Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yahooza00 ที่ มกราคม 08, 2014, 14:48:48
-
พอดีวันนี้ ชักก้านน้ำมันเครื่องมาดู ปรากฎว่ามันลดไปอยู่กึ่งกลางระหว่าง min-max วิ่งมาได้ 7000โล
ก็เลยคุยกับพี่แท๊กซี่ที่รู้จักว่าเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออะไรดี พี่ที่รู้จักบอกว่า ให้เอาของดีเซลคอมมอลเรลมาใช้เลย
รถแท๊กซี่ก็ใช้กันทั้งนั้น ราคาถูก ทนความร้อนดีด้วย ลากกัน 15000-20000 กันเลย
ผมเลยว่าก็น่าสนแต่ยังไม่กล้าครับ เลยอยากสอบถาม พี่ๆทีครับ
-
ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน แค่คิดว่าน่าจะเติมได้ แต่ระยะยาวผลจะออกมาดีหรือไม่ดีอันนี้ไม่แน่ใจครับ
นำมันเครื่องจากที่ผมเคยอ่านเจอในคู่มือ หลายๆรุ่นแจ้งไว้ว่า เช่น ถ้ารถต้องเปลี่ยน นมค ทุกๆ 1 หมื่นโล แล้วใน 1 หมื่นโลนั่น ระดับน้ำมันเครื่อง อยู่ในระกว่า Min-Max ถือว่าปรกติ แล้วเหมือนผมเคยอ่านเจอว่า ระหว่าง Min-Max จะเท่ากับ นมค 1 ลิตร
-
ระดับน้ำมันก็โอเคนี่ครับ ไม่ต่ำไปสูงไป
อีกอย่าง น้ำมันเครื่องเค้าเเยกประเภทก็ใช้ให้มันถูกประเภทดีกว่ามั้งครับ
-
ดูข้างแกนลอน ถ้ามีบอกค่า API ไว้ ถ้ามีคำอะไรก็ได้ดังนี้ SA , SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ , SL , SM และล่าสุด SN
เอามาใช้ได้ครับ
-
ถ้าข้างกล่องน้ำมัน เขียวว่า API-S_ต่างๆ ใช้ได้ 100% ครับ
แท๊กซี่ทั่วไทย ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ วิ่งจนเข็มไมล์วนกลับเลย ครับป๋ม
-
ผมก็ใช้อยู่จนทุกวันนี้
เชล เฮลิกซ์ อุลตร้า ใส่ SR20DE แก๊สดูด
แรงดีไม่มีตก
ผมว่าการแยกประเภทนั้น มันการตลาดมากกว่า บางราย เบนซิน 4 ลิตร ขายราคาเท่า ดีเซล 7 ลิตร ทั้งๆที่สรรพคุณเหมือนกัน
ผมไม่เคยซื้อ 4 ลิตรในราคาเท่า 7 ลิตรเลย เพราะดูแพงโดยใช่เหตุ
-
ถ้าจำไม่ผิดน้ำมัน castrol ที่ใช้ในศูนย์ Ford สำหรับรถดีเซล และเบนซิน จะใช้ตัวเดียวกันครับ
-
น้ำมันเครื่องที่ผมใช้อยู่(ของอิตาลี)ก็ระบุว่า ใช้ได้ทั้งเบนซิน-ดีเซล อย่างนี้ใช้ได้
แต่...ถ้าผู้ผลิตไม่ไดัระบุไวัก็ไม่ควรใช้ เพราะ
ดีเซลมันหมุนแค่4-5พันรอบ/นาที แต่ .. เบนซินหมุนได้ถึง7,000 รอบ การเสึยดสีมากกว่าดีเซลเยอะ
ดังนั้นน้ำมันของดีเซลไม่น่าจะปกป้องเครื่องได้ดีพอ
แล้วก็แท๊กซี่ ส่วนมาก ถ้าพังเขาไม่ได้ซ่อมเอง เขาเปลี่ยนเช่าคันใหม่ ฟังหูไว้หูดีกว่าครับ
-
เกรดน้ำมันดีเซลคอมมอลเรล ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เป็น API CI-4/SJ ครับ
หมายความว่า น้ำมันนี้ ผลิตเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลและสามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซินได้ครับ
รถแท็กซี่ ก็คือเครื่อง 4A ซึ่งสมัยนั้นมาตรฐานน้ำมันคือ SJ ครับ ดังนั้นใช้ได้
ต้องดูจากคู่มือรถครับว่า ให้ใช้น้ำมันเครื่อง เกรด SJ หรือ SL หรือ SM ครับ
น้ำมันเครื่องเบนซินปัจจุบัน อยู่ที่ SN แล้วครับ
ส่วนน้ำมันเครื่องดีเซล API CJ-4 เป็นตัวท๊อปสุดในเกรดน้ำมันดีเซลแล้วครับ
ผมก็ใช้อยู่จนทุกวันนี้
เชล เฮลิกซ์ อุลตร้า ใส่ SR20DE แก๊สดูด
แรงดีไม่มีตก
ผมว่าการแยกประเภทนั้น มันการตลาดมากกว่า บางราย เบนซิน 4 ลิตร ขายราคาเท่า ดีเซล 7 ลิตร ทั้งๆที่สรรพคุณเหมือนกัน
ผมไม่เคยซื้อ 4 ลิตรในราคาเท่า 7 ลิตรเลย เพราะดูแพงโดยใช่เหตุ
ไม่ใช่การตลาดนะครับ additive บางตัวมันต่างกัน
(เอาที่ผมจำได้นะครับ)
น้ำมันเครื่องดีเซล ต้องใส่สารชะเขม่า ไม่ให้ตกตะกอน ต้องรวมอยู่ในเนื้อน้ำมัน มากกว่า น้ำมันเครื่องเบนซิน เพราะการเผาไหม้น้ำมันดีเซลจะมีเขม่าเยอะกว่าเบนซินครับ นี่เป็นหนึ่งในเหตุที่น้ำมันดีเซลทำไมถึงดำเร็วครับ
แถวบ้านผม
Performa NGV 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ API SN ขายที่ 480บาท 4ลิตร แถม 1 ลิตร ตกลิตรละ 96 บาท
Dynamic Commonrail 10w-30 กึ่งสังเคราะห์ API CI-4/SJ ขายที่ 650 บาท 6ลิตร แถม 1 ลิตร ตกลิตรละ 92.86 บาท
ผมว่า ราคาไม่หนีกันนะครับ
-
ตามความเห็นบนนั่นล่ะครับ ถ้ามีมาตราฐาน API รับรองและสเปคตรงกับรถก็ใช้ได้ครับ :)
-
(http://i23.photobucket.com/albums/b362/cwitcha/image-5.jpg)
-
:)
ตามหลักจริงๆ ก็น่าจะใส่ได้ถ้าผ่านมาตรฐานครับ
อย่างของ GM ตัว Dexos2 (มาตรฐานดีเซล) ตัวนั้นผ่าน API SN ของเบนซินเลยนะ ผมยังเคยคิดจะเอามาใส่อีโค่คาร์พวกกิน 3-3.5 ลิตรเลย ;D
ราคาซื้อนอกศูนย์ 5W-30 6+1 ลิตร 1,800 ใส่สวิฟท์ (3.5 ลิตร) ได้ตั้ง 2 รอบ ตกลิตรละ 260 บาท ถูกกว่าน้ำมันศูนย์ 0W-20 อีก
Additive ที่ใส่ไปของแต่ละสูตรคงมุ่งหวังประสิทธิภาพแตกต่างกัน โดยเฉพาะการหล่อลื่นและชะล้างของเสียจากการใช้น้ำมันแต่ละชนิด
เอาเป็นว่า "ถ้าจำเป็น" ก็ใส่ได้ ดูมาตรฐาน API เทียบดีๆ ไว้เป็นหลัก พังน่ะไม่พังแน่ๆ
แต่ถ้าต้องการประสิทธิภาพหรือความเหมาะสมสูงสุด ใส่ให้ตรงก็ดีครับ มันออกแบบมาให้แตกต่างกันระดับหนึ่งแน่ๆ