก
ความแข็งแรงของโครงสร้างรถยนต์มันขึ้นอยู่กับการใช้เทคโนโลยีการออกแบบ,การกระจายแรงของรถในแต่ละยุคสมัย,ต้นทุนและวัสดุที่ใช้และ Concept แนวทางของแต่ละยี่ห้อมากกว่า การทำของดี/ไม่ดีหรือถูก/แพงขึ้นกับผู้ผลิตจะเลือกครับคล้ายๆการประกอบคอมเลยหละ
-
แต่ดูแล้วชนแรงเหมือนกันนะครับ น่าจะไฟไหม้เพราะไฟฟ้ารึเปล่า
-
มีเคสที่รถเล็ก + สิบล้อแล้วเสียชีวิตทั้งคู่
เนื่องจากจุดปะทะมันเข้าตำแหน่งคนขับสิบล้อพอดี คนขับสิบล้อเสียชีวิตคาที่
ส่วนคนขับกระบะรอด ผู้ที่เสียชีวิตจากรถกระบะคือนั่งด้านหลัง กระเด็นไปคนละทิศคนละทาง
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000078767 (http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000078767)
-
มีเคสที่รถเล็ก + สิบล้อแล้วเสียชีวิตทั้งคู่
เนื่องจากจุดปะทะมันเข้าตำแหน่งคนขับสิบล้อพอดี คนขับสิบล้อเสียชีวิตคาที่
ส่วนคนขับกระบะรอด ผู้ที่เสียชีวิตจากรถกระบะคือนั่งด้านหลัง กระเด็นไปคนละทิศคนละทาง
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000078767 (http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000078767)
อันนี้มันชนกันอีท่าไหนเนี่ย กันชนสิบล้อแทบจะไม่ยุบเลย แต่หัวเก๋งบี้ซะยังกะชนสิบล้อด้วยกัน
-
ชนจุดอ่อนทึ่สุดของตัวถังพอดีไงครับ เหมือนที่เราสามารถล้มคนสูงสองเมตรได้ด้วยการดีดป๋องแป๋งป๊อกเดียว ;D
-
เรื่อง รถเหล็กแข็งโบ๊กและรถเหล็กบาง มีคนพิสูจน์มาแล้วที่นี่ครับ
http://www.youtube.com/watch?v=emtLLvXrrFs (http://www.youtube.com/watch?v=emtLLvXrrFs)
ลองดูครับเห็นอะไรกันกันบ้าง
-
เรื่อง รถเหล็กแข็งโบ๊กและรถเหล็กบาง มีคนพิสูจน์มาแล้วที่นี่ครับ
http://www.youtube.com/watch?v=emtLLvXrrFs (http://www.youtube.com/watch?v=emtLLvXrrFs)
ลองดูครับเห็นอะไรกันกันบ้าง
ผมเึคยเห็นลักษณะนี้เช่นกันครับ รถยุโรปแข็งๆสมัยก่อน ชนกับรถเล็กๆสมัยนี้ ผมเห็นรถแข็งๆที่ว่านี่ก็เละเลยทีเดียวห้องโดยสารครับ
ดังนั้นผมว่า รถยุโรป vs รถญี่ปุ่น จะเทียบกันมันต้องปีใกล้ๆกัน
-
เรื่อง รถเหล็กแข็งโบ๊กและรถเหล็กบาง มีคนพิสูจน์มาแล้วที่นี่ครับ
http://www.youtube.com/watch?v=emtLLvXrrFs (http://www.youtube.com/watch?v=emtLLvXrrFs)
ลองดูครับเห็นอะไรกันกันบ้าง
น้ำหนักรถก็มีผลนะครับ
ปัจจุบันถ้าเหล็กแข็งมากไป คนที่จะเจ็บหนักคือคนขับครับ แรงกระแทกจะทำให้คนขับช้ำภายในแน่ๆ
เหล็กยุบบางครั้งไม่ได้แปลว่าเหล็กออ่นนะครับ แต่มันเป็นการยุบเพื่อกระจายน้ำหนัก
-
เรโนลกับวอลโว่มันเป็นการเปรียบเทียบแบบสุดโต่งเกินไป เอารถสมัยพระเจ้าเหาที่ยังมีแนวทางเอาตัวถังแข็งไม่กระจายแรงปะทะเลยมรเทียบกับรถที่มีเทคโนโลยีตัวถังดีกว่าหลายสิบปี เทียบกันแบบนี้เหมือนดูถูกวอลโว่ จะให้เห็นชัดเจนเอาเรโนลรุ่นล่าสุดมาชนกับs60สิ จะไดัเห็นกันชัดเจนเรื่องความต่างของกาคออกแบบจุดปะทะจุดยุบตัวไปเลย s60นี่ออกแบบและวางขายก่อนจะมีการทดสอบแบบsmall over lapเสียอีกแต่ผ่านฉลุย ::)
-
อัลเมร่าแมวชนก็บุบ เห็นรถเพื่อนบ้านโจมจิ้มเบาๆ กันชนนิ่มดีจริงๆ ::)
-
สุดท้ายถ้าผมเลือกได้...ผมก็เลือกรถที่แข็งกว่าอยู่ดีครับ :(