Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nymong ที่ มกราคม 11, 2014, 00:30:49
-
-- เรื่องมีอยู่ว่า --
เพิ่งไปติดแก๊สมา fiesta 1.6S
รถดับตอนกำลังจะขึ้นสะพาน ค้างอยู่ที่คอสะพาน (ไม่สูงมาก) เหยียบเบรค เข้าเกียร์ P
กะว่าจะปล่อยไหลลง แล้วเข็นเข้าข้างทาง เลยเข้า R ปล่อยไหล แต่..... กดเบรคไม่ลง รถค่อยๆ ไหลลงมา ไม่เร็วมาก
คิดอะไรไม่ออก เข้าเกียร์ P ได้ยินเสียง แต๊กๆๆๆๆๆ ดังสักพัก รถยังไหลอยู่ แต่ประมาณ 1-2 เมตร ก็หยุด
โทรหาช่าง เขาว่าน่าจะจูนยังไม่นิ่ง ทำให้รถดับ ให้ลองสตาร์ทดู พอลองสตาร์ทใหม่ ก็ใช้งานได้ปกติ ขับกลับบ้านได้ แต่ยังไม่กล้าขับเร็ว
สงสัยว่า ตอนที่รถไหลลง แล้วเข้าเกียร์ P มันจะเป็นอะไรมากไหมครับ !!!!
เกียร์จะพังไหม ??? ควรต้องเข้าศูนย์ไปเช็คไหม ???
ช่วยให้ความรู้ผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ T__T
-
ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง
ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์
-
เครื่องดับ หม้อลมเบรคไม่ทำงาน เบรคจะแข็งอยู่แล้วครับ
-
ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง
ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์
ขอบคุณครับผม
ยังขับกลับบ้านได้ ถึงบ้าน จอดสนิท ลองเข้า P แล้วเข็น ดังแก๊ก (คิดว่าเสียงของสลักเข้าไปขัดเฟืองตามหลักของเกียร์ P) เข็นไม่ไป เข้า N เข็นได้ (ตามปกติ)
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า ยังไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ :)
-
เครื่องดับ หม้อลมเบรคไม่ทำงาน เบรคจะแข็งอยู่แล้วครับ
ขอบคุณครับ
ผมก็เพิ่งจะมารู้ที่หลัง เพราะถามช่างมา ว่ามันกดน่าจะกดได้ครั้งนึง แต่ผมใช้ไปแล้ว ตอนเข้า P ค้างบนสะพาน
ทำให้ตอนปล่อยไหล กดไม่ลงแล้ว TT___TT
-
กรณีแบบนี่น่าจะดึงเบรกมือนะครับ คิดว่าถ้าดึงเบรกมือรถจะได้ไม่ไหลหรือ ถอยไปชนอะไรด้านหลัง
-
ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง
ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์
ขอบคุณครับผม
ยังขับกลับบ้านได้ ถึงบ้าน จอดสนิท ลองเข้า P แล้วเข็น ดังแก๊ก (คิดว่าเสียงของสลักเข้าไปขัดเฟืองตามหลักของเกียร์ P) เข็นไม่ไป เข้า N เข็นได้ (ตามปกติ)
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า ยังไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ :)
โอกาสที่สลักเกียร์จะหักแล้วไปติดค้าง มีไม่สูงครับ
ต่างจากกรณีที่จอดเกียร์ P อยู่ แล้วโดนชน ซึ่งมันหักติดแน่ ๆ
ไม่อยากจะคิด หาต้องเคลมเกียร์ Ford
-
กรณีแบบนี่น่าจะดึงเบรกมือนะครับ คิดว่าถ้าดึงเบรกมือรถจะได้ไม่ไหลหรือ ถอยไปชนอะไรด้านหลัง
คือ ตั้งใจจะให้ไหลลงมาจากสะพานก่อน เพื่อจะได้เข็นหรือทำอะไรต่อได้อ่ะครับ แต่พอไหลแล้ว มันกดเบรคไม่ลงอีกแล้ว เลยต้องหาทางเบรค แต่ตอนนั้น ไม่ได้นึกถึงเบรคมือเลย TT___TT
-
ถ้าไม่เร็วมากก็ไม่น่ามีปัญหา สลักเกียร์อาจจะมีสึกบ้าง
ถ้าไม่เกิดเสียงก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะถ้าจะตรวจต้องรื้อเกียร์
ขอบคุณครับผม
ยังขับกลับบ้านได้ ถึงบ้าน จอดสนิท ลองเข้า P แล้วเข็น ดังแก๊ก (คิดว่าเสียงของสลักเข้าไปขัดเฟืองตามหลักของเกียร์ P) เข็นไม่ไป เข้า N เข็นได้ (ตามปกติ)
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า ยังไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ :)
โอกาสที่สลักเกียร์จะหักแล้วไปติดค้าง มีไม่สูงครับ
ต่างจากกรณีที่จอดเกียร์ P อยู่ แล้วโดนชน ซึ่งมันหักติดแน่ ๆ
ไม่อยากจะคิด หาต้องเคลมเกียร์ Ford
แบบของผมนี่ สลักน่าจะยังไม่หัก (เดาว่า เพราะเป็นการถอยหลัง) แต่ก็อาจจะสึกหรอ แน่เลย - -!
ปล. ไม่อยากเครมเหมือนกันครับ กัว >.<'
-
ไม่ต้องกังวลหรอกครับ สลักเกียร์ มันไม่ได้เป็นแท่ง ทิ่มไปในร่องเกียร์นะครับ ที่รถไหลแล้วมันจะหักได้
มันจะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ
(http://image.ohozaa.com/i/cbb/IXlbAC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xkBFfWg8N9UKmrUc)
-
จะไม่กังวลเท่าไหร่ หากไม่มีกรณีเกียร์ที่เคลมกันอยู่
-
ข้างบนตอบได้เคลียร์ครับ
สงสัยอยู่นิดเดียว ทำไมไม่สตาร์ทคาเนิน ต้องปล่อยให้ไหลถอยหลัง.......ครับ
ส่วนแก๊ส คงจูนไม่ดีครับ ต้องให้เขาชดเชยจังหวะถอนคันเร่งอีกนิด และลดจังหวะคัทออฟการจ่ายให้สั้นลง..หายครับ(หากโอบีดี ไม่ทราบวิธีแก้)
-
รอบหน้าเราตั้งสติดีๆก่อนครับ ดึงเบรคมือไว้โลดครับ :)
-
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
-
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
มันทำงานเหมือนเกียร์ ธรรมดาแต่เปลี่ยนให้เองถูกมั้ยอ่ะครับ ถ้ามันอยู่เกียร์ 2 ตอนขึ้นเนินก็เหมือนเกียร์ธรรมดาที่จะดับ
-
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
มันทำงานเหมือนเกียร์ ธรรมดาแต่เปลี่ยนให้เองถูกมั้ยอ่ะครับ ถ้ามันอยู่เกียร์ 2 ตอนขึ้นเนินก็เหมือนเกียร์ธรรมดาที่จะดับ
ไม่เหมือนดิครับ ถ้าเครื่องไม่มีแรงเกียรื AT จะตบลงต่ำ ให้้ในทันที
-
ของผม 1.6s ติดแก๊สระบบ OBD เวลาขึ้นเนินบางทีเครื่องเหมือนจะดับเหมือนกัน
แต่ไม่ได้เป็นที่แก๊สนะครับ เป็นที่เกียร์ ไม่รู้เซทมายังไง ขึ้นเนินใช้เกียร์ 2 ไม่ยอมลงมาเกียร์1 เครื่องมันถึงจะดับเอา - -"
อัตราส่วนผสมแก๊สยังไม่ดีพอครับทำให้คิ๊กดาวน์ไม่เป็นตามที่ต้องการ หรือเกียร์ไม่เปลี่ยนตามที่ต้องการครับ
เหตุการณ์เดียวกันหากใช้น้ำมันแล้วเกียร์เปลี่ยนให้อย่างดี ก็ฟันธงที่แก๊สครับ ;)