Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Maman_Haheinz ที่ มกราคม 09, 2014, 21:39:25
-
ตามชื่อหัวข้อแหละครับ ผมสงสัยมาหลายครั้งแล้วว่าจะมาถามก็ลืม
พอสหรัฐโดนถล่มด้วย Polar Vortex เลยนึกขึ้นได้ ว่าถ้าไทยเราโดนแบบนั้นบ้าง (สมมตินะครับสมมติ)
เอาเฉพาะรถยนต์โดยส่วนใหญ่ในไทย ถูกผลิตเพื่อรองรับสถานการณ์แบบติดลบห้าสิบองศาขนาดนั้นมั้ย?
ผมเข้าใจ(เอาเอง) นะครับว่ารถยนต์ในแต่ละภูมิภาคของโลก ถูกผลิตขึ้นเพื่อรองรับสภาพอากาศที่รถยนต์จะเจอในเขตนั้นๆ
ฝั่งโซนเหนือ แน่นอนว่ารถก็ต้องรองรับความหนาวเย็นได้อย่างแน่นอน พอรุ่นเดียวกันเอาเข้ามาขายในเขตร้อนก็จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่าง
ที่ไม่จำเป็นต้องป้องกันความเย็นออก หรือ คุณสมบัติของอุปกรณ์บางตัว ดังนั้น รถในเขตร้อนอย่างเรา "ไม่สามารถใช้กับอุณหภูมิต่ำๆได้"
ผมคิดถูกมั้ยครับ?
รบกวนขอความรู้หน่อยค๊าบบบ
ขอบคุณครับ
-
เท่าที่ทราบ รถประเภท AWD อย่าง Subaru ขายดีขึ้นมากกก ในอเมริกา
เพราะรถประเทศอื่นๆ มันขับไปไหน แทบจะไม่ได้
-
แล้วตัวรถบ้านเค้ากับบ้านเรานี่ อย่างพวกอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ยาง น๊อต โลหะบางตัว ที่อุณหภูมิติดลบมันจะเปลี่ยนเปลงคุณสมบัติของตัววัสดุมั้ยครับ?
-
ที่แน่ๆพวกของเหลวต่างๆต้องเปลื่ยนเพื่อให้เหมาะกับอุณหภูมิที่ต่ำลงครับ ส่วนอุปกรณ์ในต่างๆในรถถ้าไม่ได้หนาวเป็นปีคงไม่เป็นอะไรมั้งครับ
-
-50 องศา น้ำมันจะกลายเป็นน้ำแข็งไหมครับ ถ้าเป็นผมว่าจบหมดแหล่ะครับ
-
คงลำบากน่าดู อย่างน้อยก็ต้องมีปลั้กไฟเสียบสำหรับอุ่นหม้อน้ำเวลาจอดนานๆครับ ผมเคยอยู่แคนาดา เวลามันหนาวนี่ -40 c น่ะครับ (ไม่รวมลมอีก) ถึงจะมี anti freezing ใน coolant ส่วนมากเอาอยู่แค่ -20c -30c เองครับ
-
ถ้าผลิตเสป็กไทยวิ่งไม่ได้กันหมดครับ ต่อให้รถนำเข้าถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดของเอเชียเขตร้อนก็เรียบร้อยเช่นกันครับ
อย่าว่าแต่รถวิ่งได้หรือไม่ได้เลยครับ บ้านที่อยู่อาศัยแทบไม่มีใครมีheater เสื้อผ้าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้กันหนาวได้ขนาดนั้น ผมว่าน่าจะแข็งตายคาบ้านกันก่อนจะไปถึงรถกันนะครับ
-
ถ้าไม่ถึงขั้นทำให้ของเหลวต่างๆ แข็งตัวก็ใช้ได้ครับ
เคยดู Top Gear Winter Olympic เอารถไปแช่ในห้องเย็นกับ Hammond รถน้ำมันดีเซลแข็งตัวสตาร์ทไม่ติด
-
ถึงแม้รถจะยังพอไปได้ แต่คนใช้น่าจะมีปัญหาครับ ไม่เคยใช้งานรถในสภาพแบบนั้น คงมีปัญหาไม่ใช่น้อย
แค่ออกตัวกันบนถนนหิมะ หรือน้ำแข็ง จะมีกี่คนที่รู้ครับ ว่าจะต้องออกตัวแบบไหน ยังไง
รถกวาดถนน เคลียร์ถนน เพียงพอไหม ก็ไม่รู้ คงจะสาหัสสากรรจ์ไม่ใช่น้อย
-
ผมว่ารถบ้านเราก็น่าจะใช้ได้นะครับ ถ้าเราเตรียมพร้อมสำหรับความเย็นขนาดนั้น tune upเครื่อง (ส่วนมากก็ต้องทำตอนปลายปี),น้ำมันควรเต็มถังตลอดและต้องใส่ พวกของเหลว additive Water Remover,Gas-Line Antifreeze, พวก de icer ละลายน้ำแข็งตามกระจก รูกุญแจ ผาถังน้ำมัน สเปรย์ไล่ความชื้น ต้องพร้อม จอดรถใน garage หรือไม่อยู่ในทางลมผ่าน...เคยอยู่ที่ Chicago (นานมากแล้ว) จำได้ว่าเคยเจออุณหภูมิประมาณ -30 F +wind chill factor ก็ประมาณ -70 F ตอนนั้นผมใช้ Nissan ก็ไม่มีปัญหา แต่ต้อง start ทุกวันนะครับ
PS. antifreeze/coolant บางยี่ห้อได้มากกว่า -70 ครับ
-
เป็นคำถามที่อยากรุ้มานานแล้วคับ ไม่ต้องถึงขั้น -20 ถึง -50 คับ ผมอยากรุ้ว่า -10 ถึง 5 องศาถ้าเรายกรถของเราที่ไทยไปใช้จะเป็นยังไงคับ
-
ผมเคยเห็นป้ายโฆษณาของเหลว ยี่ห้อนึง (ผมจำไม่ได้ทั้ง ชนิดผฝิตภัณฑ์ และ ยี่ห้อ)
คำโฆษณา ภาษาอังกฤษ สื่อว่า ป้องกันทั้งการแช่แข็ง และความร้อน แต่คำโฆษณาในภาษาไทย เหลือแค่ กันร้อน (น่าจะเป็นการคนงงในการสื่อสาร เลยจงใจแปลแค่กันร้อน ถ้าคำสันิษฐานของผมเป็นจริงแปลว่าเรื่องของเหลวไม่น่ากลัว มันอาจจะเป็น ผลิตภัณฑ์สูตรเดียวกับที่ใช้เขตหนาวเลย
.'.ผมคิดว่าถ้ามีการเตรียมพร้อมรอบด้านน่าจะไหวครับ
-
รถญี่ปุ่นคงรอดยากครับ และรถที่ใช้เชื้อเพลิงe10 e20 e85น่าจะสตาร์ทไม่ติดแน่นอน จากอากาศหนาวที่ผ่านมา คนใช้เชื้อเพลิงผสมมีปัญหากันมากเลยครับ
-
รถติดแก๊ส แก๊สคงไม่แข็งใช่มั้ยครับ :D
-
สิ่งต่างๆในรถที่ขายบ้านเรามันรับได้อยู่แล้วแต่คงไม่เกิน -10c รถที่ไปขึ้นเที่ยวดอยเจอ -3c ยังใช้ได้เลย (อุณหภูมิยอดหญ้า) แต่ถ้าต่ำกว่านี้และยาวนานน้ำมันพวกแก๊สโซฮอลแข็ง พอละลายเป็นน้ำทีนี้ได้เรื่อง ไม่นับเรื่องอื่น
-
เป็นคำถามที่สร้างสรรค์อ่ะ :D
น่าคิดเนอะ ถ้ารถบ้านเราเจอแบบนั้นจะทำไง ทั่วไปก็เจอแต่ร้อน กับ ร้อนชิบหาย 555
ซูบารุเอง ถ้ายางไม่ใช่ยางสโน ก็คงไปลำบากเหมือนกันนะครับ ขับยากนะถนนลื่นๆอ่ะ
-
ถ้าไม่เกิน - 10 ยังไหวสบายๆครับ
รถรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่หม้อน้ำก็เป็นรุ่น anti-freeze กันหมดแล้ว(มั๊ง)
ถ้าพื้นไม่มีหิมะ น้ำแข็ง คงไม่ต้องทำอะไรล่ะครับ
ขึ้นรถมา สตาร์ทติด รอเครื่องร้อนซักหน่อย เปิดแอร์ 25 - 26 องศา(ถ้า Manual ก็บิดมาทางขีดแดงหน่อย) พอน้ำเริ่มร้อน Heater ทำงานก็อุ่นสบายแล้วครับ
ขับแบบฟินๆไปเรียน :D :D :D
แต่ถ้ามีหิมะ น้ำแข็ง แบบนี้คงลำบากครับ
บ้านเราไม่รู้ยาง Snow , winter มีขายหรือเปล่าก็ไม่รู้
อุปกรณ์สำหรับพันล้อ ใช้บนหิมะ โคลน น้ำแข็ง ไม่รู้ที่ไทยมีขายหรือเปล่า
ยางที่มีคำว่า mud + snow จะช่วยได้แค่ไหน
Traction Control , ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ คงจะมีประโยชน์มากแน่ๆครับ
-
แค่สงสัยว่าทำไมมันถึงจะใช้ไม่ได้ละครับ ???
พวกคาราวาน Off road บ้านเราไป หิมาลัยกันเป็นว่าเล่น อุณหภูมิติดลบ กันก็เยอะๆ
เคยอ่านบทความนึง เขาลืมเอา anti Freeze ไป ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้า่ เอา Vodka ใส่ในหม้อน้ำก็ขับต่อได้
-
ถ้าของเหลวแบบที่ใช้กัน ไม่รอดแน่เลยครับ
ในยูทุปมีให้ดูเพียบเลยครับ ติด-
Peugeot 207 1.6 HDi 92 '06 Coldstart at -22celcius (http://www.youtube.com/watch?v=1BJwSVRABXM#noexternalembed-ws)
BMW F30 320d Cold Start -35C (http://www.youtube.com/watch?v=QxzrKuz3Qgo#ws)
Toyota Yaris D-4D 1.4 cold start during winter. -17C (http://www.youtube.com/watch?v=iVDMfHJzSPQ#ws)
Extreme cold start -33C (-27,4F), no pre-heat, Mazdaspeed 6 turbo (http://www.youtube.com/watch?v=9I-8-gD7faA#noexternalembed)
OIl at -50c - Poured 0W20 and 0w40.AVI (http://www.youtube.com/watch?v=M6JpU_I078M#)
-
งานนี้รถขับเคลีอน4ล้อขายดีแน่ๆครับถ้าเมีองไทยมีหิมะครับ
-
เคยแต่เอาอัลติสออแลนโด้ 1.6G ขึ้นดอย อุณหูมิราวๆ 2-3 องศา ก็ยังวิ่งปกติเลยนะครับ แต่คนนี่หนาวผิดปกติเลยหละครับ 5555 จอดไว้ตอนกลางคืนแม่คะนิ้งเกาะกระจก เช้ามาสตาร์ทก็ไม่พบว่าเสียงมันผิดปกติอะไร เหมือนใช้งานในเมืองแหละครับ
แต่ถ้าหนาวเกินกว่า -20 ผมเชื่อว่ามีปัญหาแน่ครับ อย่างที่ข้างบนพูดถึงกัน